RE: lại hỏi về tiếng máy bị hú
À, em đang ở Việt nam...chứ không được cái diễm phúc ở xứ "Phờ răng xe" quê hương của PE.
Sở dĩ em chọn PE205 vì em thích cái "xì tai" của nó. Dáng đẹp và gọn gàn. Tuy đã cũ nhưng nhìn vẫn không bị lỗi cái " À la mốt". Em không có nhiều xiềng, nếu có thì em chọn cái PE405, xe chạy tốc độ cao rất đầm.
:ý của em là chào mừng bác cũng đang sở hữu 1 em đến từ FR giống em
...công nhận là em nó nhỏ gọn thật ,chắc chỉ to hơn em mờ tịt 1 chút xíu thôi bác nhỉ ,mà sao bác giống em thế không biết loay hoay tìm em 405 mãi không được tự nhiên thế nào lai vấp phải ngay em 205
nhỏ xíu anh thương
Trích đoạn: Au2008
Trích đoạn: Automatic
Thường thì bản thân bộ vi sai ít khi nào phát ra tiếng hú lắm bác ạ! Nó chỉ hoạt động thật sự khi xe vào cua thôi mà... Tiếng hú là phát ra ở bộ bánh răng chính (nón-vành trong xe cầu sau) đó các bác ạ. Đây là bộ truyền giảm tốc cuối cùng để đưa moment kéo ra bánh xe nên chịu tải rất lớn, dễ bị mòn mặt tiếp xúc gây ra tiếng hú thôi...!
Cám ơn Bác Automatic đã trả lời.
Tuy nhiên em vẫn còn thắc mắc như bài đầu tiên em đã post. Xe em chạy dưới 30km/h thì máy vẫn rất êm. Khi đạt vận tốc khoản 40km/h thì nghe nó hú ở phía trước. Nhưng khi chạy tốc độ từ 60km/h thì tiếng hú nghe nhỏ lại. Không hiểu là do bệnh gì. Mong các bác giúp em.
Đoán bệnh qua tiếng động không phải đơn giản vì rất nhiều lý do nhất là tình trạng như xe của bác và bác sỹ Automatic cũng đã chuẩn đoán chính xác chỗ phát sinh " tiếng hú " rồi đó bác
em chỉ xin cung cấp thêm cho bác 1 số pan bệnh dưới đây để bác tham khảo và so sánh nhé (sorry vì chưa port được hình để bác dễ hình dung )
Hỏng hóc thông thường nhất của bộ vi sai và cầu chủ động là phát ra tiếng khua .Tuy nhiên việc phân tích và tìm kiếm nguồn gốc của tiếng khua không đơn giản,bởi vì phải biết tiếng khua loại nào và khua theo những chế độ làm việc nào của động của bộ vi sai .Nguồn gốc phát sinh tiếng khua có thể do : khớp nối các đăng ,các vòng bi bánh xe (việc kiểm tra vòng bi bánh xe cũng đơn giản) ,hay do vỏ bánh xe .Có 3 loại tiếng khua : tiếng hú vo vo , tiếng gầm và tiếng gõ .Phải phân biệt tiếng khua phát ra khi xe chạy trên đường thẳng ,hay chỉ có khi chạy qua khúc quanh .Cũng cần phân biệt tiếng khua phát ra khi động cơ đang dẫn động xe hay lúc quán tính của xe kéo động cơ (ví dụ như xe dang xuống dốc, vẫn cài số và đã nhả hết ga )
Tiếng hú vo vo xuất phát từ bộ vi sai thường do sự tiếp xúc giữa bánh răng hình côn và vành răng không đạt yêu cầu kỹ thuật ,tình trạng này làm cho các bánh răng mòn nhanh đến nỗi tiếng hú vo vo trở thành tiếng nạo gầm gừ ,tình trạng này sẽ phá hỏng rất nhanh bánh răng hình côn lẫn vành răng
Nếu tiếng khua nghe rõ nổi bật mỗi lần tăng tốc xe chứng tỏ có tình trạng tiếp xúc nặng ở phần gót các răng ,cần phải dịch vành răng đến gần bánh răng hình côn
Nếu tiếng khua nghe thật rõ lúc xe đang phóng đi theo đà quán tính (như xe đang xuống dốc ) ,chứng tỏ chứng tỏ tiếp xúc nặng nơi phần đầu răng của các bánh răng ,cần phải dịch bánh răng hình côn ra xa vòng răng
Ngoài ra cũng cần phải luu ý tránh nhầm lẫn giữa tiếng khua của vỏ xe và tiếng khua của bộ vi sai .Thông thường tiếng khua của vỏ xe phát ra tuỳ theo tình trạng của mặt đường còn bộ visai thì lại không như thế ,do đó cần lái xe qua nhiều đoạn đường khác nhau để lắng nghe phân biệt được chính xác tiếng khua phát ra từ đâu
Nếu tiếng khua chỉ xuất hiện khi xe chạy qua 1 khúc quanh ,thì có thể hỏng hóc nằm ở trong cụm lắp ráp các bánh răng trong bọc visai ,cụ thể là các bánh răng vệ tinh bị rít kẹt trong bọc visai ,các bánh răng hay các rôđen chêm sau lưng hai bánh hành tinh bi hỏng hoặc do khe hở sườn giữa các bánh răng trong bọc visai quá lớn.Tất cả các nguyên do này đều làm cho bộ visai khua khi xe chạy qua 1 khúc quanh
Nếu nghe tiếng gõ khi xe di chuyển chứng tỏ các bạc đạn hay bánh răng bị mòn hay hỏng nặng
Ngoài ra cần phải kiểm tra xem có phải tiếng kêu phát ra từ trong hệ thống truyền động 2 bánh xe trước ( vì xe p205 dùng dẫn động cầu trước ) chứng tỏ có hiện tượng hỏng hóc ở các khớp nối các đăng.Nếu tiếng khua lụp cụp phát ra khi xe đang chuyển hướng là báo hiệu khớp nối đồng tốc ngoài bị hỏng .Nếu tiếng khua phát ra lúc ta tăng hoặc giảm tôc độ đột xuất chứng tỏ khớp nối đồng tốc trong bị hỏng
Một số nguyên nhân nữa gây ra tiếng khua là do các vòng bi bên trong hộp số bị mòn khuyết ,vòng bi bánh xe bị hỏng hoặc thanh xoắn hệ thống treo xe hoạt động không ổn
Chúc vợ hai bác mau chóng khỏi bệnh