Có vẻ như dù ở nghiên cứu nào, Lexus luôn nằm trong top những hãng xe làm hài lòng khách hàng nhất. Tổ chức ACSI vừa công bố rằng tại Mỹ, Lexus đứng trên cả Mercedes, Audi, BMW, Honda, Infiniti… về mức độ làm hài lòng khách hàng.
American Customer Satisfaction Index (ACSI) đã nghiên cứu 27 thương hiệu xe phổ biến đang bán tại Mỹ. Tổ chức này nhận thấy rằng hầu hết các khách hàng đều ít nhiều thất vọng với dịch vụ mua bán và bảo dưỡng xe hiện nay. Mức độ hài lòng của các khách Mỹ đã giảm 3,7% so với năm ngoái. Điểm “hài lòng” trung bình năm nay chỉ ở mức 79/ 100 điểm. Trong số 27 thương hiệu được khảo sát thì đã có đến 21 thương hiệu làm giảm độ hài lòng với khách. Chỉ có Infiniti là thay đổi vượt bậc, tăng từ 78 lên 82 điểm.
Dù vậy, Lexus vẫn là thương hiệu làm hài lòng khách hàng nhất trong tất cả các hãng xe. Hãng này đạt 84/ 100 điểm. Thấp hơn một chút là Mercedes-Benz với 83 điểm. Những hãng xe đồng hạng ba là Audi, BMW, Honda, Infiniti, Lincoln, Subaru và Volvo với 82/ 100 điểm.
Như thường lệ, Fiat Chrysler Automobiles vẫn là thương hiệu “đội sổ” về mức độ hài lòng của khách hàng. Trong đó, Dodge đạt 74 điểm, còn Chrysler đứng chót với 71/ 100 điểm.
Nissan và Volkswagen có kết quả khá tệ so với năm 2018. Hai hãng xe này đã giảm đến 6% độ hài lòng so với năm ngoái. Nissan cũng đứng thứ 3... từ dưới đếm lên trong bảng xếp hạng của ACSI.
Bảng xếp hạng về mức độ hài lòng của khách hàng Mỹ đối với các hãng xe
Trong 27 thương hiệu được khảo sát thì chỉ có 6 thương hiệu tăng trưởng/ không thay đổi về mức độ hài lòng của khách hàng. Có đến 21 thương hiệu làm giảm độ hài lòng với khách
Nghiên cứu của ACSI cũng phát hiện ra rằng khách hàng thật sự không hài lòng với các công nghệ trên xe cho lắm. Có vẻ như “hiện đại thì hại điện”, công nghệ trên xe càng nhiều thì càng gây thất vọng cho người sử dụng (khi chúng gặp trục trặc). Mức độ tiêu hao nhiên liệu cũng làm các khách hàng khó chịu, đặc biệt là những người mua crossover, SUV hay bán tải.
Điểm hài lòng của khách hàng đối với từng hạng mục của xe sang
Điểm hài lòng của khách hàng đối với từng hạng mục của xe thông thường
Không biết là do khách hàng càng ngày càng khó tính hơn hay do các hãng càng sa đà vào công nghệ nên bị "lạc lối" trong đó.
Các bác nghĩ sao về điều này? Công nghệ càng cao có đi đôi với sự khó chịu hay không? Có tình huống nào mà những công nghệ mới khiến cho các bác bực mình chưa?