RE: Kinh nghiệm một chuyến đường dài
Xin hầu tiếp các Bác, hôm nay em bận quá nên giờ mới có thời gian viết tiếp, mong các bác thông cảm
Nhân đọc comment của bác angler, em xác nhận đúng như vậy, bên Lào và Thái Lan họ chạy chủ yếu dòng pick_up và Fortuner, thấy mấy Bác nói là các xe bán tải bên này được chở người ở khoang hàng phía sau nên họ chạy rất tiện và phần lớn cũng chạy máy dầu. Còn em thì đụng hàng rồi, trên đường 8 em gặp 1 Bác (ko hiểu Lào hay Việt) chạy 1 con SF mới tinh chưa đeo biển, hai bên sườn còn nguyên xốp mầu xanh chống va chạm, lúc đó đường vắng và thẳng, em đang chạy hơn 160 km (Dòng xe dầu rất lạ, có cảm giác như gia tốc càng tăng chứ ko hụt ga như xe xăng khi chạy tốc độ cao - Không có ý gì đâu, các Bác xe xăng thông cảm), thế là cái Bác chạy xe mới kia cao hứng, vù ngay qua mặt em gọn ghẽ (lưu ý là tốc độ của em vẫn hơn 160), hê hê, bị ngửi khói mà vẫn sướng.
Xe em không có VDC (của HMV) nhưng em nhiều lần vào cua cố tình ko rà phanh với tốc độ gần 100 km/h nhưng xe ko hề bị vặn, ôm cua rất ngọt và chắc xe, nhiều khi chạy trên đường, em cứ ngẫm nghĩ SF thực sự tốt về chất lượng, kiểu dáng .. khỏi phải khen, sao giá lại hợp lý như vậy, bla bla...chắc có lẽ vậy mà đại gia đình SF ngày cang đông hơn.
Quay lại chuyện cũ:
Về đến biên giới, đến trạm kiểm soát bên Lào, chỉ mất có 20 phút xong thủ tục thông quan, và mất 30 phút nữa chờ chiếc Everest vá lốp xong mới bò đến, cả đoàn lên đường chạy thêm khoảng nửa km nữa thì đến cửa khẩu Việt Nam, mọi việc đến đây diễn ra bình thường, chỉ nghe cậu lái xe lơ đãng thốt lên: Hôm nay sao Hải Quan nhiều thế, đang ngắm cảnh, không thèm để ý. Một người trong đoàn ôm đống hộ chiếu chạy đi làm thủ tục, khoảng 10 phút sau thấy hai chú chạy ra mở Barie chiếc Jolie đi đầu, xe em chạy cuối lững thững đi vào, trong bụng nghĩ nhà mình làm tốc độ cao và nhanh có kém gì mấy chú Lào, Thái lan đâu, đang định khen thì...
"tất cả xuống xe", mọi người í ới gọi nhau xuống, thì xuống, nghĩ thầm trong bụng là HQ VN làm nguyên tắc hơn, xem măt từng chú qua hộ chiếu chứ không quan liêu như các chú bên nước bạn, OK, kỹ đi một chút cũng tốt, cẩn thận vẫn hơn, Phỉ Vàng Pao từ khi bị đuổi sang Lào còn nhiều tàn quân lắm, lỡ lọt lưới bậy bạ thì có phải mất an ninh trật tự hay ko. Nhưng không phải, khi xuống xe, điều đầu tiên rất lạ đập vào mắt em là có 5 chú cẩu nghiệp vụ, 4 béc 1 còn gì đó lông xù, lùn, trông tinh nhanh, nhưng hơi hỗn. Em thì thích .. chó, chạy ngay ra hỏi han nhưng đáp lại là sự lạnh lùng của các chú (người), từ đó đã mang trong lòng sự khó chịu rồi. Gần như ngay lập tức từ đâu xuất hiện rất nhiều người: quân phục có, thường phục có đứng xung quanh 3 chiếc xe trong đoàn, em hỏi ngay cậu an ninh của khẩu: Sao vậy, có việc gì ko? - Ờ thì hôm nay máy soi hỏng, phải làm thủ tục kiểm tra hành lý. À ra vậy, xe em hầu như ko mua gì nhiều, nhưng 2 xe kia thì chất đống. vậy thì OK.
Liền lúc đó, một chú (giờ mới lên tiếng): Mở hết 5 cửa xe ra, cho hành lý xuống./ Ô hay, kiểm tra hành lý thì cứ kiểm, mở toang ra làm gì, đang chạy máy lạnh/. Thì anh tắt máy đi, và chuyển hành lý xuống. Vậy là có gì đó không ổn.
Xuống xe đạp vào mắt là là thấy 2 xe đứng phía trên bị phong tỏa đông đặc các cán bộ nghiệp vụ đồng thời, một chú Bec nhảy ngay lên xe em, dí mũi vào khắp nơi. Mẹ kiếp, nước dãi nhỏ ròng ròng, bực quá ghế da, xe xịn thơm tho như thế mà nó nỡ..., đúng là đồ .. Chó.
Đến đây, em chỉ cho là kiểm tra hơn bất thường một chút, nhưng làm kỹ thế này thì một ngày, chắc chỉ 10 xe được thông quan, nhìn qua Barie phía Lào, sau khi 3 xe này vừa qua, Barie đã đóng lại ngay các xe chờ thông quan xếp hàng dài dằng dẵng, em lạnh gáy nghĩ là có chuyện gì đó với đoàn mình rồi. Nhìn lại xe, sau khi để lại một loạt vết chân bẩn + nước dãi trên xe em, chú Bec nhảy xuống, lập tức 1 cán bộ khác dắt 1 chú Bec khác lên kiểm tra lại, một người nữa chui vào xe, săm soi, ngắm, gõ kiểm tra từng tí một rất cẩn thận và chậm rãi, nhìn sang các xe khác thấy cũng vậy. Em túm ngay 1 đ.chí đứng bên cạnh, trông mặt mũi hiền lành: Anh ơi, thế cứ hỏng máy soi lại thế này à/. Không phải, cũng xem qua thôi, nhưng hôm nay làm sao ấy, từ sáng đến giờ dưới xuôi đi lên đây mấy chục người, ... nói chưa dưt lời lảng ngay đi chỗ khác vì 1 Bác có vẻ chỉ huy đi đến và ra lệnh chất lại hành lý lên 3 xe (hành lý chưa kiểm tra) toàn bộ người trong đoàn lên xe và đi vào sân của khu nhà bộ đội biên phòng, bực quá, lêm xe em dành lái để lái vào, và chửi đổng: DM, mặt mũi mình thế này phải chịu cảnh khám xét nhục thế này à, tức quá, DM bọn chó./ Chửi xong nhìn xuống khoang sau thấy một CB nhảy lên ngồi cùng 3 người ghế sau, ôi chửi nó mà ko để ý, nhưng lúc đấy bụng đang tức, kệ xác nó, mình có gì sai đâu mà sợ
Đến nơi, lại xuống xe, dỡ hết hành lý ra, nhìn quanh thấy mỗi xe có 4 chú đứng xung quanh, nhìn ra cổng mà hết hồn khi thấy một số chú lăm lăm súng đứng đấy, đuổi hết người xem hiếu kỳ ra. Em nóng tính, bắt đầu to tiếng: Chúng tôi có phải là tôi phạm đ.. đâu mà bị cư xử thế này, thông quan từ Thái Lan, lào có ai đối xử với người mình tệ như ở VN đâu, nếu có gì, phải nói chứ. Chửi to tiếng, có hiệu quả ngay lập tức, liền có 2 bác một quân phục, một thường phục lại gần em rất nhã nhặn mời em ra xa và nói nhỏ: Thực sự phải kiểm tra kỹ vì bọn anh nhận được thông tin là có mang hàng lậu/. Thì các anh cứ kiểm tra nhanh nhanh, hôm nay là ngày giỗ tổ, bọn em phải về sớm chư, làm thế này biết đến bao giờ/. Uh, thì cư để anh em họ làm, vì tin báo chính xác/. vậy anh cứ xem cho kỹ nhưng đừng kiểm tra đi kiểm tra lại.
Xe em lại quá trình kiểm tra bình thường, hàng hóa dỡ xuống kiểm tra rất kỹ, xe lại bị .. chó soi lại tiếp rất kỹ càng. Nhìn sang 2 xe bên cạnh, sợ tái mặt khi thấy chiếc Everest bị tháo tung ra, tất cả các ghê, loa, lốp dự phòng, và thấy một chú Béc trên xe này vỳa cào cấu vừa sủa ầm ĩ hướng vào vách bên phải xe..., chết mẹ hay có chuyện thật rồi, tại sao ngửi mấy lần liền trước đo lại không có vấn đề gì, hay lỡ xe này chở..., thực sự ko dám nghĩ xa hơn, bên cạnh đó chiêc Jolie ko kém phần long trọng khi bị tháo tung ra ở bất kỳ chỗ nào có vít. Xe em khi dỡ sạch đồ xuống, ghế gấp xuống trông trống trơn, cũng lạ là cho đến lúc xong không bị tháo gì ra, duy chỉ yêu cầu mở nắp capo, kiểm tra số khung số máy, săm soi kỹ và yêu cầu mở lọc gió ra để kiểm tra. Chạy 18.000 km rồi, xe mới quá, trông nghiêm chỉnh quá, có lẽ như vậy từ đó về sau ngoài kiểm tra hành lý và soi đi soi lại bằng chó nghiệp vụ, xe em không bị thảm thương như 2 Bác kia, Trông tội quá ... 4 tiếng trôi qua dưới cái nắng miền Trung, mọi chuyện chấm dứt. Sự trong sạch được trả lại cho đoàn, và hic, em nhìn thấy tận mắt khi các chú lắp lại ghế, loa, .. em nhìn thấy 1 chú vứt chiếc loa vào hộc loa rồi.. đóng nắp lại, thương 2 Bác Jolie và Everest quá, chuyện cuối cùng sáng tỏ là: Việt Nam nhận được tin tức về một mẻ gì đó rất lớn sẽ qua, nhưng ko hiểu sao lại cho 3 xe này làm trọng tâm, trao đổi mãi và tìm ra 2 nguyên nhân:
1. Cái chỗ bọn em nghỉ đêm hôm trước bên Lào - Lạc Sao là một trong những trung tâm trung chuyển Drug lớn nhất đông dương. Đây là kinh nghiệm thứ nhất cho các Bác nên tránh.
2. Chiêc xe Everest bị bóc cho đến trần trụi nguyên nhân do sự thủng lốp của nó dẫn đến sự đi trễ của nó so với 2 xe còn lại (đọc kỹ toàn bài). Ngoài chó nghiệp vụ ra, trên xe này em còn thấy các loại công cụ soi như máy siêu âm, và cái máy gì như cái bàn là rà đi rà lại xung quanh 5 cái lốp của nó.
3. Mọi người cứ chúc mừng em là SF không bị "làm thit", hơ, nghĩ cũng lạ thật, nhưng trông nó xịn như thế, mới như thế mọi thứ trên nó khít rịt, ko hề có dấu hiệu bất cứ chi tiết nào được tháo ra để dấu.. cái gì đó, em nghĩ đó là nguyên nhân SF còn nguyên lành sau đợt kiểm tra
Em lại buồn ngủ các Bác ạ, mai em sẽ viết nốt quả tai nạn của SF và sự cứng cáp của nó.