Chào các bác, tuần vừa rồi em có dịp lái thử chiếc xe Honda Jazz RS và có một vài cảm nhận muốn chia sẻ đến các bác đang và sắp có ý định mua Jazz. Đầu tiên em xin khẳng định với các bác các nhận định trong bài viết này hoàn toàn là cảm nhận chủ quan của em là một người đi lái dạo và em đang đi xe Kia không phải là fan cuồng của Honda. Em cũng không phải saleman của Honda hay saleman của hãng đối thủ cạnh tranh với Honda nên không đứng trên quan điểm dìm hàng hay tăng bốc.
1. Ấn tượng đầu tiên
Điều đầu tiên làm em ấn tượng và khá bất ngờ với chiếc Jazz là khi bắt đầu mở cửa để lên xe em thấy cửa xe khá nặng và khi đóng cửa tiếng đóng cửa rất chắc, chỉ cần kéo nhẹ là cửa sẽ dập vào ngay. Em thấy phần tapi cửa được thiết kế khá dày (lúc này em nghĩ có thể xe sẽ cách âm tốt lắm còn thật sự tốt không thì phần sau em sẽ nói). Tuy nhiên, việc cửa xe nặng cũng gây ra một vài khó khăn là khi mở cửa để ra ngoài em đẩy cửa ra thấy hơi khó, có cảm giác bị khựng khựng, nếu là nam giới thì ok còn phụ nữ mở cửa ra dùng lực nhiều quá có thể sẽ nguy hiểm.
2. Cảm nhận về ngoại thất
Về ngoại thất em thấy Jazz RS có thiết kế khá đẹp và thể thao, bộ mâm phay hợp với xe và không có cảm giác "siêu nhân gao" như các mẫu xe khác của Honda, 2 bản Jazz thấp hơn em thấy mâm sơn k đẹp như bản RS. Ngoại hình của Jazz em thấy có tính khí động học khá cao khi thiết kế phần đầu xe thấp và kính lái kéo dài ra phía sau (giống như thiết kế của Toyota Previa, Civic 2007 - 2012, Grandis hay Peugeot 3008 mẫu cũ), phần nóc xe kính lái và nắp ca pô gần như tạo thành 1 đường thẳng. Lợi thế lớn nhất của thiết kế kiểu này là góc chữ A của xe sẽ nhỏ, tầm nhìn phía trước của người lái sẽ tăng lên và tầm nhìn 2 bên cũng tăng do có thêm 2 phần kính tam giác trước chỗ kiếng chiếu hậu. Tuy nhiên bất lợi là do phần kính lái kéo dài và dốc ra phía sau nên hàng ghế phía trước sẽ rất nắng và người ngồi bị nóng mặt khi đi buổi trưa, khi đi trời mưa thì kính lái cũng bị bám nước nhiều hơn do độ nghiêng thấp nước mưa tuột chậm hơn (vì vậy các xe thiết kế kiểu này thường thiết kế gạt mưa dài bằng nhau và gạt từ 2 bên vào).
View attachment 1650391
3. Cảm nhận về nội thất
Về nội thất theo cảm nhận của em là khá rộng, hàng ghế phía sau khoảng để chân khá thoải mái. Tuy nhiên chất liệu nỉ của ghế theo em là khá xấu và cảm giác hơi rẻ tiền. Tuy nội thất khá rộng nhưng em lại thấy khoảng sáng trần xe phía trước vị trí đèn trần hơi thấp và bản RS trần màu đen nữa nên cảm giác hơi bí ( nếu Jazz được trang bị thêm cửa sở trời sẽ khắc phục được nhược điểm này). Nguyên nhân trần xe thấp em nghĩ do thiết kế ngoại thất kiểu khí động học (như em nói ở mục 2) nên phần kính lái và nóc xe bị ép xuống để tạo độ dốc. Còn phần taplo và vô lăng em thấy khá đẹp không có gì để chê
View attachment 1650409
4. Cảm nhận về khả năng vận hành
Về khả năng vận hành của Jazz thì thật sự em không đánh giá cao lắm.
- Khung gầm: Em thật sự ấn tượng với khung gầm của Jazz khá cứng chắc, khi em thử vào cua 90 độ với tốc độ 60 - 70 km/h thì xe rất đầm và bám đường, không có cảm giác xe bị quăng đuôi hay xô ngang. Thử vào cua chữ S thì cảm giác người ngồi trên xe không bị lắc lư nhiều, thời gian xe lấy lại cân bằng sau khi bẽ lái gấp khá nhanh.
- Cảm giác lái: Vô lăng của Jazz là loại trợ lực điện nhưng khá nặng ( nặng hơn của Kia hay mazda) khi chạy chậm và chạy nhanh thì độ nặng nhẹ không thay đổi nhiều lắm. Em thấy vô lăng của Jazz cho cảm giác lái rất tốt, có thể cảm nhận được vị trí bánh xe ở đâu. Tuy nhiên một số người nhất là phụ nhữ khi đi các dòng xe khác có trợ lực điện nhẹ nhàng khi qua lái Jazz có thể sẽ không quen hoặc không thích lắm
- Động cơ, hộp số, khả năng tăng tốc: Động cơ là loại 1.5 em thấy nổ êm kết hợp cùng hộp số CVT, tuy nhiên khả năng tăng tốc của Jazz là em không hài lòng lắm. Hôm em thử em đi 2 người, khi depa với số D xe tăng tốc khá chậm và chân gas trễ khá nhiều, so với hộp số CVT của Nissan em đã chạy qua thì hộp số CVT của Honda em thấy thật sự không bằng. Khi dặm mạnh chân gas để tăng tốc lên 80 km/h thì em thấy vòng tua máy lên khá cao tầm 3000 - 3500, khi xe lên 100km/h thì em thấy vòng tua máy lên đến 4000 - 4100 vòng và khi dậm thêm gas để lên nữa thì xe lên rất chậm. Nếu đi full 5 người em nghĩ xe sẽ hơi đuối. Em chưa chạy thử Honda City nên không biết xe City có như vậy hay không khi có cùng máy và hộp số. Nói Chung Jazz có thiết kế thể thao nhưng chạy không bốc lắm, không thích hợp cho tín đồ yêu tốc độ hay dính ghế nhé.
- Cách âm: Ấn tượng ban đầu khi lên xe nổ máy là máy xe nổ khá êm và cách âm khoang máy khá tốt hầu như không cảm nhận được máy đang nổ. Nhưng khi bắt đầu lăn bánh lại khác, như mục 1 em có nói thấy cửa xe nặng em nghĩ khả năng cách âm của Jazz sẽ vượt trội nhưng thật sự câu nói "xe Honda là chúa ồn" em thấy vẫn đúng. Chạy trên đường nhựa (khá tốt) tốc độ tầm 60 km/h tiếng ồn gầm và tiếng lốp xe ro ro vọng vào xe khá nhiều, khi em thử chạy qua đoạn đường có đá dăm thì tiếng lốp càng nghe rõ hơn. Việc đánh giá độ cách âm bằng cảm quan có thể khác nhau giữa mỗi người đây là cảm nhận của em nên không đồng nghĩa là Jazz cách âm k tốt nhé các bác
Trên đây là một vài đánh giá và cảm nhận trên quan điểm của cá nhân em. Các bác đang quan tâm Jazz có thể ghi nhận để đối chiếu khi đi lái thử hoặc trước khi quyết định mua Jazz nhé. Thân ái và quyết thắng