Mẫu SUV Land Rover Defender thế hệ mới mới vừa được vinh danh là Thiết kế Xe hơi của năm 2021 (World Car Design of the Year 2021) khi mẫu xe địa hình đã đánh bại các đối thủ trong danh sách để giành giải thưởng Thiết kế Xe hơi của năm nay.
Bên cạnh giải thưởng Thiết kế Xe hơi của năm 2021 mới này, Land Rover Defender thế hệ mới hiện đã giành được 53 giải thưởng quốc tế kể từ khi ra mắt. Mẫu SUV Land Rover Defender thế hệ mới đã được vinh danh là Thiết kế ô tô của năm 2021 tại sự kiện Giải thưởng ô tô thế giới hàng năm. Đây là lần thứ 3 hãng xe Land Rover giành được giải thưởng này, trước đó là mẫu Range Rover Velar (năm 2018) và Range Rover Evoque (năm 2012) và mới là dòng Defender thế hệ mới.
Ông GS Gerry McGovern OBE - Giám đốc Sáng tạo của Jaguar Land Rover, cho biết: “Defender mới thừa hưởng đáng kể từ quá khứ nhưng không bị hạn chế và chúng tôi rất vui khi được vinh danh với giải thưởng xứng đáng này. Tầm nhìn của chúng tôi là tạo ra một chiếc Defender của thế kỷ 21 bằng cách vượt qua ranh giới của kỹ thuật, công nghệ và thiết kế trong khi vẫn giữ được DNA đặc trưng và khả năng off-road danh tiếng. Kết quả là một chiếc 4x4 hấp dẫn, tạo được tiếng vang cho khách hàng ở cấp độ cao nhất – cấp độ cảm xúc.”
Năm nay, tất cả các ứng cử viên cạnh tranh trong bốn hạng mục giải thưởng khác đều đủ điều kiện nhận giải Thiết kế ô tô của năm. Một hội đồng gồm 7 chuyên gia thiết kế ô tô đã xem xét các ứng cử viên để thiết lập danh sách rút gọn các đề xuất cho cuộc bỏ phiếu cuối cùng của hội thẩm, do 93 nhà báo quốc tế bao gồm hội đồng giám khảo bình chọn.
Các chuyên gia thiết kế gồm có Gernot Bracht (Đức - Trường Thiết kế Pforzheim), Ian Callum (Vương quốc Anh - Giám đốc Thiết kế, CALLUM), Gert Hildebrand (Đức - Chủ tịch Hildebrand-Design), Patrick le Quément (Pháp - Nhà thiết kế và Chủ tịch Chiến lược Ủy ban - Trường Thiết kế Sustainable), Tom Matano (Hoa Kỳ - Viện Đại học Nghệ thuật, Nguyên Trưởng phòng Thiết kế - Mazda), Victor Nacif (Hoa Kỳ - Giám đốc Sáng tạo, Brojure.com và giảng viên Thiết kế, New School of Architecture and Design) và Shiro Nakamura (Nhật Bản - Giám đốc điều hành, Shiro Nakamura Design Associates Inc.)
Một chiếc Defender 110 P400 HSE 3.0L tại Việt Nam
Trong phân khúc xe SUV hạng sang, dòng xe Land Rover Defender thế hệ mới đang là một lựa chọn hấp dẫn cho khách chơi xe sang ưa thích xe SUV. Tại Việt Nam, Land Rover Defender thế hệ mới chính hãng đã được giới thiệu tại thị trường Việt với 5 phiên bản có giá bán từ 3,8 đến 6,3 tỷ đồng với nhiều phiên bản động cơ và cấu hình khác nhau.
Ở phiên bản mạnh mẽ nhất, Land Rover Defender sử dụng động cơ 6cyl thẳng hàng, dung tích 3.0L được tích hợp công nghệ mild-hybrid cho công suất 394 mã và mô-men xoắn 550 Nm. Xe sử dụng kết hợp với hộp số tự động 8 cấp (ZF) có dải số tốc độ thấp hỗ trợ hiệu quả khi vận hành trên bề mặt nghiêng, dốc, khi lái xe trên đường địa hình hay khi kéo thêm rơ moóc. Land Rover Defender được trang bị hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD) tiêu chuẩn, có khoá vi sai trung tâm và khoá vi sai cầu sau sau điện tử. Ngoài ra, Defender 2020 đi địa hình với hệ thống “Terrain Response 2” mới nhất.
L.R Defender thế hệ mới được trang bị hệ thống treo khí nén thích ứng là trang bị tiêu chuẩn trên Land Rover Defender cũng hỗ trợ đắc lực cho mẫu SUV vượt địa hình. Hệ thống treo sẽ tự động nâng khoảng sáng gầm xe cao hơn để hỗ trợ vượt địa hình tối ưu, đồng thời tự động hạ thấp xe khoảng sáng gầm, giảm trọng tâm khi xe chạy trên đường trường, đi ở tốc độ cao.
Tại thị trường Việt Nam, dòng xe Land Rover Defender thế hệ mới có giá bán “dễ chơi” hơn so với Mercedes-Benz G-Class. Lấy ví dụ, phiên bản nhập tư Defender 110 bản P400 (I6 3.0L) có giá hơn 6 tỷ đồng hấp dẫn hơn so với lựa chọn chơi Mercedes-AMG G63 (V8 4.0L) có giá hơn 10 tỷ đồng.