Lý do thay giảm xóc:
- Xe đã đi được 170,000 miles (tương đương 250.000 km). Như vậy là em đã để quá thời hạn 150.000 km. Đúng là không biết giữ xe gì hết.
- Bộ giảm xóc thể thao đã mua được hơn 1 năm để trong góc nhà khiến cho con mắt càng nhìn càng ngứa.
Lý do viết bài này:
- Nhằm trao đổi với các bác chút kinh nghiệm sửa xe, vừa tiết kiệm tiền mà thêm hiểu biết về "cô vợ" mình.
- Lấy lại tinh thần cho Box BMW sau hàng loạt những bài viết vô bổ khiến cho nhiều thành viên chán nản.
Tìm hiểu đôi chút về giảm xóc xe BMW (cụ thể là xe của em).
- Xe của em là 318ti (loại hatchback, duy nhất trên forum này)
- Giảm xóc trước là loại độc lập, lò xo bên ngoài phuộc nhún (coil-strut). Cấu tạo này được BMW sử dụng trên các xe E36, E46, E34, E39...không biết E90 và những xe đời mới hơn có gì thay đổi không.
- Giảm xóc sau là loại đa điểm dùng trên xe 3-series đời trước (E30) và Z3. Bác nào đi E30 thì có thể tham khảo bài này
Phụ tùng:
- 4 Phuộc (ống nhún) thể thao nhãn hiệu Bilstein, made in Germany.
- 4 lò so thể thao nhàn hiệu Bavaria Auto, made in Germany
Dụng cụ:
- 1 bộ cờ lê ít nhất phải gồm kích cỡ: 13, 17, 18, 19, 22 mm
- kìm
- Mỏ lết
- tua-vít, loại 2 cạnh
- 1 bộ nén lò xo (strut spring compressor)
Cách Làm
Bước 1.
Nâng xe lên và chống xe bằng chân chống.
Chú ý: Chống xe bằng chân chống cố định là việc làm cực kỳ quan trọng, ảnh hường đến tính mạng. Không bao giờ làm việc dưới xe mà chỉ được nâng lên bời kích (con đội). Xem ảnh dưới:
Bước 2.
Tháo hết 4 bánh xe ra.
Bước 3.
Lần lượt thay từng giảm xóc, thay 2 bánh sau rồi đến 2 bánh trước và ngược lại.
Thay giảm xóc bánh sau.
- Dùng kích (con đội) để đỡ láp sau
- Tháo con ốc 18mm gắn phuộc sau với láp ( lưu ý là con ốc này cực kỳ khó tháo, tốt nhất là dùng súng nén hơi, em thì dùng cờ lê nối dài và rất nhiều cơm để mở con ốc này)
- Vào trong xe, tháo 2 con ốc 13mm gắn miếng đệm với thân xe. Không được tháo con ốc ở giữa gắn phuộc với miếng đệm. Con ốc này sẽ được tháo sau khi đã đưa cả cụm ra khỏi xe.
- Tháo 2 con ốc gắn thanh giằng sau (hình như có bác gọi là dây cung) với thân xe nhằm giúp cho việc hạ thấp hệ thống treo dễ dàng hơn.
- Tháo phuộc ra khỏi xe, và hạ toàn bộ láp sau xuống thấp hơn chút nữa.
- Dùng hết sức bình sinh kéo lò so sau ra.
Lăp vào là quy trình ngược lại của tháo ra.
Đây là ảnh của đôi phuộc cũ sau khi đã đi hơn 200.000 km. Nhún vào mà không duỗi ra được.--> em chạy xe nhiều thán liền với giảm xóc chỉ có mỗi lò xo mà không có ống nhún (phuộc)
Đây là ảnh của bộ giảm xóc mới. Ống nhún thể thao cứng hơn, lò xo thể thao ngắn hơn.
Thay giảm xóc trước:
- Tháo caliper phanh trước bằng cách tháo miến kẹp phía ngoài và 2 con ốc phía sau (Cụ thể xin xem bài "Thay Vòng Bi" của em trước đó)
- Kéo Caliper ra và treo lên bằng dây thép (xem hình dưới). Việc làm này giúp cho ống dẫn dầu phanh không bị hư hỏng trong quá trình thay giảm xóc. Vì khi tháo phuộc ra, láp sẽ bị rơi xuống có thể gây đứt ống dẫn dầu phanh.
- Dùng kích để đỡ láp trước, lưu ý: chỉ đỡ chứ không nâng. (xem hình dưới)
- Tháo 3 con ốc (loại 18mm) gắn láp trước với phuộc, 3 con ốc này cũng thuộc loại siêu cứng, không dành cho phụ nữ, người già, trẻ em, và đàn ông có thai. (xem hình)
- Mở nắp máy, tháo 3 con ốc (loại 13mm) gắn miếng đệm giảm xóc trước khỏi thân xe. Lưu ý: không được tháo con ốc ở giữa khi phuộc vần nằm trong xe, công việc này sẽ được làm khi toàn bộ cụm giảm xóc được tháo rời.
- sau khi đã tháo rời bộ giảm xóc, dùng dụng cụ nén lò so để nén lò so trước lại như trong hình.
- Sau khi lò so đã hoàn toàn được nén và lỏng ra khỏi phuộc, dùng cờ lê loại 22mm tháo con ốc ra. Lưu ý là cần phải có 1 cờ lê nhỏ hoặc kìm chết để giữ con ốc trên đầu trục lại cho khỏi xoay.
- Lắp vào là ngược lại của tháo ra, đây là hình ảnh của bộ giảm xóc mới trước khi được lắp.
- Cuối cùng, lắp mọi thứ lại như cũ theo quy trình ngược lại với tháo ra. Sau khi thay giảm xóc nhớ đem xe đi cân lại cả 4 bánh.
Kết quả, bánh trước được hạ thấp hơn 5 cm so với nguyên bản, bánh sau là 3,5 cm. Hình ảnh của xe sau khi hạ gầm được gửi đến các bác trong bài riêng. Cám ơn các bác đã bỏ công đọc bài của em.