Hạng D
19/7/10
1.699
1.754
113
50
Dưới đây là những câu cửa miệng của cánh tài xế lâu năm. Hoặc khi các bác học lái các thầy cũng chia sẻ những câu này cho các học trò của mình, nhưng khi lấy được tấm bằng thì các tài mới lại quên. Hôm nay em post lên chia sẻ cùng các tài mới để oánh dấu lại khi cần. Nó là kinh nghiệm vô cùng hữu ích đó nha.
--o0o--​
1. Giấu đầu hở đuôi:
Khi tránh xe ngược chiều, nhiều khi ta đánh lái vào (hơi gấp) thì đuôi lại văng ra, nhất là xe có đuôi dài.

2. Đầu xuôi đuôi lọt:
Nếu có một khe hẹp, một khi ta đã lách được qua 2 gương là yên tâm phía sau sẽ lọt (tất nhiên đừng đánh lái). Các xe tải thì ko áp dụng được bài này vì thùng hàng nhiều khi to hẳn ra.

3. Tiến bám lưng, lùi bám bụng:
Đây là bài để các cụ tiến tiến lùi lùi trong các ngõ hẹp, qua cổng, góc tường v.v.. Lưng ở đây phải hiểu là phía thân xe ngược với hướng cua, còn bụng thì ngược lại.

4. Lên số nào, xuống số đó:
Đây là bài đi đèo dốc. Cũng không nhất thiết phải xuống đúng số khi lên, nhưng câu này nhắc nhở lái xe không khi nào được đi số cao hoặc về mo khi thả dốc dài.

5. Chó tránh đầu, trâu tránh đít:
Cách tránh động vật ở trên đường. Khi bị giật mình, chó thường chạy quay đầu lại, còn trâu bò thì cứ lừ lừ tiến.

6. Côn ra, ga vào, phanh tay thả:
Thao tác khi bắt đầu khởi hành

7. Lên số lấy đà, về số vù ga:
Là thao tác đổi số

8. Bỏ ga, qua thắng:
Thao tác thường trực khi lái xe. Chân phải khi không dùng để nhấn ga phải ngay lập tức chuyển sang để hờ lên bàn đạp phanh, sẵn sàng xử lý tính huống tiếp theo

9. Đi chậm côn trước phanh sau, đi nhanh phanh trước côn sau an toàn:
Thao tác lái xe khi đi chậm và đi nhanh.

10. Nhất chạng vạng, nhì tảng sáng:
Những thời điểm nguy hiểm khi lái xe. Ban ngày, mắt đang quen ánh sáng mạnh, lúc chạng vạng, mắt chưa quen, ánh đèn pha chẳng thấm vào đâu, do vậy đi tầm này phải rất cẩn thận. Còn tảng sáng ngoài chuyện có người đi chợ sớm thì quan trọng là: nhiều lái xe chạy đêm, tầm đó hay bị ngủ gật.

11. Lơ tốt còn hơn lái tồi:
Ám chỉ khi chạy đường xa, vai trò của anh phụ lái này đôi khi rất quan trọng. Chẳng hạn,khi lái xe chính có biểu hiện buồn ngủ, với kinh nghiệm của 1 người lơ tốt, anh ta lập tức nhắc nhở ngay. Nhiều khi có anh ta mà hành khách thoát hiểm trong gang tấc.

12. Mưa tránh trắng, nắng tránh đen:
Tức là trời mưa thì nên tránh chỗ nào trắng trắng vì đó dễ là vũng nước. Khi trời khô ráo tránh khu vực thẫm màu vì có thể là bãi phân trâu bò.

13. Ba (giây) xanh thì bỏ, ba (giây) đỏ thì đi:
Khi đến ngã tư, gặp đèn xanh còn một vài giây thì tốt nhất dừng lại không nên phóng nhanh cho kịp qua vì dễ bị mấy tay lái cắt ngang khi đèn chưa xanh đã khởi hành. Ngược lại, thấy đèn đỏ, chờ hết giây hẵng đi.

14. Tài già căn non, tài non căn già:
Các bác tài lái lâu năm thường có kỹ năng lái hơn người mới cầm vô-lăng.

15. Làm tớ thằng khôn hơn làm thầy thằng dại:
Áp dụng vế 1 vào lái ôtô thì tuyệt. Mỗi khi các bác đi sau một xe khác, nếu xe đó là một tài già, đi đứng cẩn thận chuẩn chỉnh thì chỉ cần bám đuôi là ngon. Còn đi sau ông nào hoặc lái mới, thi thoảng phanh đột ngột thì giật mình lắm, hoặc lái mới lờ đờ cũng rất mệt. Còn gặp mấy ông đi ẩu cũng chẳng theo được.

16. Chồng tổ lái, vợ gà mái nuôi con:
Nói lên hậu quả đau lòng của việc đua xe, chạy ẩu của các bác tài đạp quá chân.

17. Ra đường sợ nhất công nông:
Nên tránh xa các xe tính năng an toàn thấp.

18. Nhanh một giây, chậm cả đời:
Khi tham gia giao thông, mỗi người nên nhường nhịn nhau một chút, đi chậm từ tốn hơn... sẽ hạn chế tối đa tai nạn cho mình và cho mọi người.

19. Côn ra, ga vào:
Ý muốn nhắc nhở cánh tài xế mới chú ý chân ga & chân côn.

20. Xuống phà xe trước người sau, lên phà người trước xe sau an toàn:
Nhắc nhở các bác tài về ý thức khi lên xuống phà, có nhiều bác coi thường việc này.

21. Tránh voi chả sấu mặt nào:
Khi gặp mấy con khủng long (xe công, xe tải, xe buýt, taxi...) thì tránh xa tí.

22. Ga liền côn nháy mấp máy chân phanh:

23. Đã uống thì ko lái, đã lái thì ko uống:
Nếu không muốn ăn gà khoả thân.

24. Đổ kéo, méo gò:
Khi đậu thì kéo thắng tay, chỉnh thẳng vô lăng khi đậu, tránh đậu xe bánh trước méo.

25. Đổ xăng tránh nắng:
Khi đi đổ xăng không nên đổ vào buổi trưa, vì trời nóng xăng co lại, lượng xăng vào bình sẽ nhiều hơn, đồng nghĩa tiền cũng nhiều hơn. Nên đổ xăng vào buổi sáng, chiều hoặc tối.

26. 2 nháy 2 bên, xoa không, chống có:
Kinh nghiệm hỏi đường. 2 nháy đèn pha để hỏi, Xoa xoa tay là không có, ngón cái hướng lên trên hoặc ra phía sau là có xxx

27. Em ơi nước cạn bình khô rượu:
Nhớ châm nước bình, nếu hết nước bình là xong phim.

28. Chuồng rộng thì tiến cho nhanh, chuồng hẹp khó quá mời anh đi lùi:
Khi đậu xe thì cứ lấy câu 28 trên mà dùng.

29. Quan sát xa, xử lý sớm:
Lái xe chú ý khoảng cách an toàn. tầm nhìn an toàn phải từ 50m trở xuống.

30. Cố tránh + vượt ẩu = Quá cố:
Khi lái xe không nên thể hiện, tai nạn luôn đến bất ngờ, không ai thấy trước được.

31. Yêu xe như con, Quý xăng như máu, Vượt mọi khó khăn hoàn thành nhiệm vụ!
Khi làm nghề tài xế thì phải luôn luôn chăm sóc xe thật kỹ như xe mình, vì đó là chén cơm.

32. Muốn đi thì chuyển sang Đê (Drive). Đến khi dừng tạm thì rê sang Nờ (Normal). Lùi lại phi thẳng lên Rờ (Reverse). Chán không đi nữa thì Pờ - Pắc kinh (Parking)
Hướng dẫn cách sử dụng số đúng cách.

33. Tài già, Dép rọ, Kính cong, Đến quãng đường vòng còn phải ngớt ga:
Vào cua chớ nên nhấn ga dù là tài già.

34. Xăng - Dầu - Nước - Điện:
Khi đi xa nên nhớ kiểm tra 4 điều này.

35. Sai một li đi một dặm/ Một chút bất cẩn, ân hận cả đời:
Có những quyết định tức thời nhưng chưa kịp cân nhắc sẽ rất dễ xãy ra tai nạn.

36. Ăn đi trước lội nước theo sau:
Đi trước đến quán ăn sẽ có chổ mát (đi theo đoàn) Còn lúc qua khu ngập nước thì nên chạy phía sau, do xe phía trước rẻ nước nên đi sau sẽ an toàn.

37. Đánh răng, rửa mặt, thêm nước, kiểm dầu, vòng quanh đá vỏ:
Qui trình lái xe đường dài các tài mới nên học hỏi tài già.

38. Lên ngựa chẳng vội chạy ngay, để cho máy nổ nhiều giây hãy vù (đi):
Khi nổ máy, nên để máy nóng ở nhiệt độ 40 thì mới bắt đầu lăn bánh.

39. Đi trời mưa to, bật đèn hazard (cảnh báo nguy hiểm)
Khi đi trên cao tốc, trên đường. Nếu gặp mưa to, tầm nhìn hạn hẹp các bác tài nên bật đèn để cảnh báo cho xe phía sau nhìn thấy, vừa an toàn cho mình và cho mọi người.

............

Phía trước tay lái là sự sống, hãy lái xe bằng cả trái tim.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
19/11/11
4.392
7.747
113
E đính chính chút là bỏ ga qua thắng, ko phải qua thẳng,

số 10 và 21 trùng nhau, thank bác hải hehe
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
13/1/06
13.891
35.965
113
4- Ko hẳn
25- Chỉnh thẳng vô lăng khi đường phẳng...đường dốc đánh vô lăng vào lề.
26- Tiến già, lùi non.
Trong cas quay xe, phía trước dể thấy, phía sau kho thấy hơn.
 
Hạng D
10/5/07
1.906
546
113
Thế giới tình yêu
Mục 7: Về số vù ga. Hiện hiện giờ không cần phải vù ga khi về số nữa đâu, chỉ cần cho xe tải thôi.
Mục 25 : Muốn đổ xăng lúc nào thì đổ, miễn trong túi còn tiền. Vì bồn xăng nằm trong lòng đất nên nhiệt độ tạm ổn định, không bị ảnh hưởng như nhiều người quan niệm "đổ sáng trời lạnh nên được nhiều - buổi trưa nóng xăng giãn nở nên đổ được ít." Xăng nằm trong xe bồn và phơi nắng thì có giãn nở thật nhưng nằm trong bồn dưới lòng đất thì ổn định hơn.
 
  • Like
Reactions: oainguyen
Hạng B2
10/3/10
175
112
43
Đến giao lộ thứ tự ưu tiên: nhất trớn, nhì .. Up phụ em với