Người ta lái lụa mà.Mình tài mới đi đúng luật....kinh tế eo hẹp màEm lái trên cao tốc Trung Lương thấy nhiều bác cứ có khe trống giữa 2 xe là lách qua, không cần khoản cách an toàn gì ráo. Bó tay...
Mình là lái mới nên vẫn chưa dán vào cao tốc. Hôm nay đi Định Quán và về vẫn phải chạy Q1 và QL51, có bác nào chạy phía sau thông cảm nhá. ....
Lái mới nên đi cao tốc á, tâm lý sợ nhưng thật sự dễ đi nếu chạy đúng tốc độ, chuyển làn phải xi nhan từ xa, chạy chậm thì lane phải là được. đi QL1 mệt lém.Mình là lái mới nên vẫn chưa dán vào cao tốc. Hôm nay đi Định Quán và về vẫn phải chạy Q1 và QL51, có bác nào chạy phía sau thông cảm nhá. ....
Cũng biết là mệt nhưng mình cũng coi như là điều kiện để luyện tập...... cho cứng tay cứng chân.Lái mới nên đi cao tốc á, tâm lý sợ nhưng thật sự dễ đi nếu chạy đúng tốc độ, chuyển làn phải xi nhan từ xa, chạy chậm thì lane phải là được. đi QL1 mệt lém.
ccs bác cho e hỏi tí ạ. em có con xe 900 kg xe tải nhỏ của suzuki chạy xăng.em mới mua đc hơn hai tháng tí.xe em bị một lỗi cơ bản sau mà tra trên google cũng k thấy ng nhân đó.nguyên nhân xe là đi được một vạn tức 10.000km thì công tơ mét của e n lại resserttaats cả về số không.em muốn ac giải đáp giùm em và nguyên nhân lm sao mà lại bị thế.để em mang đi sửa cho đỡ bị chặt chém.vì mới nêm em chưa có kinh nghiệm về xe.nhờ ac chỉ dùm.em xin chân thành caomr ơn ạ.ac nào biết chút gì đó inbox vào thư cho e đc k ạ
Vào CT nếu thấy lo thì cứ chạy 80 thôi, chạy làn giữa dễ xử lý hơn nhé. Quen rồi thì cứ bắn 120 im ru thôi, đừng sợ, ko tiếp xúc thì không quen đâu, cứ bình thường!Mình là lái mới nên vẫn chưa dán vào cao tốc. Hôm nay đi Định Quán và về vẫn phải chạy Q1 và QL51, có bác nào chạy phía sau thông cảm nhá. ....
bổ sung 1 vài kinh nghiệm nho nhỏ:
1. Đi cao tốc vào ban đêm, nếu được thì nên để đèn pha là an toàn cho mình, chỉ hạ cos khi có xe đối diện. Xe đời mới thì kính chiếu hậu trong xe là chống chói, nên cũng không ảnh hưởng nhiều đến xe đằng trước.
2. Nếu không thể bật pha, bắt buộc phải dùng cos, thì Đèn cos chỉnh bao xa là hợp lý? thông thường đèn cos trong hãng chỉnh khá thấp, vệt cắt sáng cứ làng xàng trước đầu xe khoảng từ 20-30m. Nên chỉnh ra khoảng 50m. Không nên chỉnh quá xa, ánh sáng sẽ yếu, và ảnh hưởng đến xe khác (giống đèn pha).
3. Nên thay loại có cường độ sáng lớn như Led, Xenon; Màu sắc nên là màu vàng (từ 3700K đến 4300K) sẽ bám đường hơn.
4. Tự tập ước lượng khoảng cách, hoặc xem các biển báo khoảng cách trên đường để quen dần. Phán đoán được tốc độ xe trước, có nhiều ông, xe trước đang đậu mà vẫn tưởng là đang chạy => húc đít như chơi.
5. Luyện kỹ năng vượt xe: cái này trên cao tốc thì dễ, đi quốc lộ mới căng: Tốc độ xe mình, khoảng cách vượt, tốc độ xe trước, tốc độ xe đối diện (nếu có).
6. Cách trị buồn ngủ: Tốt nhứt là ghé vào nơi đỗ ngủ 15p là ok, đừng ngủ lâu quá nó ngu người luôn. Nhớ bậc máy lạnh, mở hé 2 cửa sổ. Lưu ý không ngủ trên làn dừng khẩn cấp. Ở VN các xe khách, biển xanh, biển đỏ rất hay chạy làn này, nên khả năng bị húc đít là rất cao. Cách thứ 2, để sẵn 1 túi gạo, hạt dưa, hạt bí, hạt... rồi bốc nhai rệu rạo đảm bảo tỉnh ngủ liền. Không nên uống ba cái nước tăng lực, Number Ten gì đó, vừa nguy cơ tiểu đường, tim mạch, mà chả tác dụng gì nhiều (trừ 2-3 lần đầu, sau lờn luôn).
7. Không chạy song song với xe khác. Cài này thì mấy anh xe tải hay dính, không rõ mấy ảnh có ruise control không mà lâu lâu là thấy đôi bạn cùng tiến mặc cho các xe sau đá đèn muốn rớt lông nheo. Vừa không cản trở xe sau muốn vượt, vừa tránh được mấy anh container/xe tải hay lạc tay lái...
8. Lưu ý các thông báo tức thời trên hệ thống biển/đèn báo. Tức là ở trước có tai nạn, cháy xe, xe quét đường, xe sửa đường, xe tưới hoa (xe này chắc là dẹp rồi, lâu rồi không thấy xuất hiện nửa)... Tuân thủ tuyệt đối biển tốc độ, không phải chỉ để không bị phạt, mà là vì trên cao tốc sẽ có những đoạn đường khá xấu (đặc thù cao tốc VN), nên mới hạn chế để đảm bảo an toàn.
9. Cứ sắp đến trạm thu phí, là giảm còn 60 là chắc ăn. Ở VN khá nhiều vụ tông vào cái trạm bán vé rồi. Khi vào trạm, tập canh bánh xe sao cho gần gần cái bó vỉa xíu, không khéo bấm không tới cái nút lấy thẻ (Trung Lương - Saigon) ; gần quá thì coi chừng quẹt cái mỏ. Chuẩn bị sẵn tiền phí để chỗ dễ lấy; đã có bác lui hui lục ví lấy tiền lạc tay lái rồi... Chuẩn bị sẵn 1 bịch rác, để tặng cho cô bán vé (Saigon - Dầu Giây), chứ thấy lần nào qua cũng xin rác cả...
10. Lưu ý, lâu lâu cũng có mấy anh 2 bánh quét rác/ đi lộn đường; lần trước thấy 01 vị bên cái bang nửa...rất là dễ va chạm...Tốt nhứt nên tránh xa xa. Có cả XXX trên này nửa.
11. Đoạn nhập làn phải tuyệt đối tuân thủ vạch kẻ và tốc độ. Đây là miếng mồi béo bỡ nhứt để các anh XXX xin bánh mì.
12. Miền Nam thì chưa thấy, chứ miền Bắc thì coi chừng mấy anh xe khách thắng đột ngột để đón trả khách; mấy anh xe ôm chạy đưa đón khách...
Đi Quốc Lộ/ Đèo hoặc Nội thành thì còn nhiều chuyện để nói, chứ trên cao tốc thì chỉ có bi nhiêu thôi. Chúc các bác thượng lộ bình an.
1. Đi cao tốc vào ban đêm, nếu được thì nên để đèn pha là an toàn cho mình, chỉ hạ cos khi có xe đối diện. Xe đời mới thì kính chiếu hậu trong xe là chống chói, nên cũng không ảnh hưởng nhiều đến xe đằng trước.
2. Nếu không thể bật pha, bắt buộc phải dùng cos, thì Đèn cos chỉnh bao xa là hợp lý? thông thường đèn cos trong hãng chỉnh khá thấp, vệt cắt sáng cứ làng xàng trước đầu xe khoảng từ 20-30m. Nên chỉnh ra khoảng 50m. Không nên chỉnh quá xa, ánh sáng sẽ yếu, và ảnh hưởng đến xe khác (giống đèn pha).
3. Nên thay loại có cường độ sáng lớn như Led, Xenon; Màu sắc nên là màu vàng (từ 3700K đến 4300K) sẽ bám đường hơn.
4. Tự tập ước lượng khoảng cách, hoặc xem các biển báo khoảng cách trên đường để quen dần. Phán đoán được tốc độ xe trước, có nhiều ông, xe trước đang đậu mà vẫn tưởng là đang chạy => húc đít như chơi.
5. Luyện kỹ năng vượt xe: cái này trên cao tốc thì dễ, đi quốc lộ mới căng: Tốc độ xe mình, khoảng cách vượt, tốc độ xe trước, tốc độ xe đối diện (nếu có).
6. Cách trị buồn ngủ: Tốt nhứt là ghé vào nơi đỗ ngủ 15p là ok, đừng ngủ lâu quá nó ngu người luôn. Nhớ bậc máy lạnh, mở hé 2 cửa sổ. Lưu ý không ngủ trên làn dừng khẩn cấp. Ở VN các xe khách, biển xanh, biển đỏ rất hay chạy làn này, nên khả năng bị húc đít là rất cao. Cách thứ 2, để sẵn 1 túi gạo, hạt dưa, hạt bí, hạt... rồi bốc nhai rệu rạo đảm bảo tỉnh ngủ liền. Không nên uống ba cái nước tăng lực, Number Ten gì đó, vừa nguy cơ tiểu đường, tim mạch, mà chả tác dụng gì nhiều (trừ 2-3 lần đầu, sau lờn luôn).
7. Không chạy song song với xe khác. Cài này thì mấy anh xe tải hay dính, không rõ mấy ảnh có ruise control không mà lâu lâu là thấy đôi bạn cùng tiến mặc cho các xe sau đá đèn muốn rớt lông nheo. Vừa không cản trở xe sau muốn vượt, vừa tránh được mấy anh container/xe tải hay lạc tay lái...
8. Lưu ý các thông báo tức thời trên hệ thống biển/đèn báo. Tức là ở trước có tai nạn, cháy xe, xe quét đường, xe sửa đường, xe tưới hoa (xe này chắc là dẹp rồi, lâu rồi không thấy xuất hiện nửa)... Tuân thủ tuyệt đối biển tốc độ, không phải chỉ để không bị phạt, mà là vì trên cao tốc sẽ có những đoạn đường khá xấu (đặc thù cao tốc VN), nên mới hạn chế để đảm bảo an toàn.
9. Cứ sắp đến trạm thu phí, là giảm còn 60 là chắc ăn. Ở VN khá nhiều vụ tông vào cái trạm bán vé rồi. Khi vào trạm, tập canh bánh xe sao cho gần gần cái bó vỉa xíu, không khéo bấm không tới cái nút lấy thẻ (Trung Lương - Saigon) ; gần quá thì coi chừng quẹt cái mỏ. Chuẩn bị sẵn tiền phí để chỗ dễ lấy; đã có bác lui hui lục ví lấy tiền lạc tay lái rồi... Chuẩn bị sẵn 1 bịch rác, để tặng cho cô bán vé (Saigon - Dầu Giây), chứ thấy lần nào qua cũng xin rác cả...
10. Lưu ý, lâu lâu cũng có mấy anh 2 bánh quét rác/ đi lộn đường; lần trước thấy 01 vị bên cái bang nửa...rất là dễ va chạm...Tốt nhứt nên tránh xa xa. Có cả XXX trên này nửa.
11. Đoạn nhập làn phải tuyệt đối tuân thủ vạch kẻ và tốc độ. Đây là miếng mồi béo bỡ nhứt để các anh XXX xin bánh mì.
12. Miền Nam thì chưa thấy, chứ miền Bắc thì coi chừng mấy anh xe khách thắng đột ngột để đón trả khách; mấy anh xe ôm chạy đưa đón khách...
Đi Quốc Lộ/ Đèo hoặc Nội thành thì còn nhiều chuyện để nói, chứ trên cao tốc thì chỉ có bi nhiêu thôi. Chúc các bác thượng lộ bình an.
(một tài mới vào nghề chia sẻ)