Chào các bác, hôm nay em sẽ chia sẻ một chút cảm nhận và đánh giá thiết bị hỗ trợ lái xe an toàn có tên Mobileye 630, khá hữu ích cho các bác đi xe phổ thông nhưng chưa có đầy đủ tính năng an toàn như xe sang.
Giới thiệu thiết bị hỗ trợ lái xe an toàn Mobileye 630
Đầu tiên, nói rõ hơn một chút về thiết bị hỗ trợ lái xe an toàn này. Mobileye 630 là hệ thống cảnh báo va chạm phía trước. Khi các bác lắp đặt hệ thống này, chúng sẽ bao gồm:
- 01 camera thông minh được lắp đặt bên trong xe (phía sau gương chiếu hậu trong xe).
- Hệ thống cảnh báo bằng âm thanh nâng cao
- Màn hình LED (EyeWatch 3) gắn trên bảng điều khiển, hiển thị các cảnh báo bằng hình ảnh trong thời gian thực và cung cấp các cài đặt cơ bản.
- Gói bổ sung với bộ phận báo rung tích hợp trên vô lăng.
Mobileye có trụ sở tại Jerusalem, Israel. Mobileye được thành lập năm 1999 bởi ông Ziv Aviram và giáo sư Amnon Shashua thuộc trường Đại học Hebrew ở Jerusalem. Công ty chuyên về các giải pháp công nghệ hỗ trợ thị giác ứng dụng trên ô tô nhằm cảnh báo va chạm sớm, tăng sự an toàn cho người lái xe. Công nghệ thông minh dành cho xe tự hành là bước phát triển tiếp theo của Mobileye.
Doanh thu của công ty Mobileye đã tăng theo cấp số nhân từ 40 triệu USD năm 2012 lên 358 triệu USD năm 2016 khiến Intel thèm khát và mua lại. Mobileye thể hiện tham vọng của gã khổng lồ Intel, trong bối cảnh hãng này đang tỏ ra chậm chân so với các đối thủ khác trong lĩnh vực xe tự lái đầy tiềm năng. Nhiều hãng công nghệ khác như Google, NVIDIA hay Qualcomm vốn đã phát triển và giới thiệu những dự án xe tự lái của mình từ khá lâu.
Để đánh giá chất lượng sản phẩm này rõ hơn, em đã lắp đặt một bộ trên chiếc Nissan Navara. Anh bạn đồng nghiệp của em cũng đã test thử trước đó trên cao tốc Long Thành-Dầu Giây, anh này cho kết quả phản hồi khá tốt còn trong phố đi như thế nào thì bây giờ em mới test.
Dưới đây là một số hình ảnh em chụp lại trong quá trình test, các bác cứ xem qua trước rồi em sẽ tiếp tục nêu đánh giá ở phía dưới nhé.
Thiết bị cảnh báo va chạm Mobileye 630 bao gồm các tính năng chính sau:
Giám sát khoảng cách và thời gian với xe phía trước
Ở tính năng này, cảm biến sẽ liên tục quan sát lộ trình phía trước xe đồng thời liên tục đo lường khoảng cách cũng như tương quan vận tốc với xe trước để đưa ra thời gian va chạm khả thi. Đặc biệt, phạm vi khoảng cách cảnh báo có thể được hiệu chỉnh cho phù hợp với nhu cầu của người sử dụng.
Các con số 1.0, 1.2, 2.5 là thời gian với xe phía trước được tính dựa theo vận tốc thực tế.
Cảnh báo đâm va phía trước
Đây là tính năng theo em là khá hay và hữu ích với tình trạng giao thông Việt Nam hiện nay, đặc biệt là khi chạy xe trên quốc lộ hay cao tốc người lái thường có thói quen bám đuôi xe phía trước.
Như đã nói Mobileye khác biệt hoàn toàn so với các sản phẩm trên thị trường khi cảnh báo không chỉ dựa theo khoảng cách giữa 2 xe, mà dựa trên cả tốc độ thực tế của xe (
không phải hệ thống GPS sẽ có độ trễ) từ tín hiệu Controller area network (CAN bus) để tính toán chi tiết thời gian xử lý an toàn của tài xế, chính xác tới 0.1 giây.
Chính vì vậy mà chỉ khi thực sự có nguy cơ va chạm cao, hệ thống mới phát tín hiệu cảnh báo.
Các cảnh báo bằng hình ảnh và âm thanh sẽ được kích hoạt sớm đến sớm đến 2,7 giây trước khi vụ va chạm có nguy cơ xảy ra khi xe đang lưu thông trong thành phố cũng như trên đường cao tốc.
Em có thử chạy xe bình thường thì rất hiếm khi tính năng này kích hoạt, chỉ khi em thử cố tình lao tới xe phía trước đang dừng đèn đỏ mà không có phản ứng phanh giảm tốc thì thiết bị kích hoạt (hình xe ô tô chớp đỏ kèm âm thanh tít tít). Điều này cho thấy thiết bị tính toán khá chính xác.
Cảnh báo lệch làn đường
Đây là một trong những tính năng nhạy nhất trên thiết bị này. Đối với giao thông ở Việt Nam, việc lấn làn hay lệch làn rất hay xảy ra, một phần do thói quen lái xe chủ quan, một phần do thiếu tập trung khi cầm lái.
Nếu không bật xi-nhan, chỉ cần cán vạch kẻ đường 1 xíu thiết bị đã rung vô-lăng cảnh báo rồi, bác nào mới sẽ hơi giật mình nhưng mà vậy cho nhớ.
Còn khi bật đèn signal rồi chuyển làn, thiết bị sẽ không rung vô lăng. Các bác thấy lấn vạch thì nó sẽ chớp tắt chỗ lane lấn sang đó. Tính năng này sẽ kích hoạt khi chạy với tốc độ trên 60 km/h.
Cảnh báo người đi bộ và xe đạp
Tính năng này sẽ tính người chạy xe đạp và người đi bộ là một vì vận tốc của họ không đáng kể. Hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo sớm đến 2 giây để các bác có thể kịp thời đạp phanh và tránh được vụ va chạm.
Khi quét thấy người đi bộ, xe đạp trên đường trước đầu xe, thiết bị sẽ hiển thị hình người đi bộ để cánh báo. Thực tế chạy xe em thấy báo tương đối chính xác, người đi bộ mặc áo đen/tối màu sẽ báo chậm hơn một xíu.
Nhận diện biển báo giao thông và cảnh báo vượt quá giới hạn tốc độ
Cái hay tiếp theo là các camera của Mobileye 630 được lập trình để nhận diện biển báo theo Công ước Viên về Biển báo và Tín hiệu Đường bộ. Nghĩa là nó có thể đọc và hiển thị các biển báo tròn: tốc độ, cấm vượt, hết cấm vượt, hiển thị luôn tốc độ xe mình trên màn hình chính xác và sắc nét, không bị nhòe, mờ hình và số.
Xe chạy quá tốc độ biển báo là màn hình chớp liên tục để cảnh báo, điều này Mobileye 630 làm khá tốt.
Ở một số đoạn như Phạm Văn Đồng, Mobileye cũng sẽ quét được các biển báo trên cao chứ không riêng gì biển báo nằm bên phải đường. Góc quét của Mobileye tương đối rộng lên tới 105m và một góc 40 độ.
Tính năng này rất hữu với các bác lái mới hay đi vào đường lạ, không rành biển báo để tránh bị phạt oan, đặc biệt là lỗi chạy quá tốc độ.
Tuy nhiên do biển báo của Việt Nam khá đa dạng nên một số biển báo hệ thống sẽ không nhận ra, hoặc cột biển báo bị che khuất. Khi chạy thử em thấy biển báo tải trọng xe đôi lúc thiết bị đọc nhầm thành biển báo tốc độ.
Để có cái nhìn trực quan hơn, mời các bác xem qua video "người thật việc thật" đánh giá thiết bị hỗ trợ lái xe an toàn Mobileye 630 khi chạy trên đường phố TP. Hồ Chí Minh:
Sau khi chạy thử thì em thấy Mobileye 630 có khả năng nhận dạng và cảnh báo ở mức khá chính xác, nếu không nói là thông minh, đặc biệt là khả năng nhận diện tốt ngay cả khi chạy xe buổi tối.
Có thể nói, Mobileye 630 là thiết bị hỗ trợ lái xe an toàn hữu ích với các bác lái mới, hay đi xa, đi đường lạ để tránh phạt oan, tránh các va chạm đáng tiếc xảy ra khi chưa vững tay lái.
Thiết bị này cũng rất đáng trang bị trên các xe phổ thông vì những tính năng này thường trên các xe đắt tiền mới được trang bị.
Tuy nhiên theo em thì vẫn còn một số điểm cần lưu ý khi sử dụng Mobileye 630 như:
+ Nên xem đây là thiết bị hỗ trợ lái xe an toàn, không nên phụ thuộc hoàn toàn vào thiết bị để lái xe. Quyết định cuối cùng vẫn là của người cầm lái.
+ Thiết bị chỉ cánh báo, không có tác động tự phanh như trên xe Ford Everest, Ranger Wildtrak, Mazda 3 Premium, Subaru Forester,....
+ Một số biển báo đọc nhầm hay không đọc được do biển báo ở Việt Nam khá đa dạng, hoặc cầm không chuẩn, bị khuất,.. người lái nên đối chiếu với thực tế.
Các bác đánh giá thế nào về thiết bị hỗ trợ lái xe an toàn này? Bác nào đã lắp Mobileye 630 hãy chia sẻ với mọi người cảm nhận và đánh giá của mình để có thêm thông tin tham khảo.