@all
- Về vụ cục cao su chống đứng, trước đây em đã có nêu nguyên nhân và cách xử lý, có lẽ các bác không để ý.
Cục cao su hình tròn, gắn trên trục tròn, có tác dụng giảm chấn giữa chống đứng và lốc máy khi hạ chống đứng.
- Ngoài ra, khi xe di chuyển, cục cao su sẽ lăn trên mặt lốc máy tương ứng với nhịp lên xuống của phuộc sau (các bác chỉ cần hạ chống giữa, nhờ ai đó đu lên baga sau nhún nhún thì sẽ thấy ngay).
- Nếu cục cao su bị mất, chống giữa sẽ cà vào lốc máy và có thể làm thủng lốc máy nếu ta không thay cục cao su khác.
- Vấn đề ở đây là không phải cục cao su tự nhiên bị tuột mất như nhiều bác nghĩ (và cả nhân viên bảo hành của Like cũng nghĩ như vậy) mà do nó bị vỡ và rơi ra mất (các bác có thể dùng phương án buộc chặt đầu trục gắn cục cao su để nó không thể tuột ra thử xem, nó vẫn bị mất như thường).
- Nhà em có 2 em Like version 1, 1 em bị mất cục cao su từ lâu mới phát hiện ra (kết quả là thủng lốc máy) và một em đang bị vỡ thì phát hiện ra. Sau khi xem xét và tìm hiểu rất kỹ càng cả 2 xe, em nhận thấy cái lò xo chống giữa quá khỏe gây lực tác động rất lớn khi hạ chống đứng, ngoài ra nó cũng gây lực tì lớn giữa cục cao su và lốc máy khi xe di chuyển, và chính lực này gây vỡ cục cao su và rơi ra mất.
- Đặc biệt xe nào mà cái trục gắn chống giữa với thân xe trơn tru do được chăm sóc nhớt tốt thì càng nhanh bị vỡ cục cao su, lý do hạ chống đứng cái là chống đứng bật lên ngay nện vào lốc máy cái "bịch" như búa máy nện vào cọc (trong 2 xe của em, 1 xe rất trơn thì bị bị mất cục cao su và thủng lốc máy, cái còn lại mới bị vỡ cục cao su chưa rơi mất là do cái chống đứng bị kẹt, hạ chống đứng nó chỉ bật lên lơ lửng, phải đá chân vào mới bật hết lên lốc máy --> lúc này lực cũng đã giảm bớt nên lâu bị vỡ hơn).
- Khi đã xác định được nguyên nhân là do lò xo chống đứng quá khỏe, em đã làm giảm bớt lực của nó bằng cách giãn 3 khe ở đầu trên và 3 khe ở đầu dưới lò xo ra: dựng chống giữa lên, lấy đầu tô vít 2 cạnh đưa vào khe hở giữa 2 vòng lò xo rồi dùng búa nện thật mạnh làm giãn khe hở giữa 2 vòng lò xo khoảng 1.5 - 2 mm (nguyên bản khi dựng chống giữa, khe hở giữa 2 vòng lò xo chỉ khoảng 0.4 mm).
- Kết quả thật tuyệt: khi hạ chống đứng, tiếng cục cao su va vào lốc máy nghe rất nhẹ. Em đã thay 2 cục cao su mới (mua tại hãng mất 20k/cục) được khoảng hơn 4 tháng cho cả 2 xe, cho tới thời điểm này không hề có vấn đề gì với cục cao su đó nữa.
Hi vọng bài viết này giúp các bác giải quyết được với vấn đề cục cao su ở xe của mình. Chúc thành công.