Hạng B1
14/11/14
85
52
18
53
Chào cả nhà!
Dạo gần đây em thấy có quá nhiều tai nạn thảm khốc liên qua đến xe ô tô con bị kẹp chả (dồn toa). Thật đáng tiếc, tất cả tai nạn như thế không do người lái ô tô con gây nên mà do những xe khác gây nên. Vì thế việc tuân thủ qui tắc, an toàn giao thông khi vận hành xe cơ giới là cực kỳ quan trọng và cần thiết đối với các loại phương tiện tham gia giao thông.
Thế nhưng, mặc dù ta đã tuân thủ tuyệt đối, tai nạn vẫn có thể xảy ra do bất cần từ phía bên kia.
Với topic này em hy vọng nhận được các ý kiến chân thành và kinh nghiệm của tất cả anh em lái xe có kinh nghiệm trong việc xử lý để tránh được tai nạn bị dồn toa cho xe ô con do mình đang lái.
Em cảm ơn tất cả các bác đã đọc cũng như góp ý vào topic này.
 
  • Like
Reactions: khoavinata
Hạng B2
4/5/07
189
233
43
Mình chả có kinh nghiệm gì, bị dồn toa là do số thôi, tuy nhiên để hạn chế thì theo mình có vài cách:
1.Giữa khoảng cách an toàn với xe trước khi dừng -- Mắt còn nhìn thấy 2 bánh sau của xe đi trước khi dừng
2. Mua xe to mà đi, càng nặng càng tốt (tránh bị ép dẹp lép)
3. Không ra đường :)
 
  • Like
Reactions: mavagag
Hạng B1
14/11/14
85
52
18
53
1.Giữa khoảng cách an toàn với xe trước khi dừng -- Mắt còn nhìn thấy 2 bánh sau của xe đi trước khi dừng

Cái này ý bác là để còn đường đánh lái chạy né trong trường hợp phát hiện phía sau có xe muốn kẹp chả mình?
 
Hạng C
2/5/07
700
322
63
HCM
Xe sau mất phanh thì né đằng trời.

Đậu cách xe trước một khoảng cách nhất định có thể giảm bớt chút hậu quả khi bị kẹp chả, kiểu như khi dùng búa đập vỏ lon bia, nếu lon bia để ngay trên sàn thì đập sướng tay, nếu kê lon bia trên cái thùng bia carton không thì đập chưa chắc dẹp hết.
 
Hạng B2
4/5/07
189
233
43
Cái này ý bác là để còn đường đánh lái chạy né trong trường hợp phát hiện phía sau có xe muốn kẹp chả mình?
Đúng gòi bác, để còn đường chạy và có khoảng cách để nếu có bị đẩy thì cũng giảm nhẹ hơn xung chấn. Nhiều bác đi 4b cứ ôm sát mít xe trước, lý do là ko muốn 2b chen qua, nhưng chỉ cần mất tập trung tí là nhích lên va chạm liền, lúc đó cãi nhau phiền lắm.
 
Hạng B1
14/11/14
85
52
18
53
Xe sau mất phanh thì né đằng trời.

Đậu cách xe trước một khoảng cách nhất định có thể giảm bớt chút hậu quả khi bị kẹp chả, kiểu như khi dùng búa đập vỏ lon bia, nếu lon bia để ngay trên sàn thì đập sướng tay, nếu kê lon bia trên cái thùng bia carton không thì đập chưa chắc dẹp hết.

Dạ cái này em thấy cũng hay. Nhưng có kèm theo về N và giữ phanh tay ở mức tương đối để xe vừa đủ không trôi không bác.
Em thấy nếu kết hợp các yếu tố này thì cũng giảm thiểu thiệt hại đáng kể:
0. Trước khi dừng nên nhá phanh từ xa để báo hiệu cho xe sau biết.
1. Đậu cách xa xe trước đến mức có thể mà không làm xe phía sau khó chịu.
2. Về N và Kéo nhẹ phanh tay
=> Trong trường hợp có va chạm từ phía sau lực phanh tay vửa đủ kề hấp thụ xung lực + kết hợp dàn khung xe tốt sẽ giảm thiểu thiệt hại đáng kể.
3. Đạp phanh chân trong trường hợp không dùng (2).
=> cũng giống như (2) nhưng khả năng hấp thụ xung lực không tốt bằng (2) nhưng va chạm với xe trước cũng an toàn hơn là chết cứng mà bị xe sau ép. Vì ô tô được thiết kế hấp thụ xung lực va chạm trước rất tốt và hệ thống an toàn trên xe cũng dành cho việc này (túi khí, seatbelt)
4. Chú ý quan sát hai bên và phía sau trogn suốt quá trình dùng xe, chuẩn bị phương án chạy tránh khi phát hiện sự cố
=> cái này em thấy khó nếu trong điều kiện đường xá VN nhưng cũng có thể áp dụng trong trường hơpj khẩn cần nếu làn 2 bên còn đủ để chạy trốn. Kỹ năng phán đoán, khả năng xử lý của tài xế trong trường hợp này là cực kỳ quan trong.
 
Hạng B2
30/5/15
208
165
43
TP. HCM
Cứ tưởng lấy thép bọc da thì đã an toàn... dù sao giảm được phần nào hay phần đó, 1 phần cũng do số phận...