Hạng C
14/5/15
520
486
63
Chào các bác.

Dự là em vừa đi du lịch ở Đà Lạt bằng xe Phương Trang về hồi tối qua. Nhìn tài xế chạy xe mà thấy mê, nhưng cũng lại nghĩ ngợi nhiều về vấn đề an toàn khi lên xuống đèo, và các vụ TNGT từ lên và xuống đèo do mất lái, bố thắng, số...

Đa phần đi chơi xa em đều đi bằng xe khách nên chưa có nhiều kn trong việc lái xe đi đèo, toàn lẩn quẩn trong tp và ngoại ô thôi.

Điều em phân vân là:
1. Để an toàn khi lên đèo (Bảo Lộc chẳng hạng) thì ta nên cài số nào láy là ok nhất, và tốc độ thế nào khi bo cua, nhiều đoạn cua gắt lắm, em thấy tài xế lái mà y như đang đi tàu lượn cao tốc.
2. Xuống đèo an toàn: thì có nên vừa cài số để hảm phanh, vừa đạp thắng không? Vì nhớ mấy năm trước có vụ mất thắng khi xuống đèo của xe PT đoạn đường Nha Trang - Đà Lạt. Nếu mình chỉ cần canh hảm phanh bằng thắng thì có tốt không?

Ngu muội quá nên nhờ các bác tư vấn, bao nhiu gạch đá em xin nhận hết ạ.

Nếu em đăng topic này không đúng chuyên mục mong mod chuyển qua chuyên mục đúng hơn à gớp ý giúp em nhé, ma mới lắm các bác ạ.

Cám ơn các bác rất nhiều . :3dhungio2:
 
Hạng C
31/8/10
842
291
63
Cái này có nhiều bài rồi bác chịu khó seach chút đi. Nói chung là đi đường đèo lên xuống đều phải về số thấp cả, còn số mấy thì tùy dốc cao hay thấp, xe khỏe hay yếu. Xe AT thì khi lên chỉ cần để D, khi xuống tùy độ dốc mà kéo về D2, D1 hay (-) gì đó tùy xe miễn sao tốc độ vừa phải, kiểm soát được tay lái khi vào cua, ít sử dụng thắng thôi kéo có ngày cháy thắng.
 
  • Like
Reactions: Ganeskoto and No Bi
Hạng D
26/6/11
3.162
2.204
113
Đà Lạt 0918.525.070
các bác " tài " PT hay TB thì rành từng ổ gà , khúc cua nên chạy ẩu + chủ quan lắm ( nhưng nói chung PT - TB vẫn an toàn hơn nhiều so với các hãng khác )
còn đèo Khánh Vĩnh ( DL-NT ) nó quá dài, cua nhiều nên bác đi nên đi chậm, hạn chế dùng thắng ( theo nguyên tắc lên số nào xuống số đó ) đi xuống nhiều khi còn phải về số thấp hơn tùy độ dốc của đèo. Nên nghĩ giữa đèo ( ở mấy chổ dừng chân ) ngắm cảnh , chụp hình, cho xe nghỉ ngơi.
mong các bác có kinh nghiệm chia sẽ nhiều hơn
 
  • Like
Reactions: No Bi
Hạng C
14/5/15
520
486
63
các bác " tài " PT hay TB thì rành từng ổ gà , khúc cua nên chạy ẩu + chủ quan lắm ( nhưng nói chung PT - TB vẫn an toàn hơn nhiều so với các hãng khác )
còn đèo Khánh Vĩnh ( DL-NT ) nó quá dài, cua nhiều nên bác đi nên đi chậm, hạn chế dùng thắng ( theo nguyên tắc lên số nào xuống số đó ) đi xuống nhiều khi còn phải về số thấp hơn tùy độ dốc của đèo. Nên nghĩ giữa đèo ( ở mấy chổ dừng chân ) ngắm cảnh , chụp hình, cho xe nghỉ ngơi.
mong các bác có kinh nghiệm chia sẽ nhiều hơn
Cám ơn bác.
 
Hạng C
14/5/15
520
486
63
Cái này có nhiều bài rồi bác chịu khó seach chút đi. Nói chung là đi đường đèo lên xuống đều phải về số thấp cả, còn số mấy thì tùy dốc cao hay thấp, xe khỏe hay yếu. Xe AT thì khi lên chỉ cần để D, khi xuống tùy độ dốc mà kéo về D2, D1 hay (-) gì đó tùy xe miễn sao tốc độ vừa phải, kiểm soát được tay lái khi vào cua, ít sử dụng thắng thôi kéo có ngày cháy thắng.
Em cũng nghĩ như bác tư vấn ợ, vì đạp thắng nhiều cháy thì toi. Thanks bác, em tìm và đọc nhiều hơn ạ.
 
Hạng F
30/3/09
6.126
20.149
113
đèo này có chổ như zầy hả?
mấy chổ dừng chân này mới được làm trong năm 2014 - 2015 hả?

các bác " tài " PT hay TB thì rành từng ổ gà , khúc cua nên chạy ẩu + chủ quan lắm ( nhưng nói chung PT - TB vẫn an toàn hơn nhiều so với các hãng khác )
còn đèo Khánh Vĩnh ( DL-NT ) nó quá dài, cua nhiều nên bác đi nên đi chậm, hạn chế dùng thắng ( theo nguyên tắc lên số nào xuống số đó ) đi xuống nhiều khi còn phải về số thấp hơn tùy độ dốc của đèo. Nên nghĩ giữa đèo ( ở mấy chổ dừng chân ) ngắm cảnh , chụp hình, cho xe nghỉ ngơi.
mong các bác có kinh nghiệm chia sẽ nhiều hơn
 
  • Like
Reactions: nhatchi and No Bi
Hạng D
26/6/11
3.162
2.204
113
Đà Lạt 0918.525.070
có mấy chổ mà bác ! mấy chổ rộng đủ cho mấy chiếc xe cùng dừng 1 lúc ( không gây cản trở giao thông + rộng rãi cho ACE đi xả, chụp hình với thác nước.
thì có được gọi là chổ dừng chân ko ạ !
 
  • Like
Reactions: No Bi
Hạng F
30/3/09
6.126
20.149
113
chổ dừng xe .... bậy thì đúng hơn.
chừng nào làm chổ dừng như đường đèo Cam Ranh - Nha trang thì hảy nói
có mấy chổ mà bác ! mấy chổ rộng đủ cho mấy chiếc xe cùng dừng 1 lúc ( không gây cản trở giao thông + rộng rãi cho ACE đi xả, chụp hình với thác nước.
thì có được gọi là chổ dừng chân ko ạ !
 
Hạng D
26/6/11
3.162
2.204
113
Đà Lạt 0918.525.070
hihi ! giữa đèo chắc khó làm chổ dừng chuyên nghiệp, có mấy điểm như thế là hay rồi bác.
dừng cho khách trên xe xuống hít thở - đi tè, tài xế cũng nghỉ nghơi đôi tí
xe được nghỉ nghơi, nhất là hệ thống Phanh
 
  • Like
Reactions: No Bi
Hạng D
28/3/15
1.924
9.320
113
50
Lên đèo tuỳ xe máy mạnh hay yếu mà đi số, tốc độ theo bb, khúc cua ôm sát bên phải (né xe ngược chiều, chú ý xe 2 b). Xuống đèo đi số nhỏ (mình toàn đi số 3) hạn chế dùng thắng. Đoạn nào khuất tầm nhìn nhớ sử dụng còi (đèn về đêm) báo xe ngược chiều. Chúc bạn thượng lộ bình an.
 
  • Like
Reactions: No Bi