RE: Làm thế nào nhận biết có ABS
Em xin chia sẽ với bác như sau :
Thắng ABS có tác dụng : lúc đạp thắng gấp không buông chân thắng sẽ dội ngược và run, bánh xe sẽ "nhảy cóc."
Còn muốn biết ABS còn tác dụng hay không : bác chú ý vào lúc mở công tắc ON đèn check ABS sáng lên và tắt sau khoảng 3giây. Ngoài ra còn 1 "tuyệt chiêu" kiểm tra ABS là xem chỉ số công-tơ-mét điện tử có bị tắt hay không ? nếu tắt (không còn hiển thị số ở cả 2 chế độ ODO và Normal ) là ABS không còn tác dụng.
Em xin chia sẽ với bác như sau :
Thắng ABS có tác dụng : lúc đạp thắng gấp không buông chân thắng sẽ dội ngược và run, bánh xe sẽ "nhảy cóc."
Còn muốn biết ABS còn tác dụng hay không : bác chú ý vào lúc mở công tắc ON đèn check ABS sáng lên và tắt sau khoảng 3giây. Ngoài ra còn 1 "tuyệt chiêu" kiểm tra ABS là xem chỉ số công-tơ-mét điện tử có bị tắt hay không ? nếu tắt (không còn hiển thị số ở cả 2 chế độ ODO và Normal ) là ABS không còn tác dụng.
RE: Làm thế nào nhận biết có ABS
Tiện đây các bác cho em hỏi xe em ACC 95 EX xuất Mỹ, 2 phanh trước là phanh đĩa, sau là tang trống, như vậy có ABS không. Em cũng chưa lật thử nắp capo lên xem kĩ
Tiện đây các bác cho em hỏi xe em ACC 95 EX xuất Mỹ, 2 phanh trước là phanh đĩa, sau là tang trống, như vậy có ABS không. Em cũng chưa lật thử nắp capo lên xem kĩ
RE: Làm thế nào nhận biết có ABS
Đúng là ABS sẽ giảm áp đường dầu tới các xilanh phanh ở bánh xe, nhưng không phải hễ ABS là phanh nhảy bần bật như một số bác nghĩ đâu...! Đôi khi, việc giảm áp được thực hiện theo 1 tín hiệu tuần tự chứ không đóng mở, hoặc giả đóng mở với 1 tần số cao hơn mức người lái cảm nhận được...
Còn việc ABS ở phanh tang trống thì thực sự là em chưa thấy, chỉ thấy phanh ABS trên những xe có bánh sau tang trống mà thôi. Ở những xe này, em thấy cảm biến ABS chỉ gắn ở bánh trước....
Đúng là ABS sẽ giảm áp đường dầu tới các xilanh phanh ở bánh xe, nhưng không phải hễ ABS là phanh nhảy bần bật như một số bác nghĩ đâu...! Đôi khi, việc giảm áp được thực hiện theo 1 tín hiệu tuần tự chứ không đóng mở, hoặc giả đóng mở với 1 tần số cao hơn mức người lái cảm nhận được...
Còn việc ABS ở phanh tang trống thì thực sự là em chưa thấy, chỉ thấy phanh ABS trên những xe có bánh sau tang trống mà thôi. Ở những xe này, em thấy cảm biến ABS chỉ gắn ở bánh trước....
RE: Làm thế nào nhận biết có ABS
Thưa các Bác đây là cách hoạt động của ABS tôi xin tạm dịch từ Motor Age Self Training Guide.
ABS trải qua nhiều thay đổi quan trọng kể từ khi kỹ thuật này được xử dụng trên máy bay ném bom Boeing B47. Trong nhiều năm nghiên cứu ,cùng với sự xử dụng micro chip,hệ thống ABS đã được dùng phổ biến như máy lạnh trên các xe đời mới .
Dù là bánh sau hay 4 bánh có ABS, tấ cả hoạt động cũng như nhạu .Bình thường sự phản ứng của tài xế khi gặp trường hợp khẩn cấp là đạp mạnh vào bàn đạp thắng ,và giữ chặt nó .Viẹc này là phản ứng bình thường nhưng hậu quả là người tài xế sẽ không điều khiển được xe và có thể gây ra tai nạn nghiêm trọng . Hệ thống ABS dùng môđun điều khiển ( control module ) cùng với cảm bién tốc độ ở các bánh xê để giảm tốc độ của xe khi thắng . Nếu control module thấy bánh xe bị bó cứng nó sẽ gửi tin hiệu tới bộ phận kiểm soát áp suất ( modulator ) đẻ bộ phận áy điều chỉnh lại áp suất ở bánh xe .
Thời gian trượt của bánh xe ( được tính bằng % )giữa bánh xe và mặt đường .Zero % có nghĩa là bánh xe quay tự do ,100% ,bánh xe bị bó cứng .Trong trường hợp 100% thắng chỉ thắng bánh xe chứ không thắng chiếc xe .Trong trường hợp này sức nặng của xe sẽ đẩy bánh xe lết trên mặt đường . Các kỹ sư tính toán rằng lực tối đa để thắng có hiệu quả ,khi độ trượt của bánh xe được duy trì 10 đến 20% . Việc này có nghĩa là bánh xe quay thực sự cần thiết để thắng co thể hoạt đông tốt nhất . Đó cũng là mục đích của ABS . Tuy nhiên thắng cũng không hiệu quả nếu bánh xe bị mòn vì khả năng bám đường kém .
Thưa các Bác đây là cách hoạt động của ABS tôi xin tạm dịch từ Motor Age Self Training Guide.
ABS trải qua nhiều thay đổi quan trọng kể từ khi kỹ thuật này được xử dụng trên máy bay ném bom Boeing B47. Trong nhiều năm nghiên cứu ,cùng với sự xử dụng micro chip,hệ thống ABS đã được dùng phổ biến như máy lạnh trên các xe đời mới .
Dù là bánh sau hay 4 bánh có ABS, tấ cả hoạt động cũng như nhạu .Bình thường sự phản ứng của tài xế khi gặp trường hợp khẩn cấp là đạp mạnh vào bàn đạp thắng ,và giữ chặt nó .Viẹc này là phản ứng bình thường nhưng hậu quả là người tài xế sẽ không điều khiển được xe và có thể gây ra tai nạn nghiêm trọng . Hệ thống ABS dùng môđun điều khiển ( control module ) cùng với cảm bién tốc độ ở các bánh xê để giảm tốc độ của xe khi thắng . Nếu control module thấy bánh xe bị bó cứng nó sẽ gửi tin hiệu tới bộ phận kiểm soát áp suất ( modulator ) đẻ bộ phận áy điều chỉnh lại áp suất ở bánh xe .
Thời gian trượt của bánh xe ( được tính bằng % )giữa bánh xe và mặt đường .Zero % có nghĩa là bánh xe quay tự do ,100% ,bánh xe bị bó cứng .Trong trường hợp 100% thắng chỉ thắng bánh xe chứ không thắng chiếc xe .Trong trường hợp này sức nặng của xe sẽ đẩy bánh xe lết trên mặt đường . Các kỹ sư tính toán rằng lực tối đa để thắng có hiệu quả ,khi độ trượt của bánh xe được duy trì 10 đến 20% . Việc này có nghĩa là bánh xe quay thực sự cần thiết để thắng co thể hoạt đông tốt nhất . Đó cũng là mục đích của ABS . Tuy nhiên thắng cũng không hiệu quả nếu bánh xe bị mòn vì khả năng bám đường kém .
RE: Làm thế nào nhận biết có ABS
Chào các bác, cách nhận biết ra xe có ABS không thì cũng đơn giản thôi (còn chức năng thì các bác biết rồi). Mình xin đóng góp thêm: có lắp ABS có 4 loại: 1, 2, 3 và 4 chanels.
* 1 channel: thường lắp ở trên differential housing (vi sai cầu sau), các bác để ý thấy có 1 cái sensor + 2 dây cắm vào đó. Loại này thường dùng cho xe chạy cầu sau (RWD) tất nhiên là phanh tang trống rồi. Vì cảm biến ABS này đo tín hiệu từ bánh răng nằm trong bộ phận vi sai. Đa số là dùng cho xe tải.
* 2 channels: lắp ở 2 bánh trước, thường dùng cho xe FWD, phanh đĩa. Nếu ngó vào phía trong của đĩa phanh, các bác sẽ thấy ring tone (là 1 vòng tròn có răng cưa hình vuông) + cảm biến ABS nối với 2 dây tín hiệu.
* 3 channels: là loại kết hợp của 2 loại trên. Xe có 2 phía trước và1 phía sau.
* 4 channels: dùng cho dòng xe cao cấp, tức là lắp ABS ở cả 4 bánh.
ps: khi đèn ABS không chịu tắt sau khi khởi động máy có nghĩa là hệ thống ABS có trục trặc, truớc khi mang xe đến garage để đọc code, thì các bác nên kiểm tra dây nối với các ABS sensor dây có bị đứt, hở, lỏng hoặc cọ sát vào đâu khi xe chạy mới bị không (rất nhiều trường hợp xe bị thế này mà chủ xe không để ý mất tiền oan). Ngoài ra cũng nên quan sát & vệ sinh các cảm biến ABS và ring-tone (vì 2 bộ phận này đều có từ trường, nên hút tất cả các thứ gì là kim loại ---> gây nên nhiễu cho bộ xử lý ABS ---> báo lỗi). Còn riêng ABS sensor nằm trong vi sai, thì chỉ có thể đo trở (ohms) của nó thì mới biết nó có bị hư hay không thôi, nếu hư thì thay vì cái này ít sửa lắm.
Đôi khi đèn sáng cũng do mức dầu phanh xuống thấp quá (có thể do phanh mòn hoặc đường ống rò rỉ hoặc caliper bị rách nên dầu phanh chảy ra, cái này các bác quan sát được bằng mắt thường mà, không cần phải có scanner tool ;-) vì trong hộp chứa dầu phanh có 1 cái phao nối với 1 công tắc nên mức dầu xuống dưới Low Level là phải châm thêm dầu phanh.
Hy vọng các bác chăm sóc vợ 2 ngon lành hơn, tôi xin hết!
Chào các bác, cách nhận biết ra xe có ABS không thì cũng đơn giản thôi (còn chức năng thì các bác biết rồi). Mình xin đóng góp thêm: có lắp ABS có 4 loại: 1, 2, 3 và 4 chanels.
* 1 channel: thường lắp ở trên differential housing (vi sai cầu sau), các bác để ý thấy có 1 cái sensor + 2 dây cắm vào đó. Loại này thường dùng cho xe chạy cầu sau (RWD) tất nhiên là phanh tang trống rồi. Vì cảm biến ABS này đo tín hiệu từ bánh răng nằm trong bộ phận vi sai. Đa số là dùng cho xe tải.
* 2 channels: lắp ở 2 bánh trước, thường dùng cho xe FWD, phanh đĩa. Nếu ngó vào phía trong của đĩa phanh, các bác sẽ thấy ring tone (là 1 vòng tròn có răng cưa hình vuông) + cảm biến ABS nối với 2 dây tín hiệu.
* 3 channels: là loại kết hợp của 2 loại trên. Xe có 2 phía trước và1 phía sau.
* 4 channels: dùng cho dòng xe cao cấp, tức là lắp ABS ở cả 4 bánh.
ps: khi đèn ABS không chịu tắt sau khi khởi động máy có nghĩa là hệ thống ABS có trục trặc, truớc khi mang xe đến garage để đọc code, thì các bác nên kiểm tra dây nối với các ABS sensor dây có bị đứt, hở, lỏng hoặc cọ sát vào đâu khi xe chạy mới bị không (rất nhiều trường hợp xe bị thế này mà chủ xe không để ý mất tiền oan). Ngoài ra cũng nên quan sát & vệ sinh các cảm biến ABS và ring-tone (vì 2 bộ phận này đều có từ trường, nên hút tất cả các thứ gì là kim loại ---> gây nên nhiễu cho bộ xử lý ABS ---> báo lỗi). Còn riêng ABS sensor nằm trong vi sai, thì chỉ có thể đo trở (ohms) của nó thì mới biết nó có bị hư hay không thôi, nếu hư thì thay vì cái này ít sửa lắm.
Đôi khi đèn sáng cũng do mức dầu phanh xuống thấp quá (có thể do phanh mòn hoặc đường ống rò rỉ hoặc caliper bị rách nên dầu phanh chảy ra, cái này các bác quan sát được bằng mắt thường mà, không cần phải có scanner tool ;-) vì trong hộp chứa dầu phanh có 1 cái phao nối với 1 công tắc nên mức dầu xuống dưới Low Level là phải châm thêm dầu phanh.
Hy vọng các bác chăm sóc vợ 2 ngon lành hơn, tôi xin hết!
RE: Làm thế nào nhận biết có ABS
Escape 2.3 của em có ABS - EBD - EBA cho cả 4 bánh (trước: đĩa - sau: tang trống).
Cách thử hoạt động của ABS đơn giản nhất: tìm chổ nào đường đất, sau trời mưa, có sình lầy trơn trợt, chạy khoảng 30 - 40km/h rồi đạp phanh gấp sẽ thấy tiếng khục khục dưới gầm xe và xe không bị sàng ---> ABS hoạt động Ok.
Escape 2.3 của em có ABS - EBD - EBA cho cả 4 bánh (trước: đĩa - sau: tang trống).
Cách thử hoạt động của ABS đơn giản nhất: tìm chổ nào đường đất, sau trời mưa, có sình lầy trơn trợt, chạy khoảng 30 - 40km/h rồi đạp phanh gấp sẽ thấy tiếng khục khục dưới gầm xe và xe không bị sàng ---> ABS hoạt động Ok.