RE: Lái xe trời mưa to!
Vụ này nước nông hay sâu không quan trọng mà là tốc độ xe của bác. Khi tốc độ xe đủ lớn thì bánh xe sẽ lướt trên mặt nước và rất dễ làm xe mất lái!!!
Đó là kinh nghiệm cần nhớ khi gặp vũng nước trên đường.
Trích đoạn: anhbq
Tôi có 1 kinh nghiệm hồi mới lái, đưa lên để các đồng nghiệp mới vào nghề chú ý: Trời mưa to, trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tôi phóng khoảng 90km/h. Có vũng nước lệch 1 bên, tôi chẳng nghĩ gì, chẳng giảm tốc, chẳng tránh, phóng qua. Trời! chiếc xe bị ghìm1 bên, gần như muốn lật, nhưng thật may mắn là không sao, vũng nước đủ nông chứ sâu hơn nữa thì... Mỗi lần nghĩ lại vẫn thấy rợn tóc gáy.
Vụ này nước nông hay sâu không quan trọng mà là tốc độ xe của bác. Khi tốc độ xe đủ lớn thì bánh xe sẽ lướt trên mặt nước và rất dễ làm xe mất lái!!!
Đó là kinh nghiệm cần nhớ khi gặp vũng nước trên đường.
RE: Lái xe trời mưa to!
...đúng là bị ghìm,bác Chậm ạ. Khi không mưa,chạy qua vũng nước sâu cũng y vậy ! Chắc bác anhbq gặp mưa to nên k nhìn rõ được. Nhưng mà.. quái ! mưa to mà bác vưỡn quất 90 ? Hay là mải cắm đầu cắm cổ chở Lọ Lem về trước khi trời sáng, he he !
...đúng là bị ghìm,bác Chậm ạ. Khi không mưa,chạy qua vũng nước sâu cũng y vậy ! Chắc bác anhbq gặp mưa to nên k nhìn rõ được. Nhưng mà.. quái ! mưa to mà bác vưỡn quất 90 ? Hay là mải cắm đầu cắm cổ chở Lọ Lem về trước khi trời sáng, he he !
RE: Lái xe trời mưa to!
Trời mưa to thì chỉ nên chạy tối đa 50-60 thôi , chạy nhanh quá dễ bị mất lái lắm ( như là mình ném thia lia mảnh sành trên mặt nước vậy) , nhất là đường VN nhiều ổ gà , nước che đi, không biết nông sâu thế nào .
Trời mưa to thì chỉ nên chạy tối đa 50-60 thôi , chạy nhanh quá dễ bị mất lái lắm ( như là mình ném thia lia mảnh sành trên mặt nước vậy) , nhất là đường VN nhiều ổ gà , nước che đi, không biết nông sâu thế nào .
RE: Lái xe trời mưa to!
Trời mưa to mà phóng 50-60 km/h thì cũng ghê lắm, nhất là những hôm mưa to mịt mù, theo em thì đi trời mưa nên đi từ từ độ 40km/h, đợi 1 thằng nào qua mặt thì mình tà tà theo nó, trong TP thì bám sát đít, ngoài TP thì đi xa xa 1 chút (nếu nó lật hoặc đảo xe là mình phải giảm tốc độ ngay )
Trời mưa to mà phóng 50-60 km/h thì cũng ghê lắm, nhất là những hôm mưa to mịt mù, theo em thì đi trời mưa nên đi từ từ độ 40km/h, đợi 1 thằng nào qua mặt thì mình tà tà theo nó, trong TP thì bám sát đít, ngoài TP thì đi xa xa 1 chút (nếu nó lật hoặc đảo xe là mình phải giảm tốc độ ngay )
RE: Lái xe trời mưa to!
Thì thế mới ngu bác ạ. Nhưng hồi đó mới có thẻ B2, đường Pháp Vân - Cầu Giẽ mới cho đi - rất vắng, đường không trơn, đột xuất có vũng nước (do Bùi Tiến Dũng tạo ra) nên mới thế chứ.Trích đoạn: fernandoz
Chắc bác anhbq gặp mưa to nên k nhìn rõ được. Nhưng mà.. quái ! mưa to mà bác vưỡn quất 90 ? Hay là mải cắm đầu cắm cổ chở Lọ Lem về trước khi trời sáng, he he !
RE: Lái xe trời mưa to!
Xe chuyển động được là nhờ lực đẩy từ ... mặt đường lên xe chứ không phải lực do bánh xe đẩy lên đường
khi một bên vào vũng nước sẽ không còn nhận được lực đầy từ mặt đường lên xe nữa nên người lái có cảm giác xe bị ghìm phía bên đó . Ngược lại phía bên kia do còn bám đường nên lực đẩy từ mặt đường tác động lên bánnh xe không đều ( 1 phía) tạo Mô măng xoay quanh trọng tâm của xe khiến cho xe bị mất lái . Theo phản xạ, người lái xe sẽ vặn vô lăng để chỉnh lại độ mất lái này cho nên khi 2 bên bánh xe đều tiếp xúc với mặt đường như cũ thì có cảm giác mất lái ngược trỏ lại 1 chút ( như bác nào đã trình bày ở trên)
Sẵn tiện trong mục an toàn chạy xe trong trời mưa , tui mạn phép góp thêm:
Như đã trình bày phía trên , xe chạy được là do lực đẩy của mặt đường lên bánh xe phản lại với lực của bánh xe tác dụng lên mặt đường (Phản Lực) có nghĩa là lực do xe tạo ra hoặc lực tác động từ đường lên bánh xe thông qua sự tiếp xúc của bánh xe với mặt đường, mà sự tiếp xúc này có sự tham gia trung gian của lực ... Ma Sát
Lực ma sát F(ms) = k * N
trong đó k là hệ số ma sát
N là áp lực của vật lên phương thẳng đứng
đến đây ta thấy ngay xe muốn di chuyển được sẽ tùy thuộc vào k và N , mà N là trọng lực thì vốn dĩ đã có ( xe càng nặng N càng cao)
còn k tùy thuộc vào vật chất của 2 bề mặt tiếp xúc
tối ưu nhứt là cao su và bê tông hay bê tông Átphan trong điều kiện khô ráo và sạch sẽ. Tệ nhứt là cao su với Băng (ice)
khi trời mưa, đường ướt khi đó việc tiếp xúc sẽ là cao su với nước và nước với mặt đường khiến cho hệ số k này giảm rõ rệt cho nên xe rất dễ bị trượt ( người ta thường nói hệ số bám giảm)
vì lý do này mà kh gặp đường ướt người ta khuyến cáo lái xe giảm tốc độ
Thêm 1 ý nữa ! lực phanh xe cũng là do lực đẩy của đường lên xe theo hướng ngược lại , khi hệ số k giảm ( đưồng ướt) thì lực đẩy do lúc phanh tạo ra cũng giảm nghĩa là khả năng dừng xe kém hơn, bánh xe rất dễ bị trượt trên đường
cho nên các bác hãy chạy chậm và cẩn thận khi trời mưa kể cả lúc tăng ga hay lúc phanh xe!!!
Trích đoạn: tuandq
Vụ này nước nông hay sâu không quan trọng mà là tốc độ xe của bác. Khi tốc độ xe đủ lớn thì bánh xe sẽ lướt trên mặt nước và rất dễ làm xe mất lái!!!
Đó là kinh nghiệm cần nhớ khi gặp vũng nước trên đường.
Xe chuyển động được là nhờ lực đẩy từ ... mặt đường lên xe chứ không phải lực do bánh xe đẩy lên đường
khi một bên vào vũng nước sẽ không còn nhận được lực đầy từ mặt đường lên xe nữa nên người lái có cảm giác xe bị ghìm phía bên đó . Ngược lại phía bên kia do còn bám đường nên lực đẩy từ mặt đường tác động lên bánnh xe không đều ( 1 phía) tạo Mô măng xoay quanh trọng tâm của xe khiến cho xe bị mất lái . Theo phản xạ, người lái xe sẽ vặn vô lăng để chỉnh lại độ mất lái này cho nên khi 2 bên bánh xe đều tiếp xúc với mặt đường như cũ thì có cảm giác mất lái ngược trỏ lại 1 chút ( như bác nào đã trình bày ở trên)
Sẵn tiện trong mục an toàn chạy xe trong trời mưa , tui mạn phép góp thêm:
Như đã trình bày phía trên , xe chạy được là do lực đẩy của mặt đường lên bánh xe phản lại với lực của bánh xe tác dụng lên mặt đường (Phản Lực) có nghĩa là lực do xe tạo ra hoặc lực tác động từ đường lên bánh xe thông qua sự tiếp xúc của bánh xe với mặt đường, mà sự tiếp xúc này có sự tham gia trung gian của lực ... Ma Sát
Lực ma sát F(ms) = k * N
trong đó k là hệ số ma sát
N là áp lực của vật lên phương thẳng đứng
đến đây ta thấy ngay xe muốn di chuyển được sẽ tùy thuộc vào k và N , mà N là trọng lực thì vốn dĩ đã có ( xe càng nặng N càng cao)
còn k tùy thuộc vào vật chất của 2 bề mặt tiếp xúc
tối ưu nhứt là cao su và bê tông hay bê tông Átphan trong điều kiện khô ráo và sạch sẽ. Tệ nhứt là cao su với Băng (ice)
khi trời mưa, đường ướt khi đó việc tiếp xúc sẽ là cao su với nước và nước với mặt đường khiến cho hệ số k này giảm rõ rệt cho nên xe rất dễ bị trượt ( người ta thường nói hệ số bám giảm)
vì lý do này mà kh gặp đường ướt người ta khuyến cáo lái xe giảm tốc độ
Thêm 1 ý nữa ! lực phanh xe cũng là do lực đẩy của đường lên xe theo hướng ngược lại , khi hệ số k giảm ( đưồng ướt) thì lực đẩy do lúc phanh tạo ra cũng giảm nghĩa là khả năng dừng xe kém hơn, bánh xe rất dễ bị trượt trên đường
cho nên các bác hãy chạy chậm và cẩn thận khi trời mưa kể cả lúc tăng ga hay lúc phanh xe!!!
RE: Lái xe trời mưa to!
Mất lái là do bánh xe không còn tiếp xúc trực tiêp với mặt đường, nên khi trời mưa, giảm tốc độ là bắt buộc, để nưôc kịp thoát ra khỏi bánh xe theo rãnh trên lốp xe, vì vậy, lốp xe mới an toàn hơn vì rãnh sâu, thoát nước nhanh .Còn lốp cũ, sẽ nguy hiểm hơn, vì nước không thoát kịp, sẽ tạo thành lớp đệm giữa bánh xe và mặt đường, xe sẽ bị mất lái ...
Mất lái là do bánh xe không còn tiếp xúc trực tiêp với mặt đường, nên khi trời mưa, giảm tốc độ là bắt buộc, để nưôc kịp thoát ra khỏi bánh xe theo rãnh trên lốp xe, vì vậy, lốp xe mới an toàn hơn vì rãnh sâu, thoát nước nhanh .Còn lốp cũ, sẽ nguy hiểm hơn, vì nước không thoát kịp, sẽ tạo thành lớp đệm giữa bánh xe và mặt đường, xe sẽ bị mất lái ...
RE: Lái xe trời mưa to!
Em tán thành ý kiến của Bác 2 Lúa tuy nhiên hình như Bác còn thiếu cái yếu tố vận tốc (v) thì phải. Có thế thì mới giải thích được dứt điểm cái việc trời mưa thì cần đi chậm.
Còn giải thích theo kiểu nôm na thì:
Mặt đường cứng, nước mềm; mặt đường thì tĩnh, nước thì động. các cụ nói dao sắc không bằng chắc kê --> cần phải kê 2 bên bánh xe chắc như nhau.
Kết luận: Trời mưa thì nên đi chậm đến mức độ mình kiểm soát được tình hình. Nếu vẫn không kiểm soát được tình hình thì không đi nữa[8D]
Em tán thành ý kiến của Bác 2 Lúa tuy nhiên hình như Bác còn thiếu cái yếu tố vận tốc (v) thì phải. Có thế thì mới giải thích được dứt điểm cái việc trời mưa thì cần đi chậm.
Còn giải thích theo kiểu nôm na thì:
Mặt đường cứng, nước mềm; mặt đường thì tĩnh, nước thì động. các cụ nói dao sắc không bằng chắc kê --> cần phải kê 2 bên bánh xe chắc như nhau.
Kết luận: Trời mưa thì nên đi chậm đến mức độ mình kiểm soát được tình hình. Nếu vẫn không kiểm soát được tình hình thì không đi nữa[8D]
Last edited by a moderator: