Cha
Chắc ai đó sẽ về
View attachment 530315
Crown ra đời vào năm 1955, là dòng xe đầu tiên của Toyota xuất sang thị trường Mỹ và cũng là dòng xe lâu đời thứ 2 của Toyota mà đến nay vẫn còn sản xuất, chỉ sau Land Cruiser (1954). Trong chuyến đi Nhật vừa qua em có dịp lái thử phiên bản cao cấp nhất của dòng xe này có tên gọi đầy đủ là Crown Majesta.[pagebreak][/pagebreak]
Thật ra Crown Majesta có thể gọi là phiên bản kéo dài trục cơ sở (LWB) của dòng xe Crown với chiều dài lớn hơn và cũng là phiên bản Crown có giá cao nhất. Ở bên Nhật Crown Majesta có giá khởi điểm từ 6.426.000 yen - gần 1,4 tỉ đồng, có nghĩa là tương đương với chiếc Lexus GS mà nó chia sẻ chung khung gầm và hệ truyền động, và cao hơn 2 phiên bản Crown Royal và Crown Athlete còn lại. Nếu bỏ qua chiếc limousine Century thì Crown Majesta là chiếc sedan có giá nhất của Toyota tại thị trường Nhật Bản.
View attachment 530317
Crown Majesta chỉ có 2 tùy chọn cấu hình động cơ xăng lai điện hybrid. Phiên bản em trải nghiệm sử dụng động cơ xăng 3,5 lít V6 lai điện và có cấu hình dẫn động cầu sau. Ngoài ra, nó còn một phiên bản động cơ xăng lai điện 2,5 lít V6.
Ngoại hình của Crown Majesta phảng phất nét xa hoa, phù phiếm đậm chất Á Đông, thể hiện rõ nhất ở logo hình vương miện trên phần lưới tản nhiệt trước. Sở dĩ Toyota chọn hình tượng này là vì cái tên "Crown" trong tiếng Anh có nghĩa là vương miện. Nhìn chung phong cách của Crown Majesta có phần trung tính và hợp với người đứng tuổi hơn là chiếc Lexus GS.
View attachment 530331
Nội thất của Crown Majesta cho cảm giác khá sang trọng nhờ những vật liệu cao cấp sử dụng bên trong khoang xe, nhưng ở chừng mực nào đó em thấy phong cách thiết kế này có vẻ cập nhật chậm hơn Lexus GS 1 thế hệ. Hệ thống giải trí thông tin và điều hòa tự động trên Majesta đều điều khiển thông qua 2 màn hình cảm ứng, 8" phía trên và 5" phía dưới.
Chiếc sedan cao cấp cỡ lớn của Toyota này sở hữu không gian nội thất cực kỳ rộng rãi. Các ghế ngồi không bọc da mà được bọc lớp vải nhung cho cảm giác ngồi rất ôm người và êm ái ở mọi vị trí. Danh trách trang thiết bị tiện nghi và an toàn của chiếc Crown Majesta tại thị trường Nhật có lẽ quá dài để có thể liệt kê hết trong bài chia sẻ nhanh này.
View attachment 530325
Chuyến này em có dịp test xe chung với mấy anh bạn người Trung Đông. Mấy anh này chạy hơi bị ác, lên xe là cứ hết số, hết ga, bám sát sạt đít xe trước. Chạy như thế thì sao cảm nhận được hệ thống hybrid hoạt động thế nào Có lẽ xe hybrid vẫn chưa có nhiều ý nghĩa lắm với thị trường Trung Đông.
Điều em ấn tượng nhất khi em lái thử chiếc Crown Majesta là nó quá êm. Mặc dù vẫn mang thương hiệu Toyota nhưng khả năng cách âm gầm và môi trường bên ngoài không thua gì Lexus. Khi mới đề máy thì em không thể nào nghe được tiếng động cơ xăng hoạt động. Tìm hiểu ra mới biết là dưới 25 km/h thì Crown Majesta chỉ sử dụng động cơ điện trong đa số trường hợp. Trừ khi chúng ta nhấn chân ga đủ sâu để tăng tốc nhanh thì khi đó chiếc xe mới bổ sung thêm động cơ xăng hoạt động ở dải tốc độ trên. Việc chuyển chế độ làm việc giữa động cơ xăng và điện luôn mượt mà và rất khó nhận biết nếu không tập trung để ý.
Động cơ xăng hút khí tự nhiên 3,5 lít, V6 cho công suất tối đa 286 mã lực ở 6.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 354 Nm ở 4.500 vòng/phút. Khi kết hợp cùng động cơ điện thì tổng công suất của hệ thống động cơ xăng lai điện hybrid này có thể đạt được là 338 mã lực. Sức mạnh truyền qua hộp số CVT đến cầu sau, giúp chiếc sedan cỡ lớn với mức trọng lượng hơn 1,8 tấn của Toyota tăng tốc từ 0-100 km/h trong 7,2 giây.
View attachment 530328
Mặc dù sử dụng động cơ V6, nhưng nhờ có thêm động cơ điện mà tua máy Crown Majesta khi chạy ở cùng một mức tốc độ có thể nói là tương đương với những động cơ V8, thấp hơn so với những động cơ V6 bình thường. Tua máy thấp thì tiếng ồn và rung động từ động cơ cũng ít hơn. Ở dải tốc độ dưới 100 km/h, Crown Majesta tăng tốc vẫn rất nhẹ nhàng dù sở hữu trọng lượng hơn 1,8 tấn và tiếng động cơ vọng vào bên trong khoang xe.
Hệ thống treo của Crown Majesta rất mềm, mềm hơn đáng kể so với lại chiếc Lexus GS. Có lẽ Toyota muốn tập trung cho sự thoải mái cho người ngồi bên trong Crown Majesta hơn là cảm giác lái. Thế nên không có gì lạ khi cảm giác lái của Crown Majesta chỉ ở mức bình thường, không có gì quá ấn tượng. Vô lăng giữ được độ tự nhiên nhưng hơi nhẹ. Phản ứng thân xe cũng khá mờ nhạt. Dĩ nhiên chúng ta cũng không thể đòi hỏi sự lanh lẹ ở một mẫu xe sedan cỡ lớn.
View attachment 530334
Một điều khá thú vị là ở Nhật, phần lớn xe taxi trên đường đều là Toyota Crown trên dưới 20 tuổi mà vẫn chạy tốt. Không biết thế hệ Crown sử dụng động cơ xăng lai điện hybrid mới có còn kế thừa ưu điểm bền bỉ của Crown thế hệ cũ hay không. Theo Toyota, những xe hybrid chạy 10 năm trở lên thì bộ pin sẽ bắt đầu chai dần.
View attachment 530316 View attachment 530329 View attachment 530330 View attachment 530332 View attachment 530333 View attachment 530327 View attachment 530326 View attachment 530324 View attachment 530321 View attachment 530322 View attachment 530323 View attachment 530320 View attachment 530319
View attachment 530318
Hình ảnh phiên bản Crown Athlete - giá khởi điểm 3.963.600 yen tại Nhật
View attachment 530342 View attachment 530341 View attachment 530340 View attachment 530339 View attachment 530338 View attachment 530337 View attachment 530336 View attachment 530335
Chắc ai đó sẽ về
MarkX phải không, có chữ X chéo... sẽ có dòng MarkV cho Việt Nam heheCrown là 1 trong 2 dòng xe có logo riêng của Toyota, dong còn lại là j em quên mất rồi
Mình đã từng đc ngồi trên xe đối thủ truyền kiếp của Toy Crown là Nissan Cedric VIP, rất êm ái và cách âm cực tốt. Đúng là xe sang đisch thực dành cho lãnh đạo
Xe nội địa của Nhật thì chỉ được chạy tối đa vậy thôi bác.xe này tốc độ thấp nhỉ,có 180km/h ?