tuantrung25 nói:Các bác có ý định mua xe của GM thì nên xem lại bỏ cả đống tiền ra mua cái cục tức vào người , đang chạy LAC Ex bì oà ga rồi bị xượng nữa mang đi bảo dưỡng chúng nó nói chắc do xăng
Nge bác nói mà phân vân nữa rùi...xe số cũng bị, vậy xe số tự động thì thế nào bác hen?
mà sao khi đọc các thông tin so sánh giữa các hãng xe thì không nghe ai phân tích về lỗi "oà ga" này cả, làm em cứ tưởng không có vấn đề gì nghiêm trọng chứ, giờ nghe việc xe oà ga này chắc phải từ bỏ em nó thôi.
Các bác có học lái xe ở Hoàng Gia , các trường dạy lái xe khác ở HCM hay dưới tỉnh đều đang sử dụng xe DW cho tập lái cuối cùng ai cũng lái ngon. Cả thi ở TT Trung Chánh HM cũng xử dụng xe DW thi, nếu xe bị òa ga như thiên hạ đồn thì thi rớt hết . Các Lớp HG thi lái sa hình cảm biến ở đây thường đậu 98-99% trên xe DW Gentra.cuibapit07 nói:Bác cứ cắt Côn, đạp thắng thì xe dừng bình thường bác à, nhưng cái máy xe bác ga vẫn còn lớn nó hụ hụ 1 hồi mới nhả ga nhẹ lại, mình chạy quen xe thì ko sao vẫn xử lý được nhưng chạy hơi bực mình vì nó cứ hụ hụ!ALWAYS BESIDE YOU nói:Các bác cho em hỏi? oà ga vậy có nguy hiểm lắm ko? thí dụ như đang chuẩn bị dừng đèn đỏ mà lúc đó bị oà ga thì có dừng xe được ko? em đang định mua cho bà cả chiếc Chevrolet Cruze để đi làm cho tiện mà nghe các bác nói phân vân quá.
Còn nếu ko quen xe cầm ga hụ hụ lính quính thì hơi mệt!
Dưng379 nói:Các bác có học lái xe ở Hoàng Gia , các trường dạy lái xe khác ở HCM hay dưới tỉnh đều đang sử dụng xe DW cho tập lái cuối cùng ai cũng lái ngon. Cả thi ở TT Trung Chánh HM cũng xử dụng xe DW thi, nếu xe bị òa ga như thiên hạ đồn thì thi rớt hết . Các Lớp HG thi lái sa hình cảm biến ở đây thường đậu 98-99% trên xe DW Gentra.cuibapit07 nói:Bác cứ cắt Côn, đạp thắng thì xe dừng bình thường bác à, nhưng cái máy xe bác ga vẫn còn lớn nó hụ hụ 1 hồi mới nhả ga nhẹ lại, mình chạy quen xe thì ko sao vẫn xử lý được nhưng chạy hơi bực mình vì nó cứ hụ hụ!ALWAYS BESIDE YOU nói:Các bác cho em hỏi? oà ga vậy có nguy hiểm lắm ko? thí dụ như đang chuẩn bị dừng đèn đỏ mà lúc đó bị oà ga thì có dừng xe được ko? em đang định mua cho bà cả chiếc Chevrolet Cruze để đi làm cho tiện mà nghe các bác nói phân vân quá.
Còn nếu ko quen xe cầm ga hụ hụ lính quính thì hơi mệt!
Em cũng có nhiều bạn dạy lái, và cũng nói là sử dụng xe cảm biến DW gentra như bác nói.
Em không biết vấn đề oà ga trên xe DW như thế nào vì đang quan tâm chuyện mua xe DW cho bà cả vì giá cả cũng rẽ và nhìn kiểu dáng cũng được, lâu lâu vợ chồng đổi xe cho vui...nhưng nghe mấy bác nói chuyện xe oà ga, và như trong thread bác dawmgoodman đã đưa thì thấy mọi người kêu than quá trời, vậy nên em cũng phân vân.
Em tự hỏi có khi nào xe ở các trung tâm dạy lái là xe mới, hoặc ở đó có ga ra chỉnh sửa luôn nên có gì mấy ổng sửa chữa, hoặc do học viên tập lái nên không biết và không để ý chuyện oà ga này???
Thích thì nói người bán xe cho lái thử cảm nhận thế nào rồi múc, lúc lấy xe mình cũng lo về vụ òa ga bàn tán nhiều. Trong các loại xe HQ chỉ có DW Gentra và Lanos lâu đời là được các trung tâm dạy lái xe và sát hạch sử dụng. Trung tâm HM thi lái đường trường vẫn dùng xe lanos. Xe Kia trước đây có dùng giờ thì hết có lẽ không chịu nổi việc tập lái cả ngày của các HV.ALWAYS BESIDE YOU nói:Dưng379 nói:Các bác có học lái xe ở Hoàng Gia , các trường dạy lái xe khác ở HCM hay dưới tỉnh đều đang sử dụng xe DW cho tập lái cuối cùng ai cũng lái ngon. Cả thi ở TT Trung Chánh HM cũng xử dụng xe DW thi, nếu xe bị òa ga như thiên hạ đồn thì thi rớt hết . Các Lớp HG thi lái sa hình cảm biến ở đây thường đậu 98-99% trên xe DW Gentra.cuibapit07 nói:Bác cứ cắt Côn, đạp thắng thì xe dừng bình thường bác à, nhưng cái máy xe bác ga vẫn còn lớn nó hụ hụ 1 hồi mới nhả ga nhẹ lại, mình chạy quen xe thì ko sao vẫn xử lý được nhưng chạy hơi bực mình vì nó cứ hụ hụ!ALWAYS BESIDE YOU nói:Các bác cho em hỏi? oà ga vậy có nguy hiểm lắm ko? thí dụ như đang chuẩn bị dừng đèn đỏ mà lúc đó bị oà ga thì có dừng xe được ko? em đang định mua cho bà cả chiếc Chevrolet Cruze để đi làm cho tiện mà nghe các bác nói phân vân quá.
Còn nếu ko quen xe cầm ga hụ hụ lính quính thì hơi mệt!
Em cũng có nhiều bạn dạy lái, và cũng nói là sử dụng xe cảm biến DW gentra như bác nói.
Em không biết vấn đề oà ga trên xe DW như thế nào vì đang quan tâm chuyện mua xe DW cho bà cả vì giá cả cũng rẽ và nhìn kiểu dáng cũng được, lâu lâu vợ chồng đổi xe cho vui...nhưng nghe mấy bác nói chuyện xe oà ga, và như trong thread bác đã đưa thì thấy mọi người kêu than quá trời, vậy nên em cũng phân vân.
Em tự hỏi có khi nào xe ở các trung tâm dạy lái là xe mới, hoặc ở đó có ga ra chỉnh sửa luôn nên có gì mấy ổng sửa chữa, hoặc do học viên tập lái nên không biết và không để ý chuyện oà ga này???
Đổ xăng dởm thử xem, nó lao lên 1500rpm ngay, máy gằn nhưng tốc độ ko tăngxetrau1973 nói:Chỉ có Gentra LD thì mới bị òa ga, còn Cruze thì òa thế lào được!
Em đã thử cách này, đúng là đừng để máy chạy dưới tải là ok ngay, cám ơn bác nhiềugentra_sx_black_51a_054_69 nói:Các bác ah, xe em chạy được 11.000km rồi, cũng thấy òa ga sơ sơ(ko biết như vậy là nặng chưa tại chưa đi xe người khác bao giờ). Có đem đi xuống đại lý trị bệnh, họ tháo accu ra vệ sinh xong lắp vô lại. Em có hỏi vì sao bị thì họ nói nó bẩn nên tín hiệu bị nhiễu. Sau khi làm xong thì chạy được một thời gian thì cũng thấy bị lại.
Từ khi em đọc được bài này của bác ngdanthanh bên otofun thì em hiểu rõ nguyên nhân gây ra òa ga. Em làm theo hướng dẫn của bác ấy và chưa thấy bị òa ga trở lại. Em thấy bác ấy giải thích rõ và logic. Nay em chia sẽ bài viết của bác ấy để mọi người tham khảo thêm nha:
"ga là gì?
Có nhiều cụ mới chỉ nghe loáng thoáng chứ chưa biết nó là gì nên em mô tả luôn. Òa ga là hiện tượng giống như ga không tải bị một ai đó vặn lớn lên (nhiều khi lên đến 3000 rpm, thay vì 800), dẫn đến các bất tiện sau:
+ Tốn xăng
+ Ồn ào -> khó chịu
+ Không thể hãm động cơ bằng số -> nguy hiểm khi đi đường đèo, dốc.
2> Nguyên nhân?
Nguyên nhân bắt nguồn từ bộ cảm biến bù ga. Nói chính xác hơn là do lỗi phần mềm, và lỗi này chết ngay ở điều kiện lái xe của ta, nên lỗi xảy ra thường xuyên. Và cũng vì đó là lỗi phần mềm nên các cụ mang cảm biến đi thay đi thay lại (thay phần cứng) cũng không có tác dụng gì.
Nguyên tắc làm việc của bộ bù ga như sau:
+ Nếu tốc độ động cơ > 800 rpm -> không care, không quan tâm.
+ Nếu tốc độ động cơ < 800 rpm, xét tiếp đến hộp số.
++ Nếu đang ở số 1 hoặc số lùi -> không quan tâm
++ Nếu ở các số còn lại: xét đến cảm biến ga.
+++ Nếu chân ga đang bị đạp xuống ở một độ sâu nhất định, nó sẽ hiểu là xe đang phải chịu tải nặng bất thường (đang leo dốc cao chẳng hạn). -> không có chuyện gì xảy ra.
+++ Nếu chân ga ở vị trí thả lỏng: nó sẽ hiểu là xe đang bị thiếu ga ở điều kiện tiêu chuẩn, và nó sẽ tự động tăng ga không tải lên cho đến khi động cơ đủ quay ở tốc độ 800 rpm. Và nếu thời gian đủ lâu, tự nó sẽ nhớ luôn trạng thái này.
3> Vậy lỗi òa ga xảy ra khi nào?
+ Khi các cụ khởi động, hoặc đang đi trên đường đông, bị 2b tạt đầu, phanh không đạp côn..., và thường thì lúc đó đang chạy ở số 2 hoặc 3. Lúc này động cơ máy bị hãm xuống < 800 rpm, và... chế độ bù ga được kích hoạt (mặc dù mọi thiết bị của xe vẫn ở trạng thái bình thường). Điều này dẫn đến ga không tải của xe đã bị đẩy lên một ít.
+ Sau khi bị òa ga ở mức độ nhẹ, nhiều cụ, vì khó chịu, đã tìm cách ép ga xuống bằng cách đi số cao ở tốc độ thấp. Và điều này dẫn đến một hậu quả tồi tệ hơn khi động cơ lại tiếp tục bị hãm xuống dưới 800 rpm ở số cao. Đọc đến đây chắc các cụ cũng hiểu kết quả là gì: chế độ bù ga hoạt động tích cực hơn, và òa ga
từ mức độ nhẹ đã chuyển sang mức độ nặng.
Ở các nước khác, xe cộ tuân thủ nghiêm túc luật lệ giao thông, nên những tình huống vớ vẩn như trên chẳng bao giờ xảy ra. Do đó, bọn họ không thể phát hiện ra lỗi này mà khắc phục.
4> Nếu xe đã bị òa ga thì phải làm sao?
+ Cách 1: mang xe vào hãng, để bọn nó tháo accu ra, vài phút sau lại lắp vào (có thể tự làm ở nhà) -> hết. Việc tháo accu ở đây đồng nghĩa với việc cắt điện mainboard -> xóa giá trị bù ga đã được lưu trước đó.
+ Cách 2: tìm 1 cây cầu tương đối dài và dốc (càng dài càng tốt, nhưng dốc thì cũng vừa phải thôi, đừng dốc quá). Chạy lên cầu với tốc độ chừng 25-30km/h. Khi đang ở nửa dốc (tối đa là 30km/h nhé), chuyển sang số 5, đạp hết ga. Lưu ý: phải đạp hết ga. Tất nhiên là xe sẽ ì ạch leo lên cầu (nên làm ở chỗ đường vắng, làm ở đường đông dễ bị chửi lắm). Sau khi leo lên đỉnh cầu thì đi bình thường, kiếm chỗ nào dừng xe lại kiểm tra sẽ thấy ga không tải đã giảm hẳn so với trước. Nếu chưa về được 800 rpm thì cứ làm thêm vài lần sẽ được.
5> Sau khi hết òa ga rồi thì làm thế nào để không bị lại?
Quay trở về nguồn gốc của vấn đề: không để động cơ xe ở trong tình trạng chạy dưới 800 rpm khi không có chân ga đệm vào. Nên tính dư ra một chút là 1000 rpm cho an toàn.
Nói cách khác, nếu vì 1 lý do nào đó, bắt buộc động cơ phải quay ở tốc độ dưới 800 rpm thì vui lòng đi số 1, hoặc đạp chân ga vào."
Chúc mọi người hết òa ga như em và yêu mến vợ 2 hơn nữa.^^