Chào các huynh. Em đang học lái, thắc mắc về việc tăng tốc sang số. Khi mình gài số 1 sang số 2, và sang số 3 mình có cần phải thêm một ít ga trước khi đạp côn sang số không vậy. Theo em nghĩ thì giống như mình lấy trớn trước khi sang số vậy đó. Khi mình nhấn ga thì có cần nhả hết côn không hay chỉ nhả nửa côn vừa đủ lấy trớn, rồi đạp sang số luôn.
số 1 sang 2 thì chuyển số ở tốc độ khỏang 15 -20 km/h (tua máy khảng 2000rpm hoặc hơn 1 tí); 2 sang 3 thì chuyển số ở tầm 30- 40 km/h. Bác đừng đạp ga nhiều hao xăng, hại máy và khi sang số xe bị giật làm khó chịu đối với người ngồi trong xe.
Lấy trớn: Là chuẩn bị để tăng tốc để vượt chướng ngại…Ví dụ vượt dốc, vì vậy đường bằng xe xăng tăng tốc chỉ tăng xăng thôi bác, không cần thiết trừ khi lấy trớn vượt dốc. Riêng xe dầu thì lại khác do xe dầu dể mất trớn, khi tăng số thì ngắt côn là chêm tí ga duy trì tốc độ máy.
Hồi đó học lái xe, mấy ông thầy sợ mình đạp ga hay sao đó, vô số 1, chạy 1 hồi biểu ngắt côn, vào số hai, o được đạp ga lấy trớn . Còn có ông thì vừa vào số 1 biểu đạp ga lên lấy trớn rồi sang số 2 .
Thông thường nếu học được từ 8g-10g thì các thầy sẽ cho mình đạp tí ga rồi đạp côn sang số. Như vậy xe sẽ chạy đúng tốc độ khi sang số như vậy xe sẽ ít bị giựt xe hơn. Nhưng cái chính là do mình chưa quen nên nhả côn thường không hết mà đã vù ga rồi, nên khi nhả côn hết thì xe hơi vọt tí.
Thầy em dạy từ số 0 lên số 1, trong lúc nhả côn thì đạp ga luôn nhưng chỉ nhả nửa côn, sau khi xe chuyển động thì mới nhả hết côn và đạp thêm ga. Tương tự như vậy khi từ số 1 lên số 2. từ 3>4>5 không cần vì xe có đà rồi. Đi như vậy xe sẽ rất êm, không bị giựt. Nay em chạy AT nên chẳng cần phải làm theo thầy nữa