Hạng B2
16/5/07
123
0
0
Tôi mới lái xe nên chưa biết kỹ thuật lái thế nào cho đúng (đỡ hao xe và xăng). Tốc độ nào thì nên dùng số nào? Đọc trong quyển Driverhandbook thì thấy nói là "khẩn trương đẩy lên số cao nhất" sẽ tiết kiệm xăng, tất nhiên là không để máy gằn. Tôi làm theo thì thấy có khi chạy tà tà 25-30km với số 5 thì vòng tua của động cơ cũng chỉ trên dưới 1000. Nhưng khi hỏi một số tay lái lâu niên được đào tạo bài bản thì họ nói là cứ phải cho vòng quay trên 2000v/p mới nên chuyển qua số 4,5. Như vậy thì trong thành phố chỉ có cơ hội chạy số 1-3 là nhiều. Ai đúng ai sai đây? Xin thêm ý kiến chỉ giáo của mọi người nhé.
 
Hạng B2
30/12/05
203
0
0
ha noi
RE: Kinh nghiệm lái xe tiết kiệm xăng

chạy tốc độ khoảng từ 70km/h trở lên thì bác đi số 5 .còn trong phố thì chỉ số 3 thôi .tốc độ tiết kiệm xăng nhất là vòng tua khoảng 2000v/p
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kinh nghiệm lái xe tiết kiệm xăng

Chạy số cao và tua máy thấp sẽ tiết kiệm xăng. Nhưng tua máy và số thế nào là vừa thì còn phụ thuộc loại xe,tải trọng đang chở,tình trạng đường sá... Nói chung xe máy lớn 1.8-3.0...chỉ cần chạy 1000-1500v/p trong phố,nhưng xe 0,8L phải chạy 1500-2500 mới êm. Tuy nhiên, có một điều cũng nên biết là cố chạy số cao với vòng quay thấp cũng hại động cơ,khi xe còn mới, khó nhận biết nhưng máy hơi cũ sẽ thấy rất rõ. Nếu bác mới lái xe,điều cần thiết nhất là tạo được phản xạ thành thục,tay lái chính xác. Chuyện có hao xăng hơn một ít cho 1 vài vạn km đầu, chưa phải là điều đáng quan tâm nhất..!
 
Hạng B1
7/8/07
86
0
6
HCM
RE: Kinh nghiệm lái xe tiết kiệm xăng

Bác mới lái thì em góp ý một tí là đừng vì tiếc kiệm xăng mà quá chú ý vào việc đếm vòng tua của máy, nếu quá tập trung vào việc đó đôi khi bác sẽ quên mất là mình đang lái xe đấy :D,
 
Hạng C
15/6/04
820
12
0
RE: Kinh nghiệm lái xe tiết kiệm xăng

25-30km/h thì chỉ chạy số 3 là an toàn, bác chạy số 5 sẽ tốn xăng, hại máy, chỉ cần hơi nhấn thêm ga là sẽ nghe thấy tiếng máy gõ, nhấn bao nhiêu và chừng nào thì nghe được tiếng gõ máy thì tùy vào nhiều yếu tố như quán tính hiện tại của xe, tải trọng, động cơ lớn hay nhỏ.
 
Hạng D
10/1/07
2.397
4
38
Việt Nam
RE: Kinh nghiệm lái xe tiết kiệm xăng

Em thì toàn ngược lại, chuyên môn chạy tua máy cao và số thấp . nên nhiều khi xe người khác chạy chê yếu qua em em chạy thấy mạnh ra phết . Em nghĩ ít có người chạy tua máy 3, 3.5 ngàn vòng/ phút ,nhưng em thì ...đôi khi ,số 2 là lên 5,6 chục rồi. với điều kiện là đường vắng !
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
23/11/06
1.911
31
48
RE: Kinh nghiệm lái xe tiết kiệm xăng

Em nghĩ điều quan trọng nữa là chân côn và ga fải kết hợp nhịp nhàng và đều.:)
 
Hạng C
2/6/07
856
51
28
53
Hà Nội
RE: Kinh nghiệm lái xe tiết kiệm xăng

Trích đoạn: Duy siena

Em thì toàn ngược lại, chuyên môn chạy tua máy cao và số thấp . nên nhiều khi xe người khác chạy chê yếu qua em em chạy thấy mạnh ra phết . Em nghĩ ít có người chạy tua máy 3, 3.5 ngàn vòng/ phút ,nhưng em thì ...đôi khi ,số 2 là lên 5,6 chục rồi. với điều kiện là đường vắng !

máy xe bác chắc bền như máy xe tăng :D
 
Hạng D
10/1/07
2.397
4
38
Việt Nam
RE: Kinh nghiệm lái xe tiết kiệm xăng

máy xe bác chắc bền như máy xe tăng
không phải ,chạy như vầy sẽ mau xuống máy chứ ( chỉ thỉnh thoảng ở đường vắng thôi ) ,để cho thông máy vậy mà .
 
RE: Kinh nghiệm lái xe tiết kiệm xăng

Trích đoạn: Duy siena

máy xe bác chắc bền như máy xe tăng
không phải ,chạy như vầy sẽ mau xuống máy chứ ( chỉ thỉnh thoảng ở đường vắng thôi ) ,để cho thông máy vậy mà .
em thấy chạy tua cao ở đường trường ,tua thấp ở thành phố !! chứ mà chạy cao tua quá hay bị lỏng máy lắm ,còn chạy tua thấp hoài thì cái xe nó bị chay:D