Trong tuần này em có dịp được tham gia chương trình Trải Nghiệm Ford SUV tại Philippines. Thế nên em sẽ chia sẻ những cảm nhận khi thử qua những mẫu xe trong gia đình SUV của Ford, bên cạnh những điều em khám phá được về thành phố Angeles vô cùng thú vị thông qua một loạt bài ký sự. Ngày đầu tiên của chương trình, người bạn đồng hành cùng em là chiếc Explorer, mẫu Crossover cỡ lớn vừa mới ra mắt thị trường Việt Nam với mức giá 2,18 tỷ đồng.[pagebreak][/pagebreak]
Sở dĩ Ford làm hẳn một chương trình cho các dòng xe SUV là vì họ dự kiến doanh số SUV sẽ tăng trưởng rất mạnh trong những năm tới. Cụ thể hơn là Ford ước lượng doanh số SUV sẽ chiếm khoảng 40% lượng xe bán ra trên thị trường vào năm 2018.
Ford đã có hơn 50 năm thiết kế xe SUV. Các chuyên gia của Ford châu Á - Thái Bình Dương cho biết là các dòng SUV thế hệ mới của Ford đều hướng đến thiết kế thể thao, cảm giác thú vị khi lái và ngày càng tiết kiệm. Phần thiết kế thể thao thì chúng ta có thể tự cảm nhận bằng mắt thường. Việc Ford dần chuyển sang sử dụng những dòng động cơ tăng áp Ecoboost đã giúp những mẫu xe trong gia đình Ford nói chung và SUV nói riêng tiết kiệm hơn. Còn phần cảm giác thú vị khi lái thì em sẽ là người kiểm chứng cho các bác thông qua loạt ký sự này.
Đây là hình ảnh 6 dòng SUV chủ đạo của Ford hiện nay. Nhưng mà test thực tế thì chỉ có 4 chiếc thôi, không có Edge và Expedition.
Sống ảo check-in một phát trước khi lên đường Kẻo các bác lại bảo em chém gió.
Nơi tụi em phá xe là khu vực thành phố Angeles nằm ở huyện Pampanga, cách thủ đô Manila khoảng 2,5-3 tiếng đi xe buýt. Khu vực này từng là Căn cứ không quân Clark của Mỹ. Đã có một giai đoạn kinh tế nơi đây phụ thuộc phần lớn vào Căn cứ của Mỹ. Còn bây giờ thành phố Angeles là trung tâm thương mại, hàng không và du lịch của Philippines.
Chuyến hành trình đầu tiên với Explorer dài tổng cộng 63,1 km. Tụi em có điều kiện test trên đường cao tốc, nội thị và cả offroad để có được cảm nhận thực tế. Lúc này đang trên đường dẫn cao tốc. Cá nhân em thấy đèn sau của Explorer có cảm giác bé bé thế nào so với phần thân xe. Hỏi chuyên viên thiết kế của Ford về vấn đề này thì ổng bảo đây là phong cách thiết kế mới để nhìn cho hiện đại.
Trải nghiệm lấy phiếu ở trạm thu phí. Cái này giống kiểu cao tốc Trung Lương, tức là vô cao tốc phải bấm nút ở một cái máy tự động để lấy phiếu. Sau đó đi bao nhiêu thì tính bấy nhiêu. Tiền thì sẽ đưa ở đoạn mình rẽ ra. Mặt trước có in thông tin số Hotline cứu hộ rõ ràng.
Phiếu chỉ là một tờ giấy mỏng có phần từ để cà phía sau nhưng xài một lần là vứt, chứ không phải loại thẻ nhựa như quê mình.
Gặp người anh em Everest không biển trên cao tốc. Bên này xe không biển vẫn chạy ào ào và rất tự tin, chả sợ bị hốt gì cả. Everest được tính là SUV vì có khung gầm rời (body on frame), còn Explorer là xe Crossover vì có khung gầm liền khối. Đó cũng là cách cơ bản để phân biệt SUV và Crossover.
Lên cao tốc anh bạn đi chung của em đạp lên 140 km/h mà cảm giác vẫn rất nhẹ nhàng. Explorer tụi em test bên này xài máy tăng áp Ecoboost 3,5 lít 365 ngựa chứ không phải bản 2,3 lít như ở Việt Nam. 365 ngựa kéo xác xe hơn 2,2 tấn không chút gì khó khăn, cứ đạp là lên, độ trễ có chút nhưng nhiêu đó cũng chẳng ảnh hưởng gì. Thông số tăng tốc 0-100 km/h của chiếc Crossover cỡ lớn này là 6,5 giây. Lên cao tốc vượt xe cứ hết ga rồi đếm 1-2-3 là xong. Phê lòi.
Hộp số theo bản Explorer 3.5 Ecoboost là loại tự động 6 cấp tên SelectShift. Trong quá trình trải nghiệm thì em thấy hộp số này hoạt động mượt mà, thuật toán luôn theo ý người lái, và cho cảm giác dứt khoát chứ không bị "cà lăm" giữa mỗi lần chuyển số như hộp số PowerShift của Ecosport. Ford Explorer cũng được trang bị lẫy chuyển số nằm sau vô lăng thay vì kiểu nút bấm trên cần số như Ecosport.
Điều em thấy rất thú vị về dàn xe Crossover của Ford đó là xe càng lớn thì lái lại càng hay. Trong khi những hãng khác thì phần lớn đều tập trung cảm giác lái cho xe nhỏ và thiên dần về độ thoải mái cho những dòng lớn hơn. Lấy Toyota với Mercedes-Benz là 2 ví dụ. Vios lái khá hay còn Camry thì lái rất...buồn ngủ. Mer C lái khá thú vị, còn Mer S thì còn...buồn ngủ hơn Camry. Nhưng nhìn chung thì Ford là hãng xe tập trung cho cảm giác lái, thế nên đa số các dòng xe của hãng đều lái rất đã. Ford lấy slogan là "Go Further" (Đi xa hơn) chắc là ngụ ý là ai mua Ford rồi thì sẽ muốn lái hoài, lái nhiều hơn đây mà
Có thể em chia sẻ ở đây thì các bác sẽ không tin nhưng một khi các bác trải nghiệm thực tế thì ắt hẳn cũng sẽ ngạc nhiên trước phản ứng lanh lợi của chiếc xe nặng 2,2 tấn này. Khi vào cua khung gầm liền khối monocoque của chiếc xe rất chắc chắn, vững vàng, chứ không có cảm giác thân xe bị văng như kiểu khung gầm rời body on frame của Everest. Cùng một góc cua thì với Explorer em tự tin vào cua tốc độ cao hơn so với Everest. Vô lăng trợ lực điện của Explorer cũng cho cảm giác tự nhiên, cung cấp nhiều phản hồi từ mặt đường.
Đoạn cao tốc cũng là dịp em test tính năng Adaptive Cruise Control (Kiểm soát hành trình thông minh), một dạng kiểm soát hành trình nâng cao hơn. Chỉ cần set tính năng này là chiếc xe sẽ tự điều chỉnh tốc độ để bám đuôi xe phía trước. Người lái không cần phải can thiệp vào chân phanh hay chân ga. Explorer cũng có tính năng hỗ trợ giữ làn đường Lane Keeping System. Với tính năng này chiếc xe sẽ cảnh báo khi phát hiện tài xế đang buồn ngủ và có dấu hiệu đi chệch làn thông qua âm báo, báo rung trên vô lăng và trong trường hợp bật khả kháng thì nó có khả năng tự đánh lái để giữ xe trong một làn đường nhất định.
Đi khoảng 15-16 km đường cao tốc, đóng hết 35 peso (tương đương 16 ngàn đồng) phí đường. Tính ra phí đường bộ bên này cũng same same ở quê mình.
Bên này giao thông cũng kinh khủng lắm, chả kém gì ở Việt Nam. Vượt phải, vượt ẩu tá lả. Nhưng được cái dân người ta không có vượt đèn đỏ.
Lại thêm một chiếc Ranger không bỉm chạy long nhong ngoài đường. Vạch liền cũng vượt tuốt. Bên này xe hơi được phép đi chung làn với xe máy. Explorer có hệ thống cảnh báo điểm mù Blind Spot giúp cảnh báo xe máy hay xe hơi đang nằm ở những góc khuất chúng ta không quan sát được và từ đó chuyển hướng được an toàn hơn.
Philippines có vẻ nghèo ổn định thua mình chút Xe máy bên này ít hơn bên mình, xe hơi nhiều hơn nhưng tỉ lệ xe xịn ít hơn. Ngoài Jeepey là quốc hồn quốc túy thì trên đường Philippines cũng có rất nhiều loại xe lôi như hình trên.
Khúc này tụi em dừng lại đổi tài. 4 xe đi thử chỉ có 2 màu trắng Ngọc Trinh và xám lông chuột. Nếu được chọn thì em sẽ chơi màu đen. Bởi vì ngoại hình Explorer vốn đã manly, vạm vỡ rồi. Chơi nước sơn màu đen kết hợp với bộ mâm 2 màu nữa đi theo style black on black thì gấu thôi rồi luôn. Bác nào ở Việt Nam sợ chơi màu đen nóng thì cứ yên tâm vì em đảm bảo là máy lạnh của Explorer làm lạnh nhanh lắm.
Chìa khóa theo xe có tính năng nhấn 2 lần để đề máy từ xa luôn nè. Trưa nóng đề máy từ xa, đợi chừng 5 phút là bên trong mát lạnh liền. Em không rõ là bản 2.3 Ecoboost ở Việt Nam có tính năng này không.
Một điểm rất ăn tiền của Explorer là 2 ghế trước có tính năng làm mát từ trong ghế ra. Khách hàng miền Nam chắc chắn đánh giá cao cái này. Còn khách hàng miền Bắc thì sẽ thích tính năng sưởi ấm tích hợp cũng ở 2 ghế trước.
Bộ mâm theo xe có kích thước 20", đi kèm bộ lốp Hankook của Hàn Quốc. Cơ bản là em rất hài lòng với khả năng cách âm và độ êm ái của Explorer. Cùng 1 con đường trong chuyến đi này thì Ecosport và Escape bị tiếng lốp vọng lên khá nhiều. Trong khi đó Explorer hoàn toàn êm ái. Hệ thống treo của Explorer xử lý những dằn xóc trên đường onroad rất nhẹ nhàng. Nếu để đi trên đường onroad nhiều thì hệ thống treo của Explorer sẽ phù hợp hơn là kiểu mềm bồng bềnh của Everest.
Đèn trước của Explorer sử dụng công nghệ LED cho đèn cốt và chiếu sáng ban ngày. Chuyến này em không có dịp thử xe ban đêm nên chưa thể đánh giá về độ sáng của cụm đèn trước.
Ghế trước dày cho cảm giác ngồi ôm lưng rất thích.
Hàng ghế thứ 2 của Explorer có không gian khá tốt.
Điều hòa cho hàng ghế 2 và 3 chỉnh cơ nhưng có thêm tùy chọn chế độ thổi gió. Ford cũng chu đáo trang bị một ổ cắm điện 3 chân 220 V để chúng ta có thể sạc cho các thiệt bị điện sử dụng áp cao như laptop khi cần.
Một điểm em thấy rất lạ đó là hàng ghế thứ 2 của chiếc xe chỉ có 1 ghế phía bên phụ là có thể điều chỉnh trượt lên xuống được mở rộng không gian cho hàng ghế thứ 3. Phần ghế còn lại thì cố định luôn. Hình trên là lẫy kéo để trượt lên xuống cho ghế bên phụ ở hàng thứ 2.
Hàng ghế thứ 3 của Explorer em đánh giá khá tốt. Tư thế ngồi không bị xổm và chân dài như em vẫn có chỗ để chân chấp nhận được. Nói chung với không gian này thì 2 người lớn có thể ngồi ok trong những chuyến đi xa.
Hàng ghế thứ 3 có thể điều chỉnh mở/gập bằng điện.
Chỉnh sửa cuối:
Chủ đề tương tự
Người đăng:
Lã Bố
Ngày đăng:
Người đăng:
s500hybird
Ngày đăng:
Người đăng:
Ẩn sĩ quận Sáu
Ngày đăng: