Thảo Luận Chung Kỹ thuật đánh lái

Hạng D
29/6/11
1.054
456
83
Em lái mới chưa có nhiều kinh nghiệm, mạn phép các bác mở thới này để anh em ta cùng chia sẽ người ít học hỏi người kinh nghiệm lâu năm nhằm lái xe an toàn và giữ gìn xe tốt, em có vài điều cần chia sẽ:
- Giữ lái khi vào cua tốc độ cao
- Đánh lái khi vào khúc cua gấp
- Đánh lái khi quay đầu xe
- Đánh lái khi cài số lùi.
....
Cám ơn các bác.
 
Hạng B2
16/12/10
487
56
28
Bình Dương
- Khong nên đi > 60km/h khi vào cua. Giữ lái thật đều.
- Đánh lái nhanh đi chậm. Giống như lúc thi lấy bằng.
- 2 cái còn lại, đi chậm nhất có thể. Quan sát kỹ, để chân phải lên thắng.
Sau 10k km em thấy thế.
 
Hạng B2
12/2/11
461
465
63
45
Nhiều bạn em lấy bằng xong cầm tay lái không chắc, em thấy ở VN ko dạy đánh lái đúng kĩ thuật. kinh nghiệm của em là cùng 1 thời điểm chỉ giữ chắc 1 tay, tay còn lại để nương theo và chuyển trọng tâm khi đánh nhiều vòng. Vị trí tay lái là 10h30. Hồi tập chạy em được ông già khuyến khích chạy 1 tay để có cảm giác xe hơn..

Em để ý nhiều người mới chạy, ôm tay lái gồng cả 2 tay nên không cảm giác được xe dịch chuyển (vì 2 tay do 2 bán cầu não điều khiển, mỗi bán cầu não tiếp nhận hình ảnh, tốc độ khác nhau)... Và khi nắm chắc cả 2 tay khi có tình huống phản xạ rất khó..
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
29/6/11
1.054
456
83
Em đọc được ở một tạp chí:
- Không nên đánh hết lái rồi cứ giữ cứng như vậy
- Trong lúc xe dừng không nên đánh lái sẽ làm nhanh hỏng hệ thống lái
Không biết có phải thế không nhỉ ???
 
Hạng C
24/10/10
857
116
43
Gò vấp, HCMC
www.facebook
Kỹ thuật quay vô-lăng nhanh đặc biệt quan trọng đối với người cầm lái, nhất là trong những tình huống nguy hiểm và xử lý phức tạp. Thông thường kỹ thuật này được sử dụng để khắc phục khẩn cấp sai lầm khi điều khiển xe. Có một số phương án xứ lý: quay vô-lăng một tay, cả hai tay kế tiếp nhau, một-hai hoặc hai-một. Trong tất cả các trường hợp trên, để đảm bảo quay vô-lăng trên 180 độ với tốc độ nhanh, cần áp dụng kỹ thuật bắt vô-lăng chéo tay, dù kỹ thuật này có vẻ như trái ngược với hình dung về lái xe của nhiều người. Nhưng trên thực tế bắt chéo tay là yếu tố quan trọng trong việc quay vô-lăng nhanh, giảm thời gian thao tác.
A. Quay vô-lăng sang phải bằng một tay:
1. Đặt tay phải vào vị trí cao nhất trên vô-lăng.
2. Nới lỏng tay nắm vô-lăng bình thường
3. Sử dụng lòng bàn tay quay vô-lăng xuống điểm thấp nhất.
4. Quay vô-lăng với hướng chuyển dần lên cạnh bàn tay
5. Tiếp tục quay vô-lăng và chuyển sang cách nắm bình thường.
6. Quay vô-lăng lên điểm cao nhất.
B. Quay vô-lăng sang phải bằng hai tay với kỹ thuật bắt chéo tay:
1. Tay trên vô-lăng ở vị trí bình thường.
2. Quay vô-lăng đến thời điểm chuẩn bị bắt chéo tay phải.
3. Quay vô-lăng bằng tay trái cùng lúc bắt đầu bắt chéo tay phải.
4. Quay vô-lăng sau khi bắt chéo tay phải đến thời điểm chuẩn bị bắt tay trái.
5. Quay bằng tay phải và bắt chéo tay trái.
6. Quay vô-lăng sau khi chéo tay trái và nắm vô-lăng bằng tay phải.
Như vậy, thời điểm quay vô-lăng đầu tiên được thực hiện bằng hai tay từ vị trí “9-3” hoặc “10-2” (Tương tự chỉ số trên mặt đồng hồ) đến thời điểm khi tay trái đến gần con số 11, còn tay phải đến con số 5. Tiếp theo, tay phải nhanh chóng chuyển đến nắm vị trí con số 12.
Một điểm quan trọng là việc chuyển tay nắm vô-lăng ở điểm cao nhất không được thực hiện quá mạnh, như đập vào vô-lăng. Điều này, chỉ có thể được chấp nhận, trong trường hợp cổ tay phải vào thời điểm chuyển nắm và chuyển động theo cung tròn với vận tốc chuyển động tay từ vị trí “5” đến vị trí “12”, đồng thời hướng tay theo chiều chuyển động của vô-lăng. Thao tác này kết thúc tại vị trí khoảng giữa “1” và “2”. Ta phải tập trung toàn lực, còn tay trái bắt đầu bắt chéo: di chuyển nhanh lên trên từ vị trí “5” đến vị trí “12” và nhẹ nhàng nắm vô-lăng.Tất cả quá trình quay vô lăng diễn ra trong khoảng từ “1” đến “5”. Việc quay vô-lăng có thể nói bao gồm các chuyển động kéo nối tiếp nhau.
Nếu thật sự làm chủ được tay lái và tốc độ xe khi vào cua thì không nhất thiết phải nắm vô-lăng ở vị trí chuẩn quy định. Nếu tính được góc độ quay vô- lăng cần thiết, nên chọn vị trí nắm của 2 tay thật hợp lý để khi vào cua, khi đòi hỏi sự tập trung cao và quay vô-lăng chính xác, cả 2 tay sẽ đều thao tác nhanh nhất.
C. Chọn điểm nắm vô-lăng để chuẩn bị vào cua trái:
1. Đặt tay vào vị trí khi bắt đằu chuẩn bị vào cua.
2. Chọn điểm nắm cần thiết ngay trước khi bắt đầu quay vô-lăng vào cua.
3. Quay vô-lăng sang trái (tay trái quay vô-lăng, tay phải trượt theo vô-lăng).
4. Chuyển tay về vị trí bình thường.
Trên 50% tai nạn giao thông xảy ra do người cầm lái không thành thạo kỹ thuật quay vô-lăng nhanh. Vào thời điểm mất ổn định đầu tiên của xe, bất kỳ chuyển động bất thường của cầu sau đều được các tài xế dày dặn nhận ra ngay sau 0,3-0,5s. Chính kỹ thuật quay vô-lăng thành thạo sẽ ngăn chặn được tiến triển bất lợi của xe.
D. Phương pháp “mạnh”
Phương pháp “mạnh” được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp: xe có dấu hiệu mất ổn định theo chiều ngang. Nếu vận tốc xe không lớn và tài xế kịp thời dự đoán trước được tình huống cũng như trong trường hợp làm chủ tay lái xe sau khi chèn vào vật cản nào đó. Quay vô-lăng bằng phương pháp “mạnh” có thể thực hiện bằng một hoặc hai tay đồng thời cần chuyển bắt chéo tay từ vị trí chuẩn “10-2” với góc độ đến 140[sup]0[/sup]. Ngoài ra, nó còn thực hiện thao tác nối tiếp nhau của hai tay.
Ví dụ trường hợp quay vô-lăng sang phải bằng phương pháp “mạnh”:
1. Đặt tay ở vị trí cần thiết.
2. Tay phải quay vô-lăng sang phải, tay trái trượt xuống dưới.
3. Nắm vô-lăng ở điểm dưới
4. Tay trái quay vô-lăng, tay phải trượt lên trên
Trả vô-lăng sau khi cua có thể thực hiện bằng phương pháp quay tốc độ hoặc phương pháp mạnh. Tuy nhiên, trên thực tế tài xế thường bỏ vô-lăng và đợi nó về vị trí ban đầu. Theo quan điểm an toàn, đây là không thể chấp nhận. Nếu hệ thống lái không được chỉnh chính xác, vô-lăng có thể bị kẹt không quay về vị trí ban đầu, và khi đó mọi thao tác xử lý dù nhanh đến đâu cũng khó cứu vãn được tình thế bất ngờ./.
Nguồn: Lượm trên nét
 
Hạng B2
13/6/07
246
40
28
36
TPHCM
bình thường tay lái thẳng là bánh xe cũng thẳng:
- Đánh 2 vòng sang trái là hết lái (có thể hơn tí)
- Đánh 2 vòng sang phải là trả lại như ban đầu rồi tiếp 2 vòng nữa là sang phải.
em học lái biết dc cách canh vôlăng như vậy !
 
Hạng C
14/4/11
519
583
93
em thì chỉ có một kinh nghiệm, đó là:
Quay vô lăng thật nhanh khi chạy chậm và quay vô lăng thật chậm khi chạy nhanh.
 
Hạng C
4/7/11
521
496
63
Nào giờ lái có ai chỉ em cách đánh lái gì đâu. Lái riết rồi quen, toàn lái 1 tay không àh. Tay trái vê vô lăng, tay phải thì vịn cần số. Hoặc tay phải giữ vô lăng, tay trái thì gác lên cửa. :( Không biết lái vậy có đúng không ?
Thông tin rất bổ ích.
080402cool_prv.gif

Tuy nhiên, từ lý thuyết đến thực hành chắc còn phải tập nhiều thì mới được gọi là Tay Lái Lụa phải ko các bác ?
033102flo_1_prv.gif
 
Hạng B2
24/6/11
192
3
18
46
Nơi nào đó...
Xekongnhong nói:
Nào giờ lái có ai chỉ em cách đánh lái gì đâu. Lái riết rồi quen, toàn lái 1 tay không àh. Tay trái vê vô lăng, tay phải thì vịn cần số. Hoặc tay phải giữ vô lăng, tay trái thì gác lên cửa. :( Không biết lái vậy có đúng không ?
Thông tin rất bổ ích.
080402cool_prv.gif

Tuy nhiên, từ lý thuyết đến thực hành chắc còn phải tập nhiều thì mới được gọi là Tay Lái Lụa phải ko các bác ?
033102flo_1_prv.gif

Đúng là khi học lái xe thì thầy không dạy đánh lái như thế nào. Không có cái gọi là "đánh lái chuẩn mực", đánh lái như thế nào (đẹp hay xấu, nhanh hay chậm...) tùy vào thói quen lái xe của mỗi người, giống như thói quen cầm bút vậy.
Em thì không ham Tay Lái Lụa, chỉ biết lái An Toàn, Cẩn Thận là tốt nhất......:D:D:D:D:D
PS: Em cũng hay đánh lái 1 tay (kỹ thuật xoay vô lăng bằng 1 tay)...chắc do quen tay....:D:D:D:D:D
 
Hạng C
15/1/07
944
260
63
TPHCM
www.giaymarco.vn
Chạy chậm đánh lái nhanh, chạy nhanh đánh lại chậm. Khi lui thì phải quan sát liên tục 3 kính và 2 bên đầu xe chứ còn chuyện đánh lái nhiều lái ít ra sao thì tuỳ trường hợp thực tế. Nếu có thể thì cho xe lăn bánh rồi thì hãy đánh lái, tốt hơn cho hệ thống lái, nhưng trong trường hợp cần thiết thì cứ đánh lái tại chỗ luôn. Nói nhiều cũng vậy à, lái xe là thực hành, bác cứ kiếm 1 khu dân cư đang xây dựng nào đó, mà chạy quẹo tới quẹo lui, thẳng quẹo, de rồi quẹo