cakhoai nói:
@chain: thế khi bác không bật a/c thì coolbox có lạnh không?
@key: E order hộ thôi, chiếc của e là RWD, thấy nó nói là tuỳ từng bang mà có RWD hay AWD, ví như vùng nào có tuyết thì AWD.
@cakhoai: Em chưa thử tắt điều hòa bao giờ nhưng em nghĩ bác phải bật điều hòa xe thì nó mới lạnh. Vì có lẽ nó cũng sử dụng chung một nguồn lạnh. Bác có thể làm thử để xem nó có phải như vậy hay không.
RWD: dẫn động 2 bánh sau. RWD tăng tốc nhanh hơn AWD nhưng độ an toàn thì không bằng AWD.
AWD: dẫn động cả 4 bánh. Với Lexus thì AWD của nó là full time AWD, tức là 4 bánh sẽ hoạt động suốt thời gian. Nếu bác nào mua loại AWD thì mỗi lần thay hoặc độ mâm, nhớ thay cả một sét 4 bánh có kích cỡ size bằng nhau. Nếu các bác tự ý offset thì nó có thể sẽ làm ảnh hường đến hệ thống AWD của xe. Và một điều quan trọng khác là không thể rotation chuyển đổi vị trị giữa các bánh xe nếu sử dụng mâm bánh có kích cỡ khác nhau. AWD có đặc điểm độ an toàn và bám đường sẽ cao hơn so với RWD, AWD mục đích để sử dụng cho nơi có băng tuyết. Nhưng nó cũng có nhược điểm tăng tốc chậm hơn so với RWD.
Mr. Key: Differential nó là một thiết bị dùng để phân chia mômen xoắn ra 2 trục với tốc độ xoay khác nhau.
FWD (Front Wheel Drive) dẫn động trục trước. Bộ phận differential của xe FWD được đặt ở 2 bánh trước như trên hình.
RWD (Rear Wheel Drive) dẫn động trục sau. Đối với RWD thì differential là thiết bị màu đỏ trên hình được đặt ở 2 sau.
AWD (All Wheel Drive) dẫn động 4 bánh cùng lúc. Tuy nhiên có 2 loại AWD, một loại là part time AWD chỉ dẫn động bán thời gian, còn một loại là Full time AWD dẫn động suốt thời gian.
Trên hình này có đến 2 bộ phận differential đặt ở 2 vị trí khác nhau. Thiết bị differential màu đỏ được đặt ở trục 2 bánh sau được gọi là Rear differential, và thiết bị màu vàng đặt chính giữa là Center differential (nó chính là bộ phận mà bác Mr.Key hỏi ở trên)
Hình trên là hình minh họa cho loại xe trang bị Full-time AWD. Đối với Full time AWD thì nó được lắp đặt cả 2 bộ phận differential, cho phép các bánh xe ở 2 trục trước và sau xoay ở vận tốc khác nhau giúp cho việc vận hành dễ dàng hơn khi đánh lái vào các cua. Nhờ những bộ phận differentials này mà độ an toàn được cao hơn.
Ngược lại đối với xe trang bị Part-time AWD thì không được trang bị bộ phận Center differential nên các bánh xe sẽ xoay ở chung một vận tốc. Nó sẽ làm cho việc đánh lái vào cua khó khăn hơn và độ an toàn cũng kém hơn so với Full time AWD.