Hạng B2
15/6/10
196
1.555
93
TPHCM
Chào tất cả các bác trên diễn đàn. Em la newbie mới gia nhập diễn đàn, em có gặp một chuyện không biết lý do vì sao nên nhờ các bác trên diễn đàn chỉ giáo giùm em nha. Tối hôm qua em cùng mấy người bạn đi xe Kia Morning về Củ Chi đi đám ma mẹ của một người bạn thân, lúc lượt đi gặp mưa thì kính lái cũng bình thường, vào đám ma khoãng 45' thi tui em ra về, lúc đó mưa rất to, kính mờ hẵn đi, em sờ tay lên kính thì có hơi nước bám đầy trên kính, cứ chay khoãng 3km thì em phải ngừng xe lại chùi kính mới thấy đường để lái tiếp. Em gọi cho anh làm service của Kia thì ảnh khuyên là bật sưởi 1 lúc, em làm theo nhưng cũng không thấy tác dụng gi lắm. Cuối cùng thì em thử tắt máy lạnh, mở hé kính 2 bên cửa lái 1 chút thì ok. Em không biết là bị hiện tượng gì, mặc dù trước đó em đi trời mưa hay ban đêm đều bình thường. Có bác nào gặp trường hợp giống em thì nhờ bác chỉ em nhé. Chân thành cám ơn.
 
Hạng B2
21/12/06
217
5
18
47
do khi trời mưa nhiệt độ bên trong xe thấp hơn bên ngoài nên kính lái bị đóng sương bên trong , khi đó bác chuyển chế độ thổi gió sang thổi ở kính trươc sẽ hết thôi .
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
KHi trời mưa thì nhiệt độ trong xe cao hơn bên ngòai, cộng với độ ẩm trong xe cao nên gây ra hiện tượng trên. Gặp trường hợp này bác cứ bật AC bình thường, nếu xe có còn sưởi thì chỉnh nhiệt độ cho vừa ý, gạt chế độ thổi gió lên chân kính là hết ngay bác ạ.
Nếu không thì cứ để máy lạnh, hé cửa để cân bằng độ ẩm cũng được, tất nhiên thời gian lâu hơn thì mới có tác dụng.
 
Hạng B2
15/6/10
196
1.555
93
TPHCM
Em cám ơn các bác nhìu. Khổ cái lúc mua xe, chỗ bán hông có cho catalogue mới chít chứ.
 
Hạng B2
10/10/09
471
0
0
47
Xe mình cũng vậy thôi pác , ko có gì lăn tăn đâu pác mở kính xuống để lấy gió bên ngòai và là ok- hoặc pác có thể bấm nút qua chế độ lấy gió ngòai chút là hết ngay thôi. Kính mớ pác cứ dừng lại lau kính mà đi 100km vậy là công pác lau kính mệt hơn ngồi lái ròai .
 
Hạng D
11/8/09
2.852
177
63
Mở máy lạnh ỏ hạ kiếng là hết thôi bác, vì khi bên ngoài lạnh mà bên trong xe nóng sẽ tạo sương mù thui
 
Hạng D
16/11/09
2.026
720
113
Đùa tý: Bác cứ làm ly bia thật lạnh, bỏ nhiều đá, ngồi nhâm nhi, ngắm ly bia rồi nghĩ về vụ đọng sương trên kính xe là "ra" liền.... Nghe như đang tập thiền ý nhỉ. Hị hị...

Nguyên nhân của đọng sương giống như sương đọng thành giọt ở thành ngoài ly bia lạnh của bác. Bên thành bị đọng sương là bên nóng hơn bên kia, và bên kia thì có nhiệt độ khá thấp. Khi trời không mưa, bên trong xe thường lạnh hơn bên ngoài do bác bật máy lạnh. Nhưng không đọng nước bên ngoài do bay hơi (xe chạy nhanh) và nhiệt độ bên ngoài nóng làm nước bay hơi nhanh. Khi trời mưa to, nhiệt độ bên ngoài thấp hơn bên trong xe, hơi nước đọng lại ở thành kính lái bên trong xe.

Thế thôi. Bác cứ tìm cách làm sao để xử lý hơi nước đó là được. Có hai nguyên tắc cơ bản:
- Một: dùng gió thổi bay hơi nước, không để hơi nước đọng lại trên mặt kính bên trong xe.
- Hai: Điều chỉnh để nhiệt độ bên trong xe cân bằng với bên ngoài xe. Cách cho mọi xe là hạ kính cửa sổ để nhiệt độ bên trong/bên ngoài cân bằng. Cách này chỉ có thể thực hiện với điều kiện xe phải có vè che mưa. Hơn nữa, gặp trời sương mù dày đặc, bác hạ kính xe thì hơi nước trong sương vẫn bám đầy mặt kính lái, khỏi nhìn gì luôn. Cách cho xe hơi hiện đại là điều chỉnh nhiệt độ trong xe, đồng thời chỉnh cho quạt gió thổi vào kính. Một số xe còn có nút sấy kính nữa.

Bác đi xe nên lưu ý chuyện này. Với trời mưa còn dễ xử lý. Gặp trời sương mù dày đặc, mở cửa xe càng không nhìn thấy gì.
 
Hạng C
19/2/09
691
2
0
ducati nói:
do khi trời mưa nhiệt độ bên trong xe thấp hơn bên ngoài nên kính lái bị đóng sương bên trong , khi đó bác chuyển chế độ thổi gió sang thổi ở kính trươc sẽ hết thôi .

Bác ducati nói chuẩn nhất, các bác đưa nhiều phương án quá, gây rối. Thông thường mọi hệ thống điều hoà của xe đều có thể chỉnh để gió thổi vào kính trước, bác chủ thớt chỉ cần tìm cái nút đó rồi chuyển qua thôi.
 
Hạng B2
4/5/09
137
1
16
Bác ducati thì nói là do trong xe lạnh hơn bên ngoài

Bác automatic thì nói là trong xe nóng hơn bên ngoài

tongue4.gif


Mình làm chứng là cả hai đều đúng, có lúc thế này lúc lúc thế kia, ngồi lái cũng chả biết được đâu nên bác cứ bật điều hòa cho nó thổi thử hơi lạnh vào xem ok không, không ok thì cho thổi nóng, không ok nữa thì ngưng sưởi kính. (Thật ra lấy tay quẹt lên cái kính trước mặt thì có thể suy tạm, nếu sương bên trong thì là do bên ngoài lạnh hơn, sương bên ngoài thì do bên trong la5nh hơn nhưng mất công về phải chùi lại bên trong kính lái khỏi dấu tay).

có lần trời mưa mình bị mờ kiếng nặng, cứ đi 1 đoạn vài trăm m là nó mờ như bị bám cái gì bẩn vậy, bật chùi kiếng chạy liên tục nhưng sương cũng bám càng lúc càng nhanh, phải xuống xe ra ngoài chùi luôn đó. Cứ đổi qua lại giữa thổi nóng và thổi lạnh vào kiếng mà chả ăn thua. Hồi sau đứa nhỏ táy máy xoay đổi qua chế độ khác không sưởi kính, thế là hết !
 
Last edited by a moderator: