Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Em chả biết IC với má vít là gì, em chỉ biết Niva 1600 và Niva 1.7 đời trước 1995 có 2 dạng bộ chia điện là loại có dùng tiếp điểm và loại không dùng tiếp điểm.
- Loại có tiếp điểm dùng cho những đời cũ hơn và có nhược điểm là tiếp điểm hao mòn do ma sát, tia lửa sẽ dẫn cần kiểm tra để vệ sinh và điều chỉnh định kỳ.
- Loại không dùng tiếp điểm thì sử dụng các Hall sensor nên không còn gặp vấn đề này.

Việc điều chỉnh góc đánh lửa sớm của cả 2 loại này đều không do một IC nào điều khiển mà vẫn sử dụng nguyên tắc cơ khí:
- Góc đánh lửa sớm cơ bản điều chỉnh bằng cách xoay chỉnh bộ chia điện bằng tay.
- Góc đánh lửa sớm theo vòng tua máy bằng lực ly tâm
- Góc đánh lửa sớm theo tải bằng lực áp âm của động cơ.

Thường thì loại không tiếp điểm zin của Niva không có trên các xe ở Việt Nam do khi loại này ra đời thì Việt Nam đã không nhận viện trợ xe nữa. Các xe có loại bộ chia này thường được độ chế từ hàng bãi của các xe khác sang. Do các động cơ khác nhau thường có điều kiện hoạt động khác nhau dẫn đến bộ chia cũng có thông số khác nhau của các thiết bị điều chỉnh góc đánh lửa sớm theo ly tâm và áp âm. Vì thế độ ngon sau khi độ cũng khác nhau tùy theo việc thay bộ chia nào. Một số người kiên quyết giữ bộ chia có tiếp điểm zin vì lý do này.

 
Hạng C
29/5/13
691
156
43
cái hộp chia điện đang dùng trên xe e là hàng bãi của Nissan nhug e có thắc mắc thế này :
Vì nắp bắt hộp chia điện này chỉ là dạng kẹp nhôm giữa nắp và đế ko phải bắt ốc chắc chắn nên đi 1 thời gian máy rung ầm ầm sẽ có sai số đúng ko Bác Mig ? tức là rung quá cái nắp bắt này sẽ ko còn chặt như lúc mới canh chỉnh mà có khi sẽ bị xoay đi vài độ tùy may rủi sẽ gây nên nổ quá sớm hoặc muộn...thế thì phải làm thế nào nhỉ?
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Dạ không ai thiết kế bộ chia điện để rung lắc mà lỏng ra đâu ạ. Một góc xoay chút xíu của bộ chia điện đã có tác dụng kinh khủng lắm. Cái nắp ấy chỉ có tác dụng tránh bụi lọt vào thôi. Toàn bộ các chi tiết quan trọng của bộ chia điện đều nằm trên phần đế và được cố định với thân máy bằng bu lông. Sau khi xoay bộ chia đến vị trí cần thiết, ta sẽ siết con bu lông này để cố định bộ chia điện.
 
Hạng B2
19/10/12
174
79
28
@ Mini:
Cái nắp đó có khớp, bác có muốn gắn sai cũng không được. Thường thì nắp gắn lại bằng chốt hay 1 con vis bé xíu, chẳng qua để chống bụi. Bác cứ yên tâm là chưa có tiền lệ sút cái nắp đó ra đâu bác, ngoại trừ lấy búa đập.
 
Hạng C
29/5/13
691
156
43
cảm ơn các Bác đã chia sẻ...tại vì xe đang ở gara dọn dẹp....cũng chưa lăn bánh được nên e cứ tắc bụp tìm hiểu dần dần...
 
Hạng B2
3/2/12
253
129
43
12
@Mini50s: đầu năm lu bu việc quá vẫn chưa chụp hình cái treo vỏ xe cho bác xem.
cái vụ hộp số phụ thì dễ kiếm, giá trên dưới 4 triệu, bác cần thì mình lấy cho.
cầu trước thì mình chỉ có vỏ cầu và cùi dĩa, không có láp ngang, láp thì có thể độ được. Bác tham khảo ý kiến anh em trên diễn đàn để được giúp đỡ, nếu cần thì mình share cho bác.
 
Hạng C
29/5/13
691
156
43
các Bác lại cho e hỏi tiếp...cái nắp capô zin có que chống hay là cứ để nó ngửa ra vậy ạ...vì e thấy nếu cứ ngửa ra thế thì 2 cái bản lề nó tỳ trực tiếp lên phần khung mặt trước - lâu ngày mở nhiều sẽ làm mòn và bong tróc hết phần sơn khung trước với lại thế thì hỏng hết bản lề các Bác nhỉ?
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Mini50s nói:
các Bác lại cho e hỏi tiếp...cái nắp capô zin có que chống hay là cứ để nó ngửa ra vậy ạ...vì e thấy nếu cứ ngửa ra thế thì 2 cái bản lề nó tỳ trực tiếp lên phần khung mặt trước - lâu ngày mở nhiều sẽ làm mòn và bong tróc hết phần sơn khung trước với lại thế thì hỏng hết bản lề các Bác nhỉ?
Tất nhiên là có chứ bác, ai lại để bất hợp lý như thế. Que chống zin to tổ chảng, khi chống lên có ngàm móc nên gió giật cũng không bung được.
 
Hạng C
29/5/13
691
156
43
em xin được up lại hình cái que chống nắp capo - hình này đã được up ở clup Niva rồi...Bác nào có ý tưởng hay hơn thì chia sẻ cho mọi người với ạ...

Lada Niva - Russian Range Rover (Phần 5)