RE: Kỹ thuật lái xe dưới trời mưa
Em đi bên này có chú 2 bánh mon men sang đường đằng trước, bên làn kia có bác buýt phóng qua vũng nước làm em mờ mịt chả kịp nhìn cái gì phanh gấp luôn, may mà đằng sau không có gì. Bây giờ trời mưa là phải tránh xa vũng nước ra, kinh nghiệm để đời của em đó [&:]
Em đi bên này có chú 2 bánh mon men sang đường đằng trước, bên làn kia có bác buýt phóng qua vũng nước làm em mờ mịt chả kịp nhìn cái gì phanh gấp luôn, may mà đằng sau không có gì. Bây giờ trời mưa là phải tránh xa vũng nước ra, kinh nghiệm để đời của em đó [&:]
RE: Kỹ thuật lái xe dưới trời mưa
cái món trời tuyết, và đường đóng băng ở VN thì chỉ có trong phim mới có bác ơi.
Cái này thì em thấy trước mắt em luôn, hôm đi đi Bình Dương, chạy trước em là một chú CAM/2007 2.4 màu bạc, biển 60M. Trời còn mưa nhỏ sau một cơn mưa rất to. Các bác đi quốc lộ 13, đoạn qua trạm thu phí vào Lái Thiêu í - có rất nhiều vũng nước sát vào con lươn - phi phía trước là một chú tải nhỏ thôi, khi qua vũng nước, bác tài con CAM cứ bám sát em tải, con tải qua vũng nước, nước tạt ra, ngập lên kính của chú CAM (em chắc là nó như bưng cả một thùng nước dội lên kính lái í) - chú CAM không thấy đường nữa, trong khi em tải thì chắc là hoản khi qua vũng nước, thắng lại. He he, chú CAM hôn mông em tải, mốp cái đầu.
Em chạy qua rồi, nhìn thấy mà nghĩ đây là 1 bài học cho mình
cái món trời tuyết, và đường đóng băng ở VN thì chỉ có trong phim mới có bác ơi.
Cái này thì em thấy trước mắt em luôn, hôm đi đi Bình Dương, chạy trước em là một chú CAM/2007 2.4 màu bạc, biển 60M. Trời còn mưa nhỏ sau một cơn mưa rất to. Các bác đi quốc lộ 13, đoạn qua trạm thu phí vào Lái Thiêu í - có rất nhiều vũng nước sát vào con lươn - phi phía trước là một chú tải nhỏ thôi, khi qua vũng nước, bác tài con CAM cứ bám sát em tải, con tải qua vũng nước, nước tạt ra, ngập lên kính của chú CAM (em chắc là nó như bưng cả một thùng nước dội lên kính lái í) - chú CAM không thấy đường nữa, trong khi em tải thì chắc là hoản khi qua vũng nước, thắng lại. He he, chú CAM hôn mông em tải, mốp cái đầu.
Em chạy qua rồi, nhìn thấy mà nghĩ đây là 1 bài học cho mình
RE: Kỹ thuật lái xe dưới trời mưa
Các bác vào đây nhé; Kinh nghiệm lái xe khi trời mưa
www.goodyear.com.vn
Vào các mùa mưa, ở các thành phố lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, tình trạng ngập lụt trên đường là không thể tránh khỏi. Làm thế nào để bảo quản xe của bạn trong điều kiện này?
Sau đây là một số chỉ dẫn giúp bạn tránh khỏi những phiền toái khi xe lội nước:
Sau đây là một số chỉ dẫn giúp bạn tránh khỏi những phiền toái khi xe lội nước:
• Không bao giờ lái xe qua nước nếu bạn không biết chắc độ sâu bao nhiêu
• Nếu bạn lái xe qua nước, hãy lái từ từ để không làm ướt người khác đồng thời hãy để cho chiếc xe trước đi qua rồi mới tiến vào vũng nước.
• Điều hành chân côn hợp lý để tăng tốc độ vòng quay và tránh nước vào trong ống xả khiến cho độnng cơ bị chết máy.
• Nếu gặp phải một con đường bị ngập ướt và lốp xe không tiếp xúc với mặt đất, hãy giảm nhẹ tay lái và nới lỏng ga.
• Nhớ rằng, nếu nước dính vào lổ hút khí ở trước xe, nó sẽ thấm vào bên trong động cơ. Nước không thể nén được, vì vậy hỏng hóc sẽ gây tốn kém và đôi khi bạn phải lắp động cơ mới. Động cơ turbo và diesel có nhiều nguy cơ hỏng hóc nhất.
• Kiểm tra phanh khi bạn vừa tiến qua vũng nước.
• Nếu nước chảy quá nhanh, đừng vội tiến vào đó. Xe của bạn sẽ dễ bị cuốn trôi.
• Nếu bạn bị hỏng xe trong lúc trời mưa nặng hạt, hãy đậy nắp ca-pô lại để hệ thống điện của xe không bị thấm nước.
Các bác vào đây nhé; Kinh nghiệm lái xe khi trời mưa
www.goodyear.com.vn
Vào các mùa mưa, ở các thành phố lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, tình trạng ngập lụt trên đường là không thể tránh khỏi. Làm thế nào để bảo quản xe của bạn trong điều kiện này?
Sau đây là một số chỉ dẫn giúp bạn tránh khỏi những phiền toái khi xe lội nước:
Sau đây là một số chỉ dẫn giúp bạn tránh khỏi những phiền toái khi xe lội nước:
• Không bao giờ lái xe qua nước nếu bạn không biết chắc độ sâu bao nhiêu
• Nếu bạn lái xe qua nước, hãy lái từ từ để không làm ướt người khác đồng thời hãy để cho chiếc xe trước đi qua rồi mới tiến vào vũng nước.
• Điều hành chân côn hợp lý để tăng tốc độ vòng quay và tránh nước vào trong ống xả khiến cho độnng cơ bị chết máy.
• Nếu gặp phải một con đường bị ngập ướt và lốp xe không tiếp xúc với mặt đất, hãy giảm nhẹ tay lái và nới lỏng ga.
• Nhớ rằng, nếu nước dính vào lổ hút khí ở trước xe, nó sẽ thấm vào bên trong động cơ. Nước không thể nén được, vì vậy hỏng hóc sẽ gây tốn kém và đôi khi bạn phải lắp động cơ mới. Động cơ turbo và diesel có nhiều nguy cơ hỏng hóc nhất.
• Kiểm tra phanh khi bạn vừa tiến qua vũng nước.
• Nếu nước chảy quá nhanh, đừng vội tiến vào đó. Xe của bạn sẽ dễ bị cuốn trôi.
• Nếu bạn bị hỏng xe trong lúc trời mưa nặng hạt, hãy đậy nắp ca-pô lại để hệ thống điện của xe không bị thấm nước.
RE: Kỹ thuật lái xe dưới trời mưa
Đây đúng là những kinh nghiệm quý báo , các Bác mới lái nên ghi nhớ . Em ngày xưa khi mới biết lái xe không có tài liệu nào để tham khảo toàn là phải dính chưởng 1 lần rồi mới tự rút ra cho mình . Diễn đàn OS rất bổ ích
Đây đúng là những kinh nghiệm quý báo , các Bác mới lái nên ghi nhớ . Em ngày xưa khi mới biết lái xe không có tài liệu nào để tham khảo toàn là phải dính chưởng 1 lần rồi mới tự rút ra cho mình . Diễn đàn OS rất bổ ích
RE: Kỹ thuật lái xe dưới trời mưa
Có mấy điều cần chú ý thêm khi đi dưới trời mưa, theo kinh nghiệm của em:
- Bật đèn sương mù hoặc đèn cos nếu không có đèn sương mù. Việc làm đơn giản này giúp các xe từ phía sau và phía trước có thể kịp thời quan sát được xe của các bác mà đề phòng trong điều kiện đường sá trắng mù mịt hơi nước.
- Luôn nhá pha và còi khi vào các chỗ ngoặt không thể quan sát xa, tầm nhìn bị giảm xuống dưới trời mưa.
- Tắt máy nghe nhạc, TV, video và các nguồn âm thanh khác. Khi trời mưa, tiếng ồn do mưa gõ trên nóc xe và môi trường bên ngoài làm giảm khả năng nhận biết âm thanh rất nhiều so với bình thường. Điều này khiến tài xế không thể nhận biết các âm thanh quan trọng mang tính cảnh báo như: còi xe khác, tiếng kêu thất thanh của khách bộ hành, tiếng lốp xe, phanh xe...
- Giảm tốc độ đến mức mà tài xế cảm thấy tự tin nhất. Trong các cơn mưa lớn, tầm quan sát nhiều khi chỉ còn vài mét trước mũi xe. Tuyệt đối không chạy xe nhờ 'bản năng' hay 'quán tính' mà chỉ đuợc chạy ở tốc độ phù hợp với tầm quan sát. Khi mưa nặng hạt, tốc độ an toàn nhiều khi chỉ còn 5-10km/h.
- Khi mặt đường đã chìm trong nước, tốt nhất là nên dừng xe tắp lề chờ vì bạn không thể biết phía trước tình trạng mặt đường như thế nào. Nếu phải di chuyển, hãy bám đuôi một vài xe phía trước một cách thận trọng. Cố gắng đi đúng vào vệt bánh của xe trước và giữ cự ly xa nhất có thể để kịp phản xạ nếu xe phía trước rơi vào ổ gà hoặc lọt sang vệ đường
- Quay hết kính lên nếu có thể. Nếu xe bạn không có máy lạnh, cố gắng giữ kính bên tài quay lên hết. Các đợt 'sóng thần' từ các xe cộ chạy ngược chiều có thể bất ngờ ụp một cơn vào cabin khiến bạn tối tăm mặt mày và mất kiểm soát. Tương tự, hãy lái xe từ tốn và lịch sự để không làm ướt những người đang lưu thông xung quanh bạn.
- Bật máy lạnh hoặc chức năng sưởi kính để chống mờ kính.
- Sử dụng ClearView để giúp cho kính lái không bị mờ. Một điếu thuốc bẻ nát xoa đều lên kính cũng có tác dụng tốt. Chất glycerin (hoạt chất điều tốc cho tốc độ cháy của thuốc lá) sẽ giúp cho nước nhanh chóng dàn đều và lăn khỏi kính lái. Làm điều này với kính sau xe và các gương chiếu hậu để có được tầm quan sát tốt nhất và chủ động khi điều khiển xe, nhất là khi phải lùi xe.
- Khi có xe hạng nặng đi ngược chiều trong vùng ngập nước, hãy trả về số nhỏ và giữ vững tay lái để tránh bị các sóng nước trên mặt đường làm dạt xe mất lái.
- Tuyệt đối không cố gắng tự lùi xe nếu tầm quan sát không tốt. Hãy chấp nhận bị ướt, ra khỏi xe hoặc nhờ người xuống xe quan sát giúp lùi xe khi trời mưa lớn. Nếu bạn không muốn bị ướt khi lùi xe, rất có thể bạn sẽ phải đứng dưới trời mưa hàng giờ sau đó để giải quyết hậu quả.
- Thủ sẵn một vài cái dù (ô) và khăn sạch hoặc khăn giấy trong xe để giúp hành khách và bản thân khi trời mưa. Khăn giấy đặc biệt hữu dụng nếu bạn đeo kính thuốc.
Có mấy điều cần chú ý thêm khi đi dưới trời mưa, theo kinh nghiệm của em:
- Bật đèn sương mù hoặc đèn cos nếu không có đèn sương mù. Việc làm đơn giản này giúp các xe từ phía sau và phía trước có thể kịp thời quan sát được xe của các bác mà đề phòng trong điều kiện đường sá trắng mù mịt hơi nước.
- Luôn nhá pha và còi khi vào các chỗ ngoặt không thể quan sát xa, tầm nhìn bị giảm xuống dưới trời mưa.
- Tắt máy nghe nhạc, TV, video và các nguồn âm thanh khác. Khi trời mưa, tiếng ồn do mưa gõ trên nóc xe và môi trường bên ngoài làm giảm khả năng nhận biết âm thanh rất nhiều so với bình thường. Điều này khiến tài xế không thể nhận biết các âm thanh quan trọng mang tính cảnh báo như: còi xe khác, tiếng kêu thất thanh của khách bộ hành, tiếng lốp xe, phanh xe...
- Giảm tốc độ đến mức mà tài xế cảm thấy tự tin nhất. Trong các cơn mưa lớn, tầm quan sát nhiều khi chỉ còn vài mét trước mũi xe. Tuyệt đối không chạy xe nhờ 'bản năng' hay 'quán tính' mà chỉ đuợc chạy ở tốc độ phù hợp với tầm quan sát. Khi mưa nặng hạt, tốc độ an toàn nhiều khi chỉ còn 5-10km/h.
- Khi mặt đường đã chìm trong nước, tốt nhất là nên dừng xe tắp lề chờ vì bạn không thể biết phía trước tình trạng mặt đường như thế nào. Nếu phải di chuyển, hãy bám đuôi một vài xe phía trước một cách thận trọng. Cố gắng đi đúng vào vệt bánh của xe trước và giữ cự ly xa nhất có thể để kịp phản xạ nếu xe phía trước rơi vào ổ gà hoặc lọt sang vệ đường
- Quay hết kính lên nếu có thể. Nếu xe bạn không có máy lạnh, cố gắng giữ kính bên tài quay lên hết. Các đợt 'sóng thần' từ các xe cộ chạy ngược chiều có thể bất ngờ ụp một cơn vào cabin khiến bạn tối tăm mặt mày và mất kiểm soát. Tương tự, hãy lái xe từ tốn và lịch sự để không làm ướt những người đang lưu thông xung quanh bạn.
- Bật máy lạnh hoặc chức năng sưởi kính để chống mờ kính.
- Sử dụng ClearView để giúp cho kính lái không bị mờ. Một điếu thuốc bẻ nát xoa đều lên kính cũng có tác dụng tốt. Chất glycerin (hoạt chất điều tốc cho tốc độ cháy của thuốc lá) sẽ giúp cho nước nhanh chóng dàn đều và lăn khỏi kính lái. Làm điều này với kính sau xe và các gương chiếu hậu để có được tầm quan sát tốt nhất và chủ động khi điều khiển xe, nhất là khi phải lùi xe.
- Khi có xe hạng nặng đi ngược chiều trong vùng ngập nước, hãy trả về số nhỏ và giữ vững tay lái để tránh bị các sóng nước trên mặt đường làm dạt xe mất lái.
- Tuyệt đối không cố gắng tự lùi xe nếu tầm quan sát không tốt. Hãy chấp nhận bị ướt, ra khỏi xe hoặc nhờ người xuống xe quan sát giúp lùi xe khi trời mưa lớn. Nếu bạn không muốn bị ướt khi lùi xe, rất có thể bạn sẽ phải đứng dưới trời mưa hàng giờ sau đó để giải quyết hậu quả.
- Thủ sẵn một vài cái dù (ô) và khăn sạch hoặc khăn giấy trong xe để giúp hành khách và bản thân khi trời mưa. Khăn giấy đặc biệt hữu dụng nếu bạn đeo kính thuốc.
RE: Kỹ thuật lái xe dưới trời mưa
Xe của em đi trời mưa kính mù (hơi nước đọng phía trong của kính) rất khó chịu, bật sưởi kính (hết số) cũng chẳng ăn thua, bật máy lạnh càng mù thêm, bác nào có cách giúp em ?
Xe của em đi trời mưa kính mù (hơi nước đọng phía trong của kính) rất khó chịu, bật sưởi kính (hết số) cũng chẳng ăn thua, bật máy lạnh càng mù thêm, bác nào có cách giúp em ?