Re:Gặp 1 niva độ kiểu mới
Thưa các bác
Từ ngày 22/7 đến ngày 5/8 vừa qua, chiếc Niva chuối của em đã thực hiện 1 chuyến đi dài khoảng hơn 1450km của hai đợt đi công tác với lộ trình như sau: 22 - 24/7: Đi Cát Tiên-TpHCM, 25-28/7: Đi U Minh Thượng, 29/7: UMT-Rạch Giá, 30/7-3/8: Đi Phú Quốc, 4/8: Phú Quốc-Rạch Giá, 5/8: Rạch Giá - TpHCM.
Chuyến đi Cát Tiên là 1 đợt riêng, tuy nhiên do đi liên tục nên em tính chung để tăng số km cho em Niva. Hehe.
Hiện nay hình ảnh chưa được tập hợp đầy đủ + còn thiếu 1 video clip lúc em nó bị dính cát ở bãi biển Bãi Dài tại Phú Quốc, nhưng thôi em cứ báo cáo các bác với số ảnh hiện có. Có lẽ tổng số km xe đi phải tới 1500km hoặc hơn 1 tí nhưng thôi em làm tròn 1450km.
Hình ảnh đi Cát Tiên thì em đã post một số rồi, nay post thêm 1 số hình do người bạn chụp.
Niva đậu tại đường xuống Thác Trời hôm 22/7:
Kiểm tra xe sau chuyến đi Thác Trời (nỗi ám ảnh rớt cầu trước vẫn còn đó, hehe), đường lầy nhưng không thấm gì so với chuyến đi Phú Quốc sau đó!
Trong đợt công tác ở Cát Tiên, cán bộ Vườn không tổ chức cho em ăn tối tại căntin mà xuống đội cơ động cách đó khoảng 2km, nên hai tối em vác xe chạy xuống đó. Đường đi theo tuyến xem thú mà một số bác đã biết:
Hôm đi coi thú bằng Niva có 2 người, bạn em đếm được tất cả 25 con nai.
Sáng 24/7, em chuẩn bị rửa xe để về TpHCM. Cát Tiên có chỗ rửa xe cũng ngon:
Xe lên phà đi qua sông để về TpHCM:
Xe lúc trên phà:
Qua sông thì lùi xe để chuẩn bị đi về:
Đường về đoạn qua rừng giá trị ở Tân Phú:
Ngày 25/7, bọn em khởi hành lúc 6g30 sáng để tiến xuống U Minh Thượng. Xe có tổng cộng 3 người + em làm tài xế và một đống đồ đạc chất đầy cốp sau. Điều này + đường dài và dằn nên sau đợt này dàn lò xo của em chính thức hết đàn hồi.
Đường đi không có gì đặc biệt, ngoại trừ vụ dừng xe ăn sáng xe rất khó nổ. Em có trao đổi với bác Mig lúc đó, nguyên nhân có lẽ là do bộ chế hoà khí quá cũ. Giải pháp bác Mig đề nghị là giữ nửa bàn đạp ga lúc đề. Sau đó em nghĩ ra 1 cách khác là bật máy lạnh. Từ đó trở đi xe rất dễ nổ.
Vài hình ảnh: Chuẩn bị qua cầu Mỹ Thuận:
Em lúc đang qua cầu nè:
Xe lên tới giữa cầu:
Xe chở nặng nhưng lên cầu ngon lành ở số 3 với tốc độ khoảng 60km/g
Xe Niva lúc trên phà Vàm Cống:
Ra khỏi phà tiếp tục đi về UMT:
Sau khi qua phà Vàm Cống, bọn em nghỉ ăn trưa, trời mưa tầm tã. Em ra kiểm tra xe dột:
Xe Niva đợi lúc qua phà Tắc Cậu - Xẻo Rô:
Lên khỏi phà Tắc Cậu:
Trực chỉ UMT:
Bọn em đến UMT lúc 5g30 chiều, mất 11 tiếng, trừ 3 tiếng nghỉ uống cà phê 2 lần + 1 lần ăn trưa thì tổng cộng 300km, qua hai phà mất 8 tiếng.
Xe đến VQG UMT, các bác coi số người và đống đồ xe em chở nè:
Sau khi đến UMT, hàng ngày em đi làm, trung bình 1 ngày xe chạy 10 - 50km tuỳ chỗ xa gần, nhưng đều là đường nhựa tốt.
Một số hình ảnh lúc ở UMT:
Xe dừng tại 1 điểm điều tra:
Tại một điểm điều tra khác:
Đoạn này do đi làm nên bọn em không chụp hình nhiều mấy.
Sáng ngày 29/7, bọn em chạy từ UMT về Rạch Giá để ngày hôm sau đi Hà Tiên qua phà đến Phú Quốc. Đường đi về không có gì đặc biệt. Bọn em nghỉ đêm tại khách sạn Ngọc Quỳnh ở khu lấn biển của Rạch Giá:
Sáng 30/7, bọn em khởi hành lúc 5g30 để đi cho kịp chuyến phà từ Hà Tiên đi Phú Quốc lúc 8g45. Tuyến đường này khoảng 90km. Đường hẹp nên phải tới 8g bọn em mới tới phà. Đoạn này thiếu 1 số hình tổng hợp lúc xe lên phà, khi nào có em bổ sung. Phà Thạnh Thới cập bến Phú Quốc ở Bãi Thơm khoảng 12g trưa. Xe Niva sau khi qua phà:
Từ bến phà Bãi Thơm bọn em chạy khoảng 30km về đến trạm kiểm lâm Xóm Mới (khu bọn em làm việc). Đoạn đầu là đường đất đỏ cộng trời mưa nên chạy cũng hơi mệt. Lúc này là lúc hậu quả của vụ xẹp lò xo bánh sau trở nên rõ ràng. Những chỗ ổ gà, nếu chỉ chạy hơi nhanh 1 chút là bánh sau cọ vào hốc bánh xe.
Chiều cùng ngày, hai xe máy cùng xe em dự định leo lên đỉnh 565m, đỉnh Núi Chúa cao nhất Phú Quốc. Tuy nhiên, ý định không thành do đường lên dốc khá xấu và em cũng không muốn xe nằm lại trên đó. Xe ngừng lại quay đầu ở độ cao 131m khi gặp 1 vết xói đường lớn. Thực ra, xe qua cũng được, nhưng vụ lò xo xẹp làm em hết muốn thử. Vị trí xe dừng lại dọc đường lên đỉnh Núi Chúa:
Đường trong rừng Phú Quốc có nhiều đoạn xấu, cảnh đẹp nhưng em thì lo lái xe, người đi cùng là đi làm việc nên cũng ít hình ảnh. Một số địa điểm bọn em điều tra trong VQG Phú Quốc.
Tại điểm điều tra ở đập tràn:
Tại điểm điều tra Cầu Sắt:
Tại điểm điều tra ở hồ chứa nước Dương Đông:
Buổi tối, bọn em cũng phải làm việc: bẫy đèn bắt côn trùng trong rừng:
Niva vào rừng lúc 11 giờ đêm để chuẩn bị bẫy đèn:
Bẫy đèn dựng xong và đợi côn trùng bay đến:
Ba anh em trên 1 chiếc Niva:
Ngày 1/8 định mệnh, bọn em làm 1 tuyến dài từ Cầu Trắng (nơi nghỉ đêm) đi qua Gành Dầu, chạy ra mũi Gành Dầu (nơi cách mấy đảo của Campuchia có khoảng 4km). Tuyến đường này có nhiều đoạn xấu + lò xo xẹp + tài xế non kinh nghiệm + xe cũ nên sự cố mới xảy ra.
Một số hình ảnh dọc tuyến đi này:
Tại một điểm điều tra:
Một điểm điều tra khác:
Cho anh em nghỉ ngơi ngắm biển Bãi Dài:
Dại dột bò xuống gần bờ cát:
Đứng chơi 1 hồi xe dính cát luôn. Em phải chật vật, dùng cả vi sai lẫn số mạnh, kê vài khúc cây mới thoát được. Có video đoạn này 1 một bạn quay, khi nào có em cập nhật.
Sau khi đứng ở Gành Dầu nghía sang mấy đảo ở Campuchia, bọn em quay về, dọc đường ghé lại trạm Gành Dầu, nơi em có làm việc ở đó khoảng 1 tuần hồi đầu năm:
Bắt đầu từ đây, em chạy về lại chỗ nghỉ đêm, khoảng 30km. Đường không quá xấu nhưng lâu lâu lại có hố, mọi người trên xe ngủ cả nên em phang thẳng cánh cỡ 50km/g. Kết quả là khi về cách chỗ nghỉ đêm khoảng 500m, xe gặp sự cố. Bọn em định ghé thăm 1 chỗ nhưng chạy lố, lúc lùi xe lại nghe lục cục. Và kết quả là:
Em liên lạc với 1 bác tài xế ở Phú Quốc nhờ trợ giúp, nhưng trễ quá xe tải không kéo về được, đành phải bỏ xe giữa đường qua đêm. Cả hội lục tục vác đồ đi taxi về thị trấn Dương Đông.
Sáng 2/8 xe cẩu đưa xe em về thị trấn Dương Đông. Mọi người vẫn đi làm bằng xe máy, em ở nhà coi sửa xe. Do lo lắng quá nên em chả chụp hình ảnh gì mấy.
Em nó tại garage lúc đang tháo hẳn cái bánh hư ra:
Trục bánh xe trở thành sắt vụn:
Được cái bác thợ cũng có kinh nghiệm, có điều vẫn phải đợi hàng từ tpHCM về nên đến ngày 3/8 mới xong.
Xe lúc sửa xong nhưng chưa lắp bánh vì còn phải xả gió dầu thắng (đứt 1 dây dầu thắng bên bánh bị gãy).
Đến khoảng 8g tối ngày 3/8 em mới lấy được xe. 10g đêm lại vác xe chạy thử từ Dương Đông ra Xóm Mới để thử xe đồng thời thực hiện tiếp công việc bẫy đèn (khoảng 15km đường nhựa + đất hỗn hợp + 2km đường đất trong rừng). Bọn em bẫy đèn tới 3 giờ sáng mới quay lại thị trấn Dương Đông.
Năm anh em trên 1 chiếc Niva tối hôm đó:
Sáng hôm sau, 4/8, bọn em đi ăn sáng lòng vòng, cho mọi người xả hơi, 12 giờ trưa chạy từ Dương Đông ra lại Bãi Thơm để lên chuyến phà 14g45 để về lại Hà Tiên.
Xe chuẩn bị lên phà Thạnh Thới:
Đang vào chỗ trên phà:
Phà cập bến Hà Tiên khoảng hơn 5 giờ. Do tâm lý xe mới sửa, lại lần đầu tiên chạy đêm, nên em lái chậm. Bọn em về đến Rạch Giá khoảng hơn 7 giờ tối. Lại nghỉ tại KS Ngọc Quỳnh.
Sáng hôm sau 5/8 lên đường về TpHCM. Ra khỏi Rach Giá khoảng 10km, đồng hồ báo nhiệt lên tới quá 90 (xe em mà vậy là có chuyện). Tắp vào 1 cây xăng đổ xăng đồng thời kiểm tra: cái cổ dê của ống làm mát nước bị đứt, nước làm mát thoát đi mất, phải đổ lại ba gáo nước mới đầy. May quá, cách cây xăng có khoảng 150m có chỗ bán đồ, em mua cái cổ dê inox lắp lại và chạy thẳng về TpHCM. Dọc đường bọn em chỉ nghỉ uống cafe 1 chỗ ở Cái Bè.
Cũng do tâm lý xe mới sửa, vẫn còn run nên lượt về em chạy chậm, thường chỉ khoảng 60km/g. Lúc qua cầu Mỹ Thuận, xe chỉ chạy còn 50km/g. Hộp số phụ rung lắc nhiều hơn so với lúc đi (có lẽ tại lúc ép xe đến khét côn khi dính cát ở Bãi Dài hôn 1/8).
Vào tới TpHCM, bọn em đi về đường Nam Sài Gòn, lúng túng thế nào không rẽ kịp vào đường Nguyễn Hữu Thọ lại chạy vòng qua cầu Tân Thuận. Đường đông, xe chạy chậm, lại mới đi đường dài, sợ chết máy kẹt đường nên em phải tắt máy lạnh. Nóng ơi là nóng.
Cuối cùng thì cũng về đến cơ quan lúc 18g30. Kết thúc 1 chuyến đi hoành tráng.
Thiệt hại:
- Gãy bánh trước phụ lái: Cẩu xe hết 800k và sửa xe hết 1270k
- Bánh sau cọ vào hốc bánh, sứt vài chỗ cao su đồng thời mòn cả mép sắt.
- Hỏng gạt nước bên phụ lái do sử dụng quá nhiều vì trời mưa suốt (may mà không hỏng bên tài xế).
- Hộp số phụ rung lắc hơn so với lúc đi.
- Xe trầy xước nhiều chỗ do càn trong rừng.
May quá, có phụ tùng của bác pu.tin. Đợt này em đại tu lại xe.