Hạng C
27/9/07
604
26
28
49
www.namvu.com.vn
Các bác cưỡi Vịt chắc đều gặp hiện tượng lắc đuôi khi đi vào đường xấu. Nguyên nhân là cầu sau Vịt được thiết kế với 1 cái tay đòn chữ A nối từ khung xe xuống đỉnh của cục vi sai.



Tay đòn này ngoài việc định vị cầu sau theo phương ngang thì còn có tác dụng ép cho cầu sau xoay quanh khớp nối để tăng độ vặn của cầu. Ví dụ: khi bánh bên phải trèo lên 1 bờ rãnh cao thì bánh bên trái sẽ bị ép xuống chạm vào đáy của rãnh. Nhờ đó mà bánh trái ko bị mất độ bám, tiếp tục truyền động cho xe đi tới.
Nhưng chính cái tay đòn này là nguyên nhân gây hiện tương lắc đuôi khi đi trên đường xấu với tốc độ cao.

Ở các xe du lịch hoặc SUV to hơn, cả hai cầu đều có 1 thanh ổn định ngang (anti-roll bar) như sau:



Thanh này có nhiệm vụ ép cho 2 bên bánh cũng chuyển động lên hoặc xuống khi vào những chỗ xóc nhẹ, nhưng vẫn có khả năng xoay dọc trục để cho phép 2 bánh chuyển động độc lập khi gặp những gờ đất cao v.v.

Khi có thanh ổn định ngang thì độ vặn của cầu cũng sẽ giảm đi, theo đó là khả năng offroad cũng giảm 1 chút. Nhưng vì thanh ổn định ngang được bắt bu lông vào xe qua 4 khớp xoay nên mình có thể tháo ra khi đi ọp cũng dc.

Vịt đã có 1 thanh ổn định ngang ở cầu trước, đó là lý do ngồi ghế trước ko thấy lắc bằng phía sau. Nếu muốn giảm độ lắc cho phía sau thì phải lắp thêm thanh ổn định ngang cho cầu sau.

Em vừa tìm ra 1 bài này nói về chế thanh ổn định ngang cho cầu sau. Trong bài là con Suzuki X-90, một dạng sedan 2 cửa lắp trên khung gầm của Vịt.

http://www.izook.com/features/lancex...hingxtra_2.htm


Vị trí lắp


Chi tiết hàn vào cầu sau.

Sau nhiều ngày chuẩn bị tinh thần
1.gif
, hôm nay em đã hoàn thành công trình của mình.

Đầu tiên là mua cái thanh xoắn ở dưới đường 70 (qua bệnh viện 103 một đoạn). Cần chọn 1 thanh có chiều dài khoảng 70-75cm để đỡ phải nắn nhiều. Giá: 250k.



Ướm thử vào cầu sau, thanh này hơi rộng nên sẽ phải uốn hai đầu vào.


Dùng đèn khò để uốn thanh xoắn. Kể ra thì sẽ hơi ảnh hưởng đến khả năng đàn hồi của nó, nhưng chẳng có sự lựa chọn nào khác.


Làm mẫu để chế cái giá treo thanh xoắn vào cầu sau.


Giá treo đã chế xong từ thép 3-5mm.


Chuẩn bị hàn giá treo thanh giằng vào cầu sau. Nhớ tháo cực âm (-) để ko bị hỏng acquy.


Hàn xong giá treo bên phụ


Và giá treo bên tài


Hàn thanh bắt rotuyn vào khung xe


Đã xong, ktra khả năng vặn cầu sau:


Đo thử, bánh sau lên được 42cm thì mới nhấc bánh trước cùng bên


Giảm mất 5cm so với hồi xưa (47cm)


Thử trên đường nhựa mấp mô thấy đuôi xe chắc chắn hơn hẳn, độ chỉ lắc khoảng 50% so vơi trước.
 
Hạng D
24/4/06
2.447
13.571
113
TP. HCM
Re:Làm thế nào để cho Vịt đỡ lắc đuôi?

Chúc mừng bác nha :)
Hôm trước ngồi xe bác, em có hỏi sao lắc thế, giờ ổn rồi
080402cool_prv.gif
 
Hạng C
27/9/07
604
26
28
49
www.namvu.com.vn
Re:Làm thế nào để cho Vịt đỡ lắc đuôi?

Hôm qua em vừa đi Mộc Châu về, thấy hiệu quả rất rõ rệt khi đi đường đèo. Ôm cua đuôi xe chỉ nghiêng khoảng 1/3 so với trước
8.gif
8.gif
8.gif
. Biết sướng thế này thì em đã lắp từ cách đây 5 năm rồi
21.gif
21.gif
21.gif
 
Hạng D
6/4/04
1.871
4
38
52
OS-Pasteur
Re:Làm thế nào để cho Vịt đỡ lắc đuôi?

Nam Vú tìm lại bài từ năm 2004 mình đã có lần đề cập cái anti-roll bar này rồi... :)
 
Hạng B2
11/4/05
347
1
16
Hanoi - Vietnam
Re:Làm thế nào để cho Vịt đỡ lắc đuôi?

Nghe bác tả thì có vẻ dẽ làm, nhưng có lẽ phải vào chỗ nào làm quen thì mới chế được. Bác Vũ cho địa chỉ chỗ bác làm, hôm nào tôi đặt cái thanh giằng rồi qua làm có được không bác?
 
Hạng C
27/9/07
604
26
28
49
www.namvu.com.vn
Re:Làm thế nào để cho Vịt đỡ lắc đuôi?

bman nói:
Nam Vú tìm lại bài từ năm 2004 mình đã có lần đề cập cái anti-roll bar này rồi... :)

Bác cho em xin cái link đi, em tìm ko thấy gì cả.
 
Hạng C
27/9/07
604
26
28
49
www.namvu.com.vn
Re:Làm thế nào để cho Vịt đỡ lắc đuôi?

Vitahn nói:
Nghe bác tả thì có vẻ dẽ làm, nhưng có lẽ phải vào chỗ nào làm quen thì mới chế được. Bác Vũ cho địa chỉ chỗ bác làm, hôm nào tôi đặt cái thanh giằng rồi qua làm có được không bác?

Em làm chỗ gara Thành Phát 1152 đường Láng. Bác cứ mua thanh giằng đi rồi em dẫn qua.
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
Re:Làm thế nào để cho Vịt đỡ lắc đuôi?

Bác Nam làm mà không báo em biết, không thì em đã tư vấn bác mần cho "giống gin" hơn rồi....
Bác hàn bát treo vào vỏ cầu sau nhìn ghê quá, nếu vặn xoắn nhiều bác có nghĩ là sẽ xé ngay chỗ hàn vì vật liệu chỗ đó đã bị "xả tôi" và giòn hóa khi hàn không?
Cách làm hay và an tòan hơn là bác chịu phần trong của thanh cân bằng vào thùng hay Chassis xe, 2 đầu của thanh thì nối vào đầu trục bằng rutin và các bát chế sao đó. Như vậy hợp lý và an tòan hơn bác ạ, không phải hàn vào vỏ cầu và lực xoắn lên thanh cân bằng sẽ rõ ràng hơn, hiện giờ khi vận hành thì thanh cân bằng của bác có vẻ chịu uốn nhiều hơn chịu xoắn bác ạ.
Dù sao thì "có vẫn hơn không", chúc mừng sự sáng tạo và dám nghĩ dám làm của bác cũng như hiệu quả mà nó mang lại. Rất mong sẽ được bàn ra tán vào cùng các "dự án" sau này của bác.