madata nói:
Vấn đề là thế này, hè này em đang có ý định đưa cả nhà đi Xuyên Việt một chuyến, muốn đi một đọan đường Trường Sơn huyền thọai và ghé thăm Nghĩa trang Trường Sơn. Em chưa bao giờ tự lái đi xa quá Phan Thiết hay Cà mau cả, vì thế rất mong các Bác có kinh nghiệm chỉ bảo các vấn đề sau:
+ kinh nghiệm lái xe đường trường, đường đèo
+ những gì cần chuẩn bị mang theo chuyến đi. xe cần trang bị những gì
+ con nhỏ hơn 15 tháng cho đi có sao không
+ lộ trình đi như thế nào thì vừa phải, vừa đi, vừa nghỉ và vừa chơi.
+ các điểm nên dừng chân, ghé thăm từ SG ra đến Sapa
+ Thời gian cho chuyến đi này khoảng bao nhiêu ngày là vừa
+ Lựot vào muốn gửi xe đường tàu biển thì thủ tục như thế nào?
.... và những thứ khác nữa.
Mong các Bác chỉ giáo giúp ạ,
P/S: Em là dân Tập lái nên không biết post ở trong box này có đúng không, nếu sai các Bác bỏ qua cho
Rất hoan nghênh bác có ý chí và tâm nguyện tốt .
Em cũng có chút ít kinh nghiệm về đi Xuyên Việt và đi đường Trường Sơn , nên có vài ý kiến giúp bác :
1- Bác còn ít kinh nghiệm đi đường xa. Vì thế nên chia lộ trình cụ thể - tốt nhất tầm 400-450km/ngày. Đừng nôn nóng.
2- Bác nên trang bị 1 cuốn Bản đồ GT ĐB để vạch lộ trình trước . Nếu có khả năng thì trang bị 1 con GPS có màn hình cỡ 3" trở lên. Nếu không thì dùng tạm PPC/PDA cũng được . Phần mềm nên có Ozi, GarminXT và Vietmap (VM rất hữu ích khi đi vào địa phận các tp, thị xã, ...).
3- Bắt đầu nên đi đường QL1. Tới Đông Hà , Quảng trị qua Cam Lộ thì nhánh đường TS Đông sẽ đi qua rất gần với Nghĩa trang Liệt Sỹ Trường Sơn. Sau đó bác có thể theo đường Trường Sơn Đông để đi lên tới Khe Gát - nơi giao nhau của 2 nhánh đừơng Trường Sơn Đông và TS Tây - Đường TS Đông thuộc lọai tiêu chuẩn xa lộ tốt nhất VN
. Sau đó đường TS này ra tới Tân Sơn (địa phận giáp ranh Quảng Bình với Hà Tĩnh - bác sẽ chạy gần với đường sắt) là đủ "phê như con tê tê" rồi nhé . Sau đó phi ra tới Hương Khê, Hà Tĩnh mà nghỉ lại - Đường Trường Sơn đọan này thuộc lọai tiêu chuẩn xa lộ tốt . Bác cứ yên tâm mà chạy .
(Bác không nên đi đường TS Tây vì đọan đó đòi hỏi kinh nghiệm đường đèo dốc dữ lắm. Dù là có tay lái lụa thì đi một gia đình một xe cũng rất khó khăn, nguy hiểm vì đường quanh co, nhỏ hẹp, vắng vẻ dễ buồn ngủ, dễ gặp tai nạn bất chợt vì đồng bào dân tộc chạy xe 2B khá nguy hiểm, vài chục km không có người ở là thường, có đọan đường xa gần 300km không có cây xăng. Hơn nữa cháu bé sẽ bị chao lắc rất nhiều, không tốt cho sức khỏe của cháu)
4- Nên đổ đầy xăng vào mỗi buổi sáng, dù là còn cỡ nửa bình xăng. Đường TS Đông cũng có đọan cả trăm km mới có cây xăng. Vì thế nên chủ động đổ xăng trước .
5- Điểm dừng chân khá nhiều nơi đẹp. Tùy theo quỹ thời gian của bác mà sắp xếp . Bác có thể qua tham khảo thêm
bên này về các kinh nghiệm đi Xuyên Việt nhé .
Xin nhấn mạnh với bác là mỗi ngày đừng đi nhiều như tụi em. Bác nên đi ít hơn thì gia đình mới có sức khỏe và nhiều thơi gian chơi . Các nơi nghỉ chân như tụi em đã đi đều có giá cả khá dễ chịu, bác có thể linh động tính toán.
6- Chuẩn bị xe cho thật tốt, kiểm tra kỹ hệ thống phanh, kiểm tra dàn gầm, vỏ xe, nhất thiết phải có bánh dự phòng và dụng cụ thay bánh xe, con đội (kích), bơm bánh xe dùng điện xe hơi hoặc đạp chân. Nếu xe đã sử dụng lâu, bình acquy đã cũ thì nên dự phòng (mượn bạn bè hoặc thuê) một cái bình phụ kích nổ máy xe (Jumper Starter).
7- Bác đi đường trường thì nên đi đúng tốc độ hoặc "ăn theo" xe 16 chỗ (phương trang, mai linh) mà chạy. Các xe đó hiện nay chạy rất "chuẩn" , khi nào nhanh nhất cũng chừng 100km/h - chắc bác có thể theo kịp . Bác nên tập quan sát các biển báo, biển tốc độ, biển chỉ đường thành thói quen, đi đường xa rất hữu ích . Cũng nên tập "hỏi đường" với các xe du lịch, xe 16 chỗ ngược chiều để cảnh giác với các chú xxx mật phục . Nói chung cứ đúng tốc độ mà đi, dù có di qua chốt cũng cứ thản nhiên mà chạy, đừng chạy giựt cục là các chú xxx kiếm chuyện liền .
8- Khi đi đèo thì không nên gấp gáp , dùng số nhỏ (dù hơi dư máy tý) đi cho chắc ăn. Đốc lớn thì lên dốc bằng số 2 thì xuống dốc cũng dùng số 2 để giảm thời gian dùng phanh.
Hết sức tránh việc rà phanh khi đi đường đèo dốc . Nguy hiểm đấy ! Vì có thể bị cháy má phanh (bố thắng). Khi thấy xe có tốc độ cao thì đạp hơi mạnh chân phanh để giảm xuống mức tốc độ kiểm sóat được, sau đó buông ngay chân phanh. Bác dùng số thấp là hỗ trợ cho việc phanh rất nhiều đấy. Đường đèo dốc hết sức tránh việc vượt các xe khác, trừ khi bác có tầm quan sát phía trước tốt .
Không vượt xe khác khi lên dốc mà không quan sát được phía trước, nghiêm cấm nơi gần các đình dốc (căn bản thôi mà).
9- Đường về bác có thể gửi xe về bắng đường sắt - gửi xe tại ga Hà Nội - khá thuận tiện và không phụ thuộc lịch trình của tàu biển . Giá cả có khi còn rẻ hơn . Trừ khi bác muốn đi vào bằng đường biển với Tàu Hoa Sen
lúc đó mang theo xe cũng dễ lắm - nghe đâu giá trước kia khỏang 5tr/xe nay hình như có tăng lên . Bác cứ tìm số đt rồi gọi trực tiếp xem.
Chúc bác có một chuyến đi an tòan, vui vẻ và thật nhiều bổ ích .