Hạn chế xe nhập để giảm nhập siêu => Quá đúng, trước đây (chỉ cách đây 1 năm chứ nhiêu) em cũng nghĩ vậy, 1 năm dùng hết mấy tỉ đô để nhập xe thì làm sao cân đối ngoại tệ cho quốc gia.
Nhưng đọc bài này xong thì => Em phải nghĩ lại :
1. Xe VAMA Việt Nam có sản xuất được không, hay là lắp ráp, mà linh kiện để lắp ráp từ đâu ra <= Nhập.
Còn tỉ lệ nội địa hóa 20-30% ở đâu ra, VN sản xuất nhưng cơ bản trong cái VN sản xuất đó từ đâu ra <= Nhập (Cũng máy móc của nước ngoài, Nguyên vật liệu nước ngoài, Công nghệ nước ngoài)
Cho em hỏi, có bác nào quan chức bên ngành thuế tính thử xem 1 chiếc xe do VAMA lắp ráp trong nước, tổng số tiền cần để nhập linh kiện là bao nhiêu ??? Cái này em hỏi thật !
2. Xe nhập, tốt nhiều $ để nhập thật, nhưng bù lại chất lượng lại cao hơn hẳn.
Quan trọng hơn : Số $ VAMA dùng để nhập linh kiện cho 1 chiếc xe tương đương chắc chắn nhiều hơn số $ dùng để nhập xe nguyên chiếc !!! Nghịch lý nhỉ, đơn giản thôi VAMA chẳng qua đa số cũng chỉ là mô hình công ty mẹ nước ngoài, công ty con ở Việt Nam, mẹ bán linh kiện mắc cho con thì đã sao, ai dám nói gì.
Cuối cùng, các bác tự quyết định Việt Nam mất nhiều $ cho cái gì hơn nhé