Xin tiếp tục về bài nầy
Vào năm 2022 cở tháng 5 thì tất cả các xe xuất ra thì bắt buộc phải có
1 - Cảnh báo vận tốc thông minh :
"système d’Adaptation Intelligente de la Vitesse" (AIV), hay là ISA (pour Intelligent Speed Assistance).. Mục đích là cảnh báo khi vận tốc xe vượt quá vận tốc cho phép của đoạn đường đó, có thể qua camera đọc bảng, có thể qua GPS cảnh báo, hay thẻ map (bản đồ cài đặt)
Ý kiến của tôi :
- Điều nầy theo tôi thì dùng cảnh báo GPS cập nhật thời điểm thật sư, nó luôn cảnh báo cho mình, có thể VN không lưu ý, nhưng hầu hết các nước ngoài họ thường dùng Waze.
Điều kiện là cập nhật và chia sẽ internet cho mọi người ...
- Còn bản đồ Map cài đặt thì nó không thể cảnh báo ở trên đường có sự cố gì bất ngờ (thiên tai, đụng xe, sạt lở)
- Còn camera thì cũng có thể ở các nước tây phương vì cây cối khôngcó quyền che các bảng chỉ dẫn, khác với bảng cảnh báo tốc độ bên VN (như nhiều bác đã đưa ra về tình trạng biển báo lung tung, và còn bị che mất tầm quan sát).
2 - Cảnh báo tình trạng người lái xe
StopSleep - có 8 caméras quang sát tình trạng người lái xe có biểu hiện gì khác thường (như mất tập trung, mỏi mệt ...cảnh báo bằng tiếng rung và báo động cho người lái
“Toucango”, có thể quay lại gương mặt của người cầm lái hơn 100 hình ảnh / 1 giây, từ đó nó có thể phân tích tình trạng người lái thế nào.
Ý kiến của tôi :
Cũng là điều tốt, mặc dầu trên xe tôi không có cảnh báo điều nầy (chì có cảnh báo 2h vi ớly cà fê). Còn kinh nghiệm thực tế thì tôi từng có kinh nghiệm ở các siêu thị chống trộm, có hệ thống cảnh báo kiểu nầy, thí dụ người đi chợ xem đồ lấy đồ để trong túi, hay làm cái gì khác thường so với hành động người đi chợ bình thường (méo mó nghề nghiệp vià tôi làm trong ngành IT của các siêu thị)
3- Cảnh báo những hành động không nên làm khi cầm lái :
Ăn trên xe, cầm điện thoại, hay thậm chí quay đầu ..đùa giởn với các bạn đồng hành trong xe, không tập trung vào lái
Theo tôi nó cũng như phần 2, khác một điều là nó cảnh báo người lái xe tập trung hơn , còn phần 2 là cảnh báo để người lái xe tạm dừng, hay tìm cách nghĩ ngơi, hay ..ngủ.
4 - Cảnh báo khi thắng xe khẩn cấp
Tức là nó sẽ cháy đèn phía sau cho các xe từ sau để ý (tôi đã có đưa clip) tức là đang chạy bình thường thì có thể có sự cố xãy ra , thí dụ con chó , một em bé,băng ngang qua đường bất chợt, thì người cầm lái khi thắng quá gấp thì không chỉ có đèn thắng cháy mà đèn cảnh báo (thường là warning).
Theo tôi thì rất tốt, thường thì xe tôi để mặc định vào 130, tức là trê cao tốc đang 130 mà thắng thật gấp thì đèn warning sẽ cháy cùng với đèn thắng và từ đó cảnh báo cho xe sau.
Điều nầy rất tốt, nhưng hoàn toàn vô hiệu nếu như xe sau bám đít xe trước, nếu có sự cố xãy ra dù xe có trang bị 100 cái ABS cũng chết như thường, do đó chạy bám đít là điều cấm kỵ. Và dỉ nhiên khi đụng thị bạn hoàn toàn bị lỗi vì không giử khoảng cách an toàn.
5 - Cảnh báo khi lùi xe
Cam lùi, tiếng bip bip đó là mặc định,
Nhưng tôi thì cảm nhận, nếu người cầm lái không để ý trên màng hình, hay người đi bộ phía sau không nghe thấy tiếng bip bip thì vẩn có tai nạn như thường, nhất là trẻ nhỏ, thấp, , hay con nít bò ngang đường ..(hình như cũng có clip đâu đó về chiếc xe lùi cán qua đứa bé)
Nhưng nếu phối hợp cùng radar quét (trước cũng như sau thường có 8 cái) với thắng khẩn cấp, mặc dầu chân vẩn để chân ga (trường hợp vn có thề nói là cướp ga, cướp thắng) thì nó sẽ là yếu tố rất quang trọng về an toàn không những cho chính xe bạn và những gì ở trước và sau xe bạn
6 - Cảnh báo áp xuất bánh
Cái nầy tôi không bàn vì ai cũng biết, do đó các bác nên kiểm tra định kỳ áp xuất, vỏ xe, nếu như mất hơi thì phải giải quyết ngay
7 - Chống ...say rượu , không quyền đề máy xe
Có thể điều nầy khá mới, nhưng khi bạn lên xe thì nó sẽ cảnh báo bạn có ..cồn hay không, và từ đó nó có thể cho bạn nổ máy xe, điều nầy có rất nhiều bạn đi với người khác, nhờ ....người không uống (thường là phụ nữ) đề xe dùm rồi sau đó mới cầm lái. Nhưng các đời xe sau nầy thì có một khoảng thời gian (thí dụ 15 phút) thì nói sẽ test một lần, Coi như các bác bị kiểm tra gần như liên tục khi đã cầm lái
8 - Giử đường (LKA-ELK) AFIL
Là hệ thống tránh cho bạn đi ...chàng hảng , lấn đường, nó luôn giử cho bạn đi đúng lane, và dỉ nhiên nó sẽ không kích hoạt khi bạn đổi lane mà để signal. ĐIều nầy rất hay, tránh các ninja cầm xe 4B, quẹo không signal, ...lấn đường.. đến vòng xuyến bùng binh không chịu mở signal. Điều nầy làm cho bạn bắt buộc phải đánh signal nếu muốn đổi hướng ....Cái nầy ở VN thì không biết đường nó vẽ ra sao nửa ...
9 - Và cuối cùng là hộp đen
Các bác nào đi đường dài, xe tải lớn biết loại nầy, dùng để kiểm tra tất cả hoạt động của xe, từ lúc đề máy cho khi ngừng, khi có tai nạn xãy ra thì họ sẽ xem trên hộp đen nầy, và chỉ có co quan chức năng mới được xem thông tin của nó
Còn thêm một bài có liên quan đến phần 5 tức là hình trên, mặc dầu bạn vẩn giử chân ga nhưng nó sẽ kích hoạt hệ thống thắng và ABS
Nhưng những điều nầy chỉ giúp đở chứ người lái chính vẩn là bạn ......
Vậy bạn nghĩ là ở VN nên có những gì, cần gì ...
Vào năm 2022 cở tháng 5 thì tất cả các xe xuất ra thì bắt buộc phải có
1 - Cảnh báo vận tốc thông minh :
"système d’Adaptation Intelligente de la Vitesse" (AIV), hay là ISA (pour Intelligent Speed Assistance).. Mục đích là cảnh báo khi vận tốc xe vượt quá vận tốc cho phép của đoạn đường đó, có thể qua camera đọc bảng, có thể qua GPS cảnh báo, hay thẻ map (bản đồ cài đặt)
Ý kiến của tôi :
- Điều nầy theo tôi thì dùng cảnh báo GPS cập nhật thời điểm thật sư, nó luôn cảnh báo cho mình, có thể VN không lưu ý, nhưng hầu hết các nước ngoài họ thường dùng Waze.
Điều kiện là cập nhật và chia sẽ internet cho mọi người ...
- Còn bản đồ Map cài đặt thì nó không thể cảnh báo ở trên đường có sự cố gì bất ngờ (thiên tai, đụng xe, sạt lở)
- Còn camera thì cũng có thể ở các nước tây phương vì cây cối khôngcó quyền che các bảng chỉ dẫn, khác với bảng cảnh báo tốc độ bên VN (như nhiều bác đã đưa ra về tình trạng biển báo lung tung, và còn bị che mất tầm quan sát).
2 - Cảnh báo tình trạng người lái xe
StopSleep - có 8 caméras quang sát tình trạng người lái xe có biểu hiện gì khác thường (như mất tập trung, mỏi mệt ...cảnh báo bằng tiếng rung và báo động cho người lái
“Toucango”, có thể quay lại gương mặt của người cầm lái hơn 100 hình ảnh / 1 giây, từ đó nó có thể phân tích tình trạng người lái thế nào.
Ý kiến của tôi :
Cũng là điều tốt, mặc dầu trên xe tôi không có cảnh báo điều nầy (chì có cảnh báo 2h vi ớly cà fê). Còn kinh nghiệm thực tế thì tôi từng có kinh nghiệm ở các siêu thị chống trộm, có hệ thống cảnh báo kiểu nầy, thí dụ người đi chợ xem đồ lấy đồ để trong túi, hay làm cái gì khác thường so với hành động người đi chợ bình thường (méo mó nghề nghiệp vià tôi làm trong ngành IT của các siêu thị)
3- Cảnh báo những hành động không nên làm khi cầm lái :
Ăn trên xe, cầm điện thoại, hay thậm chí quay đầu ..đùa giởn với các bạn đồng hành trong xe, không tập trung vào lái
Theo tôi nó cũng như phần 2, khác một điều là nó cảnh báo người lái xe tập trung hơn , còn phần 2 là cảnh báo để người lái xe tạm dừng, hay tìm cách nghĩ ngơi, hay ..ngủ.
4 - Cảnh báo khi thắng xe khẩn cấp
Tức là nó sẽ cháy đèn phía sau cho các xe từ sau để ý (tôi đã có đưa clip) tức là đang chạy bình thường thì có thể có sự cố xãy ra , thí dụ con chó , một em bé,băng ngang qua đường bất chợt, thì người cầm lái khi thắng quá gấp thì không chỉ có đèn thắng cháy mà đèn cảnh báo (thường là warning).
Theo tôi thì rất tốt, thường thì xe tôi để mặc định vào 130, tức là trê cao tốc đang 130 mà thắng thật gấp thì đèn warning sẽ cháy cùng với đèn thắng và từ đó cảnh báo cho xe sau.
Điều nầy rất tốt, nhưng hoàn toàn vô hiệu nếu như xe sau bám đít xe trước, nếu có sự cố xãy ra dù xe có trang bị 100 cái ABS cũng chết như thường, do đó chạy bám đít là điều cấm kỵ. Và dỉ nhiên khi đụng thị bạn hoàn toàn bị lỗi vì không giử khoảng cách an toàn.
5 - Cảnh báo khi lùi xe
Cam lùi, tiếng bip bip đó là mặc định,
Nhưng tôi thì cảm nhận, nếu người cầm lái không để ý trên màng hình, hay người đi bộ phía sau không nghe thấy tiếng bip bip thì vẩn có tai nạn như thường, nhất là trẻ nhỏ, thấp, , hay con nít bò ngang đường ..(hình như cũng có clip đâu đó về chiếc xe lùi cán qua đứa bé)
Nhưng nếu phối hợp cùng radar quét (trước cũng như sau thường có 8 cái) với thắng khẩn cấp, mặc dầu chân vẩn để chân ga (trường hợp vn có thề nói là cướp ga, cướp thắng) thì nó sẽ là yếu tố rất quang trọng về an toàn không những cho chính xe bạn và những gì ở trước và sau xe bạn
6 - Cảnh báo áp xuất bánh
Cái nầy tôi không bàn vì ai cũng biết, do đó các bác nên kiểm tra định kỳ áp xuất, vỏ xe, nếu như mất hơi thì phải giải quyết ngay
7 - Chống ...say rượu , không quyền đề máy xe
Có thể điều nầy khá mới, nhưng khi bạn lên xe thì nó sẽ cảnh báo bạn có ..cồn hay không, và từ đó nó có thể cho bạn nổ máy xe, điều nầy có rất nhiều bạn đi với người khác, nhờ ....người không uống (thường là phụ nữ) đề xe dùm rồi sau đó mới cầm lái. Nhưng các đời xe sau nầy thì có một khoảng thời gian (thí dụ 15 phút) thì nói sẽ test một lần, Coi như các bác bị kiểm tra gần như liên tục khi đã cầm lái
8 - Giử đường (LKA-ELK) AFIL
Là hệ thống tránh cho bạn đi ...chàng hảng , lấn đường, nó luôn giử cho bạn đi đúng lane, và dỉ nhiên nó sẽ không kích hoạt khi bạn đổi lane mà để signal. ĐIều nầy rất hay, tránh các ninja cầm xe 4B, quẹo không signal, ...lấn đường.. đến vòng xuyến bùng binh không chịu mở signal. Điều nầy làm cho bạn bắt buộc phải đánh signal nếu muốn đổi hướng ....Cái nầy ở VN thì không biết đường nó vẽ ra sao nửa ...
9 - Và cuối cùng là hộp đen
Các bác nào đi đường dài, xe tải lớn biết loại nầy, dùng để kiểm tra tất cả hoạt động của xe, từ lúc đề máy cho khi ngừng, khi có tai nạn xãy ra thì họ sẽ xem trên hộp đen nầy, và chỉ có co quan chức năng mới được xem thông tin của nó
Còn thêm một bài có liên quan đến phần 5 tức là hình trên, mặc dầu bạn vẩn giử chân ga nhưng nó sẽ kích hoạt hệ thống thắng và ABS
Nhưng những điều nầy chỉ giúp đở chứ người lái chính vẩn là bạn ......
Vậy bạn nghĩ là ở VN nên có những gì, cần gì ...