Hạng C
3/9/07
550
2.200
93
Ký sự Ford SUV ngày 1: Trải nghiệm Explorer Ecoboost 3.5


Trong tuần này em có dịp được tham gia chương trình Trải Nghiệm Ford SUV tại Philippines. Thế nên em sẽ chia sẻ những cảm nhận khi thử qua những mẫu xe trong gia đình SUV của Ford, bên cạnh những điều em khám phá được về thành phố Angeles vô cùng thú vị thông qua một loạt bài ký sự. Ngày đầu tiên của chương trình, người bạn đồng hành cùng em là chiếc Explorer, mẫu Crossover cỡ lớn vừa mới ra mắt thị trường Việt Nam với mức giá 2,18 tỷ đồng.[pagebreak][/pagebreak]

Ký sự Ford SUV ngày 1: Trải nghiệm Explorer Ecoboost 3.5


Sở dĩ Ford làm hẳn một chương trình cho các dòng xe SUV là vì họ dự kiến doanh số SUV sẽ tăng trưởng rất mạnh trong những năm tới. Cụ thể hơn là Ford ước lượng doanh số SUV sẽ chiếm khoảng 40% lượng xe bán ra trên thị trường vào năm 2018.

Ký sự Ford SUV ngày 1: Trải nghiệm Explorer Ecoboost 3.5


Ford đã có hơn 50 năm thiết kế xe SUV. Các chuyên gia của Ford châu Á - Thái Bình Dương cho biết là các dòng SUV thế hệ mới của Ford đều hướng đến thiết kế thể thao, cảm giác thú vị khi lái và ngày càng tiết kiệm. Phần thiết kế thể thao thì chúng ta có thể tự cảm nhận bằng mắt thường. Việc Ford dần chuyển sang sử dụng những dòng động cơ tăng áp Ecoboost đã giúp những mẫu xe trong gia đình Ford nói chung và SUV nói riêng tiết kiệm hơn. Còn phần cảm giác thú vị khi lái thì em sẽ là người kiểm chứng cho các bác thông qua loạt ký sự này.

Ký sự Ford SUV ngày 1: Trải nghiệm Explorer Ecoboost 3.5


Đây là hình ảnh 6 dòng SUV chủ đạo của Ford hiện nay. Nhưng mà test thực tế thì chỉ có 4 chiếc thôi, không có Edge và Expedition.

Ký sự Ford SUV ngày 1: Trải nghiệm Explorer Ecoboost 3.5


Sống ảo check-in một phát trước khi lên đường :D Kẻo các bác lại bảo em chém gió.

Ký sự Ford SUV ngày 1: Trải nghiệm Explorer Ecoboost 3.5


Nơi tụi em phá xe là khu vực thành phố Angeles nằm ở huyện Pampanga, cách thủ đô Manila khoảng 2,5-3 tiếng đi xe buýt. Khu vực này từng là Căn cứ không quân Clark của Mỹ. Đã có một giai đoạn kinh tế nơi đây phụ thuộc phần lớn vào Căn cứ của Mỹ. Còn bây giờ thành phố Angeles là trung tâm thương mại, hàng không và du lịch của Philippines.

Ký sự Ford SUV ngày 1: Trải nghiệm Explorer Ecoboost 3.5


Chuyến hành trình đầu tiên với Explorer dài tổng cộng 63,1 km. Tụi em có điều kiện test trên đường cao tốc, nội thị và cả offroad để có được cảm nhận thực tế. Lúc này đang trên đường dẫn cao tốc. Cá nhân em thấy đèn sau của Explorer có cảm giác bé bé thế nào so với phần thân xe. Hỏi chuyên viên thiết kế của Ford về vấn đề này thì ổng bảo đây là phong cách thiết kế mới để nhìn cho hiện đại.

Ký sự Ford SUV ngày 1: Trải nghiệm Explorer Ecoboost 3.5


Trải nghiệm lấy phiếu ở trạm thu phí. Cái này giống kiểu cao tốc Trung Lương, tức là vô cao tốc phải bấm nút ở một cái máy tự động để lấy phiếu. Sau đó đi bao nhiêu thì tính bấy nhiêu. Tiền thì sẽ đưa ở đoạn mình rẽ ra. Mặt trước có in thông tin số Hotline cứu hộ rõ ràng.

Ký sự Ford SUV ngày 1: Trải nghiệm Explorer Ecoboost 3.5


Phiếu chỉ là một tờ giấy mỏng có phần từ để cà phía sau nhưng xài một lần là vứt, chứ không phải loại thẻ nhựa như quê mình.

Ký sự Ford SUV ngày 1: Trải nghiệm Explorer Ecoboost 3.5


Gặp người anh em Everest không biển trên cao tốc. Bên này xe không biển vẫn chạy ào ào và rất tự tin, chả sợ bị hốt gì cả. Everest được tính là SUV vì có khung gầm rời (body on frame), còn Explorer là xe Crossover vì có khung gầm liền khối. Đó cũng là cách cơ bản để phân biệt SUV và Crossover.

Ký sự Ford SUV ngày 1: Trải nghiệm Explorer Ecoboost 3.5


Lên cao tốc anh bạn đi chung của em đạp lên 140 km/h mà cảm giác vẫn rất nhẹ nhàng. Explorer tụi em test bên này xài máy tăng áp Ecoboost 3,5 lít 365 ngựa chứ không phải bản 2,3 lít như ở Việt Nam. 365 ngựa kéo xác xe hơn 2,2 tấn không chút gì khó khăn, cứ đạp là lên, độ trễ có chút nhưng nhiêu đó cũng chẳng ảnh hưởng gì. Thông số tăng tốc 0-100 km/h của chiếc Crossover cỡ lớn này là 6,5 giây. Lên cao tốc vượt xe cứ hết ga rồi đếm 1-2-3 là xong. Phê lòi.

Ký sự Ford SUV ngày 1: Trải nghiệm Explorer Ecoboost 3.5


Hộp số theo bản Explorer 3.5 Ecoboost là loại tự động 6 cấp tên SelectShift. Trong quá trình trải nghiệm thì em thấy hộp số này hoạt động mượt mà, thuật toán luôn theo ý người lái, và cho cảm giác dứt khoát chứ không bị "cà lăm" giữa mỗi lần chuyển số như hộp số PowerShift của Ecosport. Ford Explorer cũng được trang bị lẫy chuyển số nằm sau vô lăng thay vì kiểu nút bấm trên cần số như Ecosport.

Ký sự Ford SUV ngày 1: Trải nghiệm Explorer Ecoboost 3.5


Điều em thấy rất thú vị về dàn xe Crossover của Ford đó là xe càng lớn thì lái lại càng hay. Trong khi những hãng khác thì phần lớn đều tập trung cảm giác lái cho xe nhỏ và thiên dần về độ thoải mái cho những dòng lớn hơn. Lấy Toyota với Mercedes-Benz là 2 ví dụ. Vios lái khá hay còn Camry thì lái rất...buồn ngủ. Mer C lái khá thú vị, còn Mer S thì còn...buồn ngủ hơn Camry. Nhưng nhìn chung thì Ford là hãng xe tập trung cho cảm giác lái, thế nên đa số các dòng xe của hãng đều lái rất đã. Ford lấy slogan là "Go Further" (Đi xa hơn) chắc là ngụ ý là ai mua Ford rồi thì sẽ muốn lái hoài, lái nhiều hơn đây mà :D

Ký sự Ford SUV ngày 1: Trải nghiệm Explorer Ecoboost 3.5


Có thể em chia sẻ ở đây thì các bác sẽ không tin nhưng một khi các bác trải nghiệm thực tế thì ắt hẳn cũng sẽ ngạc nhiên trước phản ứng lanh lợi của chiếc xe nặng 2,2 tấn này. Khi vào cua khung gầm liền khối monocoque của chiếc xe rất chắc chắn, vững vàng, chứ không có cảm giác thân xe bị văng như kiểu khung gầm rời body on frame của Everest. Cùng một góc cua thì với Explorer em tự tin vào cua tốc độ cao hơn so với Everest. Vô lăng trợ lực điện của Explorer cũng cho cảm giác tự nhiên, cung cấp nhiều phản hồi từ mặt đường.

Ký sự Ford SUV ngày 1: Trải nghiệm Explorer Ecoboost 3.5


Đoạn cao tốc cũng là dịp em test tính năng Adaptive Cruise Control (Kiểm soát hành trình thông minh), một dạng kiểm soát hành trình nâng cao hơn. Chỉ cần set tính năng này là chiếc xe sẽ tự điều chỉnh tốc độ để bám đuôi xe phía trước. Người lái không cần phải can thiệp vào chân phanh hay chân ga. Explorer cũng có tính năng hỗ trợ giữ làn đường Lane Keeping System. Với tính năng này chiếc xe sẽ cảnh báo khi phát hiện tài xế đang buồn ngủ và có dấu hiệu đi chệch làn thông qua âm báo, báo rung trên vô lăng và trong trường hợp bật khả kháng thì nó có khả năng tự đánh lái để giữ xe trong một làn đường nhất định.

Ký sự Ford SUV ngày 1: Trải nghiệm Explorer Ecoboost 3.5


Đi khoảng 15-16 km đường cao tốc, đóng hết 35 peso (tương đương 16 ngàn đồng) phí đường. Tính ra phí đường bộ bên này cũng same same ở quê mình.

Ký sự Ford SUV ngày 1: Trải nghiệm Explorer Ecoboost 3.5


Bên này giao thông cũng kinh khủng lắm, chả kém gì ở Việt Nam. Vượt phải, vượt ẩu tá lả. Nhưng được cái dân người ta không có vượt đèn đỏ.

Ký sự Ford SUV ngày 1: Trải nghiệm Explorer Ecoboost 3.5


Lại thêm một chiếc Ranger không bỉm chạy long nhong ngoài đường. Vạch liền cũng vượt tuốt. Bên này xe hơi được phép đi chung làn với xe máy. Explorer có hệ thống cảnh báo điểm mù Blind Spot giúp cảnh báo xe máy hay xe hơi đang nằm ở những góc khuất chúng ta không quan sát được và từ đó chuyển hướng được an toàn hơn.

Ký sự Ford SUV ngày 1: Trải nghiệm Explorer Ecoboost 3.5


Philippines có vẻ nghèo ổn định thua mình chút :D Xe máy bên này ít hơn bên mình, xe hơi nhiều hơn nhưng tỉ lệ xe xịn ít hơn. Ngoài Jeepey là quốc hồn quốc túy thì trên đường Philippines cũng có rất nhiều loại xe lôi như hình trên.

Ký sự Ford SUV ngày 1: Trải nghiệm Explorer Ecoboost 3.5


Khúc này tụi em dừng lại đổi tài. 4 xe đi thử chỉ có 2 màu trắng Ngọc Trinh và xám lông chuột. Nếu được chọn thì em sẽ chơi màu đen. Bởi vì ngoại hình Explorer vốn đã manly, vạm vỡ rồi. Chơi nước sơn màu đen kết hợp với bộ mâm 2 màu nữa đi theo style black on black thì gấu thôi rồi luôn. Bác nào ở Việt Nam sợ chơi màu đen nóng thì cứ yên tâm vì em đảm bảo là máy lạnh của Explorer làm lạnh nhanh lắm.

Ký sự Ford SUV ngày 1: Trải nghiệm Explorer Ecoboost 3.5


Chìa khóa theo xe có tính năng nhấn 2 lần để đề máy từ xa luôn nè. Trưa nóng đề máy từ xa, đợi chừng 5 phút là bên trong mát lạnh liền. Em không rõ là bản 2.3 Ecoboost ở Việt Nam có tính năng này không.

Ký sự Ford SUV ngày 1: Trải nghiệm Explorer Ecoboost 3.5


Một điểm rất ăn tiền của Explorer là 2 ghế trước có tính năng làm mát từ trong ghế ra. Khách hàng miền Nam chắc chắn đánh giá cao cái này. Còn khách hàng miền Bắc thì sẽ thích tính năng sưởi ấm tích hợp cũng ở 2 ghế trước.

Ký sự Ford SUV ngày 1: Trải nghiệm Explorer Ecoboost 3.5


Bộ mâm theo xe có kích thước 20", đi kèm bộ lốp Hankook của Hàn Quốc. Cơ bản là em rất hài lòng với khả năng cách âm và độ êm ái của Explorer. Cùng 1 con đường trong chuyến đi này thì Ecosport và Escape bị tiếng lốp vọng lên khá nhiều. Trong khi đó Explorer hoàn toàn êm ái. Hệ thống treo của Explorer xử lý những dằn xóc trên đường onroad rất nhẹ nhàng. Nếu để đi trên đường onroad nhiều thì hệ thống treo của Explorer sẽ phù hợp hơn là kiểu mềm bồng bềnh của Everest.

Ký sự Ford SUV ngày 1: Trải nghiệm Explorer Ecoboost 3.5


Đèn trước của Explorer sử dụng công nghệ LED cho đèn cốt và chiếu sáng ban ngày. Chuyến này em không có dịp thử xe ban đêm nên chưa thể đánh giá về độ sáng của cụm đèn trước.

Ký sự Ford SUV ngày 1: Trải nghiệm Explorer Ecoboost 3.5


Ghế trước dày cho cảm giác ngồi ôm lưng rất thích.

Ký sự Ford SUV ngày 1: Trải nghiệm Explorer Ecoboost 3.5


Hàng ghế thứ 2 của Explorer có không gian khá tốt.

Ký sự Ford SUV ngày 1: Trải nghiệm Explorer Ecoboost 3.5


Điều hòa cho hàng ghế 2 và 3 chỉnh cơ nhưng có thêm tùy chọn chế độ thổi gió. Ford cũng chu đáo trang bị một ổ cắm điện 3 chân 220 V để chúng ta có thể sạc cho các thiệt bị điện sử dụng áp cao như laptop khi cần.

Ký sự Ford SUV ngày 1: Trải nghiệm Explorer Ecoboost 3.5


Một điểm em thấy rất lạ đó là hàng ghế thứ 2 của chiếc xe chỉ có 1 ghế phía bên phụ là có thể điều chỉnh trượt lên xuống được mở rộng không gian cho hàng ghế thứ 3. Phần ghế còn lại thì cố định luôn. Hình trên là lẫy kéo để trượt lên xuống cho ghế bên phụ ở hàng thứ 2.

Ký sự Ford SUV ngày 1: Trải nghiệm Explorer Ecoboost 3.5


Hàng ghế thứ 3 của Explorer em đánh giá khá tốt. Tư thế ngồi không bị xổm và chân dài như em vẫn có chỗ để chân chấp nhận được. Nói chung với không gian này thì 2 người lớn có thể ngồi ok trong những chuyến đi xa.

Ký sự Ford SUV ngày 1: Trải nghiệm Explorer Ecoboost 3.5

Hàng ghế thứ 3 có thể điều chỉnh mở/gập bằng điện.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
3/9/07
550
2.200
93
Ký sự Ford SUV ngày 1: Trải nghiệm Explorer Ecoboost 3.5


Anh bạn tổ lái chuyến này chung với em. Explorer lái phê quá...mém rớt bỉm luôn :)

Ký sự Ford SUV ngày 1: Trải nghiệm Explorer Ecoboost 3.5


Mấy đài Radio ở Philippines chơi nhạc siêu hay. Cả ngày lái xe không biết mệt là gì cũng nhờ mấy bản nhạc này. Chất lượng radio bên này nghe phê lòi. Cảm giác như radio bên này bit rate nhạc 256 kbps, còn Việt Nam chỉ đc có 128 kbps. Hay cũng có thể do chất âm mấy dàn loa theo xe Ford nó hợp với thể loại basshead tai trâu như em. Lên mấy xe khác em toàn phải chỉnh lại mấy thông số âm thanh thì nghe mới ra hồn. Còn với xe Ford thì cứ thế mà chơi, chả cần phải chọc ngoáy gì.

Ký sự Ford SUV ngày 1: Trải nghiệm Explorer Ecoboost 3.5


Điểm đến của chuyến trải nghiệm Explorer là resort Green Canyon. Đây là nơi mà cả đoàn sẽ trải nghiệm tính năng offroad của Explorer. Đó giờ em không thích xe lớn lắm vì nhu cầu em thường đi trong thành phố nên cần một chiếc xe lái vui và nhỏ gọn là đủ. Nhưng gần đây em có dịp test nhiều mẫu xe cỡ trung trở lên thì em thấy ưu điểm của những chiếc xe này là đi xa rất khỏe. Phần là nhờ không gian lớn, phần như em nói ở trên là nhà sản xuất thường tập trung cho sự thoải mái nhiều hơn trên những dòng xe lớn. Ford Explorer cũng không là ngoại lệ. Trải nghiệm hết một buổi sáng, onroad có, offroad cũng có luôn, mà em không hề thấy mệt chút nào.

Ký sự Ford SUV ngày 1: Trải nghiệm Explorer Ecoboost 3.5


Địa hình offroad chủ đạo tại resort Green Canyon là cát mềm với nhiều đoạn dốc cao.

Ký sự Ford SUV ngày 1: Trải nghiệm Explorer Ecoboost 3.5


Đây là dạng địa hình offroad khá cơ bản nên dĩ nhiên không thể làm khó một chiếc xe có mô men xoắn cực đại 475 Nm và cấu hình dẫn động 4 bánh toàn thời gian như Explorer.

Ký sự Ford SUV ngày 1: Trải nghiệm Explorer Ecoboost 3.5


Chỉ cần chỉnh núm xoay hệ thống Terrain Management System đến chế độ Sand (Cát), phần còn lại đã có hệ thống xử lý thông minh lo. Explorer "nhai" cung đường này không chút khó khăn, còn với em thì trải nghiệm offroad này quá thanh cảnh để có thể chia sẻ được nhiều hơn với các bác.

Ký sự Ford SUV ngày 1: Trải nghiệm Explorer Ecoboost 3.5


Về mặt thông số kỹ thuật thì có vẻ như tính năng offroad của Explorer không thật sự mạnh hay chuyên nghiệp như Everest vì nó còn thiếu khóa vi sai và chế độ đi cầu chậm. Nói chung là với những địa hình offroad không quá phức tạp thì một người "gà" offroad vẫn có thể chiến tốt với Explorer nhờ những công nghệ thông minh hỗ trợ.

Tóm lại là nếu nhu cầu của các bác cần kiếm một chiếc crossover cỡ lớn đáp ứng tốt từ nhu cầu di chuyển hàng ngày cho đến ngồi đủ 7 người trong những chuyến đi xa, và khi cần là có thể offroad bất cứ lúc nào thì Ford Explorer là lựa chọn duy nhất hiện nay trên thị trường. Đối thủ xứng tầm của Ford Explorer chỉ có thể là Mazda CX-9, nhưng mẫu xe này đến năm sau mới ra mắt chính thức. Hy vọng là bài chia sẻ này sẽ giúp các bác đang quan tâm Ford Explorer có được những thông tin cần thiết. Hẹn gặp lại các bác ở phần 2 loạt ký sự về mẫu crossover cỡ nhỏ của Ford đã từng rất được yêu thích tại Việt Nam.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
23/11/09
496
547
93
HCM
Bác chia sẻ về cảm giác lái khi đi Offroad chút đi. Thank bác
 
Hạng D
29/3/16
2.014
2.667
113
46
Ngon quá. Chừng nào có đủ tiền và garage nhà đủ rộng cho 2 chiếc chắc cũng ngó em này. Đi trong nội thành suốt chắc hơi cực chứ đi xa đảm bảo sướng.

Chiếc này nhìn đẹp và sang cứ như Range rover ấy nhỉ
 
Hạng C
21/7/13
764
758
93
Cá nhân em thấy mọi thứ đều tuyệt, duy nhất cái đồng hồ nhìn như xe máy .... nhất là vòng tua máy như game đua xe cho con nít chơi,nhìn k hiện đại theo xe chút nào.
 
Hạng B2
13/8/16
128
236
43
43
Con này là crossover cỡ lớn mà thớt, ngay cả trên web của ford hãng cũng định nghĩa nó là cross cỡ lớn. Thớt đc mời lái thử xe mà đến chủng loại xe cũng ko để ý viết đúng cho ng ta, ko tôn trọng hãng mời mình thì ko tốt đâu.