Hạng B1
10/8/07
57
0
0
TP.HCM
RE: Kinh nghiệm lái xe tiết kiệm xăng

cam ơn bac hcivic đã hello em! có dip nào xin mơi bác vài ve.
033102beer_1_prv.gif
 
Hạng C
15/7/07
510
149
43
xứ bưởi
RE: Kinh nghiệm lái xe tiết kiệm xăng

Trích đoạn: NguoiTlem

15 phút nữa giảm giá xăng đó, 500đ, các bác chờ đó mà tiết kiệm :D:D:D
Vậy là sắp sửa tăng giá xăng nữa rồi, giảm 500 sau vài tháng tăng 800 thành 12000 cho chẵn
 
Tập Lái
16/9/07
4
0
0
RE: Kinh nghiệm lái xe tiết kiệm xăng

Chào tất cả các Bác trong 4R,

Theo ngu ý của em, để tiết kiệm nhiên liệu có thể chia thành 4 nhóm vấn đề chính (ngoài những thứ bất khả kháng như: điều kiện thời tiết, điều kiện giao thông...) : thực trạng công nghệ của động cơ và xe; công việc bảo dưỡng và sửa chữa; sự phù hợp giữa động cơ và nhiên liệu; cách thức lái xe.

Em được biết là Kỹ thuật lái xe tiết kiệm nhiên liệu (lái xe sinh thái- Eco Drive) đã được đào tạo nhiều tại Châu Âu và một số nước ĐNA, bao gồm 5 nguyên tắc chính (còn gọi là nguyên tắc vàng - Golden Rules):
1. Chuyển lên tay số cao hơn trong thời gian nhanh nhất có thể (tất nhiên không áp dụng cho số sàn). Rất nhiều tài liệu đều khuyến cáo là: tốc độ kinh tế của xe nằm trong khoảng 60-80 km/h.
2. Cố gắng duy trì đều số vòng quay động cơ trong dải vòng quay kinh tế (tùy thuộc từng động cơ cụ thể). Xe dùng động cơ xăng nên chuyển số trước 2500 vg/ph; dùng động cơ diesel cỡ nhỏ lên chuyển số trước 2000 vg/ph; động cơ diesel cỡ lớn (xe công, xe buýt có lớn ..) nên chuyển số trước 1500 vg/ph. Số vòng quay của động cơ quá cao hoặc quá thấp đều tốn rất nhiều nhiên liệu. Nếu trên xe của Bác nào có dải sơn mầu xanh ở khu vực giữa của đồng hồ số vòng quay động cơ (Tachnometer) thì đó chính là dải vòng quay kinh tế.
3. Tránh tăng hoặc giảm tốc phương tiện 1 cách đột ngột
4. Tiên liệu tình trạng giao thông và có phản xạ tốt khi tình hình giao thông thay đổi
5. Áp dụng một số thủ thuật và lời khuyên (lên xuống dốc, khi đường có nhiều khúc quanh, trọng tải chuyên chở, hình dạng khí động học của xe, áp suất lốp, sử dụng cầu chủ động, sử dụng điều hòa, tắt động cơ khi có thể, dùng quán tính của xe để về đích...)
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.975
113
RE: Kinh nghiệm lái xe tiết kiệm xăng

Trích đoạn: no1openman

Trích đoạn: NguoiTlem

15 phút nữa giảm giá xăng đó, 500đ, các bác chờ đó mà tiết kiệm :D:D:D
Vậy là sắp sửa tăng giá xăng nữa rồi, giảm 500 sau vài tháng tăng 800 thành 12000 cho chẵn

Có nghĩa là lùi 1 bước lấy trớn tiến hai bước hả bác?:D Lại tăng..Àh chưa.
 
Hạng B2
17/8/07
242
1
0
vnexpress.net
RE: Kinh nghiệm lái xe tiết kiệm xăng

Bác Thiết siêu về vòng tua hiểu rõ nguyên lý kết luận giùm em
Vòng tua nào nào hợp lý, em chạy xe thấy vòng tua cao là nghĩ đến xe đang xơi xăng mà xót
Đường thành phố em toàn chạy 100-1500vòng/phút
 
Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
RE: Kinh nghiệm lái xe tiết kiệm xăng

Trích đoạn: hoainam1510

Bác Thiết siêu về vòng tua hiểu rõ nguyên lý kết luận giùm em
Vòng tua nào nào hợp lý, em chạy xe thấy vòng tua cao là nghĩ đến xe đang xơi xăng mà xót
Đường thành phố em toàn chạy 100-1500vòng/phút

Em thì em ứ chịu đâu !!! Bác cứ nói thế, đường tp cũng có chỗ chạy ngon trớn, tốc độ 40-50km/h chứ.
Chủ yếu chạy ở số nào để cái em xe nó chịu nghe bác , ít phải đạp thắng rồi lại thốc ga . Nói chung cái vòng tua phải đủ để xe linh hoạt còn xử trí tình huống hợp lý .Em đã từng thấy mấy chú taxi ép ga số lớn, máy kêu ặc ặc , nhưng rồi chổ đông, ngoằn ngoèo , chả lách qua được, rốt cuộc phải về số rồi mồi thêm ga .

Nói chung cứ thế nào mà em xe nó nhẹ nhàng tiến tới , vòng tua chắc chỉ trên dưới 2000v/p (tùy xe) là ngon, tiết kiệm xăng thôi.

Lăn tăn xăng cộ quá nhiều khi cũng khổ. ;)
 
Tập Lái
25/3/07
29
0
0
RE: Kinh nghiệm lái xe tiết kiệm xăng

Theo kinh nghiệm của tôi, bác cứ nghe tiếng máy thôi, đạp ga từ từ, đi số phù hợp sẽ là tiết kiệm xăng nhất. Cảm nhận được sự phù hợp cần có thời gian, khí đó bác sẽ thấy tốc độ phù hợp với nào. Số thấp mà đi nhanh xe sẽ không êm, số cao xe đi chậm thì sẽ có tiếng cọc cọc (nếu bác nhấn ga thêm chút)
 
Hạng B2
27/8/07
138
0
0
Ho Chi Minh
RE: Kinh nghiệm lái xe tiết kiệm xăng

ngoài kinh nghiệm của các bác , em thấy king nghiệm này cũng hay

-Khi đi tốc độ thấp, đường không bụi, nên tắt máy lanh, mở kính một thời giạn
-Khi đi tốc độ cao, bắt buộc đóng hết các của mở máy lạnh vì lực cản không khí lúc này là rất lợn


:):D
 
Hạng D
11/6/07
2.016
16
36
RE: Kinh nghiệm lái xe tiết kiệm xăng

E thấy điều này chẳng ai quan tâm cả - là tiết kiệm xăng là phải đổ xăng đúng chỉ số ốc tan mà xe của mình được thiết kế và chỉ đổ xăng ở những cây xăng uy tín thôi . Điều đó là tiết kiệm
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
RE: Kinh nghiệm lái xe tiết kiệm xăng

Trích đoạn: busyman

Tôi mới lái xe nên chưa biết kỹ thuật lái thế nào cho đúng (đỡ hao xe và xăng). Tốc độ nào thì nên dùng số nào? Đọc trong quyển Driverhandbook thì thấy nói là "khẩn trương đẩy lên số cao nhất" sẽ tiết kiệm xăng, tất nhiên là không để máy gằn. Tôi làm theo thì thấy có khi chạy tà tà 25-30km với số 5 thì vòng tua của động cơ cũng chỉ trên dưới 1000. Nhưng khi hỏi một số tay lái lâu niên được đào tạo bài bản thì họ nói là cứ phải cho vòng quay trên 2000v/p mới nên chuyển qua số 4,5. Như vậy thì trong thành phố chỉ có cơ hội chạy số 1-3 là nhiều. Ai đúng ai sai đây? Xin thêm ý kiến chỉ giáo của mọi người nhé.
... đọc lại thì thấy bác thao tác quá ngon lành ồi, dù tự nhận là mới tập lái :D:D
Nhưng chỉ xe xăng thôi bác.
Còn xe Diesel, tốc độ 30 - 40km/h phải đi số 4, chứ số 5 không được đậu, nó sẽ cà giựt liền, vì vòng tua máy dầu chậm hơn máy xăng.
Bác dìa miền Tây, trưa hè, chim Cu gáy, nghe tiếng ghe máy diesel cà từng, cà từng chậm rãi, khoai thai từng tiếng, từng tiếng trên sông, ru em vào giấc mộng, he he