Hạng F
12/9/10
6.651
45.243
113
48
Bà Tó
Re:Kymco Like 125

Mấy hôm nay cũng có tìm hiểu về cái bố 3 càng .
- Bi zin của Like là loại 13g .
- Đường kính chuông là 107 - 107.2mm .
- Khe hở tiêu chuẩn giữa bố và chuông là 0.5 - 1mm .
Khi thay bi và lò xo phải có sự tính toán , không thể làm theo cảm tính . Nếu bi không khớp rảnh , máy xe gào và phát sinh nhiều chuyện khác .
Có người còn thay 3 lò xo của bố 3 càng thay cho việc chêm bố , nhằm làm  cho bố được bung ra xa .
.........Rồi còn nhiều "bài" khác của cái "nồi" .
 
Hai thông tin em quan tâm nhất .
- Bên Avenis- epicuru club có 1 anh dán bố bằng 1 loại bố không có cước , xe 139kg chạy tốt .
http://motorsaigon.com/fo...-t%E1%BB%91t-cho-xe-ga
Chêm càng bằng miếng nhôm , thời gian sau bị lỏng ,  nó kêu ghê lắm .
 
- Bố 3 càng Koso , không biết thích hợp cho Like hay hông ? Nhưng cái này thật hay . Có thể điều chình được khe hờ , điều chỉnh lò xo . Giá từ 1tr - 1tr5 .
 
Gởi mấy bác tham khảo thêm . Em lượm lặt thôi nghen .
 
Hạng D
11/11/10
1.399
92
48
Re:Kymco Like 125

Langtugia1988 nói:
phongbt nói:
Greenhill nói:
phongbt nói:
Hix! nghe các bác nói vụ cháy cục đề vậy xe em cũng có gắn báo trộm vậy có nên tháo ra không (mọi lần bên đại lý Lâm Trang nói có gắn chống trộm không, hỏi giá thấy rẻ nên gắn luôn bây giớ sao ớn quá vậy). Xe em hiện tại đổ 50k xăng A95 chạy khoảng hơn 100km xíu vậy có hao xăng không vậy?
Làm bài toán này nhé:
- Nhiên liệu đã dùng: 50.000 / 16.900 = 2.95858 (lít) { giá A95 là 16.900 Đ/L }
- Quảng đường bác đi là: 100 km
=> Mức tiêu hao là: 100/2.95858 = 33,799 km/lít
Vì bác nói là hơn 100km xíu thì ta có thể làm tròn là 34 km/lít, đây là con số tốt cho xe tay ga rồi bác.
Nếu chống trộm được gắn cẩn thận thì em nghĩ cũng không đến nổi nào, tuy nhiên rủi ro về cháy nổ là vẫn có; Bác có thể xem lại "10 điều nhầm lẫn hay gặp phải khi dùng xe tay ga" mà em có trích dẫn để tham khảo đó Bác.
Hix! mọi lần em đi Dream thường có cái thú lấy xe chạy đây chạy đó ngắm phố phường. Từ khi lấy em Like về thì bỏ thú vui đó rồi, nếu ghiền quá thì lấy xe đạp đi. Em thấy vậy vẫn hao quá, ước gì nó được 40km/l nhỉ.
Hao hơn khoảng 5km /lit chứ mấy bác .....Dream bây giờ cũng khoảng 35-38km/lit các bác nhỉ ...
Em theo dõi thớt này từ dầu ...lâu lâu em lại ra City Mart Nguyễn Trãi ngắm bản mới ..thấy cũng hay hay ....
 
@langtugia: bác ơi Dream bây giờ mức hao xăng đã là 50km/h rồi, mức bác nói là chiếc Dream hoặc độ máy chạy đua ăn tiền hoặc là è è lết không nổi đấy. Còn Super Dream thì còn khủng khiếp hơn 58 - 60km/l nhưng phải là Super Dream đời đầu có cái chắn bùn bánh sau dài xệ xuống, ống pô có cái đuôi chuột ngắn ngắn nhìn mất thẩm mỹ ấy , chứ Super Dream mới đèn halogen thì cũng cỡ như Dream thôi.
Em cũng ước ao xe vịt nhà em được 40km/l nhưng mà làm mãi vẫn không được chỉ còn thiếu 2km/l nữa thôi:mad:
 
Tập Lái
25/12/10
32
0
0
Re:Kymco Like 125

Cứ nhắc đến cái báo chống trộm là em sởn gai ốc khắp người.
Lưu ý mọi người đừng nên lắp chống trộm.
Hôm nay đã đem em Like ra TTBH, anh giai tên Nhạc bảo hành bảo trì cẩn thận cho em Like rồi.Ga đi mượt hơn, anh ý thay cho em cái bơm xăng (hay cái khóa xăng tự động) j j đấy, ko mất xu nào cả.
Còn thế nào thì phải vài ngày kiểm chứng.Vẫn đang xem tình hình xăng em Like uống thế nào.
 
Hạng D
11/11/10
1.399
92
48
Re:Kymco Like 125

anhbocau nói:
Mấy hôm nay cũng có tìm hiểu về cái bố 3 càng .
- Bi zin của Like là loại 13g .
- Đường kính chuông là 107 - 107.2mm .
- Khe hở tiêu chuẩn giữa bố và chuông là 0.5 - 1mm .
Khi thay bi và lò xo phải có sự tính toán , không thể làm theo cảm tính . Nếu bi không khớp rảnh , máy xe gào và phát sinh nhiều chuyện khác .
Có người còn thay 3 lò xo của bố 3 càng thay cho việc chêm bố , nhằm làm cho bố được bung ra xa .
.........Rồi còn nhiều "bài" khác của cái "nồi" .

Hai thông tin em quan tâm nhất .
- Bên Avenis- epicuru club có 1 anh dán bố bằng 1 loại bố không có cước , xe 139kg chạy tốt .
http://motorsaigon.com/fo...-t%E1%BB%91t-cho-xe-ga
Chêm càng bằng miếng nhôm , thời gian sau bị lỏng , nó kêu ghê lắm .

- Bố 3 càng Koso , không biết thích hợp cho Like hay hông ? Nhưng cái này thật hay . Có thể điều chình được khe hờ , điều chỉnh lò xo . Giá từ 1tr - 1tr5 .

Gởi mấy bác tham khảo thêm . Em lượm lặt thôi nghen .

Theo em tìm hiểu thì:
1. Bi văng: gọi là văng vì khi nồi ly tâm quay thì lực ly tâm sẽ đẩy bi văng ra xa tâm. Trên thị trường có 2 loại bi: dạng tròn đều (truyền thống) và dạng hình tam giác (bi Koso). Dựa vào việc lắp ghép của bi trong nồi ly tâm và đĩa giữ bi thì em nghĩ bi sẽ trượt chứ không lăn nên sẽ có tình trạng sau một thời gian dài sử dụng thì bi không còn tròn đều mà sẽ bị "móp" ở mặt tiếp xúc giữa bi và lòng máng của nồi ly tâm, giữa bi và mặt tiếp xúc của đĩa giữ bi. Theo tin đồi turyền miệng thì dạng bi tam giác chỉ được nước đề trong thời gian đầu về sau sẽ phá hư nồi ly tâm nên bây giờ không ai dám gắn, tất cả lại quay về dạng bi truyền thống tròn đều.
  • Một nồi ly tâm có 6 rãnh chứa 6 cục bi. Mỗi cục bi sẽ có thông số chỉ định: đường kính ngoài, bề bản bi và trọng lượng viên bi tính bằng gram. Quan trọng nhất là bề bản viên bi, nếu không khớp thì không thể lắp vào rãnh trượt của nồi ly tâm nếu lớn hơn, hoặc sẽ khua kêu loong koong khi chuyển động nếu bề bản viên bi nhỏ hơn chiều rộng rãnh trượt. Vì thế chọn bị phải bảo đảm thông số này chính xác đến cả 1/10mm. Còn lại thông số đường kính ngoài và trọng lượng bi sẽ dùng cho việc "độ", điều chỉnh sao cho phù hợp với việc sử dụng xe (chở nặng đi đường dốc thường xuyên hay đi một mình hoặc đường bằng phẳng, thích đề pa nhanh hay muốn nước hậu càng chạy càng lên).
  • Ngoài ra nồi ly tâm cũng có một số hãng làm rãnh trượt lài hơn với độ dốc ít nên với cùng tốc độ quay của nồi ly tâm thì bi trượt sẽ đẩy nồi ly tâm chạy ra nhanh hơn so với dạng rãnh trượt dốc truyền thống khiến cho đề pa nhanh hơn nhưng bù lại đi dốc hoặc tải nặng sẽ làm xe rần hoặc ỳ.
  • Hoặc có một số dòng xe của Yamaha như Ultimo, hoặc Shark của SYM thì lại có thêm 1 lò xo ngay ống lót của nồi ly tâm nhằm mục đích đẩy phụ nồi ly tâm nên chỉ cần ga nhẹ thì nồi ly tâm đã được đẩy ra xa nhờ tác dụng chính của lò xo, khi lên đến tốc độ danh định thì bi mới văng ra đẩy nồi ly tâm. Nhưng tác dụng lò xo này cũng gần giống như xài bi tam giác, nếu lò xo này đẩy mạnh quá thì nồi ly tâm đã trượt ra trong khi bi chưa đủ lực ly tâm để trượt ra --> xe bị ỳ hoặc mỏi khi lên dốc hoặc tải nặng phần nữa là lúc đó bi chưa trượt ra kịp nên sẽ có khoảng hở giữa bi và đĩa giữ bi khiến nó khua loong koong; nếu lò xo này đẩy nhẹ quá thì lại không có tác dụng đáng kể nào trong việc đẩy nồi ly tâm trượt ra ở tầm ga thấp.
  • Còn vài thứ linh tinh nữa liên qua đến việc bi nặng bi nhẹ như đề pa chậm hoặc nhanh ... nhưng chung quy cái nồi ly tâm phía trước có độ cỡ nào nhưng bố 3 càng đằng sau mà bắt không tốt hoặc puly nồi sau dịch chuyển khó khăn để tăng hoặc giảm đường kính cua roa thì cũng xôi hỏng bỏng không.
--> vì thế nên em mới nhất quyết làm cái nồi sau thật là ngon trước nhất (mặc dù nó mang tiếng nồi sau nhưng nó lại có tác dụng đầu tiên)
2. Nồi sau và bố 3 càng: ở bộ nồi sau là sự lắp ghép và chuyển động tương đối giữa puly mang bố 3 càng và cua roa truyền động với chuông nồi ăn răng then hoa với hệ thống láp cốt bánh xe sau. Vậy có các yếu tố quan trọng trong việc truyền chuyển động từ nồi ly tâm trước đến bánh xe: bố 3 càng bắt vào vỏ chuông nhanh hay chậm, đều hay không đều, puly có thể thực hiện chuyển động xoắn ốc để tăng hoặc giảm đường kính cua roa tương ứng dễ dàng hay khó khăn.
  • Bố 3 càng bắt vào vỏ chuông nhanh hay chậm, đều hay không đều: sẽ làm cho xe lên ga nhẹ nhàng hay gầm rú, xe có bị rung hoặt giật giật khi tăng giảm ga hay không. Theo đường link mà bác anhbocau đưa thì em thấy bố dán 3 càng đó là bố của hãng Honda sử dụng để sản xuất càng bố xe tay ga.
    Em đã thử dùng bố này, đặc điểm là mềm, có rất ít kim loại (gọi là ferrado, thực chất là các vụn đồng trộn trong bố) nên bố này không làm hại vỏ chuông, mòn nhanh hơn chuông nhưng tốc độ mòn cũng không lớn nên có thể sử dụng được khá lâu mới mòn.
    • Nhưng do đặc điểm là mềm nên sẽ xuất hiện độ lún của 3 càng bố không đều do lực nén ép của 3 càng bố vào vỏ chuông không đều --> bố 3 càng bắt vào vỏ chuông không đều nên làm xe bị rung giật khi chạy ở tốc độ thấp hoặc khi bắt đầu tăng ga nhưng chạy lên tốc độ cao hơn (khoảng 35-40km/h) thì hết rung giật. Các bác thấy bao nhiêu forum đều phàn nàn xe hãng Honda hoặc Yamaha bị rung giật sau một thời gian sử dụng (có thể là chưa hết bảo hành nữa).
    • Cũng do đặc điểm bố ít ferrado nên lực bám của bố lên vỏ chuông sẽ không cao như bố có nhiều ferrado nên ở tốc độ quay cao của 3 càng và vỏ chuông sẽ xuất hiện ma sát trượt khiến cho cả vỏ chuông lẫn bố 3 càng bị nóng lên rất nhanh --> thời gian sẽ làm cho bố bị chai bề mặt nên sẽ lỳ, độ bắt vào vỏ chuông sẽ giảm --> máy gào lên mà xe chẳng chạy được bao nhiêu --> hao xăng, càng chở nặng càng chạy đường dốc càng hao tợn. Tới tình trạng này cho dù có nâng càng bố lên để tiếp xúc nhiều hơn với vỏ chuông cũng không cải thiện được độ bám vì mặt bố đã bị chai lỳ.
--> Em đã dùng thử bố này nên mới có vài nhận xét như thế. Sau này em dán lại bằng một loại bố khác có màu hồng hồng đỏ đỏ (xuất xứ là từ ambrayage của xe hơi), lượng ferrado có nhiều hơn nhưng không quá nhiều như loại bố cước (mấy xe độ khoái cước bố này lắm) và có độ cứng cao hơn bố trắng nên xe chạy nhẹ, nhích ga nhẹ là bánh lăn rồi, cũng hơi rung giật một tí khi chớm vặn ga nhưng khi bánh đã lăn thì không bị rung giật nữa, lên tốc độ khá cao mà xe vẫn êm không gầm rú.
  • Puly nồi sau và việc thay đổi tỉ số truyền thông qua việc tăng giảm đường kính cua roa: Puly nồi sau được lắp ghép từ 2 thành phần khá giống với nồi ly tâm trước, nhưng nguyên tắc hoạt động lại khác. Trên 1 má tĩnh của puly có một trụ trượt. Trụ trượt này có 2 tác dụng: 1 là để cho cả hệ thống puly quay trơn trên cốt bánh xe, 2 là để mang 1 má động của puly chuyển động ra xa hoặc lại gần má puly tĩnh theo đường xoắn ốc (khi má động chuyển động ra xa má tĩnh thì khoảng hở tăng lên nên cuaroa sẽ trượt xuống giảm đường kính --> xe chạy nhanh nhưng lực kéo nhỏ, bình thường thì má động bị lực đẩy của lò xo lớn ép chạy vào gần má tĩnh làm khoảng hở nhỏ lại nên cua roa trượt lên tăng đường kính làm xe chạy chậm nhưng lực kéo lớn). Lò xo lớn này cũng đóng vai trò giúp má động ép cuaroa vào má tĩnh để cuaroa không trượt khi truyền chuyển động.
  • Như thế lò xo ép này nhẹ thì chuyển động xoắn ốc của má động puly thực hiện dễ dàng nên việc thay đổi tốc độ sẽ dễ dàng (tăng ga thì tốc độ tăng theo ngay không gầm rú lên), nhưng nếu lực ép này nhẹ quá thì lại gây ra việc cuaroa không bám tốt vào 2 má puly để truyền chuyển động nên làm cho việc tăng ga mà xe lại không chạy được (khi xe bị ngập nước thì cuaroa bị trượt trên 2 mặt puly ép nên sẽ thấy xe rú lên mà không thèm chạy). Việc chọn một lực ép vừa đủ và đúng của lò xo này (so với lò xo zin theo xe) khiến cho em vật vã cả tháng trời.
--> Em nhận thấy lực ép lò xo này có tương quan với độ nặng của mấy cục bi văng (bi nặng thì lò xo cũng phải ép mạnh hơn mới được, không thôi là bị tuột cuaroa).

Một số nhận xét và thông tin tìm hiểu được về bộ đồ lòng của con vịt trình các bác tham khảo.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
12/9/10
6.651
45.243
113
48
Bà Tó
Re:Kymco Like 125

@trieupham : bác phân tích rất chi tiết .
Sau vụ chăn em "vịt" , em nghĩ bác tích luỹ được nhiều kinh nghiệm.
Hehehe....mà xui cho bác , không thấy có Symphony club . Thế nên , bác lạc bầy vào đây .
Au cũng là cái duyên . Hihihi....
 
Hạng F
12/9/10
6.651
45.243
113
48
Bà Tó
Re:Kymco Like 125

Các bác khác cho ý kiến đê , ngày 1 hay ngà 8 tháng 1/2011 thì minh off được ????
Nhanh lên mấy bác ơi , cho em được mắt  thấy , tay....bắt mấy bác chứ .
 
Tập Lái
10/12/10
18
0
1
Re:Kymco Like 125

Nghe các bác off mà thấy tiếc tiếc.
Em ở tận trong Đà nẵng :(.
Các bác off cho em xem hình cho khí thế nhé... Cheer
 
 
Tập Lái
3/12/10
20
0
0
48
Re:Kymco Like 125

anhbocau nói:
Ngoài Bắc thời tiết lạnh . Em Like hoạt động như thế nào vậy mấy bác ?
Tối T7 phải chạy ra ngoài, đúng lúc gió mùa về, nhiệt độ ngoài trời chỉ khoảng 11 độ, xe để mấy ngày không đi, vậy mà đề phát ăn ngay (xe em vẫn đang dùng nhớt do Kymco khuyến mại)
 
Tập Lái
3/12/10
20
0
0
48
Re:Kymco Like 125

Xe em kể từ khi thay bố nồi, bị đúng 1 lần hôm đầu tiên mới thay, chạy đại lộ Thăng Long vít thử 5km tôc độ 80 km/h, thấy hơi khen khét, chắc do bố nồi mới khít quá, giờ thì vô tư rồi. Xe em 2 tháng nay đều như vắt chanh, cứ đổ 70k xăng A92 thì đi được 160km, suy ra là 37.47km/lít. Hàng ngày em phải di chuyển từ ngoại thành tới Tháp Rùa làm việc và ngược lại với tổng quãng đường cẩ đi và về khoảng 33 km, nên phải đi với đủ loại tốc độ, từ 10 km/h --> 60 km/h, nói chung là khá hài lòng.
 
Hạng C
3/3/07
929
45
28
Re:Kymco Like 125

anhbocau nói:
Các bác khác cho ý kiến đê , ngày 1 hay ngà 8 tháng 1/2011 thì minh off được ????
Nhanh lên mấy bác ơi , cho em được mắt  thấy , tay....bắt mấy bác chứ .
Thôi thì ngày 1/1/2011 đi các bác.
Cafe, 'tám" về Like rồi đi dạo 1 vòng vào ngày nghĩ Lễ cũng thú vị đấy chứ!
Các bác kết luận sớm để em còn sắp xếp nhé, người phương xa mà, hic