Theo tôi, việc tìm tòi, đạt hàng các phụ tùng FIAT từ nước ngoài không phải là không khả thi. Có điều:
- Thứ nhất : phải chịu khó tìm kiếm các nhà cung cấp uy tín (rất nhiều trên mạng và đều có các tiêu chí để đánh giá một nhà cung cấp).
- Chấp nhận gởi hàng bằng đường chính ngạch (hàng không, EMS...), Chi phí gởi hàng đôi khi rất cao, có khi bằng cả giá mua sản phẩm, nhưng đảm bảo hàng được gởi về, không sợ bị mất. Tuy nhiên, nếu cộng phí tất cả lại vẫn rẻ hơn, cao nhất có lẽ cũng chỉ bằng 2/3 giá cả tại hãng, chất lượng tốt, có khi đúng là hàng "chính hãng" như mekong báo giá luôn. Một số mặt hàng trọng lượng nhẹ, đóng gói nhỏ...NCC miễn phí vận chuyển.
- Đặc biệt là phải tìm hiểu kỹ về sản phẩm, ở các trang nước ngoài, cách gọi tên các đời xe khác với ở VietNam. Nên phải biết đúng tên gọi đời xe tại quốc gia bán hàng, đặc biệt là tại Trung Quốc, cách gọi tên khác hẳn ở Việt Nam. nên tìm cách liên lạc với người bán để hỏi kỹ về việc sản phẩm có đúng với đời xe mình hay không. Thông thường các người bán rất nhiệt tình tư vấn kỹ cho ta, đôi khi họ sẵn sàng mua giúp các mặt hàng đúng yêu cầu của mình từ NCC khác giúp mình mà không tính thêm chi phí.
- Các NCC uy tín đều chấp nhận đổi, trả hàng nếu hàng nhận được không đúng hàng mình yêu cầu. tuy nhiên, phí vận chuyển cao nên chúng ta phải lựa chọn kỹ càng để mua được đúng sản phẩm mình cần. Nếu không phí vận chuyển đổi lại sản phẩm có khi bằng luôn tiền mua hẳn sản phẩm khác.
Tôi cũng đã từng tìm mua một số mặt phụ tùng cho xe mình từ ebay và Trung Quốc. Mua phụ tùng động cơ chứ không phải các đồ trang trí, đồ chơi. Cụ thể : cặp giảm xóc trước FIAT 1.6, đúng hàng hãng COFFAP sx tại Brazin, bộ dây curoa cam và bi căng đai cam, bi dẫn chính hàng OPAR là hãng sx cung cấp phụ tùng cho hãng FIAT, mấy cây xupap cũng của hãng OPAR ( để dự phòng)... tất cả đều vận chuyển về qua đường bưu điện bằng hàng không. Nhưng giá cả chỉ bằng 1/2 cao nhất là 2/3 so với báo giá của hãng tại Việt Nam. Thực tế cho thấy các phụ tùng quan trọng của xe liên quan đến đọng cơ, gầm máy... tuy mua từ TQ nhưng vẫn đúng là hàng nhập khẩu từ Châu Âu, các NCC mua về rồi bán lại. Các mặt hàng này, hình như cũng là các hàng "chính hãng" theo trong báo giá của hãng xe tại Việt Nam.
Thực tế sau khi trả tiền, người bán gởi hàng chỉ mất khoảng từ 5-7 ngày là hàng về Việt Nam. Nhưng phải mất đến ít nhất 10 ngày sau khi về việt nam thì hàng mới xong thủ tục, được ra khỏi kho hải quan để chuyển về cho người mua !!!
Nói chung, tự mình cũng có thể mày mò một chút là có thể mua được hàng tốt với giá hợp lý (đôi lúc được những mặt hàng rất "độc" và rẻ). Miễn là dám "trả giá cho niềm đam mê" một đôi lần là có kinh nghiệm ngay.
Đến nay, bản thân tôi có thể yên tâm về chuyện phụ tùng thay thế cho xe mình nếu cần, không phải lo nghĩ nhiều.