Số AT, con nào cũng vậy ko chỉ riêng Ecosport Bạn ơi.
Đã nói là AT thì chuyển số về L hay S gì cũng chỉ để lấy momen tức thì, sau đó mọi chuyện sẽ do ECU quyết căn cứ vào tải và tốc độ. AT nó khác MT!
Ví dụ trên cao tốc, có thể chuyển tay từ D về số thấp lấy momen tăng tốc thì nếu quên vẫn để mà chạy thì xe nó cũng tự hiểu mà chuyển số như D.
Trở lại chuyện leo và đổ đèo thì cũng vậy, chủ yếu vẫn dùng D! Tất cả là do tải, tốc độ! Lên dốc, cứ đều ga thì chỉ D là OK, nếu kẹt mà đứng bánh thì chuyển về 3,2,1 khi đi (lấy momen tức thì, còn ko cứ D mà đạp).
Xuống dốc cũng vậy, ECU sẽ quyết chuyển số về số thấp, thả tự do ko bao giờ xe nó trôi tăng tốc đâu mà sợ ( Hãm động năng). Cứ thả với chân thắng hờ, canh xe trước hãm nếu cần, ko bao giờ rà thắng khi ko cần thiết.
Độ dốc như trong hình thì chả lo gì đâu ( nếu đèo BL là vậy!) Mình từng leo và xuống con đèo lên tới núi dài tới 15km với độ dốc > 10-15o với AT 2.5L chở nặng vẫn OK.
Đã nói là AT thì chuyển số về L hay S gì cũng chỉ để lấy momen tức thì, sau đó mọi chuyện sẽ do ECU quyết căn cứ vào tải và tốc độ. AT nó khác MT!
Ví dụ trên cao tốc, có thể chuyển tay từ D về số thấp lấy momen tăng tốc thì nếu quên vẫn để mà chạy thì xe nó cũng tự hiểu mà chuyển số như D.
Trở lại chuyện leo và đổ đèo thì cũng vậy, chủ yếu vẫn dùng D! Tất cả là do tải, tốc độ! Lên dốc, cứ đều ga thì chỉ D là OK, nếu kẹt mà đứng bánh thì chuyển về 3,2,1 khi đi (lấy momen tức thì, còn ko cứ D mà đạp).
Xuống dốc cũng vậy, ECU sẽ quyết chuyển số về số thấp, thả tự do ko bao giờ xe nó trôi tăng tốc đâu mà sợ ( Hãm động năng). Cứ thả với chân thắng hờ, canh xe trước hãm nếu cần, ko bao giờ rà thắng khi ko cần thiết.
Độ dốc như trong hình thì chả lo gì đâu ( nếu đèo BL là vậy!) Mình từng leo và xuống con đèo lên tới núi dài tới 15km với độ dốc > 10-15o với AT 2.5L chở nặng vẫn OK.