Em ở Bình Dương bác ơi, bố vợ em ở sân bay Tân Sơn Nhất, lâu lâu cuối tuần cũng hay về tp.ncb152 nói:Bác gentra ở quận mấy vậy? Hôm nào em mời bác cafe nha, em ở quận 4
Dạo này công việc em nó lu bu quá, hôm nào rảnh rảnh hơn em chạy qua bác làm ly cafe.
@tqchcm: thực sự rất mừng vì lại có thêm một người nữa thành công, nhận được hồi âm của bác em vui lắm, vì như vậy càng chứng tỏ òa ga là do cách vận hành không đúng và gentra ko có lỗi gì hết.
@Poorguy: Cảm ơn bác đã đồng ý với ý kiến của em. Nhưng bác à, mình đi rồi mình biết, mình biết thì cũng dành ít thời gian comment tí cho những người đi sau họ có những quyết định sáng suốt hơn bác ạ. Hồi tìm hiểu thông tin mua con này cũng hoang mang lắm, nhưng nó là con duy nhất vừa túi tiền của em, lúc đó em hơi nhắm mắt làm liều (cũng có tham khảo ý ông anh, nhưng ông này fan của toyota, ít kinh nghiệm bên deawoo), bây giờ đi một thời gian thì em yêu vợ 2 của em lắm, yêu từng đường cong một, hihi....
Có bác nào làm vệ sinh cái cụ bù ga chưa. xe em garenti cao quá
Em nó đây
Em nó đây
Last edited by a moderator:
Diễn đàn OS được nhiều anh em biết đến không riêng gì anh em lái xe mà các anh sale của các hãng xe nữa .mở topic này ra mong nhiều người biết đến và GM cũng biết để sớm khắc phục được bệnh này , mong rằng có một ngày GM sẽ chữa được bệnh để anh em thêm yêu con xe mình hơn (có mấy bác cứ nói sao không mua xe này xe kia em xin thưa em mà có nhiêu tiền em mua limo thuê thêm 1 chú tài nữa )
Tổng hợp về oà ga Daewoo
Em xin copy dán lại bài em post bên OF tổng hợp về nguyên nhân oà ga mà em đã lượm lặt trong quá trình xử lý, khắc phục và nghe ngóng nhiều bác có cùng căn bệnh.
Hiện tượng òa ga có thể do rất nhiều nguyên nhân:
* Phần lớn là do bị bẩn cảm biến hoặc đứt tín hiệu từ các cảm biến về ECM. Bác nên kiểm tra, vệ sinh các bộ phận, cảm biến, dây điện, giắc cắm sau (thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới):
- Van bù ga. Đối với em này có thể kiểm tra dây tín hiệu có hoạt động ko bằng cách tháo ra, nhờ người khác bật tắt khóa điện xem nó có quay mô tơ điều khiển kim bù ga thò thụt ko; nếu có thò thụt là OK. Ở chân để cắm giắc có 4 chân, gồm 2 cặp cạnh nhau. Dùng đồng hồ đo trở đo từng cặp, nếu điện trở khoảng 40 - 80 ôm là cuộn dây mô tơ còn tốt.
- Họng gió và bướm ga;
- Cảm biến vị trí bướm ga;
- Cảm biến nhiệt độ nước làm mát;
- Cảm biến tốc độ.
Nếu 3 loại cảm biến trên chết hoặc hoạt động ko chính xác cũng dẫn đến cấp tín hiệu ko chính xác cho ECM để điều chỉnh van bù ga. Muốn biết chúng còn hoạt động tốt hay ko thì có thể tháo ra kiểm tra:
- Cảm biến vị trí bướm ga: xoay và đo trở, nếu có thay đổi trở từ từ êm ái khi điều chỉnh là còn hoạt động, còn muốn biết nó báo chính xác hay ko thì phải tra cứu thông số cảm biến của xe (tra trong tài liệu của xe hoặc Autodata).
- Cảm biến nhiệt độ nước làm mát: đo trở và hơ nóng, nếu trở có thay đồi theo nhiệt độ (nhiệt độ càng cao trở càng xuống thấp) tức là có hoạt động. Muốn biết nó báo chính xác hay ko thì phải tra cứu thông số cảm biến của xe (tra trong tài liệu của xe hoặc Autodata).
- Cảm biến tốc độ: Lắp đèn led, chân dương vào dây tín hiệu cảm biến tốc độ, chân âm nối mát. Khi xe di chuyển từ từ thì thấy đèn led chớp sáng - tắt - sáng - tắt... là OK.*
Thông thường, nếu các cảm biến trên chết hoặc hoạt động ko chính xác ở mức độ nào đó thì đèn check sẽ sáng.
<span style=""color: #0000ff;"">* Lỗi do người sử dụng: </span>Thường em thấy nhiều người hay đi kiểu ép số (tốc độ chậm mà số cao) như các bác taxi để tiết kiệm xăng. Quá trình đi kéo dài, cũng gây ra hiện tượng oà ga, lý do thì em chưa lý giải được, nhưng mỗi lần bị kiểu này thì chỉ việc tháo cầu chì ECM hoặc cọc âm ăc quy chừng 15p để xoá chế độ bù ga đã được lưu trong ECM, rồi đi đứng bình thường là sẽ hết bị.
* Lỗi do lập trình ECM: Em đã nghe 1 trường hợp Gentra SX đang dùng ECM 2010 , vào hãng thay thử cho ECM 2008 thì thấy hết bệnh (trong khoảng thời gian thử ở hãng). Nếu rơi vào trường hợp này thì chỉ còn cách gửi hãng lập trình lại cho ECM thôi.
* Lỗi cơ khí 1: Kim van bù ga thò thụt là do mô tơ xoay theo 2 chiều điều khiển, nếu kim này bị xoay theo mô tơ thì sẽ ko thò thụt được. Cách xử lý: Chế ống canh chống xoay cho kim bù ga, xem cụ thể trong thớt này:
http://otoxomnhala.com/forums/showth...-Espero/page12
Hoặc: http://www.otofun.net/threads/103116...m-deawoo/page8
Chỗ em có 1 loạt taxi Gentra, có lần em đi, hỏi bác tài về căn bệnh này, bác ấy bảo đơn giản lắm: gỡ 1 miếng nhựa gì đó ở trong van bù ga. Em hỏi xem miếng nhựa thì bác tài nói là vứt đâu, ko tìm ra, hì!
* Lỗi cơ khí 2: Lỗ gió tắt bù ga to hơn đầu kim bù ga, nên kim ko thể bịt kín lỗ được, ga ko tải luôn cao hơn bình thường. Cách xử lý trong hãng ở HN như sau: Dùng vật liệu gì như keo kim loại, trét vào lỗ bù ga, rồi khoan lỗ. Xưởng bảo đây là cách trị của chính hãng thông báo cho các đại lý, nguyên nhân là do lỗi sản xuất họng gió.
* Lỗi cơ khí 3: Van bù ga bị lệch so với lỗ gió tắt, ko bịt kín lỗ gió tắt được. Cách xử lý: Khoan rộng lỗ vít van bù ga, rồi đặt sao cho kim bù ga chính diện với lỗ rồi mới vặn chặt vít.
Nếu ko còn cách nào khác để xử lý,có thể làm như sau để vô hiệu hoá van bù ga:
- Tháo van bù ga ra ngoài, vặn nới kim bù ga ra, canh chừng để khi lắp lại vào thì kim bịt kín lỗ gió tắt;
- Lắp van bù ga và ko lắp giắc cắm.
Như vậy xe sẽ mất chế độ bù ga, hệ quả là: khi khởi động máy nguội ko vọt vòng tua lên cao nên cần chêm ga 1 chút cho nhanh nóng máy; khi bật điều hoà ko được bù ga dễ dẫn đến nguy cơ tắt máy khi nổ cầm chừng. Nhưng bù lại đảm bảo sẽ ko bao giờ oà ga.
1 cách khác nữa là dùng 1 ống đồng để canh hạn chế hành trình thụt vào của kim bù ga (kê ống đồng sao cho kim bù ga ko thể thụt vào quá nhiều gây oà ga). Nghe có vẻ hơi thô thiển, nhưng em thấy khá nhiều thợ dùng cách này, bởi nó đơn giản. Tuy nhiên, cách này sẽ gây lờn gien của mô tơ bù ga.
Em xin copy dán lại bài em post bên OF tổng hợp về nguyên nhân oà ga mà em đã lượm lặt trong quá trình xử lý, khắc phục và nghe ngóng nhiều bác có cùng căn bệnh.
Hiện tượng òa ga có thể do rất nhiều nguyên nhân:
* Phần lớn là do bị bẩn cảm biến hoặc đứt tín hiệu từ các cảm biến về ECM. Bác nên kiểm tra, vệ sinh các bộ phận, cảm biến, dây điện, giắc cắm sau (thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới):
- Van bù ga. Đối với em này có thể kiểm tra dây tín hiệu có hoạt động ko bằng cách tháo ra, nhờ người khác bật tắt khóa điện xem nó có quay mô tơ điều khiển kim bù ga thò thụt ko; nếu có thò thụt là OK. Ở chân để cắm giắc có 4 chân, gồm 2 cặp cạnh nhau. Dùng đồng hồ đo trở đo từng cặp, nếu điện trở khoảng 40 - 80 ôm là cuộn dây mô tơ còn tốt.
- Họng gió và bướm ga;
- Cảm biến vị trí bướm ga;
- Cảm biến nhiệt độ nước làm mát;
- Cảm biến tốc độ.
Nếu 3 loại cảm biến trên chết hoặc hoạt động ko chính xác cũng dẫn đến cấp tín hiệu ko chính xác cho ECM để điều chỉnh van bù ga. Muốn biết chúng còn hoạt động tốt hay ko thì có thể tháo ra kiểm tra:
- Cảm biến vị trí bướm ga: xoay và đo trở, nếu có thay đổi trở từ từ êm ái khi điều chỉnh là còn hoạt động, còn muốn biết nó báo chính xác hay ko thì phải tra cứu thông số cảm biến của xe (tra trong tài liệu của xe hoặc Autodata).
- Cảm biến nhiệt độ nước làm mát: đo trở và hơ nóng, nếu trở có thay đồi theo nhiệt độ (nhiệt độ càng cao trở càng xuống thấp) tức là có hoạt động. Muốn biết nó báo chính xác hay ko thì phải tra cứu thông số cảm biến của xe (tra trong tài liệu của xe hoặc Autodata).
- Cảm biến tốc độ: Lắp đèn led, chân dương vào dây tín hiệu cảm biến tốc độ, chân âm nối mát. Khi xe di chuyển từ từ thì thấy đèn led chớp sáng - tắt - sáng - tắt... là OK.*
Thông thường, nếu các cảm biến trên chết hoặc hoạt động ko chính xác ở mức độ nào đó thì đèn check sẽ sáng.
<span style=""color: #0000ff;"">* Lỗi do người sử dụng: </span>Thường em thấy nhiều người hay đi kiểu ép số (tốc độ chậm mà số cao) như các bác taxi để tiết kiệm xăng. Quá trình đi kéo dài, cũng gây ra hiện tượng oà ga, lý do thì em chưa lý giải được, nhưng mỗi lần bị kiểu này thì chỉ việc tháo cầu chì ECM hoặc cọc âm ăc quy chừng 15p để xoá chế độ bù ga đã được lưu trong ECM, rồi đi đứng bình thường là sẽ hết bị.
* Lỗi do lập trình ECM: Em đã nghe 1 trường hợp Gentra SX đang dùng ECM 2010 , vào hãng thay thử cho ECM 2008 thì thấy hết bệnh (trong khoảng thời gian thử ở hãng). Nếu rơi vào trường hợp này thì chỉ còn cách gửi hãng lập trình lại cho ECM thôi.
* Lỗi cơ khí 1: Kim van bù ga thò thụt là do mô tơ xoay theo 2 chiều điều khiển, nếu kim này bị xoay theo mô tơ thì sẽ ko thò thụt được. Cách xử lý: Chế ống canh chống xoay cho kim bù ga, xem cụ thể trong thớt này:
http://otoxomnhala.com/forums/showth...-Espero/page12
Hoặc: http://www.otofun.net/threads/103116...m-deawoo/page8
Chỗ em có 1 loạt taxi Gentra, có lần em đi, hỏi bác tài về căn bệnh này, bác ấy bảo đơn giản lắm: gỡ 1 miếng nhựa gì đó ở trong van bù ga. Em hỏi xem miếng nhựa thì bác tài nói là vứt đâu, ko tìm ra, hì!
* Lỗi cơ khí 2: Lỗ gió tắt bù ga to hơn đầu kim bù ga, nên kim ko thể bịt kín lỗ được, ga ko tải luôn cao hơn bình thường. Cách xử lý trong hãng ở HN như sau: Dùng vật liệu gì như keo kim loại, trét vào lỗ bù ga, rồi khoan lỗ. Xưởng bảo đây là cách trị của chính hãng thông báo cho các đại lý, nguyên nhân là do lỗi sản xuất họng gió.
* Lỗi cơ khí 3: Van bù ga bị lệch so với lỗ gió tắt, ko bịt kín lỗ gió tắt được. Cách xử lý: Khoan rộng lỗ vít van bù ga, rồi đặt sao cho kim bù ga chính diện với lỗ rồi mới vặn chặt vít.
Nếu ko còn cách nào khác để xử lý,có thể làm như sau để vô hiệu hoá van bù ga:
- Tháo van bù ga ra ngoài, vặn nới kim bù ga ra, canh chừng để khi lắp lại vào thì kim bịt kín lỗ gió tắt;
- Lắp van bù ga và ko lắp giắc cắm.
Như vậy xe sẽ mất chế độ bù ga, hệ quả là: khi khởi động máy nguội ko vọt vòng tua lên cao nên cần chêm ga 1 chút cho nhanh nóng máy; khi bật điều hoà ko được bù ga dễ dẫn đến nguy cơ tắt máy khi nổ cầm chừng. Nhưng bù lại đảm bảo sẽ ko bao giờ oà ga.
1 cách khác nữa là dùng 1 ống đồng để canh hạn chế hành trình thụt vào của kim bù ga (kê ống đồng sao cho kim bù ga ko thể thụt vào quá nhiều gây oà ga). Nghe có vẻ hơi thô thiển, nhưng em thấy khá nhiều thợ dùng cách này, bởi nó đơn giản. Tuy nhiên, cách này sẽ gây lờn gien của mô tơ bù ga.