Em cũng làm như bác. Nhưng đi đường xa chẳng lẻ cứ làm thế hoài sao bác. Thấy bất tiện quá.baolamanhBRVT nói:Em đang chạy FF 1.8 MT như bác chủ nè. Mỗi khi bị như vậy em mở quạt lên số 2, mở chế độ lạnh về nắc giữa (có 3 màu xanh, xám, đỏ: về vị trí giữa nấc xám), quay qua chế độ vừa sấy kính vừa thổi vô người 1 lúc là hết. Nếu lâu mà không hết thì bác xoay về vị trí chỉ sấy kính thôi 1 lúc là hết. Khi hết bị đọng sương thì mở về chế độ lạnh bình thường.
Vụ này nghe hơi lạ nhe, bác nói rõ hơn được không ạ? Tức dùng điện làm ấm cho cả tấm kính lái luôn hả bác?Stang nói:Hoặc đổi xe em, có sẵn hệ thống sưởi trong kính lái. Ford có cái này lâu rồi, vài giây là trong suốt
Xe_chuong_ga nói:Vụ này nghe hơi lạ nhe, bác nói rõ hơn được không ạ? Tức dùng điện làm ấm cho cả tấm kính lái luôn hả bác?Stang nói:Hoặc đổi xe em, có sẵn hệ thống sưởi trong kính lái. Ford có cái này lâu rồi, vài giây là trong suốt
Đúng rồi bác. Nó tương tự như kiếng hậu, nhưng những sợi mai-so rất mỏng để tầm nhìn ko bị ảnh hưởng, phủ đều toàn kính trước, phải nhìn rất sát mới thấy được. Em ko chụp bằng điện thoại nổi.
Một ví dụ giữa chiếc được trang bị loại kính lái có chức năng này và loại thường. Tất nhiên cũng của...Ford
Last edited by a moderator:
Ok cũng hay, nhưng vẫn phải A/C để loại bỏ hơi nước trong cabin xe bác ạ. Nếu độ ẩm cao quá nó ko ngưng tụ chỗ này thì cũng ngưng tụ chỗ khác…
Các bác ngó qua cái bài này, có khi rất khác với những cái mình nghĩ đó ạ….
Tổng quan hệ thống điều hòa trong xe ôtô
Điều hoà không khí điều khiển nhiệt độ trong xe. Nó hoạt động như là một máy hút ẩm có chức năng điều khiển nhiệt độ lên xuống. Điều hoà không khí cũng giúp loại bỏ các chất cản trở tầm nhìn như sương mù, băng đọng trên mặt trong của kính xe.
BỘ SƯỞI ẤM VÀ ĐIỀU HÒA
1. Điều hòa không khí
Điều hoà không khí điều khiển nhiệt độ trong xe. Nó hoạt động như là một máy hút ẩm có chức năng điều khiển nhiệt độ lên xuống. Điều hoà không khí cũng giúp loại bỏ các chất cản trở tầm nhìn như sương mù, băng đọng trên mặt trong của kính xe.
Điều hoà không khí là một bộ phận để:
- Điều khiển nhiệt độ và thay đổi độ ẩm trong xe
- Điều khiển tuần hoàn không khí trong xe
- Lọc và làm sạch không khí
2. Bộ sưởi ấm
Người ta dùng một két sưởi như một bộ trao đổi nhiệt để làm nóng không khí. Két sưởi lấy nước làm mát động cơ đã được hâm nóng bởi động cơ và dùng nhiệt này để làm nóng không khí nhờ một quạt thổi vào xe, vì vậy nhiệt độ của két sưởi là thấp cho đến khi nước làm mát nóng lên. Vì lý do này, ngay sau khi động cơ khởi động két sưởi không làm việc như là một bộ sưởi ấm.
3. Hệ thống làm mát bằng không khí
Giàn lạnh làm việc như là một bộ trao đổi nhiệt để làm mát không khí trước khi đưa vào trong xe. Khi bật công tắc điều hoà không khí, máy nén bắt đầu làm việc và đẩy chất làm lạnh (ga điều hoà) tới giàn lạnh.
Giàn lạnh được làm mát nhờ chất làm lạnh và sau đó nó làm mát không khí được thổi vào trong xe từ quạt gió. Việc làm nóng không khí phụ thuộc vào nhiệt độ nước làm mát động cơ nhưng việc làm mát không khí là hoàn toàn độc lập với nhiệt độ nước làm mát động cơ.
4. Máy hút ẩm
Lượng hơi nước trong không khí tăng lên khi nhiệt độ không khí cao hơn và giảm xuống khi nhiệt độ không khí giảm xuống.
Không khí được làm mát khi đi qua giàn lạnh. Nước trong không khí ngưng tụ và bám vào các cánh tản nhiệt của giàn lạnh. Kết quả là độ ẩm trong xe bị giảm xuống. Nước dính vào các cánh tản nhiệt đọng lại thành sương và được chứa trong khay xả nước. Cuối cùng, nước này được tháo ra khỏi khay của xe bằng một vòi
5. Điều khiển nhiệt độ
Điều hoà không khí trong ôtô điều khiển nhiệt độ bằng cách sử dụng cả két sưởi và giàn lạnh, và bằng cách điều chỉnh vị trí cánh hoà trộn không khí cũng như van nước. Cánh hoà trộn không khí và van nước phối hợp để chọn ra nhiệt độ thích hợp từ các núm chọn nhiệt độ trên bảng điều khiển.
CHÚ Ý:
Gần đây, số xe không dùng van nước đang ngay càng tăng lên.
ĐIỀU KHIỂN TUẦN HOÀN KHÔNG KHÍ
1. Thông gió tự nhiên
Việc lấy không khí bên ngoài đưa vào trong xe nhờ chênh áp được tạo ra do chuyển động của xe được gọi là sự thông gió tự nhiên. Sự phân bổ áp suất không khí trên bề mặt của xe khi nó chuyển động được chỉ ra trên hình vẽ, một số nơi có áp suất dương, còn một số nơi khác có áp suất âm. Như vậy cửa hút được bố trí ở những nơi có áp suất dương (+) và cửa xả khí được bố trí ở những nơi có áp suất âm (-).
2. Thông gió cưỡng bức
Trong các hệ thống thông gió cưỡng bức, người ta sử dụng quạt điện hút không khí đưa vào trong xe. Các cửa hút và cửa xả không khí được đặt ở cùng vị trí như trong hệ thống thông gió tự nhiên. Thông thường, hệ thống thông gió này được dùng chung với các hệ thống thông khí khác (hệ thống điều hoà không khí, bộ sưởi ấm).
Chức năng: Một bộ lọc được đặt ở cửa hút của điều hoà không khí để làm sạch không khí đưa vào trong xe.
Thay thế: Khi bộ lọc không khí bị tắc do bẩn bẩn sẽ rất khó đưa không khí vào trong xe, điều này làm cho hiệu suất của điều hoà kém. Để ngăn ngừa điều này xảy ra cần phải kiểm tra và thay thế bộ lọc không khí một cách định kỳ. Chu kỳ để kiểm tra và thay thế bộ lọc không khí khác nhau tuỳ theo kiểu xe và điều kiện làm việc và do đó phải tham khảo lịch bảo dưỡng xe.
Phân loại bộ lọc không khí: Có hai loại bộ lọc không khí: Một loại chỉ lọc bụi và loại kia còn có tác dụng khử mùi bằng than hoạt tính.
GỢI Ý: Bộ lọc không khí được lắp đặt ở phần lớn các xe ngày nay và bộ lọc có thể được thay thế một cách dễ dàng.
BỘ LÀM SẠCH KHÔNG KHÍ
1. Khái niệm
Bộ làm sạch không khí là một thiết bị dùng để loại bỏ khói thuốc lá, bụi,.v.v. để làm sạch không khí trong xe.
2. Cấu tạo
Bộ làm sạch không khí gồm có một quạt gió, mô tơ quạt gió, cảm biến khói, bộ khuyếch đại, điện trở và bầu lọc có các bon hoạt tính.
3. Nguyên lý hoạt động
Bộ lọc không khí dùng một mô tơ quạt để lấy không khí ở trong xe và làm sạch không khí đồng thời khử mùi nhờ than hoạt tính trong bộ lọc. Ngoài ra, một số xe có trang bị cảm biến khói để xác định khói thuốc và tự động khởi động khi mô tơ quạt gió ở vị trí ''HI‘'
Theo nguồn Oto-Hui.com
Các bác ngó qua cái bài này, có khi rất khác với những cái mình nghĩ đó ạ….
Tổng quan hệ thống điều hòa trong xe ôtô
Điều hoà không khí điều khiển nhiệt độ trong xe. Nó hoạt động như là một máy hút ẩm có chức năng điều khiển nhiệt độ lên xuống. Điều hoà không khí cũng giúp loại bỏ các chất cản trở tầm nhìn như sương mù, băng đọng trên mặt trong của kính xe.
BỘ SƯỞI ẤM VÀ ĐIỀU HÒA
1. Điều hòa không khí
Điều hoà không khí điều khiển nhiệt độ trong xe. Nó hoạt động như là một máy hút ẩm có chức năng điều khiển nhiệt độ lên xuống. Điều hoà không khí cũng giúp loại bỏ các chất cản trở tầm nhìn như sương mù, băng đọng trên mặt trong của kính xe.
Điều hoà không khí là một bộ phận để:
- Điều khiển nhiệt độ và thay đổi độ ẩm trong xe
- Điều khiển tuần hoàn không khí trong xe
- Lọc và làm sạch không khí
2. Bộ sưởi ấm
Người ta dùng một két sưởi như một bộ trao đổi nhiệt để làm nóng không khí. Két sưởi lấy nước làm mát động cơ đã được hâm nóng bởi động cơ và dùng nhiệt này để làm nóng không khí nhờ một quạt thổi vào xe, vì vậy nhiệt độ của két sưởi là thấp cho đến khi nước làm mát nóng lên. Vì lý do này, ngay sau khi động cơ khởi động két sưởi không làm việc như là một bộ sưởi ấm.
3. Hệ thống làm mát bằng không khí
Giàn lạnh làm việc như là một bộ trao đổi nhiệt để làm mát không khí trước khi đưa vào trong xe. Khi bật công tắc điều hoà không khí, máy nén bắt đầu làm việc và đẩy chất làm lạnh (ga điều hoà) tới giàn lạnh.
Giàn lạnh được làm mát nhờ chất làm lạnh và sau đó nó làm mát không khí được thổi vào trong xe từ quạt gió. Việc làm nóng không khí phụ thuộc vào nhiệt độ nước làm mát động cơ nhưng việc làm mát không khí là hoàn toàn độc lập với nhiệt độ nước làm mát động cơ.
4. Máy hút ẩm
Lượng hơi nước trong không khí tăng lên khi nhiệt độ không khí cao hơn và giảm xuống khi nhiệt độ không khí giảm xuống.
Không khí được làm mát khi đi qua giàn lạnh. Nước trong không khí ngưng tụ và bám vào các cánh tản nhiệt của giàn lạnh. Kết quả là độ ẩm trong xe bị giảm xuống. Nước dính vào các cánh tản nhiệt đọng lại thành sương và được chứa trong khay xả nước. Cuối cùng, nước này được tháo ra khỏi khay của xe bằng một vòi
5. Điều khiển nhiệt độ
Điều hoà không khí trong ôtô điều khiển nhiệt độ bằng cách sử dụng cả két sưởi và giàn lạnh, và bằng cách điều chỉnh vị trí cánh hoà trộn không khí cũng như van nước. Cánh hoà trộn không khí và van nước phối hợp để chọn ra nhiệt độ thích hợp từ các núm chọn nhiệt độ trên bảng điều khiển.
CHÚ Ý:
Gần đây, số xe không dùng van nước đang ngay càng tăng lên.
ĐIỀU KHIỂN TUẦN HOÀN KHÔNG KHÍ
1. Thông gió tự nhiên
Việc lấy không khí bên ngoài đưa vào trong xe nhờ chênh áp được tạo ra do chuyển động của xe được gọi là sự thông gió tự nhiên. Sự phân bổ áp suất không khí trên bề mặt của xe khi nó chuyển động được chỉ ra trên hình vẽ, một số nơi có áp suất dương, còn một số nơi khác có áp suất âm. Như vậy cửa hút được bố trí ở những nơi có áp suất dương (+) và cửa xả khí được bố trí ở những nơi có áp suất âm (-).
2. Thông gió cưỡng bức
Trong các hệ thống thông gió cưỡng bức, người ta sử dụng quạt điện hút không khí đưa vào trong xe. Các cửa hút và cửa xả không khí được đặt ở cùng vị trí như trong hệ thống thông gió tự nhiên. Thông thường, hệ thống thông gió này được dùng chung với các hệ thống thông khí khác (hệ thống điều hoà không khí, bộ sưởi ấm).
Chức năng: Một bộ lọc được đặt ở cửa hút của điều hoà không khí để làm sạch không khí đưa vào trong xe.
Thay thế: Khi bộ lọc không khí bị tắc do bẩn bẩn sẽ rất khó đưa không khí vào trong xe, điều này làm cho hiệu suất của điều hoà kém. Để ngăn ngừa điều này xảy ra cần phải kiểm tra và thay thế bộ lọc không khí một cách định kỳ. Chu kỳ để kiểm tra và thay thế bộ lọc không khí khác nhau tuỳ theo kiểu xe và điều kiện làm việc và do đó phải tham khảo lịch bảo dưỡng xe.
Phân loại bộ lọc không khí: Có hai loại bộ lọc không khí: Một loại chỉ lọc bụi và loại kia còn có tác dụng khử mùi bằng than hoạt tính.
GỢI Ý: Bộ lọc không khí được lắp đặt ở phần lớn các xe ngày nay và bộ lọc có thể được thay thế một cách dễ dàng.
BỘ LÀM SẠCH KHÔNG KHÍ
1. Khái niệm
Bộ làm sạch không khí là một thiết bị dùng để loại bỏ khói thuốc lá, bụi,.v.v. để làm sạch không khí trong xe.
2. Cấu tạo
Bộ làm sạch không khí gồm có một quạt gió, mô tơ quạt gió, cảm biến khói, bộ khuyếch đại, điện trở và bầu lọc có các bon hoạt tính.
3. Nguyên lý hoạt động
Bộ lọc không khí dùng một mô tơ quạt để lấy không khí ở trong xe và làm sạch không khí đồng thời khử mùi nhờ than hoạt tính trong bộ lọc. Ngoài ra, một số xe có trang bị cảm biến khói để xác định khói thuốc và tự động khởi động khi mô tơ quạt gió ở vị trí ''HI‘'
Theo nguồn Oto-Hui.com
Last edited by a moderator:
Trang bị thêm cái này khoảng bao nhiêu vậy bác?Stang nói:Xe_chuong_ga nói:Vụ này nghe hơi lạ nhe, bác nói rõ hơn được không ạ? Tức dùng điện làm ấm cho cả tấm kính lái luôn hả bác?Stang nói:Hoặc đổi xe em, có sẵn hệ thống sưởi trong kính lái. Ford có cái này lâu rồi, vài giây là trong suốt
Đúng rồi bác. Nó tương tự như kiếng hậu, nhưng những sợi mai-so rất mỏng để tầm nhìn ko bị ảnh hưởng, phủ đều toàn kính trước, phải nhìn rất sát mới thấy được. Em ko chụp bằng điện thoại nổi.
Một ví dụ giữa chiếc được trang bị loại kính lái có chức năng này và loại thường. Tất nhiên cũng của...Ford. Một chiếc phải cạo tuyết, một chiếc thì không, bấm lên tuyết còn phải tụt xuống đừng nói tới hơi ẩm
Người ta không biết, bác biết thì nói không thì thôi...thái độ gì vậy...Xe_chuong_ga nói:
Cha nụi lò mò qua đây làm gì đó??? Về Toy giữ nhà đi, qua đốt bây giờ đó!!!!chimanthit777 nói:Người ta không biết, bác biết thì nói không thì thôi...thái độ gì vậy...Xe_chuong_ga nói:
Cai nay em cung da bi. Kinh nghiệm của em la bật chế độ hong kính. Em bật thì thấy xe vẫn mát máy lạnh vẫn hoạt động bình thường.ngthanhvu nói:Hôm nay mình đi ra ngoại thành, suốt đường đi hầu như là mưa ẩm ướt nên kính lái thường xuyên bị đọng sương, gây mờ rất khó chịu. Mình xử lý bằng cách sưởi kính. Nhưng khi sưởi thì mọi người trong xe la nóng quá (mình cũng cảm thấy thế) nên thỉnh thoảng phải chuyển qua lại giữa 2 chế độ làm mát & sưởi, rất bất tiện.
Anh em nào có kinh nghiệm trong mấy vụ này, chia sẻ cho mình với. Cảm ơn.
Còn nếu hạ kính cửa thì không nên vì mưa vào sẽ làm ướt hết nội thất.