Em chạy Fiat có một thói quen rất tốt là thường xuyên nhìn đồng hồ nhiệt. Cứ lên trên 1/2 là chắc chắn có vấn đề, nhẹ nhất là hao nước.
hom nay em da mua 2 cai co de de siet lai rat chat, nhung chay khoang 15 km thi ong cao su cung (ong phia tren) bi tuot ra khoang 5mm. cac bac cho em hoi neu van hang nhiet bi hu khong mo thi xe co chay duoc khong va dong ho kim chi nhiet co nhay tren muc trung binh khong?Trương Đức Hải nói:Có lẽ do lực siết cổ dê của bác không đủ lực. bác nên mua keo rồi siết cổ dê lại xem saokietoto nói:sao xe cua em kim nhiet thi binh thuong ,nhung ong dan nuoc lam mat cu bi tuot dan dan ra, em xiet lai thi chay khoang 60 thi lai bi tuot ra khoang 5mm . nhu vay co phai do ong nong qua va su dung lau roi nen bi dan ra khong a (xe em doi 2002), hay do ket nuoc qua nong tao nen ap xuat cao lam ong cao su bi tuot ra , cac bac cho em y kien
hom nay em chay 15 km , sau do kiem tra thi thay may rat nong, ket nuoc cung rat nong, ong cao su phia tren cung rat nong, nhung ong cao su phia duoi kai khong nong . nhu vay co binh thuong khong?
hom nay em chay 15 km , sau do kiem tra thi thay may rat nong, ket nuoc cung rat nong, ong cao su phia tren cung rat nong, nhung ong cao su phia duoi kai khong nong . nhu vay co binh thuong khong?
Vậy là không bình thường rồi. Bác nên đem xe đi kiểm tra lại VHN đi!
Vậy là không bình thường rồi. Bác nên đem xe đi kiểm tra lại VHN đi!
anh.8024 nói:hom nay em chay 15 km , sau do kiem tra thi thay may rat nong, ket nuoc cung rat nong, ong cao su phia tren cung rat nong, nhung ong cao su phia duoi kai khong nong . nhu vay co binh thuong khong?
Vậy là không bình thường rồi. Bác nên đem xe đi kiểm tra lại VHN đi!
nhung dong ho bao nhiet cua em van o muc giua thoi bac a, 1 so bac noi kim chi nhiet cu o giua cu chay thoi, nhung em khong ranh ve may moc nen muon hoc hoi them , cam on bac da giup em(may em khong danh tieng viet duoc)
Kinh nghiệm xe Asia Tơner của tui :
Nổ máy khoảng 5 phút trở lên thì mặt trên két nước bắt đầu nóng dần lên, đáy két vẫn nguội. Như vậy là VHN đang hoạt động bình thường. Sau khoảng 20 phút thì toàn bộ két nóng đều và quạt két chạy khoảng 70 giây thì tắt, sau đó quạt két tắt mở tự động tùy nhiệt độ nước trong két. Nếu kim đồng hồ nhiệt tăng cao mà két không nóng tức là VHN đã bị kẹt. Nếu kim đồng hồ nhiệt độ tăng cao, két vẫn đang nóng thì có nghĩa là bị hao hụt nước nhiều (có khi gần cạn) do xì ống, lủng két hoặc hở nắp két ( cũ vênh hoặc chai ron đệm cao su) khiến nước bay hơi và không hút từ bình phụ vào máy được mà chảy ra ngoài theo đường ống xả nước tràn trên bình phụ. Nếu ống cứ tụt dần là trong hệ thống giải nhiệt đang bị đầy hơi, nếu ống xiêt chặt quá có thể tức hơi nổ ống hoặc nổ két. Hệ thống bị tức hơi khả năng bị thổi ron culate là rất cao đấy bác.
Nổ máy khoảng 5 phút trở lên thì mặt trên két nước bắt đầu nóng dần lên, đáy két vẫn nguội. Như vậy là VHN đang hoạt động bình thường. Sau khoảng 20 phút thì toàn bộ két nóng đều và quạt két chạy khoảng 70 giây thì tắt, sau đó quạt két tắt mở tự động tùy nhiệt độ nước trong két. Nếu kim đồng hồ nhiệt tăng cao mà két không nóng tức là VHN đã bị kẹt. Nếu kim đồng hồ nhiệt độ tăng cao, két vẫn đang nóng thì có nghĩa là bị hao hụt nước nhiều (có khi gần cạn) do xì ống, lủng két hoặc hở nắp két ( cũ vênh hoặc chai ron đệm cao su) khiến nước bay hơi và không hút từ bình phụ vào máy được mà chảy ra ngoài theo đường ống xả nước tràn trên bình phụ. Nếu ống cứ tụt dần là trong hệ thống giải nhiệt đang bị đầy hơi, nếu ống xiêt chặt quá có thể tức hơi nổ ống hoặc nổ két. Hệ thống bị tức hơi khả năng bị thổi ron culate là rất cao đấy bác.
Hi kietoto .kietoto nói:các bác cho em hỏi làm sao để nhận biết :
1.làm sao để biết két nước bị sôi hay bị quá nóng
2. làm sao để biết van hằng nhiệt không làm việc
3. làm sao để biết bị thổi gioăng quilat
Các bác chỉ em các kiểm tra với. Cám ơn các bác nhiều
1/ Để biết được ht làm nguội bị sôi : quan sát bình nước phụ sẽ thấy bong bóng và tiếng sủi bọt như khi ấm nước đang sôi . Có 1 ngộ nhận ở đây như 1 số bác nói khi quan sát thấy bình phụ bị cạn nước thì kg chính xác vì : bởi lý do nào đó làm cho ht mất nước đến khi đủ thấp thì có hiện tượng sôi nước làm nguội và sau khi tắt máy chờ cho THẬT NGUỘI thì sẽ thấy nước trong bình phụ bị cạn ( vì áp thấp rút nước từ bình phụ bù lấp cho lượng nước thiếu hụt )NHƯNG trong trường hợp nắp két nước bị kẹt nắp trở về (nắp nhỏ nằm trong nắp chăm nước )bị kẹt thì chỉ bị sôi sau 1 thời gian chạy mà bình phụ kg thấy mất nước nà trong két nước vẫn cứ thiếu nước mà kg phải do trường hợp bị rò rỉ gây ra .
2/ Van hằng nhiệt được lắp đặt trên đường nước ra hay trờ về tùy thuộc vào loại xe (đa số trên đường ra từ máy đến phía trên radiator ) nên khi quan sát phải xác định hướng đặt vhn , nhưng nói chung thì từ khi nổ máy đến khi nhiệt độ máy đạt được đế mở vhn (tùy theo xe mà thời gian vhn và quạt sẽ hoạt động khác nhau ) sẽ có 1 ống nóng dần lên trước và ống còn lại CHỈ nóng lên khi vhn mở ( khoảng 185 - 195 oF ) vì vậy khi nhiệt độ máy tăng quá 3/4 đồng hồ mà ống còn lại vẫn chưa nóng là vhn kg hoạt động và trên 1 số xe vhn kg mở thì ht kg kích hoạt cho quạt hoạt động .
3/ Tùy vào tình trạng nặng hay nhẹ mà sự phán đoán khó hay dễ , nhưng hiện tượng chung xe bị sôi và mất nước , nhớt bị lền và có mầu cà phê sữa (đa số thôi kg hoàn toàn ) .Phần này muốn tìm hiểu phải mất 1 bài khá dài về những hiện tượng thổi gioang .
*** KG NÊN MỞ NẮP KÉT NƯỚC LÚC MÁY NÓNG !!!! VÌ CÓ THỂ BỊ PHỎNG NẶNG HAY MÙ MẮT *** .
Chúc vui vẻ ,Bye.
PS :tìm hiểu thêm trong những bài đã có trong room .
bài bác Suny tra viết thì quá hay rồi.
Nhưng m nghĩ nếu ta chú ý và bảo dưỡng HT làm mát đều đặn thì việc ngăn ngừa cũng như hạn chế việc nóng lên của HT làm mát hay hoạt động không hiệu quả là rất cao. Đặc biệt là với xe đời cũ. Việc bảo dưỡng cũng không phức tạp, ta có thể tự làm được.
Nhưng m nghĩ nếu ta chú ý và bảo dưỡng HT làm mát đều đặn thì việc ngăn ngừa cũng như hạn chế việc nóng lên của HT làm mát hay hoạt động không hiệu quả là rất cao. Đặc biệt là với xe đời cũ. Việc bảo dưỡng cũng không phức tạp, ta có thể tự làm được.
Mục 3
Nếu bác mở nắp két nước, nổ máy xe mà nước phun ngược lên trên (phun thành vòi), thì chắc chắn là phải thổi Goăng
Còn nặng thì phải mài lại quilát.
Nếu bác mở nắp két nước, nổ máy xe mà nước phun ngược lên trên (phun thành vòi), thì chắc chắn là phải thổi Goăng
Còn nặng thì phải mài lại quilát.
Em xin ké bác chủ thớt tí.
Xe em Vios, có hiện tượng hao nước. Em chạy trong thành phố khoảng 2 ngày là phải châm gần 0,75l nước. Em mang tới gara kiểm tra thì thợ không tìm ra nguyên nhân. Em để ý lúc châm nước ở bình nước phụ thì có nước rỉ thành giọt ở đáy bình. Sau đó em kiểm tra bình nước phụ thì thấy bình không kín bằng cách lấy tay bịt chặt miệng bình và ngậm thổi vào cái ống nối qua nắp két nước thì thấy bình bị xì ở bên hông ( gần miệng bình). Các bác cho em hỏi đó có phải là nguyên nhân gây hao nước ở xe em không ạ? Cám ơn các bác nhiều!
Xe em Vios, có hiện tượng hao nước. Em chạy trong thành phố khoảng 2 ngày là phải châm gần 0,75l nước. Em mang tới gara kiểm tra thì thợ không tìm ra nguyên nhân. Em để ý lúc châm nước ở bình nước phụ thì có nước rỉ thành giọt ở đáy bình. Sau đó em kiểm tra bình nước phụ thì thấy bình không kín bằng cách lấy tay bịt chặt miệng bình và ngậm thổi vào cái ống nối qua nắp két nước thì thấy bình bị xì ở bên hông ( gần miệng bình). Các bác cho em hỏi đó có phải là nguyên nhân gây hao nước ở xe em không ạ? Cám ơn các bác nhiều!