Thảo Luận Chung Lái xe không bằng lái

Hạng D
15/12/07
1.772
17
38
sax...các bác OS đúng là toàn dân luật cả :D Tình hình sao rồi bác Tux ơi ?
 
Hạng D
9/4/05
4.489
65
48
47
Tình hình là nạn nhân đã ra viện
Ký vào biên bản thỏa thuận là xong.

Sau đó XXX xử bạn em theo đúng theo đi xe không bằng. (tội nào ra tội đấy)
Nếu trường hợp bác tông vào người ta là nặng đó vì nếu quá 31% sức khỏe hoặc thiệt hại tài sản hơn 500tr là loại nghiêm trọng nếu xxx cần hoặc người bị tai nạn kiện thì có án ngay (còn treo hay hòa giải hay là có án thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố .... các bác ạ)
 
Hạng C
24/7/09
995
107
63
Hà nội
Các bác ơi, nếu chưa có bằng lái iem khuyên chân tình là cố nhịn thêm chút đợi cầm cái bằng rùi hẵng xung sướng. Nh nhà nhà iem ko bằng cố tình lái xe, gây tai nạn chết người, ôi thôi, tội hình sự rùi, bắt giam, truy tố, truy nã (vì lại còn bỏ trốn...). Mà chủ xe cho người ko có băng lái đk xe gây tai nạn cũng là tội hình sự luôn. Mệt lắm "sướng" chẳng bõ khổ...
42.gif
 
Hạng F
1/5/09
6.754
1.126
113
Polts Vietnam - Tp HCM
Chưa có bằng mà lái xe thì lỗi phải chịu hết rồi bác ơi, trừ trường hợp bác giải thích được là bác chỉ chiu vào xe ngồi chơi thôi chứ không điều khiển xe . . . Hồi trước cũng nóng như bạn của bác, em chạy ngoài đường khi đang đậu sát lề thì bị một em chắc cũng mới biết lái đi chiếc C200 chạy thế nào quẹt 1 phát dài từ đít xe đến mũi vậy mà em phải cho nó đi đấy chứ không XX ra lập biên bản biết mình không có bằng là phiền phức lắm. Theo em bác bảo bạn bác làm lành cho bên kia họ bãi nại là tốt nhất.
 
Hạng D
1/12/06
1.016
11
38
61
Bữa trước ra HN em có ông bạn cho mượn con Camry để đi chơi,trên đường đi lấy xe chợt nhớ bằng lái để ở nhà,vậy là em hủy ý định mượn xe luôn.Lái xe không mang theo giấy tờ cần thiết là em không an tâm chút nào.Mỗi người phải tự bảo vệ chính mình thôi.Tai nạn thì rình rập khắp nơi,tốt nhất là cẩn tắc vô áy náy!Đôi khi giữa biển cả không chết,lại chết ở vũng trâu đằm-lãng xẹt!
 
Hạng B2
9/5/07
345
34
28
54
TOINNOV nói:
thanh_nguyen nói:
yamahaj nói:
rhino.benz nói:
viết bãi nãi chung xxx xử lí 2 chai thì có thể cứu,còn kg thì ra tòa án treo 12 tháng,kg có bằng là lỗi mình hết.

Chưa biết hiện trường; lỗi/phải; hậu quả cuối cùng ra sao. Vậy mà dám nói nào là chung chi; nào là 12 tháng... treo.
Lĩnh vực pháp lý, nếu không biết rõ thì tốt nhất đừng nên phán bừa.
Các cụ xưa có câu: "Biết thì thưa, thì thốt. Không biết, dựa cột mà nghe". Em chỉ trích dẫn lại, không hề thêm bớt hay mục đích đả kích. Bác cứ nghiệm lại. Nếu đúng trong trường hợp của mình thì tự rút kinh nghiệm.
Vậy nhé bác!

@ Bác chủ thớt: còn quá nhiều dữ kiện xung quanh vụ tai nạn vừa nêu. Sao bác không thủ cung cấp ra. Nếu chỉ với chừng nớ các tình tiết. Cụ nào dám phán đúng/sai; chế tài xử lý như thế nào... thì chắc chỉ có một khả năng duy nhất: chắc đó là SIÊU NHÂN.

Bác lái xe mà chưa có bằng lái thì bác nghĩ xem mình đúng ở chổ nào?
24.gif
Bác nói đúng. Chưa có giấy phép lái xe mà lái xe thì sai rồi. Khi bác chưa có giấy phép, chạy đàng hoàng không va quẹt gì mà xxx chặn lại, câu đầu tiên là "cho xem giấy tờ". Vậy thì sao? Chuyện trên đây người gây tai nạn là 2b, nhưng người sai đầu tiên là 4b, vì "làm điều mà mình không được phép làm", chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện... Phải vậy không bác. Ở đây em không nói 2b đúng. Nhưng 4b đã sai và phải vất vả lắm đấy, làm hòa được là may lắm rồi, tìm đường mà rút êm thui.

@thanh_nguyen: Thưa bác, trong đoạn thoại vừa rồi em chưa hề xác định ai đúng, ai sai. Mấu chốt mà em khẳng định (xin nhắc lại lần nữa để bác và các bác khác rõ) là - nếu chưa đủ các dữ kiện như:
- Tỷ lệ thương tật chủa người bị tai nạn (cái này phải có trưng cầu của cơ quan tiến hành tố tụng; kết luận của cơ quan giám định pháp y);
- Yếu tố lỗi của vụ tai nạn, gồm:việc xác định hiện trường, dấu vết, lời khai nhân chứng và người có liên quan...;
- người bị thương tật là người điều khiển mô tô hay là người ngồi sau. Nếu người gây tai nạn, đồng thời là nạn nhân thì đố bác truy cứu trách nhiệm hình sự của ai???
- v...v...
Thì không thể kết luận ai đúng ai sai, bồi thường NTN. Cũng như khẳng định án tù là bao nhiêu... là điều không tưởng.
Thứ hai, trong truy cứu trách nhiệm hình sự về Điều 202 BLHS, đòi hỏi xác định yếu tố lỗi (lỗi hành chính, hay lỗi chính gây tai nạn). Có nghĩa cần xác định mối quan hệ NHÂN-QUẢ giữa lỗi đó với hậu quả xảy ra. Ví dụ:

- Một tài xế điều khiển xe chở 30 người trên chiếc xe 24 chỗ, vừa hết hạn kiểm định, bảo hiểm.... nhưng đi đúng phần đường, vận tốc. Giả sử một thằng say nào đó điều khiển xe máy vơ tình máng vào bánh xe 24 chỗ này làm chết người ngồi sau. Việc chở quá số người quy định; hết hạn kiểm định, bảo hiểm là sai. Nhưng theo bác, những cái sai này có phải là nguyên nhân dẫn đến tai nạn hay không? Trường hợp này không thể xử lý (hình sự) lái xe được.

Tương tự như vậy, nếu bác không, hoặc chưa, hoặc trong thời gian bị tước quyền lái xe mà điều khiển ô tô. Nếu bác đi đúng và các lỗi trên không phải là nguyên nhân chính gây nên hậu quả tai nạn thì KHÔNG truy cứu TNHS được. Chỉ xử lý hành chính mà thôi. Bác nào vẫn cứ khẳng định ngược lại thì em chỉ xin một câu: BÓ TAY!

- Thứ ba: hiện nay một số người vẫn cứ còn quan điểm cứ xe to là sai, hoặc xe lớn đề xe nhỏ... thì đó là nhận sức hết sức sai lầm. Điều này thể hiện sự như nhược trong việc bảo vệ quyền lợi ích của cá nhân mình. Nó có lẽ là hệ quả của chủ nghĩa lót tay, muốn xong việc mà không cần đúng/sai. Nếu cần, bác nào cứ thử mang 2B lủi thẳng sang phần đường của một thằng 4B (đang đi đúng), thử hỏi 4B này có đền cho bác xu nào hay không?
Mấy hôm nay em bận việc quá, nên không có nhiều thời gian để làm rõ vấn đề. Mong các bác tự trang bị cho mình nhận thức không lệch lạc khi tham gia giao thông.
Thân ái!
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
15/12/07
1.772
17
38
@thanh nguyen + yamahaj + TOINNOV: Các bác đều có lý lẽ thuyết phục riêng, nhưng tôi biết chắc chắn các bác đều nhất trí với quan điểm : người LÁI XE luôn phải tự nhận thức về hành vi lái xe AN TOÀN của mình. Nếu CHƯA có bằng lái, ở một góc độ nào đó, có thể xem là đã cố ý phạm luật và gián tiếp gây ra tai nạn (có thể lập luận theo cách: người "chưa" có bằng lái đương nhiên kinh nghiệm xử lý tình huống không thể tốt như người đã được cấp bằng!). Bên cạnh đó, có thể ko kết tội hình sự (chưa chắc được miễn trừ trách nhiệm liên đới) nếu như ko phải do lỗi chủ quan của tài xế chưa có bằng lái mà là do lỗi hoàn toàn của người bị nạn (bắt buộc phải có biên bản hiện trường và quyết định của cơ quan thẩm quyền).
Tôi biết ở diễn đàn OS có khá nhiều người nhạy bén với các tình huống nhạy cảm nếu như không muốn nói là tỉnh táo. Thông điệp tôi thường bắt gặp ở những người như vậy là không bao giờ vội vàng kết luận hay vội vàng nhận hết lỗi, họ thường tìm hiểu nguyên nhân và lật ngược các vấn đề rất tốt. Mong được học hỏi thêm.
Peace !