Hạng B1
25/7/07
87
2
8
Đồng Nai
RE: Lại hỏi về trục khủyu

Chiếc mô tô quả thật rất đặc biệt, nhưng hình này khó hơi hình dung bác nhỉ, không biết nó hoạt động như thế nào và bộ phận nào là để trang trí và bộ phận nào để hoạt động, nhưng chắc là bố trí manifold rất khó và đắt lắm.

Cái máy bay bác coi hình giống "sao" vậy chớ không phải sao đâu, nó là 1 cái Turbo Prop thì phải - dùng cho máy bay bay ở độ cao thấp, không khí còn đặc. Động cơ 4 thì hình như không đủ tỉ lệ công suất / dung tích hoặc gì gì đó nên không dùng trên máy bay được đâu bác.
 
Hạng B2
9/3/07
186
1
18
RE: Lại hỏi về trục khủyu

Tặng bác quang:

http://commons.wikimedia.org/wiki/Image:Radial_engine.gif

Và bộ sưu tập:

http://commons.wikimedia.org/wiki/Category:Animation_of_Engines
 
Hạng C
2/6/07
856
51
28
53
Hà Nội
RE: Lại hỏi về trục khủyu

Trích đoạn: quangsndz

Chiếc mô tô quả thật rất đặc biệt, nhưng hình này khó hơi hình dung bác nhỉ, không biết nó hoạt động như thế nào và bộ phận nào là để trang trí và bộ phận nào để hoạt động, nhưng chắc là bố trí manifold rất khó và đắt lắm.

Cái máy bay bác coi hình giống "sao" vậy chớ không phải sao đâu, nó là 1 cái Turbo Prop thì phải - dùng cho máy bay bay ở độ cao thấp, không khí còn đặc. Động cơ 4 thì hình như không đủ tỉ lệ công suất / dung tích hoặc gì gì đó nên không dùng trên máy bay được đâu bác.

cái motô đó dùng ngay cái động cơ cũ của thằng máy bay mà. Em nghĩ nó chính là động cơ hướng tâm = động cơ sao Radial-engine mà, thật hết, chẳng cái nào trang trí cả. Cái xe này gọi là Radial-Chopper, tham gia cuộc thi độ xe 2006.

20119795ol7.jpg


sản phẩm của nhà sản xuất Australia – Rotec: chiếc R2800 - 2.800cc và 110 mã lực với đường kính là 31,9 inch. Do động cơ này có momen xoắn khá cao cho nên loại hộp số được lựa chọn để giảm mômen khoảng 40-50 Nm. Hộp số sáu cấp của Baker được thay đổi đôi chút lắp với trục quay của động cơ radial thông qua dây truyền lớn. Một dây đai khá dài và khoẻ khác nối đến bánh sau. Động cơ Rotec 2.800 cc có dải công suất khá rộng. Công suất 110 mã lực nếu so với động cơ dung tích 2.8 thì không phải là lớn nhưng mô-men xoắn mà nó tạo ra 22 0 Nm gần gấp đôi so với động cơ V-Twin thông thường. Radial Chopper chạy trên bộ chế hoà khí 40 mm của Bing và nó hơi nhỏ so với yêu cầu. Một vấn đề khác đó là thùng nhiên liệu. Với kích thước lớn của động cơ làm hạn chế dung tích của thùng nhiên liệu. Trong khi chiếc xe này lại rất ngốn xăng do đó bình nhiên liệu 2,5 gallon của Radial Chopper nhanh chóng.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
25/7/07
87
2
8
Đồng Nai
RE: Lại hỏi về trục khủyu

Quá độc đáo, thank các bác, em thủng rồi ạ!!! Thì ra máy bay nhỏ hay dùng động cơ Radial. Em sẽ tìm hiểu thêm, cái máy này hay quá...
 
Tập Lái
28/5/07
26
0
0
google.com.vn
RE: Lại hỏi về trục khủyu

Thử post cái hình phân tích lực ở cơ cấu trục khuỷu cái coi.
lucov0.jpg

Trong đó thì: FN là lực ngang, Fs là lực dọc thanh truyền, Fz là lực khí thể. Fs^2+Fn^2=Fz^2.
Fs truyền dọ thanh truyền xuống cổ biên phân tích thành lực tiếp tuyến FT ( sinh ra mo men có ích), FR là lực tác dụng lên cổ biên.
Còn hình dưới là biểu thức của các lực quán tính quay( Fr=mrw^2), và lực quán tính tịnh tiến cấp1( anpha) và 2(2.anpha).
bieuthuccu8.png
 
Tập Lái
13/9/06
5
0
0
RE: Lại hỏi về trục khủyu

Lý thuyết về cân bằng động trục khuỷu rất phức tạp vì cơ hệ của bản thân trục khuỷu phức tạp còn thêm vào lực xung kích khi máy vào kỳ nổ. Bạn có thể vào web site của rất nhiều công ty trên mạng để tìm hiểu thêm như: www.schenck-usa.com, www.crankbalancer.com. Còn ở miền Nam VN, bạn có thể liên hệ TRUNG TÂM GIA CÔNG CÂN BẰNG ĐỘNG BÁCH KHOA, www.bk-balancing.com, là nơi có đủ lý thuyết và kinh nghiệm thực tế cân bắng động trục khuỷu.
Trích đoạn: quangsndz

Kính thưa các bác,

Em có thắc mắc này về trục khủyu mà đọc hầu hết các bài trong PKT nhưng vẫn chưa thấy. Số là khi giải thích cân bằng động của trục khủyu, em chỉ thấy các bác sĩ và các cao thủ giải thích về 1 vật quay độc lập có khối lượng lệch tâm. Còn cái trục khủyu nó hoạt động có gắn liền với tay biên và piston thì người ta phải tính tóan thế nào để cân bằng cho cả hệ thống nhỉ các bác?

Nếu piston ảnh hưởng lớn đến cân bằng động của trục khủyu thì có phải là khi "lên cốt", đôn dên có thay tay biên ngắn lại, hoặc khoét đầu piston khi "độ" cốt cam ở động cơ sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cân bằng máy?

1 thắc mắc nữa em hỏi bên topic "hư hỏng khi xe ngập nước" nhưng chưa được bác nào trả lời là tại sao cái trục khủyu và tay biên lại cần có độ chính xác cực cao thế các bác nhỉ (về dung sai)? Không biết cao thế nào nhưng hình như chỉ trầy tí là hỏng rồi?

Các bác giúp em nhé, cảm ơn các bác nhiều.
 
Last edited by a moderator:
4x6 confirmed
Hạng D
2/9/08
2.185
1.701
113
RE: Lại hỏi về trục khủyu

Trọng lượng của cụm piston - thanh chuyền trong tính toán cân bằng động động cơ có được đưa vào bằng 1 đại lượng gọi là moment quy đổi, nhưng cụ thể công thức ra răng thì iem trả thầy mất rồi ...
Lại hỏi về trục khủyu

Nhưng đại khái thế chắc các bác cũng hỉu rồi phải không ạh !