RE: Lại hỏi về thùng loa Sub
Thùng custom là thùng tự đóng và được đóng theo khỏang không gian nhất định (ốp vào các góc của xe, hoặc bất kỳ chổ nào hợp lý về mặt mỹ thuật, về tiết kiệm ko gian...). Loại thùng này rất ít khi được đóng với volume chính xác theo thông số kỹ thuật của nó, nên rất khó đóng. Nhét vật liệu thẩm âm là một trong những mẹo (vặt) của những người đóng thùng sub để tái tạo được âm trầm chuẩn xác trong những môi trường không gian không tốt.
Thùng custom là thùng tự đóng và được đóng theo khỏang không gian nhất định (ốp vào các góc của xe, hoặc bất kỳ chổ nào hợp lý về mặt mỹ thuật, về tiết kiệm ko gian...). Loại thùng này rất ít khi được đóng với volume chính xác theo thông số kỹ thuật của nó, nên rất khó đóng. Nhét vật liệu thẩm âm là một trong những mẹo (vặt) của những người đóng thùng sub để tái tạo được âm trầm chuẩn xác trong những môi trường không gian không tốt.
RE: Lại hỏi về thùng loa Sub
Để tránh xảy ra hiện tượng lệch pha mà làm triệt tiêu đi những tầng số âm thanh trùng lắp giữa loa loa chính và loa sub.
Em phụ họa thêm dẫn chứng của bác Khôi.
Để tránh xảy ra hiện tượng lệch pha mà làm triệt tiêu đi những tầng số âm thanh trùng lắp giữa loa loa chính và loa sub.
Em phụ họa thêm dẫn chứng của bác Khôi.
Last edited by a moderator:
RE: Lại hỏi về thùng loa Sub
Không cần đâu bác ạ, bác cứ tưởng tượng như cái loa nghe nhạc nhà bác, một thùng loa có 2, 3, 4 loa trong đó có treblle, trung, bass thì cũng không sợ cái loa bas nó đánh vỡ cái loa trung và cái loa treb đâu.
Trích đoạn: NAKIO
Tiện thể E hỏi các bác luôn 1 vấn đề nữa :
Xe em thay loa cánh và lắp sub 12'' kéo bằng 1 Amply 6 kênh . Có 1 vấn đề là 2 loa sau nằm trên vách thông với cốp, mặt dưới của 2 loa này nằm trong khoang cốp sau có đặt thùng Sub . Vậy khi Sub đánh có ảnh hưởng gì tới tiếng của 2 loa sau ko? Vì em thấy khi bật to sờ ngoài cốp rung bầt bật thì chắc có ảnh hưởng đến màng loa của 2 loa này.
vậy ta có cần phải làm cho 2 loa này 2 cái hộp để ngăn cách nó ra ko? và có bác nào đã làm như thế chưa?
Không cần đâu bác ạ, bác cứ tưởng tượng như cái loa nghe nhạc nhà bác, một thùng loa có 2, 3, 4 loa trong đó có treblle, trung, bass thì cũng không sợ cái loa bas nó đánh vỡ cái loa trung và cái loa treb đâu.
RE: Lại hỏi về thùng loa Sub
Không biết bác Long có nhầm không chứ. Nếu đúng như thùng loa để nghe nhạc ở nhà (loại ngon 1 tí) thì cái trung bao giờ cũng có cái hộp nhỏ riêng để tránh bị vỡ tiếng. Bác không tin thì cứ về mở thử 1 cái loa ra xem (không tính loa rẻ tiền đâu nhé!)Trích đoạn: Long Vehicle
Không cần đâu bác ạ, bác cứ tưởng tượng như cái loa nghe nhạc nhà bác, một thùng loa có 2, 3, 4 loa trong đó có treblle, trung, bass thì cũng không sợ cái loa bas nó đánh vỡ cái loa trung và cái loa treb đâu.
RE: Lại hỏi về thùng loa Sub
Bác Nakio có một vấn đề thế này
Đầu tiên là mình làm vách không và coi như cốp cộng hưởng
Nhưng sau đó do yêu cầu sửa lại làm thùng nhưng phải đảm bảo lấy được lốp sơ cua nên đóng thùng với thể tích hơi bé ,hình thức thì đẹp nhưng do chưa đủ Lít nên nghe vẫn chưa đã
Còn Bông thì cần nhưng đúng như MKhôi nói không quan trọng lắm
Bây giờ thì theo mình Bác đóng thùng rời đủ thể tích nhưng có thêm bộ Jack loa cắm ra cắm vào cho tiện
Nếu tiện thể làm cách âm Accumate luôn!
Bác Nakio có một vấn đề thế này
Đầu tiên là mình làm vách không và coi như cốp cộng hưởng
Nhưng sau đó do yêu cầu sửa lại làm thùng nhưng phải đảm bảo lấy được lốp sơ cua nên đóng thùng với thể tích hơi bé ,hình thức thì đẹp nhưng do chưa đủ Lít nên nghe vẫn chưa đã
Còn Bông thì cần nhưng đúng như MKhôi nói không quan trọng lắm
Bây giờ thì theo mình Bác đóng thùng rời đủ thể tích nhưng có thêm bộ Jack loa cắm ra cắm vào cho tiện
Nếu tiện thể làm cách âm Accumate luôn!
Last edited by a moderator:
RE: Lại hỏi về thùng loa Sub
Kiến thức về lĩnh vực nào cũng bao la như biển trời. Âm học cũng vậy, khó có thể nói trong 1 - 2 bài. Em chỉ xin có tí ti ý kiến về các thắc mắc của các bác ở trên như sau:
1/ Nếu trong một cái loa nghiêm chỉnh, loa tép và trung bao giờ cũng được đặt trong hộp cách biệt với loa bass. Phần lớn loa tép đã nằm trong hộp sẵn nên có bác tưởng loa không được đặt cách nhưng thực ra đã có vỏ bảo vệ rồi. Tuy nhiên đối với loại loa đồng trục (loa bass sau, loa tép, trung nằm phía trước, ngay lõi) thường dùng trong xe hơi thì đã giải quyết vấn đề này rồi.
Tại sao phải làm vậy? Đơn giản là màng loa tép, trung rất mỏng, nhẹ nhàng; loa tép, trung có tần số cao -> bước sóng nhỏ -> màng loa dao động rất ít; do đó âm từ loa bass có thể tác động lên màng loa nhỏ và làm cho nó dao động kg đúng nữa -> méo tiếng v.v...
2/ Trong loa tại sao có loại có "bông" có loại không?
Do âm phát ra phía sau loa bass sẽ dội vào trong thùng loa. Nếu vỏ thùng loa mỏng, thùng gỗ nhẹ thì nó có thể làm cho vỏ thùng loa cũng dao động theo (như rung động của vỏ tole ô tô ấy), hình dáng vỏ thùng cũng có thể làm dao động của vỏ nhiều hay ít. Cái này khó cảm nhận trực tiếp nhưng thực tế ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng âm.
Về lý thuyết, vỏ thùng loa phải làm gỗ đặc, dầy từ 2 -> 2,5cm; khi mở âm lượng lớn, sờ tay lên vỏ thùng vẫn không cảm thấy bị rung thì mới đạt yêu cầu về mặt âm học. Tuy nhiên làm như vậy thì loa rất nặng nên họ đưa ra các giải pháp là:
- Vỏ thùng được ngăn thành nhiều vách để cho âm thanh đi vòng vèo trong thùng trước khi thoát ra (đối với thùng loa hở - reflex) -> giảm bớt sự va đập của âm thanh thẳng lên mặt thùng ngoài. Cách này hiệu quả nhưng tính toán thiết kế hơi bị khó (nếu kg hiện tượng dao thoa âm trong thùng loa sẽ tăng lên nhiều).
- Cách đơn giản là họ bỏ một lớp hút âm ( dày khoảng 5cm) để chống rung cho vỏ thùng. (cách này áp dụng cho cả thùng loa kín và thùng loa hở).
Nói thêm là công nghệ cách âm của OS cũng "phát triển" theo nguyên lý này
Iem chỉ có vài ý như vậy, nói nhiều sợ các bác ... ù tai. Có giề không phải mong các đại gia âm học bỏ quá cho.
KÍNH
Kiến thức về lĩnh vực nào cũng bao la như biển trời. Âm học cũng vậy, khó có thể nói trong 1 - 2 bài. Em chỉ xin có tí ti ý kiến về các thắc mắc của các bác ở trên như sau:
1/ Nếu trong một cái loa nghiêm chỉnh, loa tép và trung bao giờ cũng được đặt trong hộp cách biệt với loa bass. Phần lớn loa tép đã nằm trong hộp sẵn nên có bác tưởng loa không được đặt cách nhưng thực ra đã có vỏ bảo vệ rồi. Tuy nhiên đối với loại loa đồng trục (loa bass sau, loa tép, trung nằm phía trước, ngay lõi) thường dùng trong xe hơi thì đã giải quyết vấn đề này rồi.
Tại sao phải làm vậy? Đơn giản là màng loa tép, trung rất mỏng, nhẹ nhàng; loa tép, trung có tần số cao -> bước sóng nhỏ -> màng loa dao động rất ít; do đó âm từ loa bass có thể tác động lên màng loa nhỏ và làm cho nó dao động kg đúng nữa -> méo tiếng v.v...
2/ Trong loa tại sao có loại có "bông" có loại không?
Do âm phát ra phía sau loa bass sẽ dội vào trong thùng loa. Nếu vỏ thùng loa mỏng, thùng gỗ nhẹ thì nó có thể làm cho vỏ thùng loa cũng dao động theo (như rung động của vỏ tole ô tô ấy), hình dáng vỏ thùng cũng có thể làm dao động của vỏ nhiều hay ít. Cái này khó cảm nhận trực tiếp nhưng thực tế ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng âm.
Về lý thuyết, vỏ thùng loa phải làm gỗ đặc, dầy từ 2 -> 2,5cm; khi mở âm lượng lớn, sờ tay lên vỏ thùng vẫn không cảm thấy bị rung thì mới đạt yêu cầu về mặt âm học. Tuy nhiên làm như vậy thì loa rất nặng nên họ đưa ra các giải pháp là:
- Vỏ thùng được ngăn thành nhiều vách để cho âm thanh đi vòng vèo trong thùng trước khi thoát ra (đối với thùng loa hở - reflex) -> giảm bớt sự va đập của âm thanh thẳng lên mặt thùng ngoài. Cách này hiệu quả nhưng tính toán thiết kế hơi bị khó (nếu kg hiện tượng dao thoa âm trong thùng loa sẽ tăng lên nhiều).
- Cách đơn giản là họ bỏ một lớp hút âm ( dày khoảng 5cm) để chống rung cho vỏ thùng. (cách này áp dụng cho cả thùng loa kín và thùng loa hở).
Nói thêm là công nghệ cách âm của OS cũng "phát triển" theo nguyên lý này
Iem chỉ có vài ý như vậy, nói nhiều sợ các bác ... ù tai. Có giề không phải mong các đại gia âm học bỏ quá cho.
KÍNH