Hạng F
13/1/06
12.145
2.213
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
RE: Lạm bàn về thời lượng đèn tín hiệu giao thông

Tui thì thường bị chậm ở giao lộ Đinh Bộ Lĩnh-Bạch Đằng.Sáng thì bị chậm khoảng 5-10phút còn chiều mà đi qua đây sau 16h30 là chậm khoảng 20phút.Nguyên nhân:chu kỳ đèn xanh-đỏ phía ĐBL chỉ khoảng 13-18giây,còn chu kỳ bên phía Bạch Đằng "được" những hơn 50giây!Cũng là bất hợp lý phải không các bác?Đã thế lượng xe 2B-3B và xe bus xe tải thì quá nhiều luôn do đó mỗi chu kỳ chỉ nhích được 4-5 xe là cùng.May là tui dùng xe Asia nhỏ bé dễ tranh thủ được những khoảng trống chợt hiện ra ...

Ảnh chụp một buổi sáng bình thường tại giao lộ ĐBL-BĐ
2005808610905297129_rs.jpg


2005896304681066262_rs.jpg
 
Hạng F
26/2/07
5.093
440
83
Xứ dừa Miền Tây
RE: Lạm bàn về thời lượng đèn tín hiệu giao thông

Bác cuopbien va Hcivic đã đưa ra các số liệu và hình ảnh thật thuyết phục cho tình hình kẹt xe hiện nay của tp.HCM mà thời lượng đèn tín hiệu giao thông bất hợp lý là một trong những nguyên nhân làm cho tình trạng kẹt xe này càng thêm tồi tệ. Em ko hiểu sao Sở GTCCTP không có những điều nghiên chi tiết về tình hình này để có giải pháp khả thi nhỉ?!
 
Hạng B2
16/10/06
424
4
18
51
HCM
RE: Lạm bàn về thời lượng đèn tín hiệu giao thông

Em thấy bác X108 phân tích rất chí lý về thời lượng đèn GT ở ta. Em chỉ muốn nêu ra vài đóng góp thêm:

- Với những con đường rộng có ít giao lộ thì thời lượng nên kéo dãn ra để tránh hiện tượng tranh nhau đi. Nếu là nhỏ hẹp và các giao lộ cách nhau 20-30 mét mà kéo dãn khoảng 60s trở lên thì sẽ gây ùn tắc ở những giao lộ kế. Em đơn cử ví dụ ngã 3 Phan Đăng Lưu - Nơ Trang Long: buổi sáng không có xxx thì bà con nhường nhau đi, tuy có đông đúc nhưng còn thông; buổi chiều các bác xxx chặn mỗi bên 60s thì liên tiếp chợ Bà Chiểu và các giao lộ với Bạch Đằng kẹt theo. Thêm vào đó, các ông hung thần bus chen luôn vào làn 2B. Hậu quả là khoảng 30-40 phút em mới bò qua được 1 ngã tư.

- Nên xem lại tính chất của một số giao lộ. Em thấy nhiều con đường vắng như chùa Bà Đanh nhưng đèn xanh bên đó kéo dài gần 40s, trong lúc bên kia đông như kiến cũng là 40s. 4B thì còn dừng chứ 2B thì ào ào qua như chợ.

Anh em ta càng bàn càng tức chứ mấy ông trên sở GTCC chắc chỉ lo chăm chăm vào việc thay hệ thống báo hiệu mới để kiếm tí tí thôi.
 
Hạng B2
8/3/07
380
12
18
53
HCMC
RE: Lạm bàn về thời lượng đèn tín hiệu giao thông

Ồ ! em tưởng SG ít kẹt xe lắm chứ? vì hồi em vào chơi trong đó, em thấy đường phố SG đường nào cũng rộng, dài và nhiều cây cổ thụ lắm mà! HN bây giờ cũng hay tắc đường lắm, ví như hôm trước em dính chưởng mất một tiếng rưởi ngay tại Ô chợ dừa!

SG kẹt hơn HN nhiều lắm bác ah. Hôm vừa rồi e ra HN công tác, thấy HN cũng kẹt nhưng kg bằng SG đâu.
 
Hạng B1
10/8/07
57
0
0
TP.HCM
RE: Lạm bàn về thời lượng đèn tín hiệu giao thông

Trích đoạn: X108

Sài gòn hiện nay ngày nào cũng kẹt xe, giờ nào và bất cứ nơi nào đều cũng có thể xãy ra tình trạng kẹt xe.
Nguyên nhân thì có nhiều và cũng đã được nói nhiều. Nguyên nhân sâu xa chủ quan thì theo tự nhận xét là do tầm nhìn quản lý giao thông đô thị của nhiều thế hệ lãnh đạo thành phố kém, người thì cận thị, người thì loạn thị....do hệ thống giáo dục giao thông không tốt, ý thức của người tham gia giao thông kém, không chấp hành luật lệ giao thông. Nguyên nhân khách quan thì tại trời mưa, triều cường, mùa thi cử, tại nạn giao thông bất ngờ gây ra ùn tắc cục bộ...
Để giải quyết tình trạng kẹt xe này không phải cần một mà cần phải có nhiều giải pháp đồng bộ như quy hoạch giao thông đô thị, hệ thống tàu điện ngầm , MRT, Xe buýt, Giáo dục ý thức giao thông, văn hóa lái xe cho người tham gia giao thông...Trước mắt, tạm thời thì có phương án phân luồng, mở rộng nhiều tuyến đường một chiều, tăng cường công an tại các khu vực thường xãy ra ùn tắc, tăng mức phạt cho các trường hợp vi phạm, ap dụng thu phí xe vào trung tâm thành phố, thành lập đội phản ứng nhanh nhằm hổ trợ, giúp đở công an điều hành giao thông như một số ý kiến của bạn đọc gần đây.
Em nghĩ hiện tượng kẹt xe này có thể hạn chế đến mức thấp nhất trong điều kiện hiện nay nếu hệ thống điều khiển giao thông được cải thiện tốt hơn. Hệ thống điều khiển giao thông hiện nay là con người và thiết bị. Con người bao gồm Công an giao thông và lực lượng thanh niên xung phong ( thỉnh thoảng có đoàn viên thanh niên tăng cường ), còn thiết bị chính là hệ thống đèn giao thông.
Hiện nay tín hiệu đèn giao thông không hợp lý. Thời lượng tín hiệu đèn vàng rất ngắn, thậm chí có nơi không có đèn vàng. Điều này tạo tâm lý "nóng vội" trong người tham gia giao thông. Thấy Xanh bên kia gần hết là vọt, thấy đỏ bên mình mới đến, tranh thủ tí. Không còn khái niệm giao thời, lúc nào trên các ngã tư cũng đều có hiện tượng đuôi của đoàn xe đèn đỏ chặn đầu đoàn xe đèn xanh. Tốc độ giải tỏa lượng xe ra khỏi các giao lộ rất chậm. Việc chậm trễ này càng gây thêm ùn tắc trong các giờ cao điểm. Một bất cập nữa là thời lượng đèn xanh, đèn đỏ cũng không hợp lý, không uyển chuyển theo tình hình mật độ xe lưu thông. Ở nước ngoài, gần các giao lộ người ta bố trí các sensor để "đánh giá" mật độ xe lưu thông qua đó điều tiết thời lượng đèn giao thông cho hợp lý. Chúng ta không thể tự động hóa như thế nhưng thời lượng đèn giao thông cũng phải được nghiên cứu và bố trí sao cho tốc độ giải tỏa xe là cao nhất. Vào giờ cao điểm mà các ngã tư giao lộ Cộng hòa, Phan Đăng Lưu, Xô viết nghệ tỉnh...chỉ cho phép 60' là quá ngắn. Chúng ta chấp nhận chờ 3 phút để sau đó đoàn xe được di chuyển đều và thoát ra khỏi giao lộ nhanh, còn hơn nhít từng chút mà lưu lượng xe không được giải tỏa bao nhiêu do trong khoảng giao thời thì tốc độ giải tỏa xe rất chậm. Một điều nữa là khi tan tầm thì những tuyến đường thoát ra khỏi trung tâm thành phải được ưu tiên để giải toả lượng xe trong nội thành. Cần phải ưu tiên về thời lượng đèn xanh cho các con đường đi về phía An Sương, Thủ Đức, Bình Chánh, Nhà bè...Mật độ xe nội thành giảm xuống ,áp lực ùn tắc sẽ giảm đi.
Con người tham gia điều khiển giao thông phải có tâm và có trách nhiệm. Tránh tư tưởng "ai biểu chạy ẩu bị kẹt xe ráng chịu". Một người chạy ẩu, cúp đầu, lấn đường... làm hàng trăm, hàng ngàn người vô tội lãnh hậu quả. Họ phải có khả năng điều tiết giao thông, phải có mặt sớm , thường xuyên tại các điểm nóng giao thông để ngăn chặn kịp thời các xe cúp đầu, lấn đường ....Có như thế mới tránh được nạn ùn ùn...tắc. Em đã nhiều lần chứng kiến khi kẹt xe công an mới đến, thổi còi, giơ gậy nhưng không giải quyết được gì khi bốn phương tứ hướng, bất kể trên lề hay dưới lòng đường tràn ngập những quái xế đi ngang về tắc, mắt mày đỏ gay cứ gặp chổ nào trống là đâm là lủi...Chợt nhớ hình ảnh một vị huấn luyện viên võ thuật ngày nào của Việt nam khi học trò mình bị đối phương đánh te tua tơi tả mà không biết chỉ ra cách chống trả mà chỉ biết hô hào:" Cố lên con, đánh nó đi con, đá cho chết mịa nó đi con...."
Chính xác. Bác phân tích rất đúng.:D. Mời Bác một ly
033102beer_1_prv.gif
033102beer_1_prv.gif
 
Hạng D
10/6/05
1.146
6
38
60
GMFC
RE: Lạm bàn về thời lượng đèn tín hiệu giao thông

MRT làm ở VN có thu hút quần chúng không? đây là một bài toán hóc búa vì xứ ta , nhà ở riêng lẻ không tập trung nên xe hai bánh vẫn là cái mọi người thấy tiện nhất khi xử dụng,mấy ai chịu đi bộ cả cây số ra trạm MRT đâu
 
Hạng B2
17/8/06
187
0
16
RE: Lạm bàn về thời lượng đèn tín hiệu giao thông

Coi chừng dự án làm MRT sẽ bị thất bại vì dân ta wen đi 2B cho tiện lợi. Hay là dự án này lập ra để giải quyết tình trạng kẹt .... tiền của các bô, chứ ko nhằm giải quyết cảnh kẹt xe cho dân mình. Vì các bác thấy rỏ đó : TP ta làm sao ko kẹt xe khi mà các bô đang tỏ ra bất lực.... Các bác phải chuẩn bị tinh thần sống chung với kẹt xe, ngập nước và ô nhiễm môi trường đi. Như miền Tây sống chung với lũ lụt; miền trung thì sống chung với bão táp. Vậy thôi !
 
Hạng F
13/1/06
12.145
2.213
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
RE: Lạm bàn về thời lượng đèn tín hiệu giao thông

Bác X108 chắt lọc bài viết của bác lại và gửi vào mục "tôi có ý kiến" trên Tuổi Trẻ & Thanh Niên được đấy.
 
Hạng F
26/2/07
5.093
440
83
Xứ dừa Miền Tây
RE: Lạm bàn về thời lượng đèn tín hiệu giao thông

Em cám ơn các bác đã ủng hộ và đồng cảm với các phân tích và quan điểm của em. Thực sự được lên OS trình bày các cảm nhận và suy nghĩ của mình về các vấn đề xã hội và được sự chia sẻ, ủng hộ của các bác là em vui lắm rồi
10.gif
10.gif
10.gif


Trích đoạn: hcivic

Bác X108 chắt lọc bài viết của bác lại và gửi vào mục "tôi có ý kiến" trên Tuổi Trẻ & Thanh Niên được đấy.
 
Hạng B2
16/10/06
424
4
18
51
HCM
RE: Lạm bàn về thời lượng đèn tín hiệu giao thông

Các bác có đọc báo sáng nay không? Bác Quân chủ tịch cam kết hết Q1/2008 sẽ không còn kẹt xe ở Tp HCM đó, còn bác Sinh Phó Thủ tướng tuyên bố năm 2008 sẽ dồn toàn bộ vốn ngân sách để đầu tư hạ tầng. Chúng ta xem thử có kết quả hay không nhá.