Re:KỸ THUẬT LÁI XE TRÊN MỘT SỐ LOẠI ĐƯỜNG
3.2. Lái xe xuống dốc
Trước khi xuống dốc nên đạp thử phanh và quá trình xuống dốc dùng phanh để khống chế tốc độ, kết hợp với sức cản của động cơ và lực ma sát của đường. Nếu độ dốc thấp, có thể dùng số cao và ga nhẹ: Nếu tốc độ cao, tải nặng dùng số trung bình kết hợp phanh chân và phanh bằng động cơ để khống chế tốc độ. Thông thường xuống dốc đi số cao hơn một cấp so với khi lên dốc.
Nếu sử dụng xe số tự động thì chuyển chế độ thể thao, S hay D1....tùy loại xe để giảm tốc bằng việc lợi dụng lực cản lại của động cơ. Tuyệt đối không để chế độ N và dùng thắng rà khi xuống dốc.
*Chú ý: Khi xe chạy trên đường dốc phải giữ cự ly cách xa nhau, để phòng xe đi trước tụt lùi hoặc xe sau mất phanh nguy hiểm.
3.3. Lái xe đi trên đường vòng.
a, Đặc điểm cơ bản:
Khi chạy trên đường vòng phải giảm tốc độ, về số đảm bảo an toàn các bánh xe trục trước và trục sau ở cùng một phía và không trùng vệt mà có tốc độ lệch nhất định. Độ lệch này phụ thuộc vào góc lái và khoảng cách giữa hai xe.
Khi xe chạy trên đường vòng lực cản tăng lên và độ ổn định của xe giảm đi.
b, Phương pháp lái xe đi vòng
Trước khi đi tới đường vòng phải giảm tốc độ, quan sát các trở ngại, quan sát tín hiệu của xe đi ngược chiều và dùng còi, đèn báo hiệu sự xuất hiện của xe mình (chú ý phải luôn bám sát phần đường của xe mình, không chạy lấn đường).
Bán kính vòng càng nhỏ, tốc độ càng phải chậm. Tuỳ thuộc vào đoạn đường mà lái từ từ, vừa đủ, giữ ga cho xe chạy ổn định, tới giữa cung vòng có thể tăng ga để khắc phục lực cản.
Chúc các bác lái xe an toàn.
3.2. Lái xe xuống dốc
Trước khi xuống dốc nên đạp thử phanh và quá trình xuống dốc dùng phanh để khống chế tốc độ, kết hợp với sức cản của động cơ và lực ma sát của đường. Nếu độ dốc thấp, có thể dùng số cao và ga nhẹ: Nếu tốc độ cao, tải nặng dùng số trung bình kết hợp phanh chân và phanh bằng động cơ để khống chế tốc độ. Thông thường xuống dốc đi số cao hơn một cấp so với khi lên dốc.
Nếu sử dụng xe số tự động thì chuyển chế độ thể thao, S hay D1....tùy loại xe để giảm tốc bằng việc lợi dụng lực cản lại của động cơ. Tuyệt đối không để chế độ N và dùng thắng rà khi xuống dốc.
*Chú ý: Khi xe chạy trên đường dốc phải giữ cự ly cách xa nhau, để phòng xe đi trước tụt lùi hoặc xe sau mất phanh nguy hiểm.
3.3. Lái xe đi trên đường vòng.
a, Đặc điểm cơ bản:
Khi chạy trên đường vòng phải giảm tốc độ, về số đảm bảo an toàn các bánh xe trục trước và trục sau ở cùng một phía và không trùng vệt mà có tốc độ lệch nhất định. Độ lệch này phụ thuộc vào góc lái và khoảng cách giữa hai xe.
Khi xe chạy trên đường vòng lực cản tăng lên và độ ổn định của xe giảm đi.
b, Phương pháp lái xe đi vòng
Trước khi đi tới đường vòng phải giảm tốc độ, quan sát các trở ngại, quan sát tín hiệu của xe đi ngược chiều và dùng còi, đèn báo hiệu sự xuất hiện của xe mình (chú ý phải luôn bám sát phần đường của xe mình, không chạy lấn đường).
Bán kính vòng càng nhỏ, tốc độ càng phải chậm. Tuỳ thuộc vào đoạn đường mà lái từ từ, vừa đủ, giữ ga cho xe chạy ổn định, tới giữa cung vòng có thể tăng ga để khắc phục lực cản.
Chúc các bác lái xe an toàn.