Hạng B2
22/5/04
243
47
28
HCM
Chào các bác, em vừa mới mua được cái cần công tắc gạt nước mới loại 3 chế độ và có công tắc cho gạt nước sau luôn
Làm lại gạt nước có chế độ INT cho Matiz

thiệt hại hết 140k5

Tiến hành tháo bộ ốp nhựa cổ lái và tháo cần công tắc gạt nước củ đi
Làm lại gạt nước có chế độ INT cho Matiz


Vì theo xe chỉ có 2 chế độ là Low, High nên sơ đồ bố chí dây và vị trí công tắc theo xe như thế này (hình mờ do chụp bắng điện thoại và chụp lại sơ đồ em vẽ trên giấy, nếu có thời gian em sẽ vẽ lại trên máy nhìn cho rõ).
Làm lại gạt nước có chế độ INT cho Matiz


Vì vị trí công tắc mới hơi khác nên phải tháo và đảo lại dây một tý theo hình vẽ sau:
Làm lại gạt nước có chế độ INT cho Matiz


Trong này ta thấy được dây màu Nâu có chức năng cấp điện +12V chạy motor gạt nước, Dây Green/Black nhận điện để motor chạy chế độ bình thường, dây Violet nhận điện để motor chạy chế độ nhanh, còn dây Blue sẽ có điện mỗi khi cần gạt nước rời khỏi vị trí nhằm giúp cần gạt nước sẽ luôn về đúng vị trí khi ta tắc công tắt .

Dự vào tính năng này nên tạm thời em chơi tạm cái Relay như thế này với sơ đồ điện như sau:
SoDoRelay.jpp

Làm lại gạt nước có chế độ INT cho Matiz

Tổng thiệt hại: Relay mua loại dành cho mạch bảo vệ xuất âm stereo của amplifier hết 7k và mua tụ điện 3300/16vx2, 2200/16vx2 hết 10k và diot dùng để ngăn điện chạy ngược 3k, tông cộng relay 20k5 Chắc chưa được hoàn hảo nên ai có cao kiến hơn xin chỉ với nhé .

Lúc này ta gỡ dây blue ra khỏi connector để cho chạy qua relay vào cấp điện cho tụ điện và sẽ có đường vòng ngựơc về vị trí số 6. Tại vị trí số 7 trên connector làm một dây ra đi vào relay vào một dây chạy nối vào vị trí số 5 trên connector.

Về nguyên lý, khi vị trí số 7 có điện thì sẽ chạy vào relay và về ngược lại vị trí số 5 làm motor quay . Khi motor quay thì dây blue sẽ có điện làm relay ngắt mạch dây nối từ vị trí 7 với vị trí 5, lúc này dây blue sẽ được nối về vị trí 6 motor tiếp tực chạy cho đến về vị trí off và dây blue hết điện . Lúc này bộ tụ sẽ cấp điện để nuôi cuộn day nhằm giữ vị trí relay vẫn ở trang thái như lúc blue có 12v khoảng 7-8giây . Khi tụ xả hết điện thì relay nhảy về vị trí củ và hành trình lại tiếp tục .
Mong các bạn góp y nhé , lúc này đang thử độ bền của tụ điện . Nếu không tốt em sẽ chuyển sang mạch điện tử theo nguyên lý của mạch đèn giao thông .
 
  • Like
Reactions: hakhanhdu
Hạng B2
22/5/04
243
47
28
HCM
RE: Làm lại gạt nước có chế độ INT cho Matiz

Sơ đồ mạch điện của relay
Làm lại gạt nước có chế độ INT cho Matiz


Hình của Relay sau khi làm, hơi bị xấu
Làm lại gạt nước có chế độ INT cho Matiz
 
  • Like
Reactions: hakhanhdu
O.S.P.D
16/6/04
2.042
26
38
55
Việt Nam
RE: Làm lại gạt nước có chế độ INT cho Matiz

Tiện thể bác làm luôn cái chiết áp để thay đổi thời gian gạt gián đoạn vô cấp, thế mới hay, có lẽ không phải thay cái công tắc 145k nữa, tham khảo mạch của các xe ví dụ như Kia Spectra chẳng hạn, khi nào xong nhớ đăng ký bản quyền nhé.
Chúc bác thành công
 
Hạng B2
22/5/04
243
47
28
HCM
RE: Làm lại gạt nước có chế độ INT cho Matiz

Về cách bác nho_vo nói thì có thể làm được, nhưng tại em lại muốn sữ dụng cần gạt công tắc 3 nất nên cũng ráng mua cái cần gạt này thôi (Các loại xe vẫn nhu8 vậy mà mình thì chưa có cách để chế lại). Còn nếu vẫn muốn sữ dụng lại cần gạt củ theo xe thì có thể sữ dụng núm vặn gạt nước sau trên cần gạt củ để gắng biến áp vào và dùng nó để chỉnh thời gian nghĩ của motor gạt nước. Với lại với cần gạt 3 nất sẽ dễ sữ dụng hơn khi phải thò tay vặng nữa.
 
Hạng B1
15/2/05
77
1
0
RE: Làm lại gạt nước có chế độ INT cho Matiz

cái mạch trễ sử dụng rơle của bác hay đấy, đơn giản và dễ làm,

không biết cái tụ 2 cái tụ 3300mf của bác giữ rơ le được bao nhiêu lâu trong thực tế?
 
Hạng B2
22/5/04
243
47
28
HCM
RE: Làm lại gạt nước có chế độ INT cho Matiz

Bộ tụ gồm 2X3.300mF và 2X2.200mf tổng cộng khoảng 11.000mf giữ rơle khoảng 7-8giây . Hôm bửa đầu mua tụ 4.700mf trúng tụ đểu bị nổ ngay . Ngoài ra đã có sơ đồ mạch dùng IC 555 cũng khá đơn giản và có biến trở để chình thời gian đó , gởi mọi người tham khảo . Bây giờ thì em cứ chạy thử co chế đơn giản nhất xem thử độ bền .
Sơ đồ Relay IC555 :
Làm lại gạt nước có chế độ INT cho Matiz

Các linh kiện có thể mua dễ dàng và trị số nhỏ .
Theo ý tôi ta có thể sữ dụng biến trở loại nhỏ thôi vì không cần độ trễ nhiều qúa .
 
  • Like
Reactions: hakhanhdu
Tập Lái
6/4/05
41
0
0
RE: Làm lại gạt nước có chế độ INT cho Matiz

Bác tính tổng thiệt hại hộ em cái nhé.
hay là cho em số Dd của bác để em alo mình gặp nhau trao đổi thêm vậy.
My phone No: 0983.12.23.68
Và cả cái vụ làm thêm cái cốp thay chỗ cho airbag nữa nhé.
 
VW confirmed
Hạng C
11/2/04
524
7.098
113
53
SG
RE: Làm lại gạt nước có chế độ INT cho Matiz

bác colorl có thể chi em chỗ mua được không(nhất là cái role đó)emđi kiếm ngoài chợ trời hoài mà ko thấy (em ở SG)
Thanks
 
Hạng B2
23/3/05
133
0
16
TPHCM
RE: Làm lại gạt nước có chế độ INT cho Matiz

May em khong danh tieng viet duoc cac bac thong cam nha. Bac colormatiz oi em o SG lam sao co the mua do cho bac duoc? Neu duoc bac cho em so DT co gi em voi bac lien lac thang qua DT luon nha. Thanks.
@ Con bac vuhothang oi em chang biet ty gi ve dien ca bac co the lam giup em cai cong tac gat nua kg neu duoc bac cung cho em xin so dien thoai luon nha. Thanks
 
Hạng B2
22/5/04
243
47
28
HCM
RE: Làm lại gạt nước có chế độ INT cho Matiz

Chào bác Color, thât ra tôi cũng chẵn muốn chế làm gì cho mệt , nhưng khổ một cái là không biết cái Relay cho Matiz 3chế độ của bác như thế nào, vì sau khi tham khảo sơ đồ mạch của Matiz có 3chế độ và cách chạy thực tế trên xe thì em thấy khác xa nhau, điển hình nhất là cái wiper relay trên xe chí có 3 chân còn theo sơ đồ là tới 5 chân (thế thì làm sau mà cắm đại vào chổ nào cũng được). Ngoài ra cái gạt nước em cũng mua loại gạt 3 chế độ rất chính hiệu của Korea, và bắt buộc phải hoán đổi lại dây trong ổ cắm điện.
Bác Color thế bác có thể giới thiệu cho tôi AE nào trong SG đã mua đồ của bác và gắng cho Matiz rồi để tôi tham khảo nếu được tôi sẽ chơi ngay cái Relay chính hiệu của Bác. Có thể nếu có dịp khi đi HN tôi cũng muốn ghé xem như thế nào luôn (sẽ gọi báo trước) vì lâu lâu tôi cũng có ra HN vì đang làm ăn với khách hàng HN nhiều.