VIP
1/3/07
1.576
51
48
DOC-HCM
RE: Kíu kíu - Gara ôtô tầng hầm

Còn 1 chuyện nữa là bác lưu ý cái đà sàng tầng trệt, nó thòng xuống 30, như vậy khoảng không trong hầm xe của bác chỉ còn 1,1m cộng thêm khoảng âm xuống âm phủ, theo phương án của bác adco bên ngoài đi đà nổi thì cũng mất 0,1m sàn như vậy còn lại đúng 2m tới sàng, vô bên trong là còn 1,8m (ông nào cao tí là đụng đầu) lưu ý sau này bác sắm con 4x4 hay 7 chổ mà có baga nữa là để xe ngoài đường luôn
 
Hạng D
2/5/07
1.690
25
0
RE: Kíu kíu - Gara ôtô tầng hầm

Trích đoạn: sushi3t

Còn 1 chuyện nữa là bác lưu ý cái đà sàng tầng trệt, nó thòng xuống 30, như vậy khoảng không trong hầm xe của bác chỉ còn 1,1m cộng thêm khoảng âm xuống âm phủ, theo phương án của bác adco bên ngoài đi đà nổi thì cũng mất 0,1m sàn như vậy còn lại đúng 2m tới sàng, vô bên trong là còn 1,8m (ông nào cao tí là đụng đầu) lưu ý sau này bác sắm con 4x4 hay 7 chổ mà có baga nữa là để xe ngoài đường luôn
Ý bác adco tui cũng có lưu ý rồi, nhưng tui nghĩ bác adco vẽ chiếc xe 7 chổ cong cong ngoằn nghèo là có ý xe chỉ đậu vừa xuống gara, chứ o chạy vô trong. Đây là ý tham khảo cho bác Thánh Gióng, còn nếu như bác ây định đậu xe vô tận trong (nhà sâu 12m), và nhà có người cao cao (>=1.8) thì bác thanhgiong phải lưu ý ý của bác sush3t. Vì rằng khẩu độ 5m, đà o chỉ là 30 , mà còn có khi 40 đấy!
Tất cả các ý chỉ là tham khảo 1 cách sát nhất (min nhất) còn tùy trường hợp mà bác thanhgiong đưa ra dữ liệu thì mới có cách giải quyết hợp lí được, ví dụ như cái cầu thang bộ mà bác adco vẽ ra, cũng chưa hẵn là phù hợp với yêu cầu "THÍCH DỤNG" của bác thanhgiong, cũng như yêu cầu về qui họach khu đó.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
RE: Kíu kíu - Gara ôtô tầng hầm

:D
Trích đoạn: kittyharry
....
Ý bác adco tui cũng có lưu ý rồi, nhưng tui nghĩ bác adco vẽ chiếc xe 7 chổ cong cong ngoằn nghèo là có ý xe chỉ đậu vừa xuống gara, chứ o chạy vô trong. Đây là ý tham khảo cho bác Thánh Gióng, còn nếu như bác ây định đậu xe vô tận trong (nhà sâu 12m), và nhà có người cao cao (>=1.8) thì bác thanhgiong phải lưu ý ý của bác sush3t. Vì rằng khẩu độ 5m, đà o chỉ là 30 , mà còn có khi 40 đấy!
Tất cả các ý chỉ là tham khảo 1 cách sát nhất (min nhất) còn tùy trường hợp mà bác thanhgiong đưa ra dữ liệu thì mới có cách giải quyết hợp lí được, ví dụ như cái cầu thang bộ mà bác adco vẽ ra, cũng chưa hẵn là phù hợp với yêu cầu "THÍCH DỤNG" của bác thanhgiong, cũng như yêu cầu về qui họach khu đó.

@kittyharry : Oh hay, bác vẽ cái hình có khẩu độ chỉ có 3,25m +1,75m thôi mà .
Với khẩu độ và công năng cho phần tầng hầm + tầng trệt thì :
Ngoài cùng : cứ làm đà lật 250mm => hoàn thiện 300mm là okie rồi .
Tất nhiên có thể chỉ dùng cây cột cho phần tầng hầm (để đỡ cho bản cầu thang) . Còn hệ cột chính cho căn nhà thì khong nên có thêm cột giữa (gần trục cắt A) .
Bên trong : dù là đà cỡ 300-350mm thì hoàn thiện xong chắc là 400mm, vì thế xe 7 chỗ không thể vào sâu được rồi (ngoại trừ Premacy cao 1,570m) :D

@thanhgiong : cho an toàn thì bác nên đào sâu thêm 0,75 m và làm cong phần đỉnh dốc, đưa thêm chân dốc vào sâu trong hầm để giàm độ dốc (ch8ác khỏang 25% thôi) => không cạ gầm .
Như vậy lỡ sau này mua xe còn đưa vào trong hầm cho gọn, chứ để cái xe phía ngoài , bên trong trống trơn thì ... hơi kỳ ;). Trừ khi bác nuôi 2 em xe, 1 sedan bên trong + 1 4WD bên ngoài thì okie.

Hề hề . :D Chúc bác vui nhé .
 
Hạng D
2/5/07
1.690
25
0
RE: Kíu kíu - Gara ôtô tầng hầm

Trích đoạn: haichien

:D
Trích đoạn: kittyharry
....
Ý bác adco tui cũng có lưu ý rồi, nhưng tui nghĩ bác adco vẽ chiếc xe 7 chổ cong cong ngoằn nghèo là có ý xe chỉ đậu vừa xuống gara, chứ o chạy vô trong. Đây là ý tham khảo cho bác Thánh Gióng, còn nếu như bác ây định đậu xe vô tận trong (nhà sâu 12m), và nhà có người cao cao (>=1.8) thì bác thanhgiong phải lưu ý ý của bác sush3t. Vì rằng khẩu độ 5m, đà o chỉ là 30 , mà còn có khi 40 đấy!
Tất cả các ý chỉ là tham khảo 1 cách sát nhất (min nhất) còn tùy trường hợp mà bác thanhgiong đưa ra dữ liệu thì mới có cách giải quyết hợp lí được, ví dụ như cái cầu thang bộ mà bác adco vẽ ra, cũng chưa hẵn là phù hợp với yêu cầu "THÍCH DỤNG" của bác thanhgiong, cũng như yêu cầu về qui họach khu đó.

@kittyharry : Oh hay, bác vẽ cái hình có khẩu độ chỉ có 3,25m +1,75m thôi mà .
Với khẩu độ và công năng cho phần tầng hầm + tầng trệt thì :
Ngoài cùng : cứ làm đà lật 250mm => hoàn thiện 300mm là okie rồi .
Tất nhiên có thể chỉ dùng cây cột cho phần tầng hầm (để đỡ cho bản cầu thang) . Còn hệ cột chính cho căn nhà thì khong nên có thêm cột giữa (gần trục cắt A) .
Bên trong : dù là đà cỡ 300-350mm thì hoàn thiện xong chắc là 400mm, vì thế xe 7 chỗ không thể vào sâu được rồi (ngoại trừ Premacy cao 1,570m) :D

@thanhgiong : cho an toàn thì bác nên đào sâu thêm 0,75 m và làm cong phần đỉnh dốc, đưa thêm chân dốc vào sâu trong hầm để giàm độ dốc (ch8ác khỏang 25% thôi) => không cạ gầm .
Như vậy lỡ sau này mua xe còn đưa vào trong hầm cho gọn, chứ để cái xe phía ngoài , bên trong trống trơn thì ... hơi kỳ ;). Trừ khi bác nuôi 2 em xe, 1 sedan bên trong + 1 4WD bên ngoài thì okie.

Hề hề . :D Chúc bác vui nhé .
Bác adco vẽ chứ tui o vẽ:D. Nói chơi vậy thui, chứ khẩu độ 5m ít ai bổ trụ ở giữa, nên tui nghĩ đến phương án dầm có thể 400mm. bác Thanhgiong ở HN, chứ trong này tui chỉ cho bác gặp KS Nguyễn văn Đực, chuyên thiết kế và thi công sàn o dầm, khỏi lăn tăn.
@all các bác, vì rằng bác thanh giong đưa ra dữ liệu chưa đủ lắm, nên ae đóan mò thôi. Vì sao? Vì khu đất đó bị khống chế chiều cao, và khu đất đó nền đất về địa chất như thế nào, có "cứng" o, ảnh hưởng tới khả năng đào sâu xuống. Chứ thường ở SG, những nơi đất tốt, tui cho chiều cao tầng hầm từ 2m4 - 2m5 (tất nhiên 1/2 nổi, 1/2 chìm), khỏe, có đà cũng chẵng sao. Thứ 2, nhu cầu sử dụng của bác là ở, hay cho thuê tầng trệt? thì nó ảnh hưởng đến không gian dùng cho chổ đậu xe 2b nữa, thường thì xe 4b phải vô trong.
 
Hạng D
14/1/04
4.039
1.555
113
tp.HCM
RE: Kíu kíu - Gara ôtô tầng hầm

@haichien&Kitty : Cái cột giữa là để chia đoạn em lật đà lên thôi , bên cửa đi thì phải lật xuống để đi mà . Tất nhiên lên trên thì chỉ còn 2 cột chính .
Thật ra giải pháp của em cũng chẳng có gì lạ , tụi em áp dụng nhiều cho thiết kế cho KS có tầng hầm . Khi đó nhịp rất lớn , 1 cái đà thòng xuống cửa hầm cả 8tấc hay còn hơn nữa . Do vậy phải lật lên để chủ động trong thiết kế . Tiếc là em khg có tí chuyên môn gì về kết cấu để hầu chuyện 2 bác nhưng em thấy là bên KS họ giải qưýet được tuốt .
Ngày xưa em và KS Đực có làm chung ở Cty Minh Phụng làm mấy KS ở VTàu . Ổng chủ trì KC , lâu quá chắc ổng cũng khg nhớ em rồi . Tánh tình a này rất vui vẽ , ảnh nói mấy ông KTruc thích gì cứ vẽ nấy , tụi tui chìu được hết ! Nghe thật sướng .
...Nói chung nhà phố em khg thích làm tầng hầm như từ đầu em đã nói , như các bác thấy đó , vướng víu bao nhiêu chuyện như trường hợp bác ThanhGiong . Bên trên thì fix , hết lên . Bên dưới xuống sâu thì kẹt cái dốc cao , khó cho xe 4 chổ . Làm cạn thì 7 chổ vướng đà
 
Hạng B2
10/4/05
216
1
0
53
Hà Nội
RE: Kíu kíu - Gara ôtô tầng hầm

@ Thanhgiong: bác qua đường mới Kim Liên - Ô chợ Dừa xem cụ thể luôn, nhà tôi cũng làm 1 cái ga ra tầng hầm sâu gần 1m, độ dốc 20%.
 
Hạng D
2/5/07
1.690
25
0
RE: Kíu kíu - Gara ôtô tầng hầm

@adco: bác và các bác thế là rất có thiện chí rùi:D. Và ý bác cho cột giữa trong option của bác vẽ ra là hợp lí, vì nó gánh cái đà lật (nhưng mà cột phải đúng tim đà), và cột đó nó có tác dụng gánh mâm cầu thang, nó sẽ làm giảm đáng kể kích thước đà lật.
Bởi vậy tui nói bác thanhgiong cần phải đưa ra nhu cầu sử dụng của mình nữa, không đơn thuần là cái gara vô được hay không, mà kiến trúc nó có tính hệ thống, tổng hợp từ trên xuống dưới, từ trước ra sau. Chú tâm vô 1 cái mà quên đi cái khác thì sẽ có chuyện đấy...:D
Nhưng mà, ae mình 8 làm chi, bác thanhgiong đâu rùi nhỉ.?:D:D:D
 
Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
RE: Kíu kíu - Gara ôtô tầng hầm

Thực ra em thấy cái vụ đà lật thì ... to cỡ nào ...chả ảnh hưởng mấy vì trên đó có thể trồng lan can hay vách kính hoặc từơng xây thêm gì đó .
Tuy nhiên nếu là cầu thang đi lên thì phải bổ cột giữa đưa cái đà xuống dưới sàn. (cái vụ cầu thang ngoài này cũng đoán mò vì bác thanhgiong nói không chế cao độ sàn tầng 1 là 1,4 m - chắc leo chín bậc cấp rồi)
Tuy nhiên, thật lòng mà nói cái vụ tầng hầm em cũng từng ĐỊNH LÀM từ hơn 10 năm trước khi xây cái nhà. Thiết kế cũng tính nát nước rồi "binh" xong cả. Sau đó em bỏ , làm lại từ đầu với thiết kế sàn bằng.

Nguyên nhân : Tuy khu vực nhà em khá cao, cũng gần sông sài gòn nên hệ thống thoát nước tương đối nhanh. Năm đó, may có trận mưa cực lớn, đừơng bên ngoài ngập tràn lề đường cả tấc . Em quên ngay khẩn trương phương án tầng hầm vì nếu làm chắc chắn phải sắm thêm cái bơm nước to bằng cột đình . Mà lúc ngập thì bơm đi đâu nhể ... Lại phải xử lý vụ gờ chắn cao và thêm cái bể thu nước cao hơn lề đường 2-3 tấc .

Vì thế em chân thành khuyên bác thanhgiong ra nói thêm cho em vá các bác trên đây rõ thêm tý , đặng tư vấn "hầu"bác cho vẹn nghĩa tình. :D:D

Bác lưu ý nhé : hệ thống cống thoát nước bên ngoài đường phố phải có khả năng thoát ở cao độ mực nước thấp hơn sàn tầng hầm bác .Nếu không bác phải sắm thêm cái máy bơm để bơm nước từ rãnh thu nước qua bế chứa (bể này có đáy cao hơn mức đường ống cống - nếu để thóat tư nhiên .Và thành bể phải cao hơn mực nước ngập cao nhất ) . Nếu đường phố ngập thì chả biết bơm đi đâu . Hết sức lưu ý nếu mực nước bên ngoài cao sẽ tràn ngược nước bẩn từ bên ngoài vào .

Vấn đề phức tạp vậy đó. Mong bác lưu ý.
Còn nếu chưa liên quan đến đấu thầu , thi công đào móng thì bác cũng nên cân nhắc đến khả năng thiết kế lại tổng thế cho bác .
Các bác Adco & Kittyharry là trong nghề , chắc chắn sẽ giúp bác nếu cần phương án thay thế hay hơn.

Chúc bác đạt sự ý nguyện.
 
Hạng D
14/1/04
4.039
1.555
113
tp.HCM
RE: Kíu kíu - Gara ôtô tầng hầm

Bác 2chiến đây cũng là sư tổ trong ngành XD rồi . Em nào có dám qua mặt :D