Thấu hiểu nhu cầu ngày càng cao từ khách hàng, Toyota đã lột xác thay đổi cho Hilux 2020. Không chỉ là một dòng bán tải thực dụng và bền bỉ, Toyota Hilux 2.8 AT 4x4 Adventure 2020 nay đã đủ sức hấp dẫn mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho người dùng đằng sau tay lái.
Trải qua hơn 50 năm phát triển với 8 thế hệ bao gồm nhiều đợt nâng cấp khác nhau, Toyota Hilux đã chinh phục được nhiều khách hàng ở hơn 140 quốc gia trên toàn thế giới.
Danh tiếng của dòng xe Toyota Hilux được xây dựng bởi độ bền bỉ, khả năng vận hành cực kỳ tin cậy trong nhiều điều kiện khắc nghiệt nhất, đây chính là ưu điểm nổi trội của Hilux giúp dòng xe này có một lượng người hâm mộ cuồng nhiệt trên toàn thế giới.
Hiểu được những gì mà khách hàng mong đợi về một mẫu xe bán tải hiện đại, bản nâng cấp facelift của Hilux thế hệ thứ 8 đã được Toyota lột xác thay đổi diện mạo mới mang thiết kế hầm hố năng động, nâng cao công suất động cơ, trang bị tiện nghi và hỗ trợ lái hiện đại trong phân khúc. Nhờ đó, Toyota Hilux 2020 mới đã trở thành một đối thủ đáng gờm để cạnh tranh một cách sòng phẳng với tất cả các đối thủ trong phân khúc.
Động cơ mạnh mẽ hơn
Cung cấp sức mạnh cho phiên bản hàng đầu của Toyota Hilux chính là động cơ dầu 4cyl thẳng hàng, dung tích 2.8L tăng áp, mang mã 1GD-FTV quen thuộc. Đây là dòng động cơ dầu dung tích lớn trong phân khúc, đồng thời lớn nhất trong tất cả động dầu mà hãng Toyota sử dụng trên hai dòng Hilux và Fortuner hiện nay.
Động cơ dầu 4 xy-lanh 2.8L tăng áp (1GD-FTV)
Công suất luôn là yếu tố hấp dẫn đối với những tay lái, chính vì thế Toyota đã nâng công suất động cơ “2 chấm 8” này lên mức 201 mã lực tại vòng tua 3.400 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 500Nm đạt được tại dải vòng tua thấp từ 1.600 – 2.800 vòng/phút, đảm bảo sức kéo tối ưu ngay từ rất sớm cho chiếc bán tải.
Sức mạnh được truyền xuống 2 cầu, bán thời gian (Part-time 4WD) và sử dụng gài cầu điện thông qua hộp số tự động 6 cấp (6AT). So với động cơ trên phiên bản cũ, động cơ 2.8L đã được Toyota tinh chỉnh nâng công suất tăng thêm 27 mã lực và sức kéo thêm 50Nm, nói cách khác, công suất động cơ tăng hơn 15% và mô-men xoắn tăng hơn 10% so với phiên bản cũ giúp Hilux trở nên mạnh mẽ hơn trước. Để giảm một phần tiếng ồn và độ rung, ở chế độ không tải (garanti), tua máy đã được giảm 850 xuống còn 680 vòng/phút.
Không chạy theo các đối thủ, Toyota hoàn thiện sản phẩm Hilux theo triết lý đơn giản là cải thiện hiệu suất, đảm bảo sự ổn định và độ bền cao cho sản phẩm. Chính vì thế, Hilux duy trì sử dụng động cơ dầu dung tích lớn, đi kèm với bộ tăng áp đơn giúp xe vận hành bền bỉ. Trên thực tế, số đông ít biết rằng phiên bản Hilux 2.8 là một chiếc bán tải mạnh mẽ không hề thua kém bất kỳ đối thủ nào trong phân khúc.
Để kiểm chứng về khả năng vận hành của Toyota Hilux 2.8 AT 4x4 Adventure 2020, nhóm test xe của OS đã cùng Hilux 2.8 “Xuống Biển lên Rừng”. Chọn lộ trình đưa chiếc bán tải nổi tiếng của Toyota qua nhiều loại đường đa dạng: từ đường đô thị, cao tốc, sỏi đá, đường cát, bùn đất trải dài từ TP.HCM – Phan Thiết – Đà Lạt.
Động cơ 2.8L được tinh chỉnh hơn 201 mã lực và mô men xoắn mạnh mẽ hơn trước là điểm hấp dẫn và gây tò mò nhất về Hilux 2020. Giữa những con phố Sài Gòn đông đúc với xe máy bủa vây, Hilux vẫn giữ đặc trưng cho cảm giác xe và khả năng quan sát tốt. Một điều khá ngạc nhiên khi chỉ cần có trớn và buông chân ga, Hilux vẫn đều đều chạy ở tốc độ khoảng 20 km/h.
Mang xe vào đến cao tốc, sau bảng tốc độ 120km/h có hiệu lực, đi chế độ ECO được một lúc rồi chuyển ngay sang POWER mode. Lúc này chân ga của Hilux trở nên nhạy bén và “bắt” hơn. Ấn nhẹ chân ga một chút, xe tăng tốc lướt đi một cách trơn tru, nhanh chóng Hilux đạt tốc 80 km/h khi tua máy chưa tới 1.500 vòng/phút. Kích mạnh chân ga, động cơ 2.8L phản ứng ngay tức thì, nó như được “cởi trói” bứt tốc nhanh chóng lao đi một cách mượt mà.
Nhờ động cơ dầu dung tích lớn, Hilux dễ dàng đạt được mức mô-men xoắn cao lên đến 500 Nm, đủ lực kéo ngay từ dải vòng tua thấp từ 1.600 – 2.800 vòng/phút. Chiếc bán tải Hilux đạt ngưỡng 120 km/h một cách nhàn hạ ở vòng tua khoảng 2.000 vòng/phút.
Kiềm chế sự hứng khởi của bản thân, nhằm duy trì tốc độ giới hạn cho phép là điều nên làm lúc này. Dừng lại ở mức 120km/h, đủ trải nghiệm một chút tốc độ từ động cơ dầu mạnh mẽ, đủ để nhận ra Hilux là một chiếc bán tải không hề nhàm chán như số đông thường nghĩ.
Hilux vẫn duy trì hộp số tự động 6 cấp cực kỳ bền bỉ, đủ dùng và phù hợp để tải nặng nhờ cân bằng được mô-men xoắn, tỷ số truyền được tối ưu hóa cho động cơ phát huy hiệu suất. Đồng thời giúp động cơ tiết kiệm nhiên liệu và giảm tiếng ồn. Hộp số 6 cấp này đủ để mang đến cho Hilux vận hành một cách thanh thoát.
Sau khi đi hết cao tốc, để thử nghiệm khả năng vận hành của Hilux, nhóm test xe OS tiếp tục mang Hilux vào cung đường cát và đường gồ ghề sỏi đá hoang sơ ở Bình Thuận để thử thách hệ dẫn động bốn bánh và khung gầm của Hilux để cảm nhận các điều kiện sử dụng khác nhau.
Thực tế người dùng rất khi khi mang xe vào đường xấu, nhưng sẽ có lúc người dùng sẽ cần đến. Toyota Hilux là chiếc bán tải sinh ra chiến đấu trong những điều kiện vận hành khắc nghiệt, nó được được sử dụng để băng qua những con đường lầy lội ở Nam Mỹ, đường gồ ghề đến sa mạc có nhiệt độ trên 50 độ C ở Trung Đông mà vẫn hoạt động một cách bền bỉ.
Đồi cát ở Bình Thuận là nơi thú vị để trải nghiệm hệ dẫn động của Toyota Hilux. Đây là một địa hình đầy thách thức khả năng off-road đối với những chiếc SUV và Bán tải 4x4, đồng thời là địa hình thuộc dạng “khó ăn” đối với những tay lái mới.
Kiểm tra và giảm áp suất lốp, chuyển sang chế độ 4L, tắt hệ thống chống trượt và để sang chế độ PWR Mode để động cơ phát huy hết công suất. Mọi thứ sẵn sàng, đạp ga! Hilux lao đi nhẹ nhàng trên cát.
Đánh lái linh hoạt, chân ga nhịp nhàng, cố gắng duy trì tốc độ vừa phải “không quá nhanh hay quá chậm”. Động cơ 2.8L có cơ hội thể hiện sức mạnh với mô-men xoắn lớn ngay từ tua máy thấp, hộp số 6 cấp cung cấp sự trơn tru linh hoạt giữa các bước số, đảm bảo tối ưu trong việc phân bổ lực kéo xuống tất cả bốn bánh, nhờ đó giữ cho Hilux vận hành ưu việt trên đường cát.
Có thể khẳng định, Toyota Hilux có sức bền tốt khi chạy đường cát, mặc dù Hilux không có hệ thống kiểm soát địa hình với nhiều chế độ lái như đối thủ, nhưng hệ dẫn động của Hilux đủ để chinh phục những con đường cát theo một cách trọn vẹn và “thật” nhất khi không có nhiều hệ thống điện tử can thiệp. Yếu tố này giúp mẫu xe này lành và bền bỉ với thời gian.
Nhờ kết cấu đơn giản, bền bỉ dễ sửa chữa, từ lâu dòng xe Toyota Hilux hay các dòng bán tải Nhật nói chung khác được các tay off-road chuyên nghiệp lựa chọn làm “xe nền” để nâng cấp và dùng cho những giải đấu off road.
Chạy chán chê trên cát, chúng tôi tìm đến những cung đường gồ ghề đá sỏi hướng ra biển. Khung gầm rời (body on frame) trên Hilux là một yếu tố quyết định giúp xe “chịu đựng” được các con đường khó. Bạn có thể cầm lái Hilux chạy những con đường gồ ghề, chạy với tốc độ cao nhưng vẫn yên tâm rằng nó khó có thể gặp hỏng hóc.
Một điểm mới trên Hilux 2020 chính là hệ thống treo đã được Toyota sửa đổi tỷ lệ lò xo giảm xóc và ống lót, bên cạnh việc sửa đổi bố trí lại các điểm lắp. Lò xo lá (nhíp) được thiết kế dài hơn, nhờ đó giúp triệt tiêu bớt dao động trên đường. Những cải tiến này được thiết kế để mang lại khả năng xử lý nhanh nhẹn hơn cho Hilux, đồng thời cải thiện sự thoải mái khi lái xe, mang đến cảm giác “dễ chịu” hơn khi đi đường gồ ghề hay chạy qua những gờ giảm tốc.
Khi cầm lái trên đường đường gồ ghề đầy đá, Hilux cho khả năng xử lý nhanh nhẹn, đồng thời mang đến cảm giác cầm lái chân thật nhờ vào vô-lăng trợ lực dầu, người lái có thể cảm nhận rõ ràng từng mấp mô nơi mà bánh xe đã đi qua nhờ vào các phản hồi lên vô-lăng.
Cảm nhận lái từ lâu đã trở thành một ưu điểm của tay lái trợ lực dầu. Hệ thống trợ lực thủy lực này rất bền bỉ, ít gặp hỏng hóc và chi phí bảo dưỡng thấp hơn là lý do mà các dòng bán tải Nhật như Toyota Hilux vẫn trung thành với vô-lăng trợ lực dầu.
Ngay từ rất lâu, Toyota Hilux là dòng bán tải sinh ra để bền, để tin cậy, để di chuyển đến mọi nơi trên toàn thế giới. Ở phiên bản mới, nó hữu kiểu dáng thiết kế hấp dẫn đầy nam tính, nhiều trang bị an toàn và hỗ trợ lái hiện đại, động cơ dầu mạnh mẽ. Đồng thời vẫn duy trì chất lượng và độ bền khó tính, điều giúp trở thành chiếc xe bán tải được yêu thích nhất trên thế giới.
Toyota Hilux 2.8 AT 4x4 Adventure 2020 là một lựa chọn đáng tiền dành cho những khách thực sự đam mê off-road, đặt ra yêu cầu về một chiếc bán tải ổn định, bền bỉ và đa dụng.
Hilux 2020 mang nhiều sự đổi mới và trang bị hấp dẫn. Rõ ràng, Toyota Hilux 2.8 AT 4x4 Adventure 2020 có thể cạnh tranh một cách sòng phẳng với bất kỳ đối thủ nào trong phân khúc!