Hạng B2
27/11/14
296
328
63
Gò vấp
Lái xe sao cứ phải xào chẻ và đu gió


Thứ 2 vừa rồi mình đi Vĩnh Long chung với 1 anh bạn lão làng trong nghề trên con Ỉn. Suốt tuyến dù trên cao tốc hay quốc lộ 1A đều thấy anh bạn bám sát đít các xe trước rồi mới xi nhan vượt. Chiêu này gọi là đu gió và xào chẻ. Mình hỏi sao không chuyển làn từ xa để đảm bảo khoảng cách an toàn? Anh bạn nói nếu chạy kiểu í thì tết Công gô mới đi nhanh đúng tốc được vì các xe sau lại bám đuôi và xào chẻ chen lên phía trước.

Thật vậy, mình từng hết sức khó chịu khi giữ khoảng cách an toàn là y như rằng xe sau bám đít thúc còi. Thậm chí bị vượt trên làn khẩn cấp. Anh bạn tôi nói có thấy ai bị phạt vì đu gió bao giờ và cả chợ đều chạy kiểu ấy mình đi khác làm sao được. Chính thói quen này mà anh bạn mình suýt tí ăn đòn vì lúc lách ra không quan sát được đống gạch đá sửa đường đổ tràn ra lề.

Lúc về ngang Cai Lậy trên QL 1A thấy 6 chiếc xe bung đầu, nát phía sau trong đó 1 em Phương Trang quay ngang chắn cả 2 làn và 1 em Ỉn màu đen bẹp dúm cả đầu đuôi. Hỏi ra mới biết cũng vì đu gió!

Trong tình hình không thấy ai phạt lỗi này. Theo các huynh thì phải chạy như thế nào để vừa an toàn vừa tránh ức chế khi bị đu gió?

Sau khi tổng hợp Mod edit lại nội dung trả lời cho câu hỏi phải chạy như thế nào để vừa an toàn vừa tránh ức chế khi bị đu gió?

Đu gió khi chạy xe ô tô là gì?

Đu gió là từ lóng dùng để chỉ hành vi lái xe vượt ẩu, phóng nhanh, cảm giác như đang đu đưa trên làn gió. Những thanh niên thực hiện hành vi đu gió thường không có ý thức giữ khoảng cách an toàn với những chiếc xe phía trước, điều này khiến tai nạn rất dễ xảy ra. Hiện tượng đu gió một phần diễn ra trên đường phố cũng là do các bác tài có kinh nghiệm thường hay thích thể hiện tay lái lụa của mình mà không hiểu thứ gì là rủi ro tiềm tàng.

Cách giữ an toàn khi gặp hiện tượng đu gió

Cách giữ an toàn khi gặp hiện tượng đu gió​

Một bác trên diễn đàn Os đã chia sẻ kinh nghiệm để giữ khoảng cách an toàn khi gặp hiện tượng đu gió như sau:
- Nếu phía trước trống trải, tăng ga lên một tí, nhớ kiểm soát tốc độ. Nhường được thì nhường, không thì cứ tự mình tạo khoảng cách an toàn.
- Nếu phía trước có xe, buông chân ga cho xe từ từ chậm lại, còn sau thích thì cứ lấy vào trong vượt, không thì kệ nó thôi mình chạy đúng là được.
- Nếu phát hiện xe phía trong xin vào làn mình, theo tôi thấy khi họ đang lợi thế, móc được cái đầu vào trong rồi thì thôi cứ cho vào, có vấn đề gì đâu, đằng nào cũng có phải cán đích với nó đâu. Nhưng nếu chỉ đi ngang mình mà nhất là kiếng hậu chưa qua khỏi kiếng hậu xe mình, thì nhất định không cho vào, cứ bấm ga lên bít luôn cái lỗ khoảng cách an toàn, nó mà vào được thì mình mang hoạ nha, quệt thẳng vào đầu xe mình là cái chắc.

Quy định phạt khi không giữ khoảng cách an toàn gây tai nạn​

Căn cứ quy định tại điểm g – khoản 1 và điểm c – khoản 8, điểm c khoản 12 – Điều 5 – Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, quy định về xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, cụ thể:

Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

- Không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm với xe chạy liền trước hoặc không giữ khoảng cách theo quy định của biển báo “Cự ly tối thiểu giữa hai xe”, trừ các trường hợp quy định tại điểm h khoản 4 Điều này.

Quy định phạt khi không giữ khoảng cách an toàn gây tai nạn


Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

- Không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông; dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe, lùi xe, tránh xe, vượt xe, chuyển hướng, chuyển làn đường không đúng quy định gây tai nạn giao thông, không đi đúng phần đường, làn đường, không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông hoặc đi vào đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 5; điểm a, điểm b khoản 6; khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Do đó, các lỗi không giữ khoảng cách an toàn của ô tô, bao gồm:

– Không giữ khoảng cách an toàn mà gây tai nạn giao thông thì mức xử phạt có thể áp dụng là 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng và đồng thời có thể bị tước bằng lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

– Nếu có hành vi không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định mà gây va chạm hoặc không giữ khoảng cách theo quy định của biển báo cự ly tối thiểu giữa hai xe thì mức phạt từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng.
 

Attachments

Last edited by a moderator:
Hạng D
17/10/15
1.007
5.479
113
Cho đến bây giờ, luật giao thông đường bộ của VN vẫn chỉ phổ cập khái niệm "giữ khoảng cách an toàn" như một khẩu hiệu sáo rỗng chung chung, xxx thì hầu hết biến chất chỉ muốn kiếm "vật giống tiền" và lơ đi những hành vi tiềm ẩn gây tai nạn trên đường giao thông của những bác tài bạt mạng xem thường mạng sống của mình và những người xung quanh; vậy nên khó trông mong vào điều gì khác ngoài ý thức của chính những người cầm lái: giữ cái đầu ko nóng để lái xe an toàn nhất có thể!

"Đu gió" và "điền vào chỗ trống" là hiểm họa tiềm tàng cho bất cứ ai khi tham gia giao thông, khổ nỗi nó đã trở thành ý thức bầy đàn của phần lớn xã hội trong nhịp sống luôn quay cuồng nhanh đến chóng mặt này rồi. Diện tích mặt đường thì luôn thiếu cho phương tiện đang trong đà tăng về lượng ồ ạt, tiến sĩ giấy thì bảo ko mở đường nữa cho dân nó khổ ắt nó sẽ bỏ xe cá nhân để chuyển sang phương tiện công cộng; phương tiện công cộng thì bẩn thỉu, nhếch nhác, bất hợp lý và đầy rẫy tệ nạn hoành hành...

Ôi xứ Vịt, bảo sao người ta cứ nung nấu trong đầu cái suy nghĩ bỏ xứ, bỏ nơi chôn nhau cắt rốn mà đi xứ khác!
 
Hạng B2
28/3/16
367
407
63
44
em chạy toàn nhìn từ xa tầm nhìn lúc nào phải rộng mới được, giờ thành thói quen rồi. dạng đu đuôi nguy hiểm lắm. giữ khoảng cách muốn vượt chọn chỗ vạch đứt lấn 1 tí cho thấy đằng trước. đá pha cho xe trước giảm tốc đạp mạnh vượt
 
Hạng C
25/6/14
637
775
93
Cái này cũng một phần do chưa có quy định làn ngoài cùng bên trái dành để vượt nên phải xào chẻ để đi nhanh. Nếu có quy định này thì các xe chạy nhanh không còn bị cản đường nữa. Qua Sing em thấy họ rất ít khi xào chẻ vì xe nào cũng chạy lẹ như nhau và xe nào chạy nhanh hơn hẳn thì ra làn ngoài.