Tôi nghĩ, 10 bài thi trong kỳ thi sát hạch nếu người nào đã đậu và được cấp bằng thì đều có mức xuất phát chung như nhau về kiến thức thuần túy lý thuyết. Vậy đâu là yếu tố ảnh hưởng chính đến trình độ lái xe của mỗi bác tài? Theo tôi nghề lái xe thì yếu tố kinh nghiệm thực tế quyết định tất cả. Kinh nghiệm tỷ lệ thuận với số thời gian thực tế bác tài ôm vô lăng. Giống như người lái máy bay, giờ bay, giờ lái mới là căn cứ để phân định "đẳng cấp" của phi công hay lái xe. Một anh dù có đậu 100/100 thực hành và lý thuyết thì cũng không thể bằng một bác lái có nhiều giờ ôm vô lăng, dù rằng trước đây khi thi sát hạch bác lái già này chỉ có 85/100! Mỗi lần ôm vô lăng là mỗi lần người lái xe phải chuẩn bị tinh thần để xử lý nhưng tình huống xảy ra trên đường. Làm sao có thể biết trước được đó là những kiểu tình huống gì để mà chuẩn bị. Tuy nhiên, với người mới lái khi gặp tình huống mới anh ta sẽ lúng túng đôi chút, còn với người nhiều kinh nghiệm, anh ta sẽ bình tĩnh và vận dụng kinh nghiệm của mình trong những tình huống y chang hoặc tương tự để xử lý. Âu cũng là điều dễ hiểu khi các doanh nghiệp hoặc chủ xe khi thuê tài xế bao giờ họ cũng đòi hỏi "phải có nhiều năm kinh nghiệm" !
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
Đồng ý với bác: Vì có những kinh nghiệm phải đổi bằng xương máu, hoặc lấy thân mình đổi kinh nghiệm cho người khác. Chỉ mấy tháng học và thi, kinh nghiệm lái chưa có mang xe ra phóng cho sướng không chừng thành con chốt thí. Chưa kể những kinh nghiệm tình huống cần biết qua tốt hơn khi đụng chuyện tự học: Ví dụ học trên OS về cách chạy xe AT, hay tìm hiểu cách chạy đường đèo và những hỏng hóc bất thường của xe làm ảnh hưởng quá trình lái. Có nhiều người học xong, có bằng điểm cao, nhưng rồi vì lý do gì đó gần như không lái, sau vài tháng leo lên xe lọng ngọng ngay tắp lự.
 
Hạng F
26/2/07
5.093
441
83
Xứ dừa Miền Tây
Nắm vững luật lái xe, kinh nghiệm , kỹ năng xữ lý tình huống ....là những yếu tố rất cần thiết nhưng chưa đủ . Tính khí tài xế, văn hóa lái xe ...cũng góp phần làm cho đường phố bớt kẹt, bớt tai nạn .
 
Hạng C
18/11/07
949
1.015
93
Chưa chắc, kinh nghiệm đôi khi là con dao 2 lưỡi, nó khiến chủ nhân của nó chủ quan. Bao nhiêu tai nạn đã xảy ra, mà người cầm lái là người có thâm niên!
Kinh nghiệm chỉ là một phần trong rất nhiều tố chất để khiến chúng ta có thể lái xe an toàn. Một người vừa lấy bằng vẫn có thể lái an toàn hơn rất nhiều một người có thâm niên và kinh nghiệm. 
 
lee confirmed
Hạng C
14/12/06
984
8
38
63
Em đồng ý với các bác 100% và thêm tý. Lái xe còn cần có năng khiếu nữa nhất là đối với các bác làm nghề...Ngoài ra còn kể đến tuổi tác, rất đánh giá cao ý kiến về văn hóa và một điều cần thêm cuối là đọc nhiều bài trên OS!
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Người lái xe có quyền tự hào đã lái xe bao nhiêu năm, bao nhiêu cây số an toàn. Nhưng không người lái xe nào dám khẳng định suốt đời sẽ không có sai sót,sẽ không gặp tai nạn (nếu chưa vĩnh viễn từ bỏ vô lăng).
Để lái xe an toàn, kinh nghiệm là rất cần thiết. Nhưng độ nhạy bén để xử lý những kinh nghiệm đã có còn quan trọng hơn. Tốc độ càng nhanh, càng cần người lái xe tỉnh táo. Chính sự chủ quan trong xử lý tình huống khiến người lái xe với kinh nghiệm "đầy mình" dễ xảy ra tai nạn hơn là người mới chỉ thành thạo trong thao tác mà chưa có nhiều kinh nghiệm. (Thành thạo trong thao tác là hành động chính xác mà không cần phải suy nghĩ :mình phải làm gì đây). Kinh nghiệm cũng không giúp ích gì nhiều cho người lái xe say rựu, đã dùng các loại thuốc chữa bệnh có gây buồn ngủ, và tệ hại hơn là lái xe mà ngủ gật thật sự trong hành trình đầy mệt mỏi..!
 
lee confirmed
Hạng C
14/12/06
984
8
38
63
Chấp hành nghiem chỉnh luật giao thong đường bộ.
@Mr Thiết: Chúc bác và gia đình mạnh khỏe và có nhiều niềm vi gấp bội với gia đình OS!
 
Mr.Thiet nói:
Người lái xe có quyền tự hào đã lái xe bao nhiêu năm, bao nhiêu cây số an toàn. Nhưng không người lái xe nào dám khẳng định suốt đời sẽ không có sai sót,sẽ không gặp tai nạn (nếu chưa vĩnh viễn từ bỏ vô lăng).
Để lái xe an toàn, kinh nghiệm là rất cần thiết. Nhưng độ nhạy bén để xử lý những kinh nghiệm đã có còn quan trọng hơn. Tốc độ càng nhanh, càng cần người lái xe tỉnh táo. Chính sự chủ quan trong xử lý tình huống khiến người lái xe với kinh nghiệm "đầy mình" dễ xảy ra tai nạn hơn là người mới chỉ thành thạo trong thao tác mà chưa có nhiều kinh nghiệm. (Thành thạo trong thao tác là hành động chính xác mà không cần phải suy nghĩ :mình phải làm gì đây). Kinh nghiệm cũng không giúp ích gì nhiều cho người lái xe say rựu, đã dùng các loại thuốc chữa bệnh có gây buồn ngủ, và tệ hại hơn là lái xe mà ngủ gật thật sự trong hành trình đầy mệt mỏi..!

Bác Thiet nói rất đúng. Nhưng thiết nghĩ phạm trù "kinh nghiệm" mà em dùng đã bao hàm tất cả những yếu tố bác và những bác khác đề cập trong topic này rồi. "Văn hóa", "kỹ nằng", "độ nhạy bén",... vv và vv đều là những yếu tố chỉ có thể hình thành và bồi đắp từ "kinh nghiệm" mà thôi ! Để có "kỹ năng", có cảm giác "nhạy bén" xử lý tình huống, có "văn hóa" thì đòi hỏi người ôm vô lăng phải có nhiều giờ chạy thực tế, nhiều lần va chạm, cọ xát thực tế, nhiều lần xử lý những tình huống tương tự ! Từ những "nhiều lần" đó, anh ta mới tự đúc kết thành những "nét văn hóa", những " kỹ năng", mới hình thành "độ nhạy bén" để xử lý tình huống xảy ra trên đường. Đó lẽ nào không phải là "kinh nghiệm" - tức có "kinh qua" thì mới "nghiệm ra" !
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
8/7/07
861
17
0
Mr.Thiet nói:
Người lái xe có quyền tự hào đã lái xe bao nhiêu năm, bao nhiêu cây số an toàn. Nhưng không người lái xe nào dám khẳng định suốt đời sẽ không có sai sót,sẽ không gặp tai nạn (nếu chưa vĩnh viễn từ bỏ vô lăng).
Để lái xe an toàn, kinh nghiệm là rất cần thiết. Nhưng độ nhạy bén để xử lý những kinh nghiệm đã có còn quan trọng hơn. Tốc độ càng nhanh, càng cần người lái xe tỉnh táo. Chính sự chủ quan trong xử lý tình huống khiến người lái xe với kinh nghiệm "đầy mình" dễ xảy ra tai nạn hơn là người mới chỉ thành thạo trong thao tác mà chưa có nhiều kinh nghiệm. (Thành thạo trong thao tác là hành động chính xác mà không cần phải suy nghĩ :mình phải làm gì đây). Kinh nghiệm cũng không giúp ích gì nhiều cho người lái xe say rựu, đã dùng các loại thuốc chữa bệnh có gây buồn ngủ, và tệ hại hơn là lái xe mà ngủ gật thật sự trong hành trình đầy mệt mỏi..!

vậy thì trước tiên nên định nghĩa thế nào là 1 người LX kinh nghiệm. 1 người LX kinh nghiệm tất nhiên sẽ ko cho phép mình lâm vào các tình cảnh như bác nói (lái xe khi say rựu, dùng thuốc có gây buồn ngủ, ngủ gật...). Nếu để mình lâm vào cảnh đó tất nhiên đã ko còn đc gọi là người LX kinh nghiệm