RE: Làm gì để chúng ta không còn cảnh kẹt xe???
Chúng ta cũng như tất cả nhân loại đều phấn đấu để cuộc sống tốt đẹp hơn ko ai được phủ nhận những thành tựu của nhân loại, và nhu cầu đi xe 4B là nhu cầu thiết yếu của con người ko ai đựoc quyền tước bỏ
Vì những nhận thức hạn chế của chúng ta mới sinh ra cơ sỏ hạ tầng kém cỏi như hiện nay
Nếu Bác ở Châu Âu em đố Bác đi xe 2B ra đưòng vào muà đông Bác co nghèo cũng cố mau xe cũ mà chạy
Bác nghĩ xem màu hè nóng bức, mưa gió dân mình khổ như thế nào khi chạy 2 B ngoài đưòng
Vấn đề chúng ta phải phát triển cơ sở hạ tầng làm liên tục và thường xuyên có qui hoạch dài hạn
Chúng ta thừa hiểu ko thể phát triển cơ sở hạ tầng ở trung tâm đựoc nữa điều đó là bất khả thi ngay cả như quốc gia giàu có Mỹ cũng ko thực hiện được
Vấn đề chúng ta giãn dân ra các thành phố vệ tinh xung quanh, nhưng cơ sỏ hạ tầng phải chuẩn, quyết tâm di dời các trụ sở ban ngành, trưòng đại học ra ngoại ô
Vậy tại sao chúng ta ko làm được??? tại sao dân ko chịu giãn vì chúng ta ko có đường lối rõ ràng cơ sở hạ tầng như trưòng học (kể cả tiểu học), bệnh viện, các dịch vụ khác quá yếu kém , qui hoạch giao thông ko theo kịp
Lại nói vấn đề di dân từ các tỉnh lẻ lên các tỉnh lớn là điều tất yếu của xã hội, có những lúc chúng ta sai lầm ko cho đăng ký hộ khẩu để hạn chế, nhưng rốt cuộc dân vẫn ko cần hộ khẩu....
Thực ra di dân là do sự phát triển ko đồng đều của các vùng miền. Điều này ko thể cưỡng chế đựoc nó phụ thuộc vào vị trí địa lý, tài nguyên và khí hậu, bài học Dung Quất cho ta bài học lớn
Ví dụ nếu một sản phẩm làm ra ở Yên BÁi chắc pahỉ đắt hơn các tỉnh ven sông hồng vì phải mất phí vận tải khá lớn, chưa kể xa các cảng biển....
Vấn đề chúng ta phải nhìn nhận đựoc cái gì là cố định cái gì tất yếu sẽ xảy ra, tìm cách khắc phục
Và chắc chắn rằng dân mình chịu khổ nhiều rồi họ cần đựoc đi xe 4B thay bằng xe 2B trong một tương lai ko xa, chúng ta ko thể lạc hậu mãi đựoc
Chúng ta cũng như tất cả nhân loại đều phấn đấu để cuộc sống tốt đẹp hơn ko ai được phủ nhận những thành tựu của nhân loại, và nhu cầu đi xe 4B là nhu cầu thiết yếu của con người ko ai đựoc quyền tước bỏ
Vì những nhận thức hạn chế của chúng ta mới sinh ra cơ sỏ hạ tầng kém cỏi như hiện nay
Nếu Bác ở Châu Âu em đố Bác đi xe 2B ra đưòng vào muà đông Bác co nghèo cũng cố mau xe cũ mà chạy
Bác nghĩ xem màu hè nóng bức, mưa gió dân mình khổ như thế nào khi chạy 2 B ngoài đưòng
Vấn đề chúng ta phải phát triển cơ sở hạ tầng làm liên tục và thường xuyên có qui hoạch dài hạn
Chúng ta thừa hiểu ko thể phát triển cơ sở hạ tầng ở trung tâm đựoc nữa điều đó là bất khả thi ngay cả như quốc gia giàu có Mỹ cũng ko thực hiện được
Vấn đề chúng ta giãn dân ra các thành phố vệ tinh xung quanh, nhưng cơ sỏ hạ tầng phải chuẩn, quyết tâm di dời các trụ sở ban ngành, trưòng đại học ra ngoại ô
Vậy tại sao chúng ta ko làm được??? tại sao dân ko chịu giãn vì chúng ta ko có đường lối rõ ràng cơ sở hạ tầng như trưòng học (kể cả tiểu học), bệnh viện, các dịch vụ khác quá yếu kém , qui hoạch giao thông ko theo kịp
Lại nói vấn đề di dân từ các tỉnh lẻ lên các tỉnh lớn là điều tất yếu của xã hội, có những lúc chúng ta sai lầm ko cho đăng ký hộ khẩu để hạn chế, nhưng rốt cuộc dân vẫn ko cần hộ khẩu....
Thực ra di dân là do sự phát triển ko đồng đều của các vùng miền. Điều này ko thể cưỡng chế đựoc nó phụ thuộc vào vị trí địa lý, tài nguyên và khí hậu, bài học Dung Quất cho ta bài học lớn
Ví dụ nếu một sản phẩm làm ra ở Yên BÁi chắc pahỉ đắt hơn các tỉnh ven sông hồng vì phải mất phí vận tải khá lớn, chưa kể xa các cảng biển....
Vấn đề chúng ta phải nhìn nhận đựoc cái gì là cố định cái gì tất yếu sẽ xảy ra, tìm cách khắc phục
Và chắc chắn rằng dân mình chịu khổ nhiều rồi họ cần đựoc đi xe 4B thay bằng xe 2B trong một tương lai ko xa, chúng ta ko thể lạc hậu mãi đựoc
Trích đoạn: akrapovic
Những ai lên án hay đổ lỗi cho 2B nên suy nghĩ xem ngòai xe 2B ra người dân còn dùng phương tiện nào nữa. Và hơn nữa, để hiểu rỏ hơn, nếu cá nhân bác có 4B, nếu bây giờ bác không có 4B thì bác làm gì. Và tưởng tượng xem, nếu ngày mai không có xe 2B mà thay vào xe 4B thì giao thông sẽ ra sao. Đó hy vọng trả lời về xe 2B để mà suy nghĩ tốt hơn về giải pháp chứ không như những luật làm ra bỡi những quan chức ngồi trong xe máy lạnh mà không cần biết thằng nào loi toi chạy ngòai đường với bụi bặm và nóng bỏng ảnh hưởng nó ra sao.
Cái vấn đề chính là trách nhiệm. Ghi lại rỏ chử đó, TRÁCH NHIỆM! (accountability)
Sau vụ PMU lòi ra là gì, ngòai chuyện đánh bạc ra (mà tui cho là chuyện nhỏ) các bác dòm thấy bao nhiêu chuyện dính khác về trách nhiệm của người từ trên xuống dưới. Tui không muốn nói nhiều, nhưng tui nghĩ không có ai dại khi thấy một con đường xây xong rồi vài ngày hư hay là xây với giá gấp mấy lần người ta làm, chưa kể truyền thống cha con dòng họ được làm trong những công việc mà họ không đủ bản lực để phụ trách. Cho tới khi nào trách nhiệm có ở đó từ lớp cao đến lớp thấp, tui e rằng không có cái chuyện "đúng đắn" hay là "chất lượng" ở đây. Sẽ tiếp tục các chính sách hết đường cụt này tới đường cụt khác, vì sao? Vì không có ai cần có trách nhiệm hết cả. Ở những xứ mà quan chức bắt buột phải có trách nhiệm, nếu bác làm không tròn nhiệm vụ là bác bị đuổi việc hay tệ hơn là đi tù (nếu làm sai) cho đến khi nào có người làm được việc. Còn ở Việt Nam, tui tự cho các bác so sánh xem trách nhiệm nó nằm ở đâu.
Cũng giống như một đứa trẻ, nó chỉ nghe lời cha mẹ nếu nó biết nó làm sai thì sẽ có hậu quả. Còn nếu không có hậu quả ở đó thì dại gì nó làm đúng, nó sẽ làm những gì nó thích.
Thành ra, ai thích hy vọng thì ráng hy vọng đi, nhưng dựa trên những gì tui đã thấy, tui không có hy vọng gì hết cả.
Giờ trả lời bài của bác hoatran.
Chuyện dời bệnh viện và trường học hay chợ (hy vọng bác không nói chợ nhỏ) là không ổn. Nếu bác đi ra tới trước bệnh viện, trường học, hay chợ đứng thì tui nghĩ bác sẽ thấy rỏ ràng tại sao đường phố bị kẹt chung quanh mấy chổ đó. Nếu muốn nói nước ngòai ở đây thì nếu cái này ở nước ngòai nó cũng bị kẹt không khác gì, vì đường người ta chạy xe tự nhiên có nhiều kẻ dừng lại đứng đó thì tất nhiên kẹt đâu có gì là lạ!
Cho nên, tại sao không đặt câu hỏi là tại sao người ta dừng lại trên đường rồi mình tìm cách trả lời câu hỏi đó.
btw, tui rất không muốn bệnh viện ngòai ngọai thành rồi khi tui bị đau tim xe cứu thương phải chạy một vòng thành phố mới tới bệnh viện, lúc đó tui chết ngủm rồi
Hay là con tui phải chở con tui đi học một vòng ra tới ngọai thành để tới trường, đâu ai rảnh vậy trừ khi trường học có xe bus để đưa đón học sinh riêng.
Còn vấn đề đô thị mới hay công nghiệp mới. Nếu tui như bác thì chắc tui chọn đặt câu hỏi tại sao ai cũng "ham" dọn về thành phố hết vậy rồi tìm câu trả lời tốt hơn. Có lý do tại sao dân thành phố tăng lên kinh khủng so với số lượng dân thành phố lúc làm lên để chứa được, và nếu bác đặt câu hỏi rằng, "tại sao tui phải dọn về thành phố" thay vì ở Lâm Đồng sống thì chắc bác cũng thấy rằng có rất nhiều lý do tại sao bác phải dọn về thành phố sống. Tui muốn những người làm ra chính sách thấy điều này và cho người dân cái lý do KHÔNG phải dọn về thành phố mới sống dẽ dàng được.
Vấn đề nữa là khi làm đô thị mới hay khu công nghiệp mới thì cũng phải cho người ta lý do gì đó để người ta chịu đến, ví dụ như giảm thuế hay gì đó. Ví dụ như bác cũng biết không ít chợ xây lên rồi chả ai thèm vào vì những kẻ làm lên không thèm cho cái lý do chính đáng để người ta vào. Ah, làm tui nhớ lại cái xã tui hồi xưa, làm lên cái chợ không ai vào nhưng cuối cùng bàn tay sắt cũng thắng, ai không vào chợ mới bán ngòai đường sẽ tịch thu tất cả, hah!
Hah, tui ghi riết mệt vì thiệt ra tui nghĩ rằng có thiếu gì người hiểu rỏ những chuyện này. Nhưng nó sẽ không bao giờ được thực hành đúng nếu trách nhiệm không có ở đó hay những kẻ cầm quyền mà không đủ hiểu biết cứ nắm riết.
btw, giám đốc Viet Nam Airline còn ngồi đó không vậy?
dinhkhang, có lý do tại sao người Việt Nam mình có cái tính đó á, đố bác tại sao?