Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Lên tốc độ cao tay lái bị rung

Hạng B2
28/1/15
106
41
28
Cruze ls chạy 110 km/h thì khó mà rung lắm. Chỉ có người chạy run thui. Cân mâm bấm chì. Xem tình trạng vỏ xe. Chúc các bác sửa cho hết run
 
Hạng D
31/10/13
2.752
1.175
113
xe e cruze LS, hôm vừa rồi có dịp lên cao tốc chạt 110km/h thì thấy có hiện tượng rung vôlăng. để bửa nào e vô hãng kiểm tra thử xem có hết không.
Vô lăng rung thì đích thị luôn luôn là cân mâm.
 
Hạng C
23/11/14
824
1.204
93
Xe em xe mới, hôm rồi lên 90 thấy tay lái rung, ghế ngồi cũng rung luôn, em cũng thấy kỳ kỳ vì vài tuần trước đó chạy bt. Tuần rồi đi đá bóng buổi chiều, chạy trong TP thấy xe có hiện tượng lắc lư, kiểm tra lại thấy bánh trước bên tài non hơi hơn các bánh còn lại, em bơm luôn nito lại cho 4 bánh, từ hôm đó hiện tượng lắc lư xe không còn, nhưng chưa test lại trên tốc độ cao.

Các bác thấy hiện tượng đó thử kiểm tra lốp trước ạ, nếu 4 bánh hơn không đều em nghĩ sẽ có hiện tượng đó.
 
Hạng B2
1/4/13
308
107
43
31
Xe các bác mua về chạy một thời gian vỏ xe mòn không đều nên khi chạy nó rung. cân mâm cặp chì tức là cân bằng động lại bánh xe ấy mà.
 
15/4/15
26
41
18
34
Khi lái xe, sự rung tay lái là không thể tránh khỏi, đặc biệt là khi bạn di chuyển trên những con đường xấu. Tuy nhiên, sau một thời gian cầm lái, bạn sẽ rèn luyện được một phản xạ có điều kiện và đủ để nhận biết độ rung thế nào là bất thường. Hãy đặc biệt chú ý tới những rung lắc mà bạn gặp phải khi đi trên một cung đường đẹp.
Nguyên nhân rung lắc có thể là do trục trặc hệ thống treo, động cơ có vấn đề…Tuy nhiên nguyên nhân hàng đầu vẫn xuất phát từ mâm và lốp xe. Sẽ có nhiều người thắc mắc vì sao trên các vành bánh xe (la-zăng) nhôm đúc của bánh ôtô có dán những miếng sắt(chì) (bánh dán nhiều, bánh dán ít), mép trong của mỗi la-zăng lại kẹp một đoạn sắt hình trụ?

Nó có tác dụng cân bằng động bánh xe bởi trong quá trình gia công chế tạo mâm của cụm bánh xe (mâm + lốp) thì độ chính xác không hề tuyệt đối, Tương tự lốp xe cũng vậy, khi kêt hợp giữa 2 chi tiết vào thì gây ra sai số tích lũy. Sai số này sẽ gây mất cân bằng động khi bánh xe làm việc. Vì vậy khi lắp cụm bánh xe xong người ta thường đưa vào máy để kiểm tra sự ổn định của cụm bánh xe. Miếng sắt(chì) có tác dụng tạo cân bằng khi bánh xe làm việc.

Nếu công việc này không được thực hiện định kỳ (thường thì 3 tháng hoặc 5000km 1 lần) thì khi xe đi ở tốc độ cao thường có hiện tượng rung lắc mạnh, đảo bánh nhanh, để lâu có thể làm mòn rotuyn và lệch thước tay lái.
Chính vì vậy, hãy nhanh chóng đưa xe tới gara bảo dưỡng để có được kết luận chính xác nhất và thay lốp nếu cần thiết
 
  • Like
Reactions: Anhdn
Hạng D
11/4/08
1.281
31
48
Ho Chi Minh city
Cái này em cũng bị. Khoảng 100km/h là rung, thường thì đạp ga không bị, chỉ khi nhả ga mới rung. Nếu nhả chậm thì chỉ rung nhẹ. Em cũng test 120km, có rung nhiều hơn nhưng không đến nỗi.

Đã kiểm tra bấm trì thay bánh mới nhưng vẫn bị, mà hồi đi bánh cũ không bị mới ghê.
Rút kinh nghiệm chạy vừa phải, nhả ga từ từ thì cũng ok.

Xe em LAC MAX 2004. Cái này là thuộc về đặc tính loài rồi (em nghĩ vậy), bác nào muốn chữa khỏi lên đời mấy em BMW, MER là khỏi bận tâm.
 
Hạng F
8/2/12
10.197
32.677
113
Các Bác cho em hỏi xe em là Cruze LTZ khi tốc độ từ 100km/h trở lên xe bắt đầu có hiện tượng rung tay lái vậy là sao ạ?
bác đi cân mâm và bấm chì lại cho bộ mâm xe bác đi nha!