Đùa tý: Bác cứ làm ly bia thật lạnh, bỏ nhiều đá, ngồi nhâm nhi, ngắm ly bia rồi nghĩ về vụ đọng sương trên kính xe là "ra" liền.... Nghe như đang tập thiền ý nhỉ. Hị hị...
Nguyên nhân của đọng sương giống như sương đọng thành giọt ở thành ngoài ly bia lạnh của bác. Bên thành bị đọng sương là bên nóng hơn bên kia, và bên kia thì có nhiệt độ khá thấp. Khi trời không mưa, bên trong xe thường lạnh hơn bên ngoài do bác bật máy lạnh. Nhưng không đọng nước bên ngoài do bay hơi (xe chạy nhanh) và nhiệt độ bên ngoài nóng làm nước bay hơi nhanh. Khi trời mưa to, nhiệt độ bên ngoài thấp hơn bên trong xe, hơi nước đọng lại ở thành kính lái bên trong xe.
Thế thôi. Bác cứ tìm cách làm sao để xử lý hơi nước đó là được. Có hai nguyên tắc cơ bản:
- Một: dùng gió thổi bay hơi nước, không để hơi nước đọng lại trên mặt kính bên trong xe.
- Hai: Điều chỉnh để nhiệt độ bên trong xe cân bằng với bên ngoài xe. Cách cho mọi xe là hạ kính cửa sổ để nhiệt độ bên trong/bên ngoài cân bằng. Cách này chỉ có thể thực hiện với điều kiện xe phải có vè che mưa. Hơn nữa, gặp trời sương mù dày đặc, bác hạ kính xe thì hơi nước trong sương vẫn bám đầy mặt kính lái, khỏi nhìn gì luôn. Cách cho xe hơi hiện đại là điều chỉnh nhiệt độ trong xe, đồng thời chỉnh cho quạt gió thổi vào kính. Một số xe còn có nút sấy kính nữa.
Bác đi xe nên lưu ý chuyện này. Với trời mưa còn dễ xử lý. Gặp trời sương mù dày đặc, mở cửa xe càng không nhìn thấy gì.