Chủ đề tương tự
Ngày đăng:
Ngày đăng:
Đúng bác ah. Xe nhập chỉ khác xe ráp trong nước có mỗi cái nhà máy .Nhiều khi xe ráp trong nước còn ko đủ tiêu chuẩn như xe nhập (giảm bớt linh kiện => tăng lời) xe mau hư uống xăng , khí thải ko đủ chuẩn > nhập xăng vể nhiều hơn > việt nam là cái bải rác khí thải.em_thich_xe nói:[Tin theo vnExpress]
Tìm cách 'trói' ôtô ngoại
Nhằm kiểm soát nhập siêu, Bộ Công Thương đang lấy ý kiến các bộ ngành về việc tiếp tục đưa mặt hàng ôtô nguyên chiếc, loại dưới 16 chỗ ngồi vào diện hạn chế nhập về thị trường.
Theo đề xuất của Bộ Công Thương, ngoài việc xem xét các mức thuế, phí phù hợp, mặt hàng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu loại dưới 16 chỗ còn phải kiểm soát về thủ tục và quy định về đăng kiểm. [là sao?]
(...) Đây cũng là mặt hàng góp tỷ lệ lớn trong cán cân nhập siêu của VN trong thời gian qua.
Cơ quan hải quan cho hay tình trạng gian lận qua giá một số mặt hàng nhập khẩu đang có xu hướng tăng lên. Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô VN (VAMA) cũng vừa có văn bản kiến nghị cơ quan chức năng cần kiểm soát chặt việc khai báo giá đối với các loại ôtô nhập khẩu.
VAMA cho rằng các đây vài năm các thành viên trong hiệp hội đã bày tỏ quan ngại về tình trạng gian lận thuế qua giá. Thế nhưng, tình hình không những chưa được cải thiện mà còn có nguy cơ tăng cao hơn.
Trên thực tế, cùng với các chính sách hạn chế nhập siêu của Chính phủ, và đề xuất của Liên bộ Tài chính - Công Thương, lượng ôtô nhập khẩu về VN trong thời gian qua đã giảm đáng kể. Chỉ tính riêng trong tháng 1, lượng xe du lịch về thị trường chỉ còn 2.400 chiếc, giảm một nửa so với trước. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa làm các nhà hoạch định chính sách hài lòng.
Câu hỏi và thắc mắc:
1- Cụ thể như thế nào các nhà "hoạch định chính sách" mới hài lòng ? (không còn xe nhập khẩu ? nhập hết từ Trung Quốc để được thuế suất ưu đãi = 0% ? tại sao người tiêu dùng xe NK phải "không hài lòng" (vì giá xe NK quá cao) để cho VAMA và các nhà hoạch định chính sách "hài lòng" với lợi nhuận kếch sù (VAMA) và bội thu ngân sách NN ? .v.v.)
2- Có các chính sách gì để bảo vệ người tiêu dùng xe NK hay không ? có hiệp hội nào tương tự VAMA dành cho nhà nhập khẩu xe hơi hay không ?
3- Còn WTO thì sao ? Hình như đến năm 2020 thì WTO bắt buộc phải giảm thuế NK xuống còn rất thấp. Phải chăng còn 10 năm nữa thì ta ra tay tận thu, bù ngân sách vốn đang thiếu hụt vì các gói kích cầu ?
4- Giảm nhập siêu ? Với "mục tiêu" này, xem ra người tiêu dùng Xe Nhập Khẩu phải còn chịu phân biệt đối xử dài dài, và bị xem như kẻ tiêu xài hoang phí những mặt hàng "xa xỉ, ngoại nhập", không đóng góp gì cho nền kinh tế VN (??).
Kinh tế hả ? Xe nhập và sx trong nước chỉ khác nhau ở chỗ cái nhà máy lắp ráp ở VN hay ở nước khác mà thôi. Ráp ở VN thì vài ngàn anh em công nhân có thu nhập cũng tốt. Rồi nhà máy cũng đóng chút xíu thuế nhập khẩu máy móc linh kiện (vì giá trị thấp), rồi lúc bán ra chỉ đóng 10% VAT. Nhà máy thì có thêm khấu hao tài sản cố định (chi phí xây dựng nhà máy vài chục triệu USD). Tổng số là bao nhiêu ai cũng biết.
Trong khi đó, xe nhập khẩu phải gánh thuế NK, VAT và tiêu thụ đặc biệt. Cứ mỗi chiếc xe NK trung bình đóng thuế 40 ngàn USD mà nhân lên 25.000 chiếc nhập khẩu mỗi năm, thì tổng thuế đóng là :1 tỷ USD/năm.
Nhập hay sản xuất ở VN ? Chỉ vì muốn có một nền công nghiệp ô tô (hiện èo uột) mà các nhà "hoạch định chính sách" đã quá tham lam muốn tăng thuế nhập khẩu đến khi nào "hết chịu nỗi" mới thôi. Xem ra, sức chịu đựng của người mua xe NK vẫn còn rất bền bỉ.
Thực tế, xe nhập khẩu cũng tạo công ăn việc làm cho biết bao nhiêu người, từ doanh nghiệp nhập khẩu, doanh nghiệp đại lý tàu biển, doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp lo thủ tục hải quan, cả ngành HẢI QUAN và các cơ quan THUẾ, đăng kiểm. Hơn nữa, xe NK không được bảo hành chính hãng, nên sẽ tạo nhiều công ăn việc làm cho các gara sửa xe nhập, các doanh nghiệp nhập phụ tùng thay thế, ngoài ra xe nhập cũng mua bảo hiểm như xe sx trong nước, cho nên ngành bảo hiểm cũng hưởng lợi, chưa kể những người trông xe, rửa xe....
Ngoài ra, xe nhập khẩu còn giảm tác hại đến môi trường VN vì nhà máy xây ở chỗ khác.
Khi nhập khẩu, 1 tỷ USD tiền tươi - đóng ngay tại chỗ vào ngân sách. Còn các thành viên VAMA đóng thuế bao nhiêu mà tiếng nói mạnh quá vậy ? Giả sử lượng xe nhập bằng 0, thì nhà nước sẽ mất biết bao nhiêu thuế mà kể. Lúc đó, nhà nước sẽ tăng thuế linh kiện, phụ kiện, SKD đánh vào VAMA mà thôi hê hê....
Khi nâng thuế phải cân nhắc xem nếu thuế cao quá, nó không thèm nhập về, thì ngành thuế sẽ thất thu, thu không đủ chỉ tiêu, và dĩ nhiên là sẽ tăng thuế các ngành khác bù lại (ví dụ: thuế xăng dầu).
Hơn nữa, người ta bị "trói" quá nên tất nhiên sẽ muốn "cởi" thôi, vì KHÔNG AI MUỐN BỊ TRÓI CẢ.
Vài dòng bức xúc mong các bác đừng ném đá...
em_thich_xe nói:[Tin theo vnExpress]
Tìm cách 'trói' ôtô ngoại
.............
1- Khi nhập khẩu, 1 tỷ USD tiền tươi - đóng ngay tại chỗ vào ngân sách. Còn các thành viên VAMA đóng thuế bao nhiêu mà tiếng nói mạnh quá vậy? Ngân sách có tiền tươi, còn xxxx thì ko có 1 xu.
Giả sử lượng xe nhập bằng 0, thì nhà nước sẽ mất biết bao nhiêu thuế mà kể. Ngân sách thất thu, xxxx bội thu.
Lúc đó, nhà nước sẽ tăng thuế linh kiện, phụ kiện, SKD đánh vào VAMA mà thôi hê hê.... Thu mấy đồng lẻ so với xxx
Vài dòng bức xúc mong các bác đừng ném đá...